[Funland] Châu Âu và Trung Quốc

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,006
Động cơ
469,708 Mã lực
Tuổi
45
Châu Âu và Mỹ(gọi chung là phương tây) họ đã tận dụng các nước kém phát triển hơn, thông qua hàng thế kỷ cướp bóc(xâm chiếm , thuộc địa) rồi đến tận dụng làm nơi sản xuất gia công giá rẻ để họ mang đi bán kiếm lời.
Hiện giờ trong các nước bị bóc lột có TQ là nổi lên được cạnh tranh với phương tây về 1 số mặt nên về địa chính trị chắc chắn phải dìm TQ xuống.
Nền tảng phát triển của các nước như TQ, VN rất thấp vì không cướp bóc được từ các nước khác, trong khi Mỹ và Châu Âu cướp được 1 số lượng tài nguyên, của cải, khổng lồ từ các nước kém phát triển hơn họ suốt từ thế kỷ 17. Mỹ ko bao giờ thành siêu cường được nếu ko cướp được 1/2 cái bắc mỹ của thổ dân. Châu Âu cũng vậy, đơn cử như Pháp, cướp được 1 số lượng tài sản khổng lồ từ các thuộc địa trong đó có VN. Hà Lan là 1 nước bé tí xíu nhưng rất mạnh vì của cải Indonesia họ dùng free hàng thế kỷ.
Nói chung là người da trắng họ vẫn muốn thống trị thế giới, mặc dù ngoài mặt đi rao giảng nhân quyền, rồi công bằng nhưng cơ bản là do vị thế ngày càng yếu đi nên đang tìm cách triệt hạ đối thủ thôi.
Văn hóa Á Đông và châu Á đề cao vai trò của lao động, của cải do lao động mà có. Còn châu Âu đánh nhau suốt ngày, tập trung phát triển khoa học quân sự đi cướp bóc để mang lại của cải nên cướp được nhiều, hiển nhiên là ông hay đi cướp cướp của các ông chăm chỉ. Nhưng đó là câu chuyện của những thế kỷ trước chứ bây giờ châu Á đã thức tỉnh. Nên cơ hội cướp bóc nó ít dần đi.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,568
Động cơ
834,635 Mã lực
Chỉ tiêu / Lĩnh vựcTrung Quốc 🇨🇳Liên minh châu Âu 🇪🇺Nhận xét tổng quan
Tổng GDP (2024)~17.8 nghìn tỷ USD~16.9 nghìn tỷ USDHai khối tương đương về GDP danh nghĩa, nhưng cấu trúc khác nhau (CN: sản xuất, EU: dịch vụ).
Tỷ trọng trong xuất khẩu hàng hóa toàn cầu~14–15%~13–14%Cả hai là hai “siêu cường xuất khẩu hàng hóa” lớn nhất thế giới.
Tỷ trọng trong xuất khẩu dịch vụ toàn cầu~6%~22%EU vượt trội về dịch vụ, tài chính, du lịch, logistics.
Sản xuất công nghiệp toàn cầu~28–30%~15%Trung Quốc gần gấp đôi EU về sản lượng công nghiệp.
Thép~55%~7%Trung Quốc gần như độc chiếm ngành thép.
Ô tô (xe truyền thống)~12%~20%EU vẫn dẫn đầu về xe xăng dầu truyền thống (Đức, Pháp, Ý).
Xe điện (EV)~60%~10%Trung Quốc vượt xa EU trong ngành xe điện, pin và chuỗi cung ứng năng lượng mới.
Pin lithium / Năng lượng mới~70–80%~5–8%Trung Quốc thống trị toàn cầu, EU mới đang xây dựng chuỗi nội địa.
Dệt may / giày dép~35%~6%Trung Quốc vẫn là trung tâm may mặc, EU chủ yếu nhập khẩu.
Máy móc / thiết bị công nghiệp~25%~23%Hai bên cạnh tranh trực tiếp — Đức mạnh về máy móc chính xác, Trung Quốc mạnh về sản lượng.
Điện tử / công nghệ cao~35–40%~15%Trung Quốc dẫn đầu về sản xuất quy mô lớn, EU tập trung vào thiết kế, phần mềm, công nghiệp bán dẫn cao cấp.
Nông sản và thực phẩm~6%~12%EU mạnh hơn nhờ nông nghiệp chất lượng cao và xuất khẩu rượu, sữa, thịt.
Đóng tàu~50%~2%Trung Quốc và Hàn Quốc thống trị ngành này.
Tỷ trọng trong thương mại toàn cầu (hàng hóa + dịch vụ)~18–19%~16–17%Hai khối gần tương đương, chênh lệch không lớn, nhưng cấu trúc hoàn toàn khác.
Cấu trúc nền kinh tế55% công nghiệp, 40% dịch vụ25% công nghiệp, 70% dịch vụTrung Quốc vẫn là xưởng của thế giới, EU là trung tâm dịch vụ & công nghệ tiêu chuẩn cao.
Mời mấy cụ thẩm
Số liệu GDP danh nghĩa của EU và TQ năm 2024 cụ nêu có vẻ không chuẩn.

Theo số liệu trên World Bank:

Năm 2024 : GDP TQ khoảng 18.74 ngàn tỷ USD, còn GDP EU khoảng 19.42 ngàn tỷ USD.

Nguồn : https://data.worldbank.org
 
Biển số
OF-795041
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
153
Động cơ
21,829 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
119 đường K1 cầu diễn Nam Từ Liêm Hà Nội
Website
thietbibepnguyenkhang.com
Cuộc chiến EU - Trung Quốc . Mỹ - Trung chắc chắn còn dài, còn trường kỳ và nhiều năm , nó cũng là quy luật tất yếu của thị trường của lợi ích cạnh tranh kinh tế của thời kỳ thế giới mới thôi . Sẽ còn nhiều nước cuốn vào cuộc chiến này
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,151
Động cơ
34,372 Mã lực
Số liệu GDP danh nghĩa của EU và TQ năm 2024 cụ nêu có vẻ không chuẩn.

Theo số liệu trên World Bank:

Năm 2024 : GDP TQ khoảng 18.74 ngàn tỷ USD, còn GDP EU khoảng 19.42 ngàn tỷ USD.

Nguồn : https://data.worldbank.org
Chắc em lấy nhầm số liệu 1 tý rùi cụ... nhưng cơ bản tổng quan thì vẫn phản ánh đúng mà
 

nuocmia_sieusach

Xe đạp
Biển số
OF-869195
Ngày cấp bằng
6/10/24
Số km
16
Động cơ
443 Mã lực
Em thấy các cụ bảo châu Âu đánh chém nhau suốt ngày nhưng đó là châu Âu của quá khứ thôi.
Giờ em thấy lãnh thổ không phải là vấn đề của các nước châu Âu với nhau nữa, họ qua nhau chơi và làm ăn suốt, gần như không biên giới nữa rồi.
Em bổ sung thế thôi ạ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,314
Động cơ
345,494 Mã lực
Em thấy các cụ bảo châu Âu đánh chém nhau suốt ngày nhưng đó là châu Âu của quá khứ thôi.
Giờ em thấy lãnh thổ không phải là vấn đề của các nước châu Âu với nhau nữa, họ qua nhau chơi và làm ăn suốt, gần như không biên giới nữa rồi.
Em bổ sung thế thôi ạ.
đố cụ thủ đô nước châu Âu nào bị bom 1999. 1999 là quá khứ chưa?

Nói bom đạn thôi.
Lãnh thổ thì tha hồ, Đan Mạch đang bị đe dọa xâm lược năm 2025 kìa.
 

thaonguyengarden

Xe buýt
Biển số
OF-448856
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
752
Động cơ
212,521 Mã lực
Tuổi
35
Em nghĩ việc thành lập Liên minh Châu Âu (EU) là bước đi sai.
Sự khác biệt về kinh tế giữa các nước là một yếu tố quan trọng, các nước giàu (như Đức, Hà Lan) phải hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo hơn (như Hy Lạp, Bulgaria), dễ gây bất mãn.
Ngoài ra mỗi nước có lợi ích riêng, nên khi ra quyết định chung (như di cư, quốc phòng, năng lượng) thường mất thời gian và gây chia rẽ.
Nó giống như hợp tác xã nông nghiệp thời bao cấp. Chẳng ai thật sự muốn làm hết sức của mình.
Nước Anh đã mạnh dạn rời khỏi EU khi nhận ra những điểm yếu chết người này.
Các nước châu Âu đa số là nhỏ, văn hóa ngôn ngữ thì gần gũi, có thể coi như cùng 1 tổ tiên, nên họ hợp nhất trong một liên minh cũng là có cơ sở, nhiều nước gia nhập EU thì kinh tế phát triển rất nhanh như Ba Lan, Séc ... Tuy còn chênh lệch giàu nghèo nhưng khoảng cách được rút ngắn từng năm, cụ ngồi xe chạy từ Bồ Đào Nha đến hết Ba Lan không phải dừng xe xuất nhập cảnh lần nào cụ mới thấy nó ưu việt
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,442
Động cơ
585,479 Mã lực
Em thấy các cụ bảo châu Âu đánh chém nhau suốt ngày nhưng đó là châu Âu của quá khứ thôi.
Giờ em thấy lãnh thổ không phải là vấn đề của các nước châu Âu với nhau nữa, họ qua nhau chơi và làm ăn suốt, gần như không biên giới nữa rồi.
Em bổ sung thế thôi ạ.
Giờ Nga với Ukr đang đánh nhau chí tử kia kìa. Châu Âu đấy chứ đâu.
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
947
Động cơ
257,681 Mã lực
Ông đảo quốc xứ sương mù là khôn nhất nhỉ. :))
Ông này khôn từ xưa mà cụ. Ông ấy (tự cho) và E cũng cảm nhận đúng là họ ở đẳng cấp khác với lục địa già rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
7,032
Động cơ
425,543 Mã lực
Nếu lập luận rằng: bằng việc cướp bóc, khai thác thuộc địa mà các nước đế quốc đã tạo ra sự thịnh vượng cho mình, thậm chí vươn lên siêu cường và duy trì điều đó đến tận ngày nay, thì tại sao những nước thuộc địa cũ đó lại vẫn yếu kém, nghèo đói sau khi đã giành được độc lập và có toàn quyền tự quyết, tự khai thác tài nguyên thiên nhiên và phân công lao động?

Lấy ví dụ trường hợp Hà Lan và Indonesia, nghiên cứu học thuật chỉ ra lợi nhuận mà Hà Lan đã thu được có thể là hàng chục đến hàng trăm tỷ USD theo giá trị hiện nay. Cũng là nhiều (em thấy tỷ đô là thấy nhiều rồi) nhưng không phải là khổng lồ.


Nhìn từ khía cạnh khác, việc thực dân phương Tây mang đến những thứ tự bản địa không có như cà phê, hạt tiêu... rồi lập đồn điền thuê công nhân bản địa canh tác với tiền lương rẻ mạt, rồi bán lại về châu Âu ăn lợi nhuận khủng, tuy phần nào có thể gọi là bóc lột theo cách nói của Marx, nhưng có gọi là cướp được không?
Rồi cả trước khi bị biến thành thuộc địa, điều gì làm cho các nước ấy kém cỏi, lạc hậu để phương Tây đô hộ? Sao họ không giàu mạnh được để đi thuộc địa ngược lại châu Âu?
Không nhìn ra cái hạn chế của mình mà cứ loanh quanh đổ tại cái ông ở tận đẩu tận đâu thì sao mà tiến bộ được???
(Anh Bồ Đào Nha giờ cũng làng nhàng, nếu mà giàu mạnh thì lại bị đổ tại đi cướp bóc thuộc địa mà giàu 😂)
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,442
Động cơ
585,479 Mã lực
Đang thảo luận về quan hệ CA với TQ, thực tế thì mối quan hệ này là mối quan hệ giữa các đế quốc với nhau chứ không phải là quan hệ giữa đế quốc và thuộc địa. Nước TQ từng có lúc suy yếu kiệt quệ, nhưng nó vẫn là một đế quốc lớn nhất ở Đông Á.
 

Sagittaire Nov

Xe buýt
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
778
Động cơ
23,230 Mã lực
Nếu lập luận rằng: bằng việc cướp bóc, khai thác thuộc địa mà các nước đế quốc đã tạo ra sự thịnh vượng cho mình, thậm chí vươn lên siêu cường và duy trì điều đó đến tận ngày nay, thì tại sao những nước thuộc địa cũ đó lại vẫn yếu kém, nghèo đói sau khi đã giành được độc lập và có toàn quyền tự quyết...
...
thực dân phương Tây mang đến những thứ tự bản địa không có như cà phê, hạt tiêu... rồi lập đồn điền thuê công nhân bản địa canh tác với tiền lương rẻ mạt, rồi bán lại về châu Âu ăn lợi nhuận khủng, tuy phần nào có thể gọi là bóc lột theo cách nói của Marx, nhưng có gọi là cướp được không?
Em hiểu ý của cụ, nhưng cụ chưa tính đến 1 vài yếu tố:
- di chứng của chế độ thực dân để lại.
- Mặc dù trao trả lại độc lập cho thuộc địa, nhưng thực dân nó tiếp tục đô hộ về kinh tế/tài chính 1 cách tinh vi hơn.

Mặc dù leader của các nước thuộc địa cũ cũng thuộc dạng tham lam, dân cũng lười và dốt, làm cho các nước thuộc địa cũ chậm phát triển, nhưng cũng phải nhận thấy rằng để cố gắng vươn lên ngang hàng với chúng nó (như TQ hiện nay) là không phải dễ, vì chúng nó đã setup 1 loạt các rào cản vô hình về tiền tệ, năng lượng, công nghệ, dòng vốn, thị trường ... để bảo vệ nhau rồi.
Để dễ hình dung thì ntn: nếu trong làng có 7 thằng siêu giàu, thừa tiền và 30 nhà còn lại là nghèo, thì 7 thằng siêu giàu kia nó không khó để kìm kẹp 30 thằng còn lại ko phát triển lên được.
Cách để tiến lên nhanh là phải tập hợp lại, thành đối trọng với nhóm G7, tuy nhiên 30 ông còn lại chả có gì giống nhau cả, ông thì ăn bánh mỳ, da đen, nói tiếng Hindu làm sao ngồi chơi với thằng da đỏ, ăn thịt bò, & cầu chúa ban phước lành được cơ chứ
1 cơ hội của các nước 3rd country hiện nay là BRICS, tuy nhiên ông R và C, I và C với nhau thì (đã hoặc đang) bem nhau như kẻ thù rồi, tương lai khá mờ mịt, trong khi đó, thằng AUKUS thì sao? Nó same nhau từ chủng tộc-văn hoá- ngôn ngữ, ...
Giải quyết được bài toán này thì tốt.
 

tngt4

Xe máy
Biển số
OF-891194
Ngày cấp bằng
12/8/25
Số km
82
Động cơ
1,855 Mã lực
Em nghĩ việc thành lập Liên minh Châu Âu (EU) là bước đi sai.
Sự khác biệt về kinh tế giữa các nước là một yếu tố quan trọng, các nước giàu (như Đức, Hà Lan) phải hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo hơn (như Hy Lạp, Bulgaria), dễ gây bất mãn.
Ngoài ra mỗi nước có lợi ích riêng, nên khi ra quyết định chung (như di cư, quốc phòng, năng lượng) thường mất thời gian và gây chia rẽ.
Nó giống như hợp tác xã nông nghiệp thời bao cấp. Chẳng ai thật sự muốn làm hết sức của mình.
Nước Anh đã mạnh dạn rời khỏi EU khi nhận ra những điểm yếu chết người này.
Liên minh thì không sai, việc mở rộng liên minh đến mấy thằng yếu kém mới là sai.Làm giờ đến cả mấy thằng ất ơ vắt mũi chưa sạch cũng có thể đang hoàng ngồi ghế lãnh đạo thay mặt các cường quốc EU chửi mắng thiên hạ được.

EU cũng cần trung quốc tiêu thụ hàng công nghiệp
Nơi khác tôi không biết, riêng Đức thì sản xuất công nghiệp của họ hiện nhờ TQ đến 80%, xong đưa về EU ráp nốt giai đoạn cuối và đóng dấu made in EU. Ngoài giá công nhân rẻ thì thực sự đã giúp các công ty Đức sông sót suốt 3 năm qua dưới sức ép của cuộc chiến năng lượng.

Giờ mà công khai chiến với TQ thì đó không gọi là tự sát đâu, mà là ôm bom nguyên tử nổ luôn trong nhà mình, 1 phát san bằng tất cả.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,568
Động cơ
834,635 Mã lực
Em nghĩ việc thành lập Liên minh Châu Âu (EU) là bước đi sai.
Sự khác biệt về kinh tế giữa các nước là một yếu tố quan trọng, các nước giàu (như Đức, Hà Lan) phải hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo hơn (như Hy Lạp, Bulgaria), dễ gây bất mãn.
Ngoài ra mỗi nước có lợi ích riêng, nên khi ra quyết định chung (như di cư, quốc phòng, năng lượng) thường mất thời gian và gây chia rẽ.
Nó giống như hợp tác xã nông nghiệp thời bao cấp. Chẳng ai thật sự muốn làm hết sức của mình.
Nước Anh đã mạnh dạn rời khỏi EU khi nhận ra những điểm yếu chết người này.
Ý nghĩa và ý tưởng thành lập liên minh châu Âu EU nó vượt quá tầm hiểu biết của rất nhiều người.
Không ngờ là cả cụ, 1 thành viên kỳ cựu trong OF cũng nằm trong nhóm đó...:))

Mục đích của việc thành lập Liên minh châu Âu (EU) là nhằm đem lại hòa bình, ổn định và thịnh vượng lâu dài cho châu Âu sau Thế chiến thứ hai, thông qua hợp tác kinh tế – chính trị – xã hội giữa các quốc gia thành viên.
Sau hai cuộc Thế chiến tàn khốc WW1 và WW2, các nước châu Âu (đặc biệt là Pháp và Đức) muốn tránh tái diễn xung đột.
Ý tưởng ban đầu là nếu các quốc gia phụ thuộc kinh tế lẫn nhau (đặc biệt trong than – thép, tức là nguyên liệu chiến tranh), thì họ sẽ không còn động cơ gây chiến.
Cho nên, tiền thân ban đầu của EU là cộng đồng than thép Châu Âu, rồi cộng đồng kinh tế Châu Âu ECC.....rồi dần dà, mọi thứ cứ tiến triển, người ta xây đắp dần ...và hình thành EU như ngày nay.

Các cụ tưởng tượng, trong 1 khối EU như hiện tại, rất khó để 1 nước nào đó gây ra xung đột hay chiến tranh, nó khiến Châu Âu gần như là sẽ có Hòa Bình vĩnh viễn.
 

Ỉn V

Xe buýt
Biển số
OF-318905
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
821
Động cơ
300,539 Mã lực
Nơi ở
Tâm hồn - gần mà xa, xa mà gần
Qua thớt này nghe các cụ phân tích em càng thấy TQ rất giỏi, chỉ có vài chục năm cải cách đổi mới mà họ vươn lên mạnh mẽ như vậy. Qua nhiều đời lãnh đạo nhưng vẫn xuyên suốt chủ trương phát triển.
 

HAITAUHNLC

Xe hơi
Biển số
OF-865942
Ngày cấp bằng
15/8/24
Số km
140
Động cơ
8,225 Mã lực
Tuổi
50
Châu Âu đã thống trị thế giới khá lâu, giờ có lẽ cũng là thoái trào theo quy luật thịnh suy, chỉ là êm del thích thằng khựa bẩn bựa.
Mong sen đầm có cách để nó mãi là đông á bịnh phu ^^
Chờ đi .trâu âu của b chawngr còn giá trị đe j với trung rồi
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
7,032
Động cơ
425,543 Mã lực
Đang thảo luận về quan hệ CA với TQ, thực tế thì mối quan hệ này là mối quan hệ giữa các đế quốc với nhau chứ không phải là quan hệ giữa đế quốc và thuộc địa. Nước TQ từng có lúc suy yếu kiệt quệ, nhưng nó vẫn là một đế quốc lớn nhất ở Đông Á.
Các nền văn minh/đế quốc lớn trên thế giới đa số đều suy tàn, nhưng TQ có vẻ lại là trường hợp ngoại lệ, ít nhất cho đến lúc này.
TQ có lúc thịnh, có lúc suy nhưng không thể xem thường họ.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,556
Động cơ
94,300 Mã lực
Lập luận cho rằng “các nước đế quốc giàu lên nhờ khai thác thuộc địa, còn các thuộc địa sau khi độc lập vẫn nghèo vì kém năng lực” là một nhận định phiến diện, bỏ qua bối cảnh lịch sử, cấu trúc kinh tế toàn cầu và những di chứng lâu dài của chủ nghĩa thực dân.

Trước hết, cần khẳng định rằng sự thịnh vượng của các quốc gia tư bản phương Tây được hình thành từ quá trình tích lũy tư bản ban đầu dựa trên bóc lột thuộc địa. Trong suốt nhiều thế kỷ, các nước đế quốc đã cướp bóc tài nguyên, nô dịch lao động, áp đặt thương mại bất bình đẳng và triệt tiêu khả năng phát triển công nghiệp nội địa ở các vùng thuộc địa. Nhờ đó, họ tích lũy vốn, phát triển công nghệ, giáo dục và thể chế – những nền tảng để tiến vào kỷ nguyên công nghiệp hóa, trong khi các thuộc địa bị kìm hãm trong vai trò cung cấp nguyên liệu thô và thị trường tiêu thụ.

Sau khi giành độc lập, các quốc gia này không được thừa hưởng một nền kinh tế công nghiệp hoàn chỉnh, mà chỉ còn lại cơ cấu sản xuất lệ thuộc, hạ tầng yếu kém và hệ thống thể chế hành chính được thiết kế để phục vụ cai trị chứ không phải phát triển. Bên cạnh đó, di sản của chính sách “chia để trị” để lại những xung đột sắc tộc và bất ổn chính trị kéo dài, khiến việc xây dựng nhà nước và phát triển kinh tế gặp vô vàn khó khăn.
Lấy Ấn Độ làm ví dụ: trong thời kỳ Anh thống trị, nền công nghiệp dệt truyền thống từng rất phát triển của Ấn Độ bị triệt tiêu, hàng hóa Anh tràn ngập thị trường, khiến hàng triệu thợ dệt bản địa mất việc. Cơ sở hạ tầng như đường sắt hay cảng biển được người Anh xây dựng không nhằm phục vụ nhân dân Ấn Độ, mà để vận chuyển nguyên liệu và hàng hóa về Anh. Khi giành độc lập năm 1947, Ấn Độ chỉ còn lại một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu, hơn 80% dân số mù chữ và mức thu nhập bình quân đầu người cực thấp. Hơn nữa, chính sách “chia để trị” mà Anh áp dụng – kích động mâu thuẫn tôn giáo và sắc tộc giữa người Hindu và Hồi giáo – đã để lại hậu quả lâu dài: xung đột, chia cắt lãnh thổ và bất ổn chính trị triền miên. Tất cả những yếu tố đó khiến việc xây dựng nhà nước và phục hồi kinh tế của Ấn Độ sau độc lập trở nên vô cùng khó khăn.

Thêm vào đó, trong trật tự kinh tế quốc tế hiện đại, các nước thuộc địa cũ vẫn bị ràng buộc trong hệ thống tân thực dân (neo-colonialism). Mặc dù có độc lập chính trị, nhưng họ vẫn lệ thuộc kinh tế vào các tập đoàn đa quốc gia, tổ chức tài chính và chuỗi cung ứng toàn cầu do phương Tây kiểm soát. Sự bất bình đẳng về công nghệ, giá trị thương mại và quyền lực thể chế khiến lợi nhuận tiếp tục chảy về các trung tâm tư bản phát triển.

Do vậy, nguyên nhân của nghèo đói sau độc lập không nằm ở năng lực “tự nhiên” của người dân, mà ở điểm xuất phát bị áp đặt, cấu trúc kinh tế lệ thuộc và những bất công mang tính hệ thống. Lịch sử cho thấy, khi có thể xây dựng thể chế ổn định, đầu tư vào giáo dục và công nghiệp hóa, nhiều quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Việt Nam hay Singapore đã thoát khỏi cái bóng thuộc địa và vươn lên mạnh mẽ.


Kết lại, nghèo đói của các nước từng là thuộc địa là hệ quả lịch sử, không phải định mệnh. Vấn đề không nằm ở “năng lực dân tộc”, mà ở việc họ bị tước mất nhiều thế kỷ phát triển tự nhiên và phải tái thiết trong một trật tự toàn cầu vẫn bất bình đẳng.
Cụ viết rất hay, có lẽ cụ học Triết học, Kinh tế chính trị tốt đấy, nhể!
Nếu đây là bài viết của cụ thì đáng nể đấy.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,527
Động cơ
840,394 Mã lực
Website
woodsoft.vn
FB_IMG_1761575706868.jpg

Em nhặt được cái hình này trên FB của Lê Công Thành do AI tạo, tóm gọn 6000 năm lịch sử thế giới trong 1 bức ảnh. Chiều dọc là thời gian, chiều ngang là tầm ảnh hưởng (diện tích, dân số, sức mạnh...) của các đế quốc.
Nhìn đây em mới thấy phần lớn các đế quốc cực thịnh rồi tàn lụi. Duy có Trung Quốc là duy trì được vị trí đế quốc từ thời nhà Hán trước công nguyên đến tận giờ. Cứ teo tóp rồi lại phình ra, không như các đế quốc khác, phình được có một lần rồi teo luôn 😃
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,640
Động cơ
318,142 Mã lực
Tuổi
40
Cụ viết rất hay, có lẽ cụ học Triết học, Kinh tế chính trị tốt đấy, nhể!
Nếu đây là bài viết của cụ thì đáng nể đấy.
Nhìn là biết ChatGPT mà cụ. Em khá dị ứng với kiểu spam chatbot này. Các cụ có dùng AI thì cũng tóm ý chính thôi, đừng chơi tường chữ AI đọc ngáo lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top