[Funland] Châu Âu và Trung Quốc

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,574
Động cơ
94,489 Mã lực
Nhìn là biết ChatGPT mà cụ. Em khá dị ứng với kiểu spam chatbot này. Các cụ có dùng AI thì cũng tóm ý chính thôi, đừng chơi tường chữ AI đọc ngáo lắm.
Chết thật. Em đọc mà thấy cụ ấy lý luận tốt, câu chữ sắc bén. Hoá ra ChatGPT à? :D
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,366
Động cơ
532,137 Mã lực
Nơi ở
..
Điểm dở nhất của EU là cơ chế đồng thuận. Điều này tưởng chừng là điểm mạnh nhưng thực ra lại là điểm yếu chết người. Chính nó đã kéo lùi sự phát triển cũng như khả năng cạnh tranh của EU với Mỹ và Trung Quốc, và cũng là một trong những lý do khiến Anh rời khỏi liên minh, khi các chính sách có xu hướng san bằng lợi ích giữa các nước lớn và nước nhỏ.
Qua sự việc với Ukraine, có thể thấy EU luôn mất rất nhiều thời gian để thuyết phục các nước như Hungary.
Những vấn đề lớn như phát triển điện hạt nhân cũng luôn bị chia rẽ thành hai phe: phe ủng hộ do Pháp dẫn đầu và phe phản đối do Đức đứng đầu. Trong khi đó, ở Mỹ hay Trung Quốc, những vấn đề tương tự có thể được giải quyết một cách nhanh chóng. Vấn đề liên quan tới chiến lược quốc gia phải giải quyết nhanh chóng do chính nước đó quyết định chứ không phải chờ đồng thuận của mấy chục nước làm mất cơ hội cạnh tranh phát triển với các nước đối thủ tiềm năng
Nước Anh đã quá chán ngán cơ chế tập thể quan liêu của châu Âu nên đã quyết định rời bỏ Liên minh châu Âu (EU).
 
Chỉnh sửa cuối:

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,596
Động cơ
324,628 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Điểm dở nhất của EU là cơ chế đồng thuận. Điều này tưởng chừng là điểm mạnh nhưng thực ra lại là điểm yếu chết người. Chính nó đã kéo lùi sự phát triển cũng như khả năng cạnh tranh của EU với Mỹ và Trung Quốc, và cũng là một trong những lý do khiến Anh rời khỏi liên minh, khi các chính sách có xu hướng san bằng lợi ích giữa các nước lớn và nước nhỏ.
Qua sự việc với Ukraine, có thể thấy EU luôn mất rất nhiều thời gian để thuyết phục các nước như Hungary.
Những vấn đề lớn như phát triển điện hạt nhân cũng luôn bị chia rẽ thành hai phe: phe ủng hộ do Pháp dẫn đầu và phe phản đối do Đức đứng đầu. Trong khi đó, ở Mỹ hay Trung Quốc, những vấn đề tương tự có thể được giải quyết một cách nhanh chóng. Vấn đề liên quan tới chiến lược quốc gia phải giải quyết nhanh chóng do chính nước đó quyết định chứ không phải chờ đồng thuận của mấy chục nước làm mất cơ hội cạnh tranh phát triển với các nước đối thủ tiềm năng
Nước Anh đã quá chán ngán cơ chế tập thể quan liêu của châu Âu nên đã quyết định rời bỏ Liên minh châu Âu (EU).
Rắn mà có nhiều đầu thì chẳng bò đi đâu được.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,173
Động cơ
34,669 Mã lực
Nhìn là biết ChatGPT mà cụ. Em khá dị ứng với kiểu spam chatbot này. Các cụ có dùng AI thì cũng tóm ý chính thôi, đừng chơi tường chữ AI đọc ngáo lắm.
Chết thật. Em đọc mà thấy cụ ấy lý luận tốt, câu chữ sắc bén. Hoá ra ChatGPT à? :D
Mấy nội dung kiểu này cần gì Ai hả cụ? Học sử đi thi sử viết luận sử chứng minh hay phản bác một quan điểm là viết ra quá nhẹ nhàng. Có gì đâu…
 

zaiwaz123

Xe container
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
5,576
Động cơ
905,418 Mã lực
Cụ viết rất hay, có lẽ cụ học Triết học, Kinh tế chính trị tốt đấy, nhể!
Nếu đây là bài viết của cụ thì đáng nể đấy.
Nhìn là biết ChatGPT mà cụ. Em khá dị ứng với kiểu spam chatbot này. Các cụ có dùng AI thì cũng tóm ý chính thôi, đừng chơi tường chữ AI đọc ngáo lắm.
Biết đọc, biết cóp - pết là tốt rồi... Hihi...
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,484
Động cơ
585,796 Mã lực
Điểm dở nhất của EU là cơ chế đồng thuận. Điều này tưởng chừng là điểm mạnh nhưng thực ra lại là điểm yếu chết người. Chính nó đã kéo lùi sự phát triển cũng như khả năng cạnh tranh của EU với Mỹ và Trung Quốc, và cũng là một trong những lý do khiến Anh rời khỏi liên minh, khi các chính sách có xu hướng san bằng lợi ích giữa các nước lớn và nước nhỏ.
Qua sự việc với Ukraine, có thể thấy EU luôn mất rất nhiều thời gian để thuyết phục các nước như Hungary.
Những vấn đề lớn như phát triển điện hạt nhân cũng luôn bị chia rẽ thành hai phe: phe ủng hộ do Pháp dẫn đầu và phe phản đối do Đức đứng đầu. Trong khi đó, ở Mỹ hay Trung Quốc, những vấn đề tương tự có thể được giải quyết một cách nhanh chóng. Vấn đề liên quan tới chiến lược quốc gia phải giải quyết nhanh chóng do chính nước đó quyết định chứ không phải chờ đồng thuận của mấy chục nước làm mất cơ hội cạnh tranh phát triển với các nước đối thủ tiềm năng
Nước Anh đã quá chán ngán cơ chế tập thể quan liêu của châu Âu nên đã quyết định rời bỏ Liên minh châu Âu (EU).
Đúng là cơ chế đồng thuận của eu có nhiều nhược điểm. Nhưng nước Anh không rời eu vì cái này.
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
883
Động cơ
114,761 Mã lực
Tuổi
36
Có tin nói công ty con của Nexperia tại TQ đã thông báo với khách hàng rằng sẽ khôi phục việc giao hàng với 3 điều kiện:
Ký hợp đồng với cty ở TQ
Thanh toán bằng nhân dân tệ
Do đơn hàng trong nc tăng vọt, việc giao hàng cho châu Âu sẽ bị hoãn 1 đến 2 tuần
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,597
Động cơ
835,245 Mã lực
Đúng là cơ chế đồng thuận của eu có nhiều nhược điểm. Nhưng nước Anh không rời eu vì cái này.
Anh Quốc rời EU vì tiền, nói hơi thô nhưng thật.
Anh Quốc ( thực ra là xứ Anh thôi, còn Wales và Scotland và thậm chí Bắc Ai-Len đâu có muốn rời EU), do tính toán thực dụng, phàn nàn họ phải nộp "hội phí" EU quá nhiều, không tương xứng với những gì họ nhận lại. ( Hội phí EU thì phân bổ theo % GDP, anh nào GDP càng lớn thì có nghĩa phải nộp hội phí càng nhiều...).
Nhưng thực ra, Anh nhận được nhiều lợi ích hơn cả số tiền hội phí họ đóng.....đến giờ dân Anh mới nhận ra. :))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,030
Động cơ
469,650 Mã lực
Tuổi
45
Ý nghĩa và ý tưởng thành lập liên minh châu Âu EU nó vượt quá tầm hiểu biết của rất nhiều người.
Không ngờ là cả cụ, 1 thành viên kỳ cựu trong OF cũng nằm trong nhóm đó...:))

Mục đích của việc thành lập Liên minh châu Âu (EU) là nhằm đem lại hòa bình, ổn định và thịnh vượng lâu dài cho châu Âu sau Thế chiến thứ hai, thông qua hợp tác kinh tế – chính trị – xã hội giữa các quốc gia thành viên.
Sau hai cuộc Thế chiến tàn khốc WW1 và WW2, các nước châu Âu (đặc biệt là Pháp và Đức) muốn tránh tái diễn xung đột.
Ý tưởng ban đầu là nếu các quốc gia phụ thuộc kinh tế lẫn nhau (đặc biệt trong than – thép, tức là nguyên liệu chiến tranh), thì họ sẽ không còn động cơ gây chiến.
Cho nên, tiền thân ban đầu của EU là cộng đồng than thép Châu Âu, rồi cộng đồng kinh tế Châu Âu ECC.....rồi dần dà, mọi thứ cứ tiến triển, người ta xây đắp dần ...và hình thành EU như ngày nay.

Các cụ tưởng tượng, trong 1 khối EU như hiện tại, rất khó để 1 nước nào đó gây ra xung đột hay chiến tranh, nó khiến Châu Âu gần như là sẽ có Hòa Bình vĩnh viễn.
Họ đặt ra trong bối cảnh ko lo ngại 1 nước bên ngoài tẩn họ. Chứ tình huống 1 nước bên ngoài EU như Nga tẩn họ, thì vũ khí ở đâu ra mới là căng vì ông cầm thép, ông cầm than ko hợp tác với nhau :D Bảo sao châu ÂU không tự bảo vệ được chính mình cũng đúng. Giờ mới quân sự hóa thì có vẻ muộn rồi, ít nhất là đồng lòng quân sự hóa, trừ phi phải giải tán tổ chức rồi ai tự làm nấy. Mấy ông sát Nga thì lo ngại chiến tranh đề nghị tăng chi tiêu quốc phòng nhưng mấy ông xa xa thì bảo đel, tao thấy Nga ko phải là rủi ro, tăng chi quốc phòng thì ngân sách nát, ko có trợ cấp quần chúng ưu tú nó lật tao. Thế nên cãi nhau suốt ngày. Thể chế này đang gặp thách thức phết.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,173
Động cơ
34,669 Mã lực
Họ đặt ra trong bối cảnh ko lo ngại 1 nước bên ngoài tẩn họ. Chứ tình huống 1 nước bên ngoài EU như Nga tẩn họ, thì vũ khí ở đâu ra mới là căng vì ông cầm thép, ông cầm than ko hợp tác với nhau :D Bảo sao châu ÂU không tự bảo vệ được chính mình cũng đúng. Giờ mới quân sự hóa thì có vẻ muộn rồi, ít nhất là đồng lòng quân sự hóa, trừ phi phải giải tán tổ chức rồi ai tự làm nấy. Mấy ông sát Nga thì lo ngại chiến tranh đề nghị tăng chi tiêu quốc phòng nhưng mấy ông xa xa thì bảo đel, tao thấy Nga ko phải là rủi ro, tăng chi quốc phòng thì ngân sách nát, ko có trợ cấp quần chúng ưu tú nó lật tao. Thế nên cãi nhau suốt ngày. Thể chế này đang gặp thách thức phết.
Nga nó có làm méo gì EU đâu mà suốt ngày dựng Nga lên như con ngáo ộp? Tất cả cũng chỉ vì mấy tay buôn súng cần bán được hàng
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,030
Động cơ
469,650 Mã lực
Tuổi
45
Điểm dở nhất của EU là cơ chế đồng thuận. Điều này tưởng chừng là điểm mạnh nhưng thực ra lại là điểm yếu chết người. Chính nó đã kéo lùi sự phát triển cũng như khả năng cạnh tranh của EU với Mỹ và Trung Quốc, và cũng là một trong những lý do khiến Anh rời khỏi liên minh, khi các chính sách có xu hướng san bằng lợi ích giữa các nước lớn và nước nhỏ.
Qua sự việc với Ukraine, có thể thấy EU luôn mất rất nhiều thời gian để thuyết phục các nước như Hungary.
Những vấn đề lớn như phát triển điện hạt nhân cũng luôn bị chia rẽ thành hai phe: phe ủng hộ do Pháp dẫn đầu và phe phản đối do Đức đứng đầu. Trong khi đó, ở Mỹ hay Trung Quốc, những vấn đề tương tự có thể được giải quyết một cách nhanh chóng. Vấn đề liên quan tới chiến lược quốc gia phải giải quyết nhanh chóng do chính nước đó quyết định chứ không phải chờ đồng thuận của mấy chục nước làm mất cơ hội cạnh tranh phát triển với các nước đối thủ tiềm năng
Nước Anh đã quá chán ngán cơ chế tập thể quan liêu của châu Âu nên đã quyết định rời bỏ Liên minh châu Âu (EU).
Nếu không có cơ chế đó, thì nước nhỏ không bao giờ tham gia vì sẽ bị các nước lớn chèn ép. Đó là cơ chế để thu hút nước nhỏ tham gia. ASEAN cũng copy cơ chế đó mà.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,597
Động cơ
835,245 Mã lực
Họ đặt ra trong bối cảnh ko lo ngại 1 nước bên ngoài tẩn họ. Chứ tình huống 1 nước bên ngoài EU như Nga tẩn họ, thì vũ khí ở đâu ra mới là căng vì ông cầm thép, ông cầm than ko hợp tác với nhau :D Bảo sao châu ÂU không tự bảo vệ được chính mình cũng đúng. Giờ mới quân sự hóa thì có vẻ muộn rồi, ít nhất là đồng lòng quân sự hóa, trừ phi phải giải tán tổ chức rồi ai tự làm nấy. Mấy ông sát Nga thì lo ngại chiến tranh đề nghị tăng chi tiêu quốc phòng nhưng mấy ông xa xa thì bảo đel, tao thấy Nga ko phải là rủi ro, tăng chi quốc phòng thì ngân sách nát, ko có trợ cấp quần chúng ưu tú nó lật tao. Thế nên cãi nhau suốt ngày. Thể chế này đang gặp thách thức phết.
Mục đích chính hình thành EU là triệt tiêu nguy cơ chiến tranh nội bộ ( mà chủ yếu từ Đức, vì nước này đã 2 lần gây ra 2 cuộc chiến tranh TG, Pháp rất sợ Đức lại gây ra chiến tranh lần nữa, vì ở sát ngay cạnh Đức... ).

Còn Châu Âu đã có 1 tổ chức khác là NATO, để bảo vệ Châu Âu trước các cuộc tấn công từ bên ngoài.
Mỹ mới là nước đang "ép" các nước NATO nâng chi tiêu quốc phòng lên 5% GDP, phần lớn hiện nay các nước NATO đều đang ở mức 2%, kể cả Anh cũng mới 3%.

Nói vậy, chứ EU rất khó để bị các nước bên ngoài gây chiến và xâm lược. Trên TG này có lẽ mỗi Nga là có đủ khả năng gây chiến tranh với các nước nhóm NATO, nhưng giờ cũng không thể "xâm lược" được mà chỉ dừng ở xung đột cục bộ thôi. TQ thì chưa đủ tuổi xâm lược Châu Âu đâu, phần vì địa lý ở xa quá....TQ có khả năng gì trong các cuộc chiến tranh "viễn chinh" đâu ??? Đánh hàng xóm gần còn thua bét nhè ra...:))
Nguyên kho vũ khí Hạt Nhân của Anh và Pháp đã là răn đe cực mạnh cho bất kỳ kẻ nào muốn xâm lược các nước NATO rồi, chưa nói cái ô hạt nhân của Mỹ , và tiềm lực quân sự với vũ khí thông thường của các nước NATO cũng thuộc hàng TOP thế giới, vũ khí Nga cũng ngang ngửa thôi, chưa áp đảo được NATO, có thứ vượt trội, có thứ lại kém hơn...:))
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
709
Động cơ
1,007,992 Mã lực
Theo Bloomberg :
Các nhà máy ô tô của Mỹ chỉ còn hai đến bốn tuần nữa là bi "tác động đáng kể" đến sản xuất xe do xung đột với Trung Quốc đối với nhà sản xuất chip Nexperia. (theo MEMA, hiệp hội cung cấp xe lớn nhất ở Mỹ.)

Bình luận : 1 động thái ở 1 công ty Trung quốc có trụ sở ở Hà Lan lại có "tác động đáng kể" đến các nhà máy sản xuất xe hơi ở Mỹ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,367
Động cơ
345,555 Mã lực
Nếu không có cơ chế đó, thì nước nhỏ không bao giờ tham gia vì sẽ bị các nước lớn chèn ép. Đó là cơ chế để thu hút nước nhỏ tham gia. ASEAN cũng copy cơ chế đó mà.
làm gì có cơ chế đồng thuận ở EU, dù hiện nay EU muốn làm ra vẻ muốn người ta tưởng là đồng thuận.
--------
Từ năm 2014 (sau Hiệp ước Lisbon), hoạt động theo hai tiêu chí kép:


  1. ✅ Ít nhất 55% các nước thành viên tán thành,
    → tức là hiện nay 15 trong 27 nước.
  2. ✅ Các nước đó phải đại diện cho ít nhất 65% dân số của toàn EU.
Nếu một đề xuất không đạt cả hai điều kiện này ⇒ bị bác bỏ.

🚫 Thiểu số chặn (Blocking minority)

Để ngăn một quyết định, cần ít nhất:
  • 4 nước phản đối,
  • và các nước đó phải đại diện cho ít nhất 35% dân số EU.
    → Điều này ngăn việc vài nước nhỏ hợp lại “chặn” quyết định của toàn khối.
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,597
Động cơ
835,245 Mã lực
làm gì có cơ chế đồng thuận ở EU, dù hiện nay EU muốn làm ra vẻ muốn người ta tưởng là đồng thuận.
--------
Từ năm 2014 (sau Hiệp ước Lisbon), hoạt động theo hai tiêu chí kép:


  1. ✅ Ít nhất 55% các nước thành viên tán thành,
    → tức là hiện nay 15 trong 27 nước.
  2. ✅ Các nước đó phải đại diện cho ít nhất 65% dân số của toàn EU.
Nếu một đề xuất không đạt cả hai điều kiện này ⇒ bị bác bỏ.

🚫 Thiểu số chặn (Blocking minority)

Để ngăn một quyết định, cần ít nhất:
  • 4 nước phản đối,
  • và các nước đó phải đại diện cho ít nhất 35% dân số EU.
    → Điều này ngăn việc vài nước nhỏ hợp lại “chặn” quyết định của toàn khối.
Cái cụ nói là những quyết sách thông thường, cơ chế đa số tạo sự linh hoạt cho EU hoạt động, tránh mất nhiều thời gian...

Nhưng với những chính sách và quyết định quan trọng ( như đối ngoại, an ninh, quốc phòng, thuế, ngân sách, gia nhập thành viên, nhập cư, sửa đổi hiến pháp...) thì dù 1 thành viên EU không đồng ý thì cả Liên minh EU cũng không thực hiện được ...Đó là chính sách đồng thuận.

Theo cá nhân em thì EU vẫn là 1 hình mẫu "liên minh" rất tiên tiến, những bộ óc kiến tạo nên EU quả rất ưu việt. Cộng đồng ASEAN cũng đang học tập mô hình EU đấy.
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,125
Động cơ
143,475 Mã lực
Anh Quốc rời EU vì tiền, nói hơi thô nhưng thật.
Anh Quốc ( thực ra là xứ Anh thôi, còn Wales và Scotland và thậm chí Bắc Ai-Len đâu có muốn rời EU), do tính toán thực dụng, phàn nàn họ phải nộp "hội phí" EU quá nhiều, không tương xứng với những gì họ nhận lại. ( Hội phí EU thì phân bổ theo % GDP, anh nào GDP càng lớn thì có nghĩa phải nộp hội phí càng nhiều...).
Nhưng thực ra, Anh nhận được nhiều lợi ích hơn cả số tiền hội phí họ đóng.....đến giờ dân Anh mới nhận ra. :))
Anh rời EU còn một lý do chính nữa là chống nhập cư cụ à.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,844
Động cơ
683,788 Mã lực
Tuổi
23
Điểm dở nhất của EU là cơ chế đồng thuận. Điều này tưởng chừng là điểm mạnh nhưng thực ra lại là điểm yếu chết người. Chính nó đã kéo lùi sự phát triển cũng như khả năng cạnh tranh của EU với Mỹ và Trung Quốc, và cũng là một trong những lý do khiến Anh rời khỏi liên minh, khi các chính sách có xu hướng san bằng lợi ích giữa các nước lớn và nước nhỏ.
Qua sự việc với Ukraine, có thể thấy EU luôn mất rất nhiều thời gian để thuyết phục các nước như Hungary.
Những vấn đề lớn như phát triển điện hạt nhân cũng luôn bị chia rẽ thành hai phe: phe ủng hộ do Pháp dẫn đầu và phe phản đối do Đức đứng đầu. Trong khi đó, ở Mỹ hay Trung Quốc, những vấn đề tương tự có thể được giải quyết một cách nhanh chóng. Vấn đề liên quan tới chiến lược quốc gia phải giải quyết nhanh chóng do chính nước đó quyết định chứ không phải chờ đồng thuận của mấy chục nước làm mất cơ hội cạnh tranh phát triển với các nước đối thủ tiềm năng
Nước Anh đã quá chán ngán cơ chế tập thể quan liêu của châu Âu nên đã quyết định rời bỏ Liên minh châu Âu (EU).
Những vấn đề liên quan đến cả khối mới cần sự Đồng thuận thôi bác.

Còn việc Đóng cửa điện hạt nhân thì ta cứ làm tại Đức, vì chị Merkel thích thế và độc lập với hàng xóm.
Anh pilot Macron thì làm ngược lại, cứ cho là vì ảnh thích thế và độc lập với hàng xóm.
Hiện tại thì tụi Đức đang tính mở lại Điện hạt nhân, tại những địa điểm còn có thể.
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
709
Động cơ
1,007,992 Mã lực
Hiện tại thì tụi Đức đang tính mở lại Điện hạt nhân, tại những địa điểm còn có thể.
No hope rồi bác !
Đức đã phá dỡ các tháp giải nhiệt tại nhà máy điện hạt nhân Gundremmingen vào ngày 25 tháng 10, đánh dấu một bước tiến trong quá trình tháo dỡ sau khi nhà máy này ngừng hoạt động vào năm 2023 - nhà máy cuối cùng trong số ba nhà máy bị loại bỏ theo chính sách Energiewende
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,905
Động cơ
59,138 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
No hope rồi bác !
Đức đã phá dỡ các tháp giải nhiệt tại nhà máy điện hạt nhân Gundremmingen vào ngày 25 tháng 10, đánh dấu một bước tiến trong quá trình tháo dỡ sau khi nhà máy này ngừng hoạt động vào năm 2023 - nhà máy cuối cùng trong số ba nhà máy bị loại bỏ theo chính sách Energiewende
Mợ Merkel sai khi phá bỏ điện Hạt nhân chuyển sang dùng điện tái tạo.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top