[Funland] Châu Âu và Trung Quốc

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
704
Động cơ
1,007,734 Mã lực
Thấy ngày càng có nhiều chuyện lạ và đáng suy ngẫm trong quan hệ giữa EU và Trung quốc, Xin mạn phép các Min và Mod cho phép mở thớt này bàn luận cho vui. Các offer bàn luận nhưng vui lòng đừng kéo nước ta vào.

Bắt đầu bằng 1 tin trên tạp chí Politico: Giờ đây, châu Âu ngày càng lo ngại Huawei có thể làm tê liệt hệ thống điện.
Nỗi lo ngại xoay quanh bộ biến tần năng lượng mặt trời, một công nghệ biến đổi điện năng từ tấm pin mặt trời thành dòng điện hòa vào lưới điện. Trung Quốc là nhà cung cấp chủ chốt các bộ biến tần này, và Huawei là công ty lớn nhất. Do các bộ biến tần được kết nối với internet, các chuyên gia an ninh cảnh báo chúng có thể bị can thiệp hoặc tắt đột ngột thông qua truy cập từ xa, có khả năng gây ra sự cố tăng hoặc giảm điện áp nguy hiểm trong hệ thống điện lưới châu Âu.
1761474480197.png

Có vẻ Trung quốc giờ đã trờ thành ngáo ộp đối với EU, hoặc giới lãnh đạo và truyền thông EU muốn người dân họ tin như vậy.
 

Nthanhtung

Xe hơi
Biển số
OF-701254
Ngày cấp bằng
22/9/19
Số km
112
Động cơ
97,059 Mã lực
Thấy ngày càng có nhiều chuyện lạ và đáng suy ngẫm trong quan hệ giữa EU và Trung quốc, Xin mạn phép các Min và Mod cho phép mở thớt này bàn luận cho vui. Các offer bàn luận nhưng vui lòng đừng kéo nước ta vào.

Bắt đầu bằng 1 tin trên tạp chí Politico: Giờ đây, châu Âu ngày càng lo ngại Huawei có thể làm tê liệt hệ thống điện.
Nỗi lo ngại xoay quanh bộ biến tần năng lượng mặt trời, một công nghệ biến đổi điện năng từ tấm pin mặt trời thành dòng điện hòa vào lưới điện. Trung Quốc là nhà cung cấp chủ chốt các bộ biến tần này, và Huawei là công ty lớn nhất. Do các bộ biến tần được kết nối với internet, các chuyên gia an ninh cảnh báo chúng có thể bị can thiệp hoặc tắt đột ngột thông qua truy cập từ xa, có khả năng gây ra sự cố tăng hoặc giảm điện áp nguy hiểm trong hệ thống điện lưới châu Âu.
View attachment 9362282
Có vẻ Trung quốc giờ đã trờ thành ngáo ộp đối với EU, hoặc giới lãnh đạo và truyền thông EU muốn người dân họ tin như vậy.
Để cấm vận TQ như Mẽo yêu cầu thì dân họ bớt kêu thôi mà.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,834
Động cơ
5,292,821 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tây Âu đã đánh mất vị thế trên bàn cờ địa chính trị toàn cầu?

Vấn đề của châu Âu nằm ở chỗ họ là tập hợp của nhiều nước nhỏ, nhiều nền kinh tế nhỏ... nhưng họ luôn không muốn thừa nhận "thực tế nhỏ bé"! của họ?

GDP các nước EU năm 2024:
  • quy mô tương đương kinh tế Trung Quốc
  • Việt Nam sẽ xếp hạng 11 nếu cho vào danh sách này.
    IMG_2044.jpeg
 

Xe_loi

Xe điện
Biển số
OF-18178
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
2,146
Động cơ
586,582 Mã lực
Vừa đọc thấy tin Ngoại trưởng Đức hủy chuyến thăm TQ vì ko ai ở TQ muốn tiếp. =)) Coi thường nhau thế là cùng.
 

OTheAh

Xe điện
Biển số
OF-787130
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
2,015
Động cơ
4,823 Mã lực
bọn châu âu nó vãn nắm giữ vàng top 10 TG đó các cụ
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
866
Động cơ
114,626 Mã lực
Tuổi
36
Vừa đọc thấy tin Ngoại trưởng Đức hủy chuyến thăm TQ vì ko ai ở TQ muốn tiếp. =)) Coi thường nhau thế là cùng.
Tiếp làm gì hả cụ, đến mà vẫn giữ thái độ bề trên dạy bảo chủ nhà thì ai thèm tiếp. Ng ta chỉ tiếp ng đến bàn việc hẳn hoi chứ ai tiếp cái thằng tự coi mình là bố đời
 

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,759
Động cơ
1,431,070 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ông đảo quốc xứ sương mù là khôn nhất nhỉ. :))
 

xe365

Xe tăng
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
1,054
Động cơ
1,204,511 Mã lực
Châu Âu đã thống trị thế giới khá lâu, giờ có lẽ cũng là thoái trào theo quy luật thịnh suy, chỉ là êm del thích thằng khựa bẩn bựa.
Mong sen đầm có cách để nó mãi là đông á bịnh phu ^^
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
13,274
Động cơ
1,147,593 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Em không rõ tình hình giữa họ thế nào nhưng mấy lãnh đạo Tây Âu đợt trước sang TQ được đón tiếp úi xùi lắm. Có vẻ TQ giờ đang coi thường Tây Âu?
 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,118
Động cơ
143,461 Mã lực
Muốn coi trọng cũng khó, vừa rồi Hà Lan vừa tịch thu công ty Tàu, yếu mà còn vậy thì mạnh sẽ thế nào. Chuyện Tây lo ngại Huawei ngắt là có khả năng dù rất thấp, ngắt là phải đáng như pháp ngắt vũ khí Argentina khi đánh nhau với anh hay Mỹ ngắt Qatar kìa.
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,553
Động cơ
323,261 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Em nghĩ việc thành lập Liên minh Châu Âu (EU) là bước đi sai.
Sự khác biệt về kinh tế giữa các nước là một yếu tố quan trọng, các nước giàu (như Đức, Hà Lan) phải hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo hơn (như Hy Lạp, Bulgaria), dễ gây bất mãn.
Ngoài ra mỗi nước có lợi ích riêng, nên khi ra quyết định chung (như di cư, quốc phòng, năng lượng) thường mất thời gian và gây chia rẽ.
Nó giống như hợp tác xã nông nghiệp thời bao cấp. Chẳng ai thật sự muốn làm hết sức của mình.
Nước Anh đã mạnh dạn rời khỏi EU khi nhận ra những điểm yếu chết người này.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
43,834
Động cơ
5,292,821 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ việc thành lập Liên minh Châu Âu (EU) là bước đi sai.
Sự khác biệt về kinh tế giữa các nước là một yếu tố quan trọng, các nước giàu (như Đức, Hà Lan) phải hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo hơn (như Hy Lạp, Bulgaria), dễ gây bất mãn.
Ngoài ra mỗi nước có lợi ích riêng, nên khi ra quyết định chung (như di cư, quốc phòng, năng lượng) thường mất thời gian và gây chia rẽ.
Nó giống như hợp tác xã nông nghiệp thời bao cấp. Chẳng ai thật sự muốn làm hết sức của mình.
Nước Anh đã mạnh dạn rời khỏi EU khi nhận ra những điểm yếu chết người này.
EU thời chiến tranh lạnh (trước 1991) thì ít nhiều còn có tác dụng!
Sau đó EU mở rộng đại trà sang phần Đông Âu thì bị phân tán, mức độ chênh lệch về hệ thống chính trị, giàu nghèo, trình độ phát triển ... quá lớn nên phát sinh nhiều mâu thuẫn và bất đồng nội khối?
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,428
Động cơ
585,618 Mã lực
Chả biết các cụ khinh thường châu âu thế nào, nhưng nó vẫn là đích đến chủ yếu của dòng thương mại Á Âu. Vành đai và con đường của TQ cũng hướng tới Tây Âu. Đủ biết đầu cầu này quan trọng thế nào đối với TQ và thế giới.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,566
Động cơ
834,540 Mã lực
Giữa EU và Trung Quốc, phải nhìn tổng thể vào mấy yếu tố sau:

1. Diện tích : EU - 4,2 tr km2; TQ - 9,3 tr km2
2. Dân số : EU - 450 tr ; TQ - 1,416 tỷ
3. GDP : EU - 19,42k tỷ USD ; TQ - 18,74k tỷ USD
4. GDP bình quân đầu người : EU - 43,145 k USD ; TQ - 13,303 k USD
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,566
Động cơ
834,540 Mã lực
Trung Quốc là công xưởng TG, nền SX công nghiệp rất mạnh và hướng xuất khẩu.

Trong khí EU có nền kinh tế chủ yếu dưa vào nền tảng dịch vụ và công nghệ cao.

Về hàng không dân dụng : EU vượt trội Trung Quốc ( Airbus )
Về công nghệ SX chip bán dẫn : EU vượt trội Trung Quốc ( Tập đoàn ASML của Hà Lan đang nắm giữ công nghệ SX máy quang khắc cho ngành bán dẫn mà Trung Quốc không thể SX )
Về công nghiệp ô tô ( xăng dầu ) : EU vượt trội Trung Quốc ( Các Hãng SX xe Đức, Pháp, Ý....với các xe hạng sang và siêu xe như Bugatti, Ferrari, Lamborghini....mà TQ chưa thể SX )
Về các trường ĐH : EU có nhiều trường ĐH nằm trong top đầu TG hơn TQ.

Trong tương lai, TQ có thể sẽ vượt EU về tổng GDP, nhưng GDP bình quân đầu người thì sẽ rất lâu nữa TQ mới đuổi kịp EU ( mà có khi không bao giờ đuổi kịp ).

Nói chung, em điểm sơ sơ thì thấy TQ vẫn ở thế kém hơn EU nhiều mặt lắm, chỉ có đông dân hơn, quân đội mạnh hơn và maybe công nghiệp vũ trụ thì vượt hơn EU thôi.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,566
Động cơ
834,540 Mã lực
EU có cái dở là do 27 nước hợp thành, nên nền kinh tế bị phân mảnh, thiếu tính gắn kết và có sự phân hóa mạnh.
Một số nước có nền kinh tế mạnh ( Đức, Pháp, Hà Lan, Ý, TBN ), trong khi các nước khác lại có nền kinh tế quy mô GDP khá nhỏ.
Một số nước có nền kinh tế dựa vào dịch vụ, công nghệ cao và tiêu dùng nội địa là chính. Nhưng 1 số nước lại dựa nhiều vào xuất khẩu ( như Đức xuất khẩu rất nhiều xe ô tô, máy móc thiết bị sang Mỹ, TQ, nên Đức phụ thuộc nhiều vào thị trường TQ và Mỹ).
Một số nước tự chủ năng lượng ( Pháp, TBN ), nhưng 1 số nước lại phụ thuộc nguồn năng lượng nhập khẩu ( Đức, các nước Đông Âu).
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,877
Động cơ
627,341 Mã lực
Trung Quốc là công xưởng TG, nền SX công nghiệp rất mạnh và hướng xuất khẩu.

Trong khí EU có nền kinh tế chủ yếu dưa vào nền tảng dịch vụ và công nghệ cao.

Về hàng không dân dụng : EU vượt trội Trung Quốc ( Airbus )
Về công nghệ SX chip bán dẫn : EU vượt trội Trung Quốc ( Tập đoàn ASML của Hà Lan đang nắm giữ công nghệ SX máy quang khắc cho ngành bán dẫn mà Trung Quốc không thể SX )
Về công nghiệp ô tô ( xăng dầu ) : EU vượt trội Trung Quốc ( Các Hãng SX xe Đức, Pháp, Ý....với các xe hạng sang và siêu xe như Bugatti, Ferrari, Lamborghini....mà TQ chưa thể SX )
Về các trường ĐH : EU có nhiều trường ĐH nằm trong top đầu TG hơn TQ.

Trong tương lai, TQ có thể sẽ vượt EU về tổng GDP, nhưng GDP bình quân đầu người thì sẽ rất lâu nữa TQ mới đuổi kịp EU ( mà có khi không bao giờ đuổi kịp ).

Nói chung, em điểm sơ sơ thì thấy TQ vẫn ở thế kém hơn EU nhiều mặt lắm, chỉ có đông dân hơn, quân đội mạnh hơn và maybe công nghiệp vũ trụ thì vượt hơn EU thôi.
Thế sao mà Mỹ (và EU) nó lại phải ép Trung quốc kinh thế
Cụ có hiểu 1 vấn đề không? EU và Mỹ nó đưa vấn đề và bán giải pháp đấy
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,808
Động cơ
462,421 Mã lực
Ông đảo quốc xứ sương mù là khôn nhất nhỉ. :))
Mỹ ưng cái bụng nhất , ngày trước khi Brexit chi Merkel viết tâm thư thiết tha bảo ở lại nhưng Anh trả lời mình hiểu dân giã là không muốn ngồi cùng mâm với hội lìu tìu khác . Thực tế khi còn ở trong EU nó cũng được ưu tiên thuế má khác với phần còn lại của EU
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,149
Động cơ
34,127 Mã lực
Chỉ tiêu / Lĩnh vựcTrung Quốc 🇨🇳Liên minh châu Âu 🇪🇺Nhận xét tổng quan
Tổng GDP (2024)~17.8 nghìn tỷ USD~16.9 nghìn tỷ USDHai khối tương đương về GDP danh nghĩa, nhưng cấu trúc khác nhau (CN: sản xuất, EU: dịch vụ).
Tỷ trọng trong xuất khẩu hàng hóa toàn cầu~14–15%~13–14%Cả hai là hai “siêu cường xuất khẩu hàng hóa” lớn nhất thế giới.
Tỷ trọng trong xuất khẩu dịch vụ toàn cầu~6%~22%EU vượt trội về dịch vụ, tài chính, du lịch, logistics.
Sản xuất công nghiệp toàn cầu~28–30%~15%Trung Quốc gần gấp đôi EU về sản lượng công nghiệp.
Thép~55%~7%Trung Quốc gần như độc chiếm ngành thép.
Ô tô (xe truyền thống)~12%~20%EU vẫn dẫn đầu về xe xăng dầu truyền thống (Đức, Pháp, Ý).
Xe điện (EV)~60%~10%Trung Quốc vượt xa EU trong ngành xe điện, pin và chuỗi cung ứng năng lượng mới.
Pin lithium / Năng lượng mới~70–80%~5–8%Trung Quốc thống trị toàn cầu, EU mới đang xây dựng chuỗi nội địa.
Dệt may / giày dép~35%~6%Trung Quốc vẫn là trung tâm may mặc, EU chủ yếu nhập khẩu.
Máy móc / thiết bị công nghiệp~25%~23%Hai bên cạnh tranh trực tiếp — Đức mạnh về máy móc chính xác, Trung Quốc mạnh về sản lượng.
Điện tử / công nghệ cao~35–40%~15%Trung Quốc dẫn đầu về sản xuất quy mô lớn, EU tập trung vào thiết kế, phần mềm, công nghiệp bán dẫn cao cấp.
Nông sản và thực phẩm~6%~12%EU mạnh hơn nhờ nông nghiệp chất lượng cao và xuất khẩu rượu, sữa, thịt.
Đóng tàu~50%~2%Trung Quốc và Hàn Quốc thống trị ngành này.
Tỷ trọng trong thương mại toàn cầu (hàng hóa + dịch vụ)~18–19%~16–17%Hai khối gần tương đương, chênh lệch không lớn, nhưng cấu trúc hoàn toàn khác.
Cấu trúc nền kinh tế55% công nghiệp, 40% dịch vụ25% công nghiệp, 70% dịch vụTrung Quốc vẫn là xưởng của thế giới, EU là trung tâm dịch vụ & công nghệ tiêu chuẩn cao.
Mời mấy cụ thẩm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top