Trung quốc họ cũng biết về khoản máy bay dân dụng mà làm độc lập chắc chắn không được, nên trước sau gì họ cũng phải hợp tác, chung hệ sinh thái với các nước phương tây thôi. Có thể ở những đời đầu này khó khăn, nhưng sau dần dần cũng sẽ tốt lên. Trung quốc không có chủ trương sản xuất độc lập tách rời thế giới.
Đúng vậy cụ ạ. Ko chỉ TQ, kể cả Mỹ nếu bị các nước cùng nhau cô lập thì cũng ko làm nên cơm cháo gì đâu. Nó có ti tỉ thứ linh kiện trên một con máy bay và mỗi cái nó đòi hỏi một tiêu chuẩn khác nhau. Nhìn vậy thôi chứ nó là cả một chuỗi cung ứng mà mỗi quốc gia như Anh, Thuỵ Điển, Pháp, Đức, TBN, Thuỵ Sỹ, Ý, Hà Lan…etc là một mắt xích trong đó.
Ví dụ như các chi tiết trong động cơ phải chịu được nhiệt độ cao, vòng quay lớn. Hoặc các chi tiết về cánh, vỏ thì phải nhẹ, bền và chịu được nhiệt độ lạnh có thể xuống âm hơn 60 độ. Rồi hệ thống radar, cảm biến phải hoạt động chính xác bất kể thời tiết hay nhiệt độ nào. Những thứ đó phải đòi hỏi nhiều thập kỷ nghiên cứu và kiểm nghiệm.
TQ có sản xuất được thì họ sẽ chỉ tối ưu được về phần thiết kế, nội thất bên trong hoặc phần mềm điều khiển thôi. Những thứ mà có thể tận dụng được nhân lực sẵn có trong nước của họ. Còn ko có quốc gia nào có thể làm một mình được trong các lĩnh vực như máy bay dân dụng hay chip. Muốn đi nhanh và bắt kịp công nghệ của thế giới thì TQ bắt buộc phải hợp tác. Nhưng khổ cái giờ đội PT nó đang coi TQ là một mối đe doạ nên nó cảnh giác rồi.