Vợ hai em là BMW 318i 2003. Gần đây thỉnh thoảng xảy ra hiện tượng đạp phanh gấp bị bó phanh. Bên AG Lê Văn Thiêm đoán bệnh là do bơm ABS đã bị lỗi và cần phải thay, giá rất đắt. Các cụ tư vấn cho em với ạ.
Phanh của bác ấy là phanh đĩa mà bác. Có phải là phanh tang trống đâu ạBác có chắc chắn là phanh sau bánh trái bị bó ko?
Bác kiểm tra hay thợ kiểm tra rồi thông báo cho bác biết?
Nếu bác miêu tả như vậy thì có thể là: đĩa phanh bị mòn ko đều & có thể có rãnh trên bề mặt, tất nhiên má phanh cũng mòn theo.
Phanh sau của bác cũng là phanh đĩa huh? Nếu chắc chắn là bó phanh sau thì sau khi kiểm tra toàn bộ mức dầu phanh, hệ thống phanh (calipers, đường ống dẫn dầu phanh...) xem có bị chảy dầu hoặc rò rỉ ở đâu ko thì kiểm tra lại caliper: piston, các hệ thống cơ học, rãnh trượt... và kiểm tra luôn đĩa & má phanh. Khi má phanh quá mòn thì piston sẽ phải làm việc "sâu" hơn, có nghĩa là phải đẩy má phanh xa hơn thì mới "ép" vào đĩa phanh được, và khi nhả chân phanh ra thì khả năng piston ko "thụt" về vị trí cần thiết để má phanh tách khỏi đĩa. Nếu đĩa & má phanh ok thì vệ sinh lại toàn bộ calipers. Thân.
Mỗi một bên má phanh đĩa có độ dày khoảng 10mm x 2 = 20mm, khi cả 2 má mòn vẹt đi thì bác tính thử xem là piston phải chạy ra bao xa để có thể ép 2 má đó vào đĩa phanh? Đó là ko tính đến đĩa cũng mòn đi sau 1 thời gian dài sử dụng. 2 má phanh & đĩa phanh ko bao giờ mòn đều, kiểu gì cũng ko vẹt bên này thì vẹt bên kia. Trường hợp mà sỏi hoặc đá răm rơi kẹt vào trong khe giữa má & đĩa phanh thì sẽ tạo rãnh trên đĩa phanh, làm giảm hiệu quả của phanh. Đó là chưa kể đến thói quen của 1 số lái xe là để chân lên pedal phanh hoặc rà phanh liên tục ---> nóng đĩa phanh ---> nhẹ thì cong vênh, nặng thì rạn hoặc nứt.Vâng. Thế nen em mới tô đậm cái phần đó. Hình như phanh đĩa thì cái hành trình của pít tông cũng ko sâu hơn như bác nói đâu ( khi má phanh mòn hơn)