[Thảo luận] Chết em rồi, ABS có vấn đề phải không ạ?

tqtuan

Xe tăng
Biển số
OF-58144
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
1,585
Động cơ
459,090 Mã lực
Vợ hai em là BMW 318i 2003. Gần đây thỉnh thoảng xảy ra hiện tượng đạp phanh gấp bị bó phanh. Bên AG Lê Văn Thiêm đoán bệnh là do bơm ABS đã bị lỗi và cần phải thay, giá rất đắt. Các cụ tư vấn cho em với ạ.
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
Theo mình bác nên kiểm tra lại hệ thống cơ học của cụm phanh, có thể khô dầu mỡ hoặc bị kẹt ở đâu đó, chứ ít khi ABS bị hỏng lắm, mà nếu có hỏng thì xe vẫn sử dụng được hệ thống phanh bình thường. Tình trạng kẹt phanh có nhiều nguyên nhân bác ạ. Thông thường thì hệ thống phanh đĩa dùng nhiệt của đĩa phanh để "đẩy" 2 má phanh về vị trí ban đầu sau khi phanh, nếu phanh bị kẹt thì có thể do các nguyên nhân nêu trên.
 

tqtuan

Xe tăng
Biển số
OF-58144
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
1,585
Động cơ
459,090 Mã lực
Cảm ơn bác đã tư vấn. Thỉnh thoảng có hiện tượng đạp phanh thì kêu lục cục, không ăn ngay ạ. Có lúc thì đạp mạnh phanh thì bị bó bánh sau trái. Bác tư vấn tiếp cho em với.
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
Bác có chắc chắn là phanh sau bánh trái bị bó ko?

Bác kiểm tra hay thợ kiểm tra rồi thông báo cho bác biết?

Nếu bác miêu tả như vậy thì có thể là: đĩa phanh bị mòn ko đều & có thể có rãnh trên bề mặt, tất nhiên má phanh cũng mòn theo.
Phanh sau của bác cũng là phanh đĩa huh? Nếu chắc chắn là bó phanh sau thì sau khi kiểm tra toàn bộ mức dầu phanh, hệ thống phanh (calipers, đường ống dẫn dầu phanh...) xem có bị chảy dầu hoặc rò rỉ ở đâu ko thì kiểm tra lại caliper: piston, các hệ thống cơ học, rãnh trượt... và kiểm tra luôn đĩa & má phanh. Khi má phanh quá mòn thì piston sẽ phải làm việc "sâu" hơn, có nghĩa là phải đẩy má phanh xa hơn thì mới "ép" vào đĩa phanh được, và khi nhả chân phanh ra thì khả năng piston ko "thụt" về vị trí cần thiết để má phanh tách khỏi đĩa. Nếu đĩa & má phanh ok thì vệ sinh lại toàn bộ calipers. Thân.
 

tqtuan

Xe tăng
Biển số
OF-58144
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
1,585
Động cơ
459,090 Mã lực
Cảm ơn bác nhiều. Thợ test xe em và chính mắt em nhìn thấy bánh sau trái bị bó không quay, tạo vết đen trên mặt đường. Vậy piston không "thụt" về vị trí cần thiết là có vấn đề nặng hả bác?
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,683
Động cơ
587,256 Mã lực
Bác có chắc chắn là phanh sau bánh trái bị bó ko?

Bác kiểm tra hay thợ kiểm tra rồi thông báo cho bác biết?

Nếu bác miêu tả như vậy thì có thể là: đĩa phanh bị mòn ko đều & có thể có rãnh trên bề mặt, tất nhiên má phanh cũng mòn theo.
Phanh sau của bác cũng là phanh đĩa huh? Nếu chắc chắn là bó phanh sau thì sau khi kiểm tra toàn bộ mức dầu phanh, hệ thống phanh (calipers, đường ống dẫn dầu phanh...) xem có bị chảy dầu hoặc rò rỉ ở đâu ko thì kiểm tra lại caliper: piston, các hệ thống cơ học, rãnh trượt... và kiểm tra luôn đĩa & má phanh. Khi má phanh quá mòn thì piston sẽ phải làm việc "sâu" hơn, có nghĩa là phải đẩy má phanh xa hơn thì mới "ép" vào đĩa phanh được, và khi nhả chân phanh ra thì khả năng piston ko "thụt" về vị trí cần thiết để má phanh tách khỏi đĩa. Nếu đĩa & má phanh ok thì vệ sinh lại toàn bộ calipers. Thân.
Phanh của bác ấy là phanh đĩa mà bác. Có phải là phanh tang trống đâu ạ
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
@tqtuan: phanh là 1 trong những bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến an toàn của xe nên bất kỳ điều gì bất thường xảy ra với phanh đều phải được kiểm tra kỹ lưỡng & cẩn thận như: phanh ko ăn, phanh bị lút chân khi giữ lâu, phanh có cảm giác "bật bật" chân, bó phanh, chảy dầu phanh... Vì vậy bác nên mang xe đến garage hoặc dealer để kiểm tra nhé, ko nên để sự việc đáng tiếc xảy ra.

@quangdzung: đúng rồi, BMW sử dụng phanh đĩa cho cả phanh trước & sau bác ợ. Cách hoạt động thì đơn giản như các hệ thống phanh đĩa của các hãng khác là đều dùng piston trong caliper để "ép" má phanh (brake pads) vào đĩa. Còn phanh "tang trống" thì dùng wheel cylinders đẩy 2 má phanh (brake shoes) ra 2 phía để ép vào "tang trống".
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
981
Động cơ
439,596 Mã lực
Kụ dzung xem lại cái hệ thống phanh của 2b nó ntn (phanh trước đĩa, phanh sau tang trống) thì ê tô nó cũng như thế thôi ạ.
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,683
Động cơ
587,256 Mã lực
Vâng. Thế nen em mới tô đậm cái phần đó. Hình như phanh đĩa thì cái hành trình của pít tông cũng ko sâu hơn như bác nói đâu ( khi má phanh mòn hơn)
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,226
Động cơ
529,608 Mã lực
ra tết cụ mang xe bẩu thợ nó tháo xilanh cùm phanh sau bên trái ra. Kiểm tra cái pitong xem nó còn ngon không, nếu rỗ hay rỉ thì thay, nếu còn ngon thì thay cái roăng phớt pitong đấy là hết bó.
thay cái roăng phớt này là ngon ngay, đồ bmw em ko rõ nhưng của các xe thường thì rẻ chứ không đắt đâu nhé,

Ra tết làm luôn và ngay , tiện thể thay dầu phanh luôn.
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
Vâng. Thế nen em mới tô đậm cái phần đó. Hình như phanh đĩa thì cái hành trình của pít tông cũng ko sâu hơn như bác nói đâu ( khi má phanh mòn hơn)
Mỗi một bên má phanh đĩa có độ dày khoảng 10mm x 2 = 20mm, khi cả 2 má mòn vẹt đi thì bác tính thử xem là piston phải chạy ra bao xa để có thể ép 2 má đó vào đĩa phanh? Đó là ko tính đến đĩa cũng mòn đi sau 1 thời gian dài sử dụng. 2 má phanh & đĩa phanh ko bao giờ mòn đều, kiểu gì cũng ko vẹt bên này thì vẹt bên kia. Trường hợp mà sỏi hoặc đá răm rơi kẹt vào trong khe giữa má & đĩa phanh thì sẽ tạo rãnh trên đĩa phanh, làm giảm hiệu quả của phanh. Đó là chưa kể đến thói quen của 1 số lái xe là để chân lên pedal phanh hoặc rà phanh liên tục ---> nóng đĩa phanh ---> nhẹ thì cong vênh, nặng thì rạn hoặc nứt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top