[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,067
Động cơ
279,261 Mã lực
tài chính là gì không hiều , chỉ thấy anh tàu vay toàn đổ vô tp ma , dsct ma , đang thua lỗ nhưng còn gánh được , 10-20 năm nữa khi dân số già không ai nộp thuế nữa mới thấy hậu quả

Cả 2 nước nợ công (tính cả LGFV theo số liệu IMF) khoảng 110-125% GDP. Nhưng điểm khác biệt là TQ vay để đầu tư là chính nên tiền đẻ ra tiền --> thặng dư, còn Mỹ vay để chi tiêu (tiêu sản là chính) --> thâm hụt.

Nên tình hình tài chính công của Mỹ đáng báo động hơn TQ nhiều. Ai cũng biết vay mà tiêu sản thì sớm muộn cũng phá sản nếu không giảm chi tiêu, tăng đầu tư.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
3,323
Động cơ
438,326 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Tăng trưởng TQ đang chậm dần là xu hướng dài hạn rất rõ và hiện giờ chưa thấy có thuốc gì đảo ngược được. Mỹ vốn có nền GDP đầu người cao thì tăng trưởng 2-3% không ai nói là chậm, nhưng TQ nền còn tương đối thấp so với các nước phương Tây mà đã có xu hướng dài hạn chậm dần là không ổn. Nhật bắt đầu chậm lại và gặp khủng hoảng khi GDP đầu người ngang Mỹ. Hàn Quốc cũng chỉ bắt đầu tăng chậm dần khi GDP đầu người cỡ gần 50% Mỹ. TQ hiện giờ GDP đầu người chưa tới 20% Mỹ.

Không phải tự nhiên mà TQ tung liên tiếp các gói kích thích mấy tháng cuối năm vừa rồi.


Nợ công TQ cũng khủng khiếp chứ không phải ít. Nợ chính phủ trung ương thì ít, nhưng nếu cộng thêm nợ chính quyền địa phương và nợ doanh nghiệp nhà nước là con số rất lớn, chưa tính các khoản nợ ngoài sổ sách.
Nợ ngoài sổ sách là khoản nào thế ạ
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
tài chính là gì không hiều , chỉ thấy anh tàu vay toàn đổ vô tp ma , dsct ma , đang thua lỗ nhưng còn gánh được , 10-20 năm nữa khi dân số già không ai nộp thuế nữa mới thấy hậu quả
Em mà nói nhiều nữa các cụ lại đổ cho pro China dán nhãn Tàu thì phiền :) em có số liệu tương đối hạ tầng nào ma hạ tầng nào phát huy hiệu quả. Nhưng post nhièu các cụ dán nhãn - nên chỉ nói sơ lược thôi.

Chi phí hiệu quả hạ tầng, logistics và đi lại của TQ thuộc top đầu thế giới vượt khá xa các nước khác. Là 1 phần trong chiến lược "trọng cung" của Trung Quốc (khác với Mỹ là "trọng cầu").

Riêng về điện và giao thông không có nước nào tiệm cận TQ nên thay thế TQ rất khó & chi phí cao - ước tính chênh lệch giá thành 20-25%.

Ơ kìa đang đi theo chiến lược này để thay thế 1 phần thành công xưởng - nên phải đầu tư cấp tập hạ tầng; nhưng thế giới bây giờ cẩn trọng hơn sẽ không đổ dồn vào VN, mà sẽ phân tán hoặc China + Vietnam (Đông Nam Á) + (Nam Á) + 1 ... chứ không chỉ China + 1 nữa.

Riêng về suy giảm dân số, cụ nói đúng đây là bài toán đau đầu của cả thế giới. Nhưng với Trung Quốc em nghĩ dư địa còn rất nhiều vì như các cụ trên nói có đến 600 triệu dứoi ngưỡng trung bình (lower income) - nếu chuyển đổi thành công sang giá trị gia tăng trung bình - cao, không chỉ là culi (như thị trường ô tô em ví dụ ở trên TQ đã làm chủ hoàn toàn và ăn cả giá trị thương hiệu) thì 600 triệu đó thành một thị trường & nguồn lực khổng lồ, đủ bù cho suy giảm dân số.
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,067
Động cơ
279,261 Mã lực
có việc làm thì mới cải thiện thu nhập , các đơn hàng đang rút khỏi trung quốc , thank niên thất nghiệp thì cải thiện thu nhập kiểu gì . Dạo này dân trung quốc ào qua thái tranh việc lao động với người thái vì ở nhà thất nghiệp với dân thái tâm lý khá dễ dãi với dân trung quốc ,

Em mà nói nhiều nữa các cụ lại đổ cho pro China dán nhãn Tàu thì phiền :) em có số liệu tương đối hạ tầng nào ma hạ tầng nào phát huy hiệu quả. Nhưng post nhièu các cụ dán nhãn - nên chỉ nói sơ lược thôi.

Chi phí hiệu quả hạ tầng, logistics và đi lại của TQ thuộc top đầu thế giới vượt khá xa các nước khác. Là 1 phần trong chiến lược "trọng cung" của Trung Quốc (khác với Mỹ là "trọng cầu").

Riêng về điện và giao thông không có nước nào tiệm cận TQ nên thay thế TQ rất khó & chi phí cao - ước tính chênh lệch giá thành 20-25%.

Ơ kìa đang đi theo chiến lược này để thay thế 1 phần thành công xưởng - nên phải đầu tư cấp tập hạ tầng; nhưng thế giới bây giờ cẩn trọng hơn sẽ không đổ dồn vào VN, mà sẽ phân tán hoặc China + Vietnam (Đông Nam Á) + (Nam Á) + 1 ... chứ không chỉ China + 1 nữa.

Riêng về suy giảm dân số, cụ nói đúng đây là bài toán đau đầu của cả thế giới. Nhưng với Trung Quốc em nghĩ dư địa còn rất nhiều vì như các cụ trên nói có đến 600 triệu dứoi ngưỡng trung bình (lower income) - nếu chuyển đổi thành công sang giá trị gia tăng trung bình - cao, không chỉ là culi (như thị trường ô tô em ví dụ ở trên TQ đã làm chủ hoàn toàn và ăn cả giá trị thương hiệu) thì 600 triệu đó thành một thị trường & nguồn lực khổng lồ, đủ bù cho suy giảm dân số.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Đang nói NÔNG THÔN TQ nghèo khổ lam lũ chả kém VN thì nhảy sang tận TP Mẽo so với đám dân nhập cư, tị nạn bất hợp pháp , rồi lại vòng về các thị trấn, TP đầu mối cửa khẩu giao thương Việt - Tàu, đúng họ nhà trạch ;))
Em không tám chuyện kinh tế nữa mà tám chuyện xã hội cùng cụ: Tất cả vòng đi vòng lại theo em chung quy cũng một chữ inclusive - marginal. Tất cả mọi nơi trên thế giới, không chừa một ai.

Khi người dân được hưởng thành quả cùng tham gia (inclusive), không đi lậu vé trên con tàu phát triển lịch sử không bị loại ra biên (marginal) thì cả làng vui vẻ.

Em đã ở nhiều nước phát triển ròii và những người bị marginal cũng chửi nhà nước như hát hay, chửi hay hơn ơ kìa nhiều :) marginal có 2 lý do:

- Không được inclusive
- Không nỗ lực, nói thẳng ra là lười

Dân các nước phát triển rất lười. Theo em đoán, TQ đang quản lý xã hội để giảm bớt các "năng lượng âm" do lười và quan liêu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
941
Động cơ
484,143 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
có việc làm thì mới cải thiện thu nhập , các đơn hàng đang rút khỏi trung quốc , thank niên thất nghiệp thì cải thiện thu nhập kiểu gì . Dạo này dân trung quốc ào qua thái tranh việc lao động với người thái vì ở nhà thất nghiệp với dân thái tâm lý khá dễ dãi với dân trung quốc ,
Có thể cụ đọc báo tây nhiều quá, có hiện tượng đó nhưng tỷ lệ và tác động mức độ nào? Dân Trung Quốc nó vẫn làm như điên như khùng. Thực tế qua chứng kiến, trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một sờ. Em chỉ nói vậy thôi và xin dừng tranh luận ở đây. Em tám chuyện xã hội :) (chủ đề thớt này là kinh tế - xã hội)
 
Chỉnh sửa cuối:

susuxaotoi

Xe máy
Biển số
OF-836498
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
86
Động cơ
2,847 Mã lực
Tuổi
34
Em thấy báo chí nói tỉ lệ thất nghiệp của Trung Quốc 2024 loanh quanh con số là 5%. Em không tìm được nguồn nói về con số lực lượng lao động cụ thể ở bên đó hiện tại là bao nhiêu, nhưng giả sử là 60% dân số trong độ tuổi lao động thì số người thất nghiệp ở Trung Quốc là 42 triệu người. Số liệu này có nói lên được điều gì không các cụ nhỉ?
 

Kamilo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-868801
Ngày cấp bằng
29/9/24
Số km
258
Động cơ
-957 Mã lực
Cảnh cáo: liên tục tấn công cá nhân người khác - vi phạm Nội quy
- Xoá các nội dung vi phạm
- Cấm đăng bài trong thớt
- Tiếp tục vi phạm Nội quy sẽ bị xử lý ở mức cố tình
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,067
Động cơ
279,261 Mã lực
em này làm nghể may ở quảng châu nói năm nay các đơn hàng không có , công nhân thất nghiệp hết trong khi năm ngoái vẫn nhiều đơn hàng , Vietnam xuất khẩu dệt may tăng đột biến



Có thể cụ đọc báo tây nhiều quá, có hiện tượng đó nhưng tỷ lệ và tác động mức độ nào? Dân Trung Quốc nó vẫn làm như điên như khùng. Thực tế qua chứng kiến, trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một sờ, thực chiến. Em chỉ nói vậy thôi và xin dừng tranh luận ở đây. Em tám chuyện xã hội :) (chủ đề thớt này là kinh tế - xã hội)
 

Phoenix Reborn

Xe hơi
Biển số
OF-810640
Ngày cấp bằng
12/4/22
Số km
146
Động cơ
4,172 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đang từ cái thớt phân tích để đúc rút những cái hay dở của nước bạn thì chục trang gần đây có mấy bố chuyên spam vớ vẩn mà bên thớt UKR hay bị gọi là tiếm vào nói nhăng nói cuội linh ta linh tinh. Có thông báo mới click vào tưởng đọc được gì hay ho thì lại thành con vịt ngây ngô vào nghe mấy cậu học viên sắp ra trường của fu bờ rai vào hoàn thành nốt chương trình thực tập tiến hành fakenew, biến diễn đàn thành cái chỗ cho chúng nó thực tập, biến các ông lão U40 U50 U60 thành những con lừa bị dụ vào bó rau trước mũi. Đùa chứ chắc không ít cụ bị ức chế như cháu!
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,093
Động cơ
778,538 Mã lực
Nợ ngoài sổ sách là khoản nào thế ạ
Là các khoản nợ (chủ yếu của chính quyền địa phương) được để ngoài sổ sách. Tháng 11 vừa rồi TQ đã phải đưa ra kế hoạch phát hành 1 khoản 10 ngàn tỷ tệ trong 5 năm để hỗ trợ các chính quyền địa phương đảo nợ và tăng hạn mức nợ, trong đó một phần lớn được dành cho các khoản nợ ngoài sổ sách này. Theo đó kế hoạch này được cho là sẽ giảm các khoản nợ ngoài sổ này từ 14,3 ngàn tỷ tệ cuối năm 2023 xuống 2,3 ngàn tỷ tệ năm 2028.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,367
Động cơ
190,421 Mã lực
Tuổi
40
Thuế một mình nó có thể không lớn lắm, nhưng kết hợp chênh lệch lãi suất & bơm tiền Tệ ra kích cầu thì gây ra áp lực giảm giá đồng Tệ, mất vốn.

Gần như chắc chắn Tệ sẽ giảm tiếp? hóng xem giảm bao nhiêu
Tệ giảm mục đích là kích thích xuất khẩu, gánh bds. Mỹ đang tìm mọi cách để tệ lên giá kìa
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,726
Động cơ
133,191 Mã lực
Cái này thì Fed kêu rên rỉ năm nào chẳng kêu, thông tin cũng nhiều em nghĩ cái này dễ nhìn. 2024 âm 1830 tỷ (phải vay để bù). Còn các khoản chi tiêu cụ xem không hề có đầu tư (hoặc rất nhỏ)

IMG_4280.jpeg
em này làm nghể may ở quảng châu nói năm nay các đơn hàng không có , công nhân thất nghiệp hết trong khi năm ngoái vẫn nhiều đơn hàng , Vietnam xuất khẩu dệt may tăng đột biến


Với ngành may mặc lương lên đến 700$/tháng là gần như hết sức cạnh tranh rồi. Thế nên nghiên cứu của bọn mẽo bảo để lên mức thu nhập 7000$ là dễ, nếu chính trị ổn định, nhân dân chăm chỉ, CP tạo điều kiện hết sức cho DN FDI làm ăn. Còn muốn vượt con số đó thì cần tự cường quốc gia.
TQ tận dụng được giai đoạn lên 7000$ rất nhanh, tăng trưởng toàn 2 con số, với quốc gia tỷ dân thì điều đó khoa gấp vài chục lần nước nhỏ, giai đoạn tự cường này mới là giai đoạn đánh giá sức mạnh thực sự của họ
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Với ngành may mặc lương lên đến 700$/tháng là gần như hết sức cạnh tranh rồi. Thế nên nghiên cứu của bọn mẽo bảo để lên mức thu nhập 7000$ là dễ, nếu chính trị ổn định, nhân dân chăm chỉ, CP tạo điều kiện hết sức cho DN FDI làm ăn. Còn muốn vượt con số đó thì cần tự cường quốc gia.
TQ tận dụng được giai đoạn lên 7000$ rất nhanh, tăng trưởng toàn 2 con số, với quốc gia tỷ dân thì điều đó khoa gấp vài chục lần nước nhỏ, giai đoạn tự cường này mới là giai đoạn đánh giá sức mạnh thực sự của họ
Để giải quyết lao động "phổ thông" dôi dư giải quyết vấn đề xã hội thì có thể tăng du lịch cho khách nước ngoài?

11 tháng 2024 khách nước ngoài đến TQ tăng 86% so với cùng kỳ 2023. Nhưng vẫn mới đạt 29 triệu lượt = 60% trước covid. Còn quá ít so với một nước rộng lớn như Trung Quốc.

Du lịch TQ có thể rất tiềm năng vì TQ rất đa dạng và truyền thống lâu đời, hiếm có nước nào đa dạng và bảo tồn tốt như TQ. Giá du lịch lại rất rẻ.

Gần đây có một số thay đổi như tự do hơn về visa, sim quốc tế không tường lửa, wechat & alipay kết nối thẻ quốc tế.

Nhưng người dân TQ có vẻ như vẫn chưa quan tâm lắm đến khách nước ngoài vì khách nội địa đã quá đông? học tiếng Anh mệt :) đây là một tiềm năng lớn
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,530
Động cơ
672,066 Mã lực
Tuổi
23
em này làm nghể may ở quảng châu nói năm nay các đơn hàng không có , công nhân thất nghiệp hết trong khi năm ngoái vẫn nhiều đơn hàng , Vietnam xuất khẩu dệt may tăng đột biến


Công nhận hoang vắng.
Mặc dù đây là 1 góc nhỏ thôi.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,984
Động cơ
372,381 Mã lực
Tệ giảm mục đích là kích thích xuất khẩu, gánh bds. Mỹ đang tìm mọi cách để tệ lên giá kìa
Tệ giảm thì VN mình có lợi hay hại nhiều hơn cụ nhỉ
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
847
Động cơ
33,308 Mã lực
Tuổi
40
Tệ giảm thì VN mình có lợi hay hại nhiều hơn cụ nhỉ
Tệ giảm so với tiền Việt thì mình có thể có hại vì mất lợi thế xuất khẩu, nhưng cũng có thể có lợi vì nhập được nguyên liệu đầu vào giá rẻ. Mình nhập siêu TQ và xuất siêu Mỹ, nên sẽ phải cân bằng tỷ giá với 2 đồng này. Chính xác bao nhiêu thì ngân hàng nhà nước may ra dự tính được. Nhưng khả năng cao là nếu Tệ mất giá so với usd thì mình cũng phải phá giá vnd tương ứng thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top