[Funland] Chính phủ và doanh nghiệp Nhật lo ngại lệnh cấm xe xăng ở Việt Nam

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,101
Động cơ
329,649 Mã lực
Công bằng mà nói thì Nhật Bản cũng có khoản cho không mình thật, cái đấy gọi là viện trợ không hoàn lại. Ví dụ một dự án 100~200tr$ thường sẽ có một gói không hoàn lại tầm ~5~10tr$ để dọn ổ. Đại khái số tiền đó để báo cáo khả thi, thiết kế, bôi trơn,truyền thông xyz, tóm lại là sau đó chỉ có công ty Nhật là phù hợp để làm! :D

Ngoài viện trợ không hoàn lại dạng dọn ổ thì còn kiểu đầu tư cho tương lai. Mời rất nhiều cán bộ VN sang học tập tiến bộ của NB, học được cái gì hay không thì chịu nhưng chắc chắn là được du lịch miễn phí và có quà mang về. Trong số đó kiểu gì chả nảy mầm một số hạt giống đỏ chất lượng để tiếp tục hợp tác với người Nhật sau này. Các khoản viện trợ không hoàn lại là có nhưng mục đích của nó chủ yếu là để dọn ổ, làm truyền thông. Đến tận bây giờ khi nói tới hầm Thủ Thiêm nhiều người vẫn nghĩ Nhật nó làm "hộ" VN thì đủ hiểu đội đấy chạy truyền thông kinh khủng thế nào rồi. :D
Đội mà hiểu Nhật làm “hộ” mình chỉ là dân trí thôi cụ, họ cố tình ko hiểu hoặc ko muốn hiểu thôi.
Gđ trước đây, khi ODA đang còn phổ biến, ngay lđ các tỉnh cũng “chạy” ODA bằng đc, vì họ nghĩ đây là khoản ko cần nghĩ, đã có NN trả nợ rồi.
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,902
Động cơ
370,862 Mã lực
ngắn gọn như này
nhà em và hàng xóm mua vinfaset evo grand :21tr pin 135km thực tế 90km ( từ 100% xuống đến 20%)
và honda icon:e 40tr pin 70km thực tế 50km
đánh giá thực tế thì 1 con vf bóp chết honda về giá/ quãng đường. còn đẹp xấu thì tuỳ cảm nhận
nhà bác dùng xe lâu chưa bác? có thấy lỗi vặt gì không bác?
E cũng cân nhắc chuyển 1 xe máy qua xe điện đổi gió ạ
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
807
Động cơ
51,109 Mã lực
Tuổi
35
Vừa rồi HN khởi công tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, trị giá 40 nghìn tỷ, vay ODA của Nhật đó.
Dự án này chắc sẽ bị anh Nhật hành cho ra bã, nó đang cay mình vụ để trượt tuyến ĐSCT BN.
Rồi thì nó tăng giá vẫn phải gật đầu, hơn là con tin, tin tôi đi.
Khởi công cái hạng mục xử lý nền khu deport thôi ạ. Tổng giá trị có 200 tỷ. Đến cái hạng mục giải phóng mặt bằng còn chưa làm.
Còn vốn vay ODA của Nhật là thời kỳ trước do Nhật đề nghị, cùng với tuyến số 1 và một số tuyến khác. Nhưng tới đây, tuyến số 2 này sẽ thay đổi nguồn vốn. Hiện tại HN đang suy nghĩ tìm phương án va khả năng cao sẽ không vay ODA của Nhật nữa. Mà quay sang phương án BOT hoặc đầu tư ngân sách trong đó dùng quỹ đất gần ga (TOD) đấu giá và lấy tiền đó thi công.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,563
Động cơ
94,187 Mã lực
nhà bác dùng xe lâu chưa bác? có thấy lỗi vặt gì không bác?
E cũng cân nhắc chuyển 1 xe máy qua xe điện đổi gió ạ
Năm 2023 em mua cho F1 con Vinfast Evo 200 Lite, đi ổn, chưa thấy lỗi gì.
Vợ em người nhỏ, đi thấy thích nên hè vừa rồi bán xe xăng, mua con Vinfast Evo 200.
Bác mua xe gì mà pin đi được khoảng 150-200km cho đỡ phải sạc nhiều.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,101
Động cơ
329,649 Mã lực
Khởi công cái hạng mục xử lý nền khu deport thôi ạ. Tổng giá trị có 200 tỷ. Đến cái hạng mục giải phóng mặt bằng còn chưa làm.
Còn vốn vay ODA của Nhật là thời kỳ trước do Nhật đề nghị, cùng với tuyến số 1 và một số tuyến khác. Nhưng tới đây, tuyến số 2 này sẽ thay đổi nguồn vốn. Hiện tại HN đang suy nghĩ tìm phương án va khả năng cao sẽ không vay ODA của Nhật nữa. Mà quay sang phương án BOT hoặc đầu tư ngân sách trong đó dùng quỹ đất gần ga (TOD) đấu giá và lấy tiền đó thi công.
Khởi công và công bố nguồn vốn rồi, lễ khởi công có cả Đại sứ đến dự, ko phải chuyện đùa đâu cụ.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
807
Động cơ
51,109 Mã lực
Tuổi
35
Khởi công và công bố nguồn vốn rồi, lễ khởi công có cả Đại sứ đến dự, ko phải chuyện đùa đâu cụ.
Kệ thôi.
Dự án được Nhật tài trợ lập báo cáo từ năm 2008, lúc lên báo cáo thì tổng mức đầu tư 19k tỷ. Sau đó phía VN ký hiệp định vay vốn ODA với Nhật năm 2009 để bắt đầu làm. Sau khi ký được hiệp định vay vốn thì nhà thầu Nhật "làm lại báo giá" và đẩy tổng mức đầu tư lên hơn 52k tỷ (gấp gần 3 lần so với đề xuất trong báo cáo nghiên cứu khả thi mà Nhật tư vấn). Dự án vì thế ách tắc từ đó đến nay. (phía Nhật định làm 1 quả như Bến Thành Suối Tiên nữa nhưng lãnh đạo HN không dám bất chấp để ký).
Hiệp định vay vốn ODA đã hết hiệu lực từ năm 2019. Từ đó đến nay chưa ký được hiệp định mới.
Nguyên nhân là phía VN muốn có "vay ODA thế hệ mới" còn Nhật muốn như cũ. Tức là "áp dụng đấu thầu theo điều kiện vay STEP" để các nhà thầu Nhật nhảy vào làm và lại đội vốn, chậm tiến độ như các dự án vay ODA khác!
Vướng mắc chính này bộ tài chính VN không phê duyệt (hoặc chưa dám phê duyệt). Muốn vay ODA của Nhật phải được bộ tài chính hoặc chính phủ đồng ý điều kiện vay vốn theo yêu cầu của Nhật. Nhưng với chính phủ hiện tại e là hơi khó!
Còn HN đã được người có thẩm quyền gợi ý chuyển đổi nguồn vốn rồi, chỉ là năng lực lãnh đạo HN như thế nào nữa thôi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,101
Động cơ
329,649 Mã lực
Kệ thôi.
Dự án được Nhật tài trợ lập báo cáo từ năm 2008, lúc lên báo cáo thì tổng mức đầu tư 19k tỷ. Sau đó phía VN ký hiệp định vay vốn ODA với Nhật năm 2009 để bắt đầu làm. Sau khi ký được hiệp định vay vốn thì nhà thầu Nhật "làm lại báo giá" và đẩy tổng mức đầu tư lên hơn 52k tỷ (gấp gần 3 lần so với đề xuất trong báo cáo nghiên cứu khả thi mà Nhật tư vấn). Dự án vì thế ách tắc từ đó đến nay. (phía Nhật định làm 1 quả như Bến Thành Suối Tiên nữa nhưng lãnh đạo HN không dám bất chấp để ký).
Hiệp định vay vốn ODA đã hết hiệu lực từ năm 2019. Từ đó đến nay chưa ký được hiệp định mới.
Nguyên nhân là phía VN muốn có "vay ODA thế hệ mới" còn Nhật muốn như cũ. Tức là "áp dụng đấu thầu theo điều kiện vay STEP" để các nhà thầu Nhật nhảy vào làm và lại đội vốn, chậm tiến độ như các dự án vay ODA khác!
Vướng mắc chính này bộ tài chính VN không phê duyệt (hoặc chưa dám phê duyệt). Muốn vay ODA của Nhật phải được bộ tài chính hoặc chính phủ đồng ý điều kiện vay vốn theo yêu cầu của Nhật. Nhưng với chính phủ hiện tại e là hơi khó!
Còn HN đã được người có thẩm quyền gợi ý chuyển đổi nguồn vốn rồi, chỉ là năng lực lãnh đạo HN như thế nào nữa thôi.
Nếu đúng như cụ nói thì là mừng, vì dứt khoát với anh Nhật sớm là tốt.
Vừa rồi TP.HCM còn tuyên bố rõ ràng là khởi công đồng loạt 9 tuyến metro vào năm 2026-2027, sử dụng ngân sách thành phố, ko còn ODA nữa. Nghĩa là thành phố tự cân đối các nguồn, đấu thầu chọn nhà thầu, thế mới nhanh đc. Cũng có một số doanh nghiệp đề xuất tham gia 1-2 tuyến.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,476
Động cơ
365,567 Mã lực
Tóm lại khi nói chuyện hợp tác thì lôi ra nào kinh doanh lợi nhuận nào đàm phán ngu phải chịu, thì thôi các vụ "giúp đỡ" cũ các ông ăn cũng đủ. Hon với Toy có giỏi thì cút cmn đi cho xong, cứ phải khóc nhiều, dân ngu ở lại tự xử với nhau cũng được, lại mới có nguồn nhập tốt từ Mẽo.
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
767
Động cơ
70,249 Mã lực
nhà bác dùng xe lâu chưa bác? có thấy lỗi vặt gì không bác?
E cũng cân nhắc chuyển 1 xe máy qua xe điện đổi gió ạ
Lỗi vặt dậm đinh có tính không, dậm đinh bánh sau các cửa hàng sửa xe máy bình thường sẽ không vá trong, vào vin 3s báo vá mất 2 ngày. Bạc đạn bánh sau hư, sẽ mất khoảng 2 tuần, không rõ nay có nhanh hơn không, sửa ngoài sẽ mất bảo hành động cơ.
 

Xe_loi

Xe điện
Biển số
OF-18178
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
2,150
Động cơ
586,576 Mã lực
Kệ thôi.
Dự án được Nhật tài trợ lập báo cáo từ năm 2008, lúc lên báo cáo thì tổng mức đầu tư 19k tỷ. Sau đó phía VN ký hiệp định vay vốn ODA với Nhật năm 2009 để bắt đầu làm. Sau khi ký được hiệp định vay vốn thì nhà thầu Nhật "làm lại báo giá" và đẩy tổng mức đầu tư lên hơn 52k tỷ (gấp gần 3 lần so với đề xuất trong báo cáo nghiên cứu khả thi mà Nhật tư vấn). Dự án vì thế ách tắc từ đó đến nay. (phía Nhật định làm 1 quả như Bến Thành Suối Tiên nữa nhưng lãnh đạo HN không dám bất chấp để ký).
Hiệp định vay vốn ODA đã hết hiệu lực từ năm 2019. Từ đó đến nay chưa ký được hiệp định mới.
Nguyên nhân là phía VN muốn có "vay ODA thế hệ mới" còn Nhật muốn như cũ. Tức là "áp dụng đấu thầu theo điều kiện vay STEP" để các nhà thầu Nhật nhảy vào làm và lại đội vốn, chậm tiến độ như các dự án vay ODA khác!
Vướng mắc chính này bộ tài chính VN không phê duyệt (hoặc chưa dám phê duyệt). Muốn vay ODA của Nhật phải được bộ tài chính hoặc chính phủ đồng ý điều kiện vay vốn theo yêu cầu của Nhật. Nhưng với chính phủ hiện tại e là hơi khó!
Còn HN đã được người có thẩm quyền gợi ý chuyển đổi nguồn vốn rồi, chỉ là năng lực lãnh đạo HN như thế nào nữa thôi.
Nếu đúng như cụ nói thì có vẻ cán bộ cũng vì lợi ích đất nước, nhân dân và không bất chấp tất cả để ký. E chả biết dì nhưng thỉnh thoảng cũng được ngồi với các anh có tí chức năng bảo vay bọn lùn này khốn nạn ko kém bọn Tàu, cũng đủ các trò bẩn, kể cả tham nhũng.
 

piedaide

Xe buýt
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
555
Động cơ
518,279 Mã lực
Tóm lại khi nói chuyện hợp tác thì lôi ra nào kinh doanh lợi nhuận nào đàm phán ngu phải chịu, thì thôi các vụ "giúp đỡ" cũ các ông ăn cũng đủ. Hon với Toy có giỏi thì cút cmn đi cho xong, cứ phải khóc nhiều, dân ngu ở lại tự xử với nhau cũng được, lại mới có nguồn nhập tốt từ Mẽo.
Vậy có ăn cháo đ....bát quá không? 30 năm trước, Mỹ khi còn cấm vận, và khi mới bỏ cấm vận, các doanh nghiệp Nhật đầu tư vào VN mang lại rất nhiều lợi ích cho đất nước và nhân dân Việt Nam ta (tất nhiên quyền lợi của họ là số 1 rồi :)) ) trong đó có Honda và Toyota lập liên doanh làm thay đổi (theo hướng tích cực) khá nhiều thị trường xe cộ của ta
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,027
Động cơ
469,790 Mã lực
Tuổi
45
Kệ thôi.
Dự án được Nhật tài trợ lập báo cáo từ năm 2008, lúc lên báo cáo thì tổng mức đầu tư 19k tỷ. Sau đó phía VN ký hiệp định vay vốn ODA với Nhật năm 2009 để bắt đầu làm. Sau khi ký được hiệp định vay vốn thì nhà thầu Nhật "làm lại báo giá" và đẩy tổng mức đầu tư lên hơn 52k tỷ (gấp gần 3 lần so với đề xuất trong báo cáo nghiên cứu khả thi mà Nhật tư vấn). Dự án vì thế ách tắc từ đó đến nay. (phía Nhật định làm 1 quả như Bến Thành Suối Tiên nữa nhưng lãnh đạo HN không dám bất chấp để ký).
Hiệp định vay vốn ODA đã hết hiệu lực từ năm 2019. Từ đó đến nay chưa ký được hiệp định mới.
Nguyên nhân là phía VN muốn có "vay ODA thế hệ mới" còn Nhật muốn như cũ. Tức là "áp dụng đấu thầu theo điều kiện vay STEP" để các nhà thầu Nhật nhảy vào làm và lại đội vốn, chậm tiến độ như các dự án vay ODA khác!
Vướng mắc chính này bộ tài chính VN không phê duyệt (hoặc chưa dám phê duyệt). Muốn vay ODA của Nhật phải được bộ tài chính hoặc chính phủ đồng ý điều kiện vay vốn theo yêu cầu của Nhật. Nhưng với chính phủ hiện tại e là hơi khó!
Còn HN đã được người có thẩm quyền gợi ý chuyển đổi nguồn vốn rồi, chỉ là năng lực lãnh đạo HN như thế nào nữa thôi.
Thế là Khởi công cứ khởi công mà chưa có nguồn vốn và hiển nhiên là cả nhà Thầu nữa à cụ? Kiểu xếp lốt trước nhỉ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,027
Động cơ
469,790 Mã lực
Tuổi
45
Vậy có ăn cháo đ....bát quá không? 30 năm trước, Mỹ khi còn cấm vận, và khi mới bỏ cấm vận, các doanh nghiệp Nhật đầu tư vào VN mang lại rất nhiều lợi ích cho đất nước và nhân dân Việt Nam ta (tất nhiên quyền lợi của họ là số 1 rồi :)) ) trong đó có Honda và Toyota lập liên doanh làm thay đổi (theo hướng tích cực) khá nhiều thị trường xe cộ của ta
DN đến vị lợi nhuận, ta nhận họ vì có lợi. 2 bên sòng phẳng thôi chứ dựa dẫm gì nhau. Nếu không có lợi họ đã không đến và thực tế họ đã được hưởng lợi bấy nhiêu năm rồi. Sao cứ phải mang ơn huệ lôi ra làm gì. Sao phải khổ thế!
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,295
Động cơ
902,391 Mã lực
DN đến vị lợi nhuận, ta nhận họ vì có lợi. 2 bên sòng phẳng thôi chứ dựa dẫm gì nhau. Nếu không có lợi họ đã không đến và thực tế họ đã được hưởng lợi bấy nhiêu năm rồi. Sao cứ phải mang ơn huệ lôi ra làm gì. Sao phải khổ thế!
Thực ra đã là đối tác lâu năm hai bên đều có lợi thì ít nhiều cũng có tình cảm và sự trân trọng cho nhau. Nói thẳng mặt nhau như thế thì phũ quá không nên, tuy nhiên, nói hay không nói thì cũng không thay đổi được thực tế là ai cũng phải hành động vì lợi ích của mình thôi. Không có bạn vĩnh viễn, cũng không có kẻ thù vĩnh viễn mà.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,027
Động cơ
469,790 Mã lực
Tuổi
45
Thực ra đã là đối tác lâu năm hai bên đều có lợi thì ít nhiều cũng có tình cảm và sự trân trọng cho nhau. Nói thẳng mặt nhau như thế thì phũ quá không nên, tuy nhiên, nói hay không nói thì cũng không thay đổi được thực tế là ai cũng phải hành động vì lợi ích của mình thôi. Không có bạn vĩnh viễn, cũng không có kẻ thù vĩnh viễn mà.
Thẳng thắn là ta đã coi họ là đối tác lâu năm nên mới đàm phán với họ. Họ trong danh sách đàm phán ưu tiên. Cái đó là rõ rồi nhưng họ tính khôn quá, đẩy hết rủi ro về phía ta thì ta ngừng chơi thôi. Ta yêu cầu đàm phán ODA thế hệ mới vì năng lực nội địa mình đủ mạnh để phát triển, họ ko đồng ý thì sao có thể gọi là ta phũ với họ được.

Việc từ chối ODA ko chỉ là từ phía bên trên chính phủ mà các địa phương họ cũng nhận thấy cái sự bất hợp lý, đắt đỏ của các khoản vay này. Lãnh đạo địa phương giờ ko còn ngây thơ nữa. Đó là lí do 5-6 năm nay lúc nào Chính phủ cũng họp và yêu cầu giải trình giải ngân ODA chậm và các địa phương trả lại vốn vay ODA.
 

binhnq2

Xe điện
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
2,353
Động cơ
1,031,958 Mã lực
Vậy có ăn cháo đ....bát quá không? 30 năm trước, Mỹ khi còn cấm vận, và khi mới bỏ cấm vận, các doanh nghiệp Nhật đầu tư vào VN mang lại rất nhiều lợi ích cho đất nước và nhân dân Việt Nam ta (tất nhiên quyền lợi của họ là số 1 rồi :)) ) trong đó có Honda và Toyota lập liên doanh làm thay đổi (theo hướng tích cực) khá nhiều thị trường xe cộ của ta
thì trong ngần ấy năm, nó cũng thu hồi và lãi khẳm rồi, cũng sòng phẳng rồi. Đến đoạn hết duyên rồi thì chia tay thôi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,101
Động cơ
329,649 Mã lực
Nếu đúng như cụ nói thì có vẻ cán bộ cũng vì lợi ích đất nước, nhân dân và không bất chấp tất cả để ký. E chả biết dì nhưng thỉnh thoảng cũng được ngồi với các anh có tí chức năng bảo vay bọn lùn này khốn nạn ko kém bọn Tàu, cũng đủ các trò bẩn, kể cả tham nhũng.
Giờ ông mới biết ah? Trước chẳng xử mấy vụ trong TP.HCM vì tiêu cực trong dự án vốn ODA của Nhật đó
 

thienluc76

Xe tải
Biển số
OF-151483
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
470
Động cơ
362,510 Mã lực
Vay nặng lãi thì lãi suất cao, nhưng nghèo cần tiền thì phải vay. Rồi đến vay NH không tài sản đảm bảo thì lãi cũng cao nhưng thấp hơn vay ngoài chút, nhưng phải có uy tín mới tín chấp được, vay có tài sản đảm bảo thì lãi suất thấp hơn chút. Đặc biệt khi bạn đủ mạnh mà người vay (NH) chào mời cho vay thì lãi suất sẽ thương thảo được. Việt Nam vay ODA cũng thế, giai đoạn ta nghèo phải vay để phát triển bằng mọi giá nó cũng qua rồi, giờ là lúc ta phần nào tự túc được vốn (không thể nói là toàn bộ), thì có quyền thương thảo với các đối tác để lựa chọn vay hợp lý hơn.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
6,109
Động cơ
801,575 Mã lực
Kệ. Ko làm được thì lượn. Ăn lằm ăn lốn
Xe điện có xe VN với Tàu rồi :))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,027
Động cơ
469,790 Mã lực
Tuổi
45
Vay nặng lãi thì lãi suất cao, nhưng nghèo cần tiền thì phải vay. Rồi đến vay NH không tài sản đảm bảo thì lãi cũng cao nhưng thấp hơn vay ngoài chút, nhưng phải có uy tín mới tín chấp được, vay có tài sản đảm bảo thì lãi suất thấp hơn chút. Đặc biệt khi bạn đủ mạnh mà người vay (NH) chào mời cho vay thì lãi suất sẽ thương thảo được. Việt Nam vay ODA cũng thế, giai đoạn ta nghèo phải vay để phát triển bằng mọi giá nó cũng qua rồi, giờ là lúc ta phần nào tự túc được vốn (không thể nói là toàn bộ), thì có quyền thương thảo với các đối tác để lựa chọn vay hợp lý hơn.
Sòng phẳng và đôi bên cùng có lợi. Không ai phải mang ơn ai cả. Cái vốn ODA nó hình thành ra để tạo công ăn việc làm cho DN chính quốc, nhằm định hướng chính trị, kinh doanh ... Chứ ko phải yêu thương gì nước chính quốc. ODA cũng có quả ăn quả tịt. Bản chất là các khoản đầu tư rủi ro cao. Giống các Quỹ PE/Startup của tư nhân.
Nhật đẩy ODA sang Myanmar lúc mợ thủ tướng dân cử lên chức tới nay xác định là xịt. Hay ODA của Nhật sang Srilanka cũng xịt. Nước nào khôn khéo tận dụng được thì nước đó ngon và thằng cho vay nó cũng thu được gốc lãi. Nhưng vì định hướng nó là khoản đầu tư rủi ro cao - lợi nhuận cao nên nước nhận giàu lên thì nó mất khách hàng vì khi đó tín dụng người ta ngon, đi vay thương mại dễ chịu hơn, chủ động hơn. Nên về mặt nào đó, các chủ nhân cấp tín dụng ODA cũng không muốn nước nhận vốn ODA giàu nhanh, phát triển mạnh đâu vì khi giàu nhanh họ trả hết nợ, ko vay thêm và kết quả là mất khách hàng. Từ lâu giờ vốn Lại mất công tìm kiếm đối tác mới. Nhưng để khách chết hẳn thì lại nguy to, nên cứ tìm cách ràng buộc cho khách nó cứ dặt dẹo, phát triển đì đạch và vẫn vay mãi là ổn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top