Việc kêu thì cứ kêu thôi. Đụng đến nồi cơm thì ai mà chả kêu chả cứ gì Nhật.
Con xe trông như xe ba - bét - nhè thười xưa ý nhỉ ....Vậy thì ra xe mới.
![]()

Bị bất lợi vì chính sách mới thì kêu là bình thường, như tỉ phú Thái mua Sabeco xong thì VN siết nống độ cồn, hay VN tính tăng thuế nước ngọt thì Coca Cola cũng sẽ có ý kiến, ... cứ bình tĩnh ngồi nói chuyện rồi mình sẽ tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên đến mức phải về mách bố như Honda thì nó lại khác, cộng thêm những năm Honda từng kiếm bẫm ở VN cũng như tai tiếng của chính bố nó thì không thể không khiến người VN phải nhăn mặt.Việc kêu thì cứ kêu thôi. Đụng đến nồi cơm thì ai mà chả kêu chả cứ gì Nhật.
Đắt lòi. Kể ra trẻ lại 20 năm thì làm 1 em đi cafe cũng được. Nhìn cũng lạCon xe trông như xe ba - bét - nhè thười xưa ý nhỉ ....![]()
Thấy đồn con này bên bển 60 củ. Tính ra vẫn hơi đắt nhỉ. Nhưng chưa đắt vì nếu nhập về VN như hiện tại mà các doanh nghiệp tư nhân thì giá nó ~ x3. Cứ có cạnh tranh xuất hiện thì người dân mới được hưởng lợi. Như đối thủ của nó PG1 Yamaha chẳng hạnCon xe trông như xe ba - bét - nhè thười xưa ý nhỉ ....![]()
)Con này có cho không em cũng dell thèm.....chứ chưa nói bán giá x3 của 60 củ....em lướt nhanh.Thấy đồn con này bên bển 60 củ. Tính ra vẫn hơi đắt nhỉ. Nhưng chưa đắt vì nếu nhập về VN như hiện tại mà các doanh nghiệp tư nhân thì giá nó ~ x3. Cứ có cạnh tranh xuất hiện thì người dân mới được hưởng lợi. Như đối thủ của nó PG1 Yamaha chẳng hạn)
Dạ thì cũng tùy gu mỗi người. Cụ nào thích bụi bặm, phong cách, cá tính một chút thì họ sẽ lựa dòng này để cafe....Con này có cho không em cũng dell thèm.....chứ chưa nói bán giá x3 của 60 củ....em lướt nhanh.
Dân mình còn thần tượng nó thì sao phải đổi mới.Nói các cụ thông cảm chứ khách quan thì các doanh nghiệp bên Nước ngoài ở Châu Á, và đặc biệt là Nhật thì họ chưa thực sự lưu ý và chú trọng đến thị trường VN, đơn cử như vụ xe oto, xe máy bên nước khác trong khu vực nó update mẫu liên tục, nâng cấp cật lực... Thế mà bên VN mình nó tiết kiệm mẫu mới với nâng cấp chậm quá. Người dân mà k kêu ca, hay không có đối thủ cạnh tranh thì dân ta còn bị khổ dài. Nên gây khó khăn cho doanh nghiệp = việc họ phải tối ưu, phải đưa ra cái gì đó giá trị hơn ---> người dùng sẽ được lợi.
Cụ nói quá đúng, là do dân mình thần tượng sản phẩm của họ. Phần khác thì dễ rãi quá không như dân Thái với đội khác. Nhưng cũng phải nói thị trường của mình cũng không có những đối thủ tầm cỡ, mảng xe máy thì xe tàu vào được giai đoạn năm ngoài 2 ngàn, được khoảng chục năm thì Thị trường Nhật nó lại đẩy bật ra. Nhưng cũng đủ để đưa giá cả con xe máy về đúng giá trị thật của nó. Kết thúc thời kì con xe dream thái đắp chiếu, phủ màn đi đâu mới dám bỏ ra, rồi giữ như vàng. Nhưng sau đấy vẫn là HOn, Su, Ya. chứ ngày đấy tầm năm 2k10 đổ ra mà Yadae rồi các hãng tung xe điện vào thì em nghĩ cạnh tranh còn tuyệt vời hơn nữa, và đương nhiên là người dân chúng ta được hưởng.Dân mình còn thần tượng nó thì sao phải đổi mới.
Vừa rồi HN khởi công tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, trị giá 40 nghìn tỷ, vay ODA của Nhật đó.Đúng rồi. Thời điểm đó thiếu vốn nên phải chấp nhận. Cũng là hình thức làm ăn nhưng được tiếng hỗ trợ, và vật tư, vật liệu, lương chuyên gia, kỹ sư cao ngất ngưởng, nhà thầu chính cũng là của nó luôn. Mình là CĐT nhưng thực tế ít quyền quyết định.
Bên em đây làm cái cầu vượt cho người đi bộ 80tr usd tiền bay ODA nhưng Bủn nó cắn một nửa tươi đành đạch .Có 2 thứ mà ta biết ODA nó đắt nhưng vẫn phải vay mượn:
Một là Nhật vào ta từ rất sớm, khoảng 1986 - 1988 gì đó. Khi đó đang bị cấm vận nên đó là nguồn duy nhất ta có thể vay.
Hai là ODA Nhật chỉ thuần túy là kinh doanh. Không như ODA của IMF hay WB luôn kèm thêm các điều khoản về chính trị, xã hội.... ODA Nhật ko làm xáo trộn đường lối quản lý của Đ.
Nhật là quốc gia kinh doanh ODA nên có lợi là họ làm thôi. Giờ ĐNA đang giảm nhiều nên quay sang thị trường châu Phi.

Em nghĩ Nhật nó khôn lõ mít ra, và nó đối với VN cũng chẳng tốt hơn bất kỳ thằng nào khác trên TG đâu, chỉ là bề mặt ngoài nó luôn tỏ ra tốt thôi.Công bằng mà nói thì Nhật Bản cũng có khoản cho không mình thật, cái đấy gọi là viện trợ không hoàn lại. Ví dụ một dự án 100~200tr$ thường sẽ có một gói không hoàn lại tầm ~5~10tr$ để dọn ổ. Đại khái số tiền đó để báo cáo khả thi, thiết kế, bôi trơn,truyền thông xyz, tóm lại là sau đó chỉ có công ty Nhật là phù hợp để làm!
Ngoài viện trợ không hoàn lại dạng dọn ổ thì còn kiểu đầu tư cho tương lai. Mời rất nhiều cán bộ VN sang học tập tiến bộ của NB, học được cái gì hay không thì chịu nhưng chắc chắn là được du lịch miễn phí và có quà mang về. Trong số đó kiểu gì chả nảy mầm một số hạt giống đỏ chất lượng để tiếp tục hợp tác với người Nhật sau này. Các khoản viện trợ không hoàn lại là có nhưng mục đích của nó chủ yếu là để dọn ổ, làm truyền thông. Đến tận bây giờ khi nói tới hầm Thủ Thiêm nhiều người vẫn nghĩ Nhật nó làm "hộ" VN thì đủ hiểu đội đấy chạy truyền thông kinh khủng thế nào rồi.![]()
Cơ bản nhất là không bik chênh giá và bia kèm lạc.Nói các cụ thông cảm chứ khách quan thì các doanh nghiệp bên Nước ngoài ở Châu Á, và đặc biệt là Nhật thì họ chưa thực sự lưu ý và chú trọng đến thị trường VN, đơn cử như vụ xe oto, xe máy bên nước khác trong khu vực nó update mẫu liên tục, nâng cấp cật lực... Thế mà bên VN mình nó tiết kiệm mẫu mới với nâng cấp chậm quá. Người dân mà k kêu ca, hay không có đối thủ cạnh tranh thì dân ta còn bị khổ dài. Nên gây khó khăn cho doanh nghiệp = việc họ phải tối ưu, phải đưa ra cái gì đó giá trị hơn ---> người dùng sẽ được lợi.