[Funland] Chung cư HH Linh Đàm từ chối trông giữ xe điện, luật sư nói là trái luật

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,753
Động cơ
114,149 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Muốn vươn mình thì phải biết rõ mình đứng ở đâu, đứng chắc chưa. Đứng vách đá hay gầm cầu thang và vươn mình thì dễ có hậu quả lắm.
Em vừa mới vươn vai đứng ra khỏi bàn làm việc, đi vào nhà vệ sinh, xong xuôi thì em rùng mình :D
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,869
Động cơ
311,420 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ô thế để ý nãy giờ vẫn chỉ thả ra được vài câu bâng quơ vô thưởng vô phạt à? có phản biện thuyết phục hay đóng góp được gì đâu nhỉ? =))
Vô thưởng vô phạt sao lại khó chịu thế, thích phản biện gì nào?
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
410
Động cơ
233,704 Mã lực
nhiều cụ cứ thích ní nuận kiểu Times nó cho sạc đầy tầng hầm bao năm mà có sao đâu. TQ nó mất bò rồi nó mới cuống cuồng làm chuồng. VN thì chắc thấy nhà hàng xóm làm chuồng nhưng nhà mình chưa mất bò thì "mẹ nó, sợ gì"

 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,622
Động cơ
346,453 Mã lực
Nhặt được trên mạng.
Nói thẳng cho nhanh: Một cái lệnh yêu cầu xe điện phải gửi xuống hầm chung cư – mà không có bất kỳ hướng dẫn, tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn nào đi kèm – đó là một quyết định coi thường tính mạng con người. Lệnh thì dễ ban. Chữ ký thì ráo mực là xong. Nhưng 40 nghìn con người sống ở HH Linh Đàm không phải mực trên giấy. Họ là người bằng xương bằng thịt. Họ có gia đình, có con cái, có cuộc đời phía sau. Một hầm xe không được thiết kế cho xe điện, không có trạm sạc, không có ổ cắm, không có hệ thống chữa cháy chuyên dụng — mà bắt người dân nhét hàng nghìn cái pin lithium xuống đó? Xin lỗi, cảm giác như đang là chuột bạch. ⸻
AI LÀ NGƯỜI CHỊU TRÁCH NHIỆM NẾU CHÁY? Xe điện cháy khác hoàn toàn xe xăng cháy. Xe xăng cháy còn có cơ may dập. Xe điện cháy là nổ – cháy – cháy lại – cháy gối – cháy lan, không tắt bằng nước, không tắt bằng bình thường. Một cái xe cháy, nguyên cái hầm đi theo. Một cái hầm cháy, cả tòa coi như xong. Mà HH Linh Đàm là 9000 căn, gần một quận nhỏ. Lúc đó ai đứng ra chịu? Ai ký cam kết bảo vệ cho 40 nghìn mạng người? Không ai cả. Người chết – báo viết “vụ việc đáng tiếc”. Nhà cháy – bảo hiểm từ chối vì “không đúng thiết kế”. Còn cơ quan ra chính sách? Thông báo rút kinh nghiệm. Đắng. ⸻
CHÍNH SÁCH CẤM GIỜ CAO ĐIỂM = CẤM HẲN Nói thật, đừng chơi trò úp mở. Cấm xe xăng giờ đi làm, giờ đưa đón con, giờ đi chợ, giờ di chuyển — tức là cấm luôn rồi còn gì nữa. Không dám cấm trắng thì bày ra cái “cấm theo giờ” cho đỡ đau. Nhưng người ta sống bằng thực tế, không sống bằng câu chữ. Từ 2026 muốn tồn tại ở Hà Nội = phải mua xe điện. Nói thế mới đúng bản chất. ⸻ CUNG Ở ĐÂU RA CHO 11 TRIỆU XE?
Hà Nội có 11 triệu phương tiện xăng.
BYD cả năm làm 450.000 xe.
V cả năm làm 110.000 xe. Tức là năng lực cả hai cộng lại làm không nổi 5% số lượng phương tiện Hà Nội đang dùng, chưa nói cả nước. Vậy bắt người ta đổi bằng cách nào? Nhập khẩu? Tăng giá? Xếp hàng chờ xe 5 năm? Hay… dân tự xoay?
⸻ XỬ LÝ XE XĂNG CŨ NHƯ THẾ NÀO? Một câu hỏi đơn giản đến mức trẻ con cũng hiểu: 10 triệu xe xăng cũ vứt đi đâu? Bán cho ai? Thanh lý thế nào? Xuất khẩu được không? Rác thải môi trường ai gánh? Không có một bản kế hoạch nào cả. Nhưng chính sách thì quét sạch như chổi lông gà.

Muốn cho xe điện xuống hầm — hãy đưa giải pháp đi trước mệnh lệnh:
• Hệ thống sạc riêng từng xe
• Hệ thống cắt điện tự động
• Hệ thống PCCC chuẩn pin lithium
• Hầm được thiết kế đúng tải
• Hướng dẫn nghiệp vụ cho ban quản lý
• Hành lang pháp lý khi sự cố xảy ra
Không có một cái nào.
Nhưng lại bắt người ta phải chấp nhận tất cả. Nghe nó nghịch lý đến mức buồn cười.
 

zaiwaz123

Xe container
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
5,680
Động cơ
906,508 Mã lực
Em đã nhiều lần họp với Phường về vụ lắp trạm sạc điện xe ô tô trong hầm khu nhà em, đặc điểm của khu nhà em thì CĐT là anh trai em, Ban Quản lý khu căn hộ cũng là anh trai em và đại diện của Phường khi phát biểu tại cuộc họp thì cũng phải liếc về đại diện của anh trai em để nói. Cơ mà phải công nhận anh trai em quá giỏi, một tay điều hành cả bầu trời :D. Cũng may mắn là anh trai em dừng sản xuất điện thoạiđấy, chứ nếu vào thời nay khi người dân bắt buộc phải phần mềm VNeID thì có khi VNeID chỉ có thể cài được trên điện thoại của anh trai em :D
Xỏ xiên lòng và lòng vòng...Haha....Ngày xưa cụ học văn chắc toàn 8 điểm trở lên...Haha...:))
 
Biển số
OF-623110
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
1,002
Động cơ
129,251 Mã lực
Các bác ấy đang bận chạy doanh số bán xe bỏ mịa ra, không có thời gian ngồi ghế nóng đâu bác.
Cấm xe xăng trong vành đai 1 nhưng cũng có ý nghĩa gần như toàn bộ. Vì số lượng người không ở trong vành đai 1 nhưng qua lại vành đai 1 cũng chưa được thống kê.
TCVN chưa có tiêu chuẩn xây dựng đối với hầm để xe có xe điện:
- Diện tích A m2 thì bao nhiêu trụ sạc ?
- Công suất thế nào ?
- Khoảng cách xe điện và xe xăng trong hầm là bao nhiêu để đảm bảo an toàn.
- Khi có B xe điện trong hầm thì trang bị những thiết bị gì để đảm bảo PCCC.
Đảm bảo rằng Tiêu chuẩn này chưa có ?
Có khi ban hành TCVN xong lại chẳng có hầm nào đáp ứng đúng tiêu chuẩn.
Thế rồi TCVN dành cho Pin lithium-ion chắc cũng chưa có hoặc sơ sài:
- Tuổi thọ bao nhiêu ?
- Khả năng chống cháy ntn ?
Và bao nhiêu % số xe máy điện chạy ngoài khi đáp ứng tiêu chuẩn ?
Toàn câu hỏi không có lời giải ?
BQL chung cư không nên cấm xe điện, mà chỉ nên tạm dừng nhận giữ xe điện trong thời gian chờ nâng cấp cơ sở hạ tầng đáp ứng điều kiện giữ và cho phép sạc xe điện, cũng như đáp ứng các yêu cầu về PCCC khi xe điện quá nhiều vào thời gian sắp tới
Đã có TCVN đâu ?
Lần sau ra phường cứ hỏi mấy câu đơn giản: 100 xe máy điện thì cần bao nhiêu trụ sạc, điện áp thế nào, khoảng cách giữa 2 xe điện và giữa xe điện và xe thường bao xa và cần trang bị thiết bị gì để đảm bảo PCCC.
Tôi đọc văn bản VN không có, đề nghị hướng dẫn để tôi làm đúng.
Không rõ anh chàng masterise này đã cập nhật lại chưa bác?
Bạn làm ăn với anh xe điện mà làm thế này thì chết :)) :)) :))
Cụ nói bé chút được không. Anh trai cụ rảnh tay lại đi sản xuất thiết bị vệ sinh thì chết chúng em :D
Nguy cơ hơn nữa là ảnh lại sx nốt cả condom…
Tiêu chuẩn thì chưa có mà còn đã sắp khánh thành nhà máy thứ hai, chắc ăn lợi nhuận đẫm nên cứ lao vào sản xuất ra hàng.
YADEA TỔ CHỨC LỄ ĐỘNG THỔ NHÀ MÁY THỨ HAI TẠI VIỆT NAM
Giờ anh ấy sx condom nữa thì tha hồ kế hoạch hóa gia đình miễn phí nhỉ =))
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
6,049
Động cơ
339,316 Mã lực
Em thấy so sánh xe điện với các loại pin đt,... thật buồn cười. Độ lớn khác nhau, đt thì sạc lúc nào chẳng trong tầm mắt, có ai canh xe điện sạc cả ngày không? Thế nên tỷ lệ cháy sạc xe điện thì cao, chứ sạc đt hiếm. Không rõ nguy cơ xe điện tự cháy có cao không,nhưng đang sạc mà cháy thì nguy cơ cao. Đọc báo tiếng Anh cũng thấy, hay tư bản giãy chết ghét TQ nên đăng đểu nhỉ 😂.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,753
Động cơ
114,149 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Xỏ xiên lòng và lòng vòng...Haha....Ngày xưa cụ học văn chắc toàn 8 điểm trở lên...Haha...:))
Ngày xưa em chỉ học các môn khoa học tự nhiên, cứ đến môn xã hội là bùng học đi đá bóng đến mức là giáo viên mời phụ huynh đến liên tục. Nếu em mà chịu khó học môn Văn thì giờ em đã đi làm sale cho anh trai em.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
7,024
Động cơ
283,967 Mã lực
Tuổi
45
Có nhẽ các khu CC đang còn vừa ái vừa run thôi
Muốn cấm xe điện vì sợ rủi ro.
Nhưng bỏ giữ xe điện thì mất nguồn thu
Bỏ phần xạc thì nguồn thu mất càng lớn.

Chứ nếu nhất quyết không giữ xe điện thì thiếu gì hàng rào kỹ thuật để "gây khó khăn" đến mức người xe thấy khó khăn mà tự bỏ đâu.
Ví dụ đơn giản nhất, nhiều tầng hầm thì quy hoạch lại xe điện riêng 1 góc sâu và xa, không bố trí xạc tại chỗ (chẳng có gì sai luật lệ hay vượt thầm quyền cả). Đơn giản vậy thôi, chắc cũng dăm lần cong mông đẩy xe hết điện vòng vèo lên sân thì cũng khóc thét.
 

Duong tien sih

Xe tăng
Biển số
OF-388457
Ngày cấp bằng
23/10/15
Số km
1,890
Động cơ
755,944 Mã lực
Tiêu chuẩn, quy chuẩn chưa có. Và chưa có bố nào dám khẳng định và đưa ra hướng dẫn: Sắp xếp xe điện ở dưới hầm thế nào cho an toàn.
Thế mà Phường căn cứ vào đâu cứ bắt nhét xe vào nhỉ ?
Thế hóa ra 10.000 hộ dân ở các tầng trên của HH Linh Đàm thành chuột bạch à ?
Đành rằng xe điện và xe xăng đều có thể cháy. Tuy nhiên thằng Trung Quốc và cả Đài Loan không ngu nên chúng nó nhét hết xe điện lên sân chung, để gọn vào 1 chỗ.
 

Abc12

Xe buýt
Biển số
OF-885593
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
761
Động cơ
13,657 Mã lực
Nếu áp lệ làng thì nó cấm mọe mang pin và sạc lên máy bay luôn =)), mang lên khoang hành khách là để khi phát cháy hoặc nổ còn biết mà xử lý ngay.
Xe điện cũng vậy, tại sao các chung cư khác người ta không cấm vì người ta có biện pháp quản lý, bố trí 1 khu riêng cho xe điện cách biệt với xe xăng có bảo vệ túc trực, cài đặt timer hẹn giờ sạc ngắt nguồn vào buổi đêm.
Chỉ có cái bọn văn hóa làng không biết quản lý thế nào, hầm cũng chen chúc lắm rồi không có chỗ bố trí riêng thì giở cái trò cấm đoán ra thôi :))
vậy cụ có để xuất nào giúp bqt HH bố trí chỗ riêng cho xe điện được ko?
 

Coxetang

Xe buýt
Biển số
OF-811744
Ngày cấp bằng
1/5/22
Số km
858
Động cơ
11,815 Mã lực
Tuổi
35
Em thấy các cụ cứ doạ là xe điện cháy kinh lắm, không dập được. Em trước ở Times tầm 5 năm thấy hầm xe nó bạt ngàn xe điện với cổng sạc cho xe điện mà em có thấy cháy bao giờ đâu nhỉ :D.

Em thấy trên mạng nó cũng rao bán bình chữa cháy dành cho pin xe điện, cũng rẻ, chung cư mỗi nhà góp thêm 100k thì có mà mua nhoè.

Không hiểu sao lắm người cứ phải doạ thế nhỉ. Cháy thì lúc nào nó chả cháy được, nguyên nhân cháy đại đa số là do chập điện ở ổ cắm, hay đường điện trong nhà do thiết bị cũ, hay hàn xì bắn tia lửa ra, chứ cái xe điện nó có tự cháy đâu (à đôi khi cũng có, nhưng tỷ lệ châc xe xăng cháy còn ác hơn). Chung cư nào thích an toàn, không có hệ thống PCCC chuẩn, thì cấm sạc xe điện là được, cho dân người ra sạc ở ngoài hay mua loại xe có pin rời mang lên nhà mà sạc. Xong tối thuê thêm một anh bảo vệ đi tuần, lương tháng 10 củ, an ninh an toàn tuyệt đối, có khó gì đâu nhỉ.
1EB64D53-D266-4DD1-95DE-A5A5A1E19669.jpeg
ông này có ở chung cư không hay ở biệt thự. Trước cụ ở time ở tòa nào mà bạt ngàn xe điện. Khu Time xây trước kia lâu rồi, mấy cái trụ sạc là bql làm sau
 
Biển số
OF-818192
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
179
Động cơ
7,870 Mã lực
EM đã từng ở nhà của bác THản. Nói chung đặc trưng của chung cư nhà bác Thản là hầm rất chật, xe máy kín chỗ, còn ô tô không có chỗ để. Hồi em còn ở đó thì có một vụ xe đạp điện của một hãng trôi nổi nào đó sạc qua đêm nó nổ và gây cháy hầm, may mắn là nó không bùng phát, các bác cứ tưởng tượng ở chung cư bác Thản, cụ thể là LINH ĐÀM có hàng chục ngàn con xe máy để hết cả vào chỗ lối ra vào trong hầm mà bị cháy thì không thể tưởng tượng được. em rất cảm thông với quyết định cấm xe điện trong hầm của ban quản lý. Nếu không cấm mà cho xe điện vào thì lúc cháy sẽ như thế nào? các cụ phải hiểu mật độ dân cư ở HH linh đàm rất cao, và các chung cư của Thản điếu cày thì công tác an toàn cháy nổ , phương tiện chữa cháy lại rất tệ. Cho xe điện vào là xe điện nào? các xe máy điên, đạp điện của các hãng trôi nổi được phép vào? hay chỉ mỗi của hãng V được phép vào? Thằng Luật sư trong bài báo là thằng ăn trôm ngồi chốc, phải hiểu tại sao người ta lại ra cái quy định đó
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,664
Động cơ
488,671 Mã lực
EM đã từng ở nhà của bác THản. Nói chung đặc trưng của chung cư nhà bác Thản là hầm rất chật, xe máy kín chỗ, còn ô tô không có chỗ để. Hồi em còn ở đó thì có một vụ xe đạp điện của một hãng trôi nổi nào đó sạc qua đêm nó nổ và gây cháy hầm, may mắn là nó không bùng phát, các bác cứ tưởng tượng ở chung cư bác Thản, cụ thể là LINH ĐÀM có hàng chục ngàn con xe máy để hết cả vào chỗ lối ra vào trong hầm mà bị cháy thì không thể tưởng tượng được. em rất cảm thông với quyết định cấm xe điện trong hầm của ban quản lý. Nếu không cấm mà cho xe điện vào thì lúc cháy sẽ như thế nào? các cụ phải hiểu mật độ dân cư ở HH linh đàm rất cao, và các chung cư của Thản điếu cày thì công tác an toàn cháy nổ , phương tiện chữa cháy lại rất tệ. Cho xe điện vào là xe điện nào? các xe máy điên, đạp điện của các hãng trôi nổi được phép vào? hay chỉ mỗi của hãng V được phép vào? Thằng Luật sư trong bài báo là thằng ăn trôm ngồi chốc, phải hiểu tại sao người ta lại ra cái quy định đó
Chả có hãng nào dám vỗ ngực nói pin mình ko cháy nổ

giờ mà tuyên bố nếu xe hiệu mình mà cháy thì đền 1 tỷ trên mỗi xe thì khác
 
Chỉnh sửa cuối:

Coxetang

Xe buýt
Biển số
OF-811744
Ngày cấp bằng
1/5/22
Số km
858
Động cơ
11,815 Mã lực
Tuổi
35
EM đã từng ở nhà của bác THản. Nói chung đặc trưng của chung cư nhà bác Thản là hầm rất chật, xe máy kín chỗ, còn ô tô không có chỗ để. Hồi em còn ở đó thì có một vụ xe đạp điện của một hãng trôi nổi nào đó sạc qua đêm nó nổ và gây cháy hầm, may mắn là nó không bùng phát, các bác cứ tưởng tượng ở chung cư bác Thản, cụ thể là LINH ĐÀM có hàng chục ngàn con xe máy để hết cả vào chỗ lối ra vào trong hầm mà bị cháy thì không thể tưởng tượng được. em rất cảm thông với quyết định cấm xe điện trong hầm của ban quản lý. Nếu không cấm mà cho xe điện vào thì lúc cháy sẽ như thế nào? các cụ phải hiểu mật độ dân cư ở HH linh đàm rất cao, và các chung cư của Thản điếu cày thì công tác an toàn cháy nổ , phương tiện chữa cháy lại rất tệ. Cho xe điện vào là xe điện nào? các xe máy điên, đạp điện của các hãng trôi nổi được phép vào? hay chỉ mỗi của hãng V được phép vào? Thằng Luật sư trong bài báo là thằng ăn trôm ngồi chốc, phải hiểu tại sao người ta lại ra cái quy định đó
Thôi cụ à. Đừng chê bác Thản quá, có bác đấy với có nhiều người có nhà như hiện nay. Kể ra có nhiều người như cụ thì giá mới giảm được
 

myname07

Xe hơi
Biển số
OF-429495
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
191
Động cơ
216,382 Mã lực
Tuổi
41
Nhặt được trên mạng.
Nói thẳng cho nhanh: Một cái lệnh yêu cầu xe điện phải gửi xuống hầm chung cư – mà không có bất kỳ hướng dẫn, tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn nào đi kèm – đó là một quyết định coi thường tính mạng con người. Lệnh thì dễ ban. Chữ ký thì ráo mực là xong. Nhưng 40 nghìn con người sống ở HH Linh Đàm không phải mực trên giấy. Họ là người bằng xương bằng thịt. Họ có gia đình, có con cái, có cuộc đời phía sau. Một hầm xe không được thiết kế cho xe điện, không có trạm sạc, không có ổ cắm, không có hệ thống chữa cháy chuyên dụng — mà bắt người dân nhét hàng nghìn cái pin lithium xuống đó? Xin lỗi, cảm giác như đang là chuột bạch. ⸻
AI LÀ NGƯỜI CHỊU TRÁCH NHIỆM NẾU CHÁY? Xe điện cháy khác hoàn toàn xe xăng cháy. Xe xăng cháy còn có cơ may dập. Xe điện cháy là nổ – cháy – cháy lại – cháy gối – cháy lan, không tắt bằng nước, không tắt bằng bình thường. Một cái xe cháy, nguyên cái hầm đi theo. Một cái hầm cháy, cả tòa coi như xong. Mà HH Linh Đàm là 9000 căn, gần một quận nhỏ. Lúc đó ai đứng ra chịu? Ai ký cam kết bảo vệ cho 40 nghìn mạng người? Không ai cả. Người chết – báo viết “vụ việc đáng tiếc”. Nhà cháy – bảo hiểm từ chối vì “không đúng thiết kế”. Còn cơ quan ra chính sách? Thông báo rút kinh nghiệm. Đắng. ⸻
CHÍNH SÁCH CẤM GIỜ CAO ĐIỂM = CẤM HẲN Nói thật, đừng chơi trò úp mở. Cấm xe xăng giờ đi làm, giờ đưa đón con, giờ đi chợ, giờ di chuyển — tức là cấm luôn rồi còn gì nữa. Không dám cấm trắng thì bày ra cái “cấm theo giờ” cho đỡ đau. Nhưng người ta sống bằng thực tế, không sống bằng câu chữ. Từ 2026 muốn tồn tại ở Hà Nội = phải mua xe điện. Nói thế mới đúng bản chất. ⸻ CUNG Ở ĐÂU RA CHO 11 TRIỆU XE?
Hà Nội có 11 triệu phương tiện xăng.
BYD cả năm làm 450.000 xe.
V cả năm làm 110.000 xe. Tức là năng lực cả hai cộng lại làm không nổi 5% số lượng phương tiện Hà Nội đang dùng, chưa nói cả nước. Vậy bắt người ta đổi bằng cách nào? Nhập khẩu? Tăng giá? Xếp hàng chờ xe 5 năm? Hay… dân tự xoay?
⸻ XỬ LÝ XE XĂNG CŨ NHƯ THẾ NÀO? Một câu hỏi đơn giản đến mức trẻ con cũng hiểu: 10 triệu xe xăng cũ vứt đi đâu? Bán cho ai? Thanh lý thế nào? Xuất khẩu được không? Rác thải môi trường ai gánh? Không có một bản kế hoạch nào cả. Nhưng chính sách thì quét sạch như chổi lông gà.

Muốn cho xe điện xuống hầm — hãy đưa giải pháp đi trước mệnh lệnh:
• Hệ thống sạc riêng từng xe
• Hệ thống cắt điện tự động
• Hệ thống PCCC chuẩn pin lithium
• Hầm được thiết kế đúng tải
• Hướng dẫn nghiệp vụ cho ban quản lý
• Hành lang pháp lý khi sự cố xảy ra
Không có một cái nào.
Nhưng lại bắt người ta phải chấp nhận tất cả. Nghe nó nghịch lý đến mức buồn cười.
Chuẩn từng chữ!!!
 
Biển số
OF-818192
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
179
Động cơ
7,870 Mã lực
Thôi cụ à. Đừng chê bác Thản quá, có bác đấy với có nhiều người có nhà như hiện nay. Kể ra có nhiều người như cụ thì giá mới giảm được
Em không chê nhà bác ấy. Mà thực tế nó là như thế. Điều kiện an toàn cháy nổ nó thấp thì phải thực tế, đừng ép buộc miễn cưỡng. Khi có chuyện xảy ra không đỡ được đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top