[Funland] Chuyện cấm vận Nga

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,829
Động cơ
554,936 Mã lực
Chúng ta có quá nhiều mối lo toan thường nhật, nên chỉ ít lâu sau đã quên bẵng đi mất, vì lý do gì mà Mỹ và phương tây đưa ra các biện pháp cấm vận nước Nga, và cấm vận như thế nào. Để hiểu tình hình quan hệ Nga-phương tây và Nga-Ukraina chúng ta bắt buộc phải nhớ lại điều này, thì mới hiểu được câu chuyện sẽ đi đâu, về đâu – bởi việc cấm vận này ban đầu chả liên quan đến vùng đất tranh chấp là bán đảo Crimea, rồi sau này nó cũng chỉ là một trong rất nhiều nguyên nhân chính thức thôi.

Xin nhắc lại: sau khi 1991 CCCP tan rã và Nga thu về các vũ khí hạt nhân của Liên bang từ vài nước cộng hòa cũ nay đã trở nên quốc gia độc lập (không phải họ “ngây thơ” nên bị Nga hay Mỹ dụ dỗ đâu, đơn giản là làm sao đủ chi phí để mà duy trì, bảo dưỡng, nâng cấp những thứ vũ khí công nghệ tối tân ấy, trong khi ăn còn chả đủ…). Khối quân sự Varshava không còn nữa, đâm ra NATO cũng “mất phương hướng” theo, chả biết phát triển kiểu gì nữa ngoài diễu võ giương oai kiểu ném bom Serbi hay trừng trị Milocevich. Ngay Mỹ những năm 90 cũng khá tự đắc với chiến thắng đối với khối XHCN, chỉ đứng sau giật dây chính phủ Yeltsin nghĩ là như thế cũng đủ kiềm tỏa “con gấu Nga” rồi, và mắc sai lầm lớn nhất đó là thả lỏng “con hổ Trung Quốc” đang yếu ớt sau chỉ một khoảng thời gian ngắn trở thành một cường quốc về kinh tế. Thậm chí những năm đầu Putin lên nắm quyền (trước đấy Mỹ nào có biết Putin là ai đâu?) quan hệ NATO và Nga còn cực kỳ hữu hảo, tới mức có nhiều hội đồng chung về điều này, điều kia quá… Putin đã từng pha trò với cô nhà báo Ba Lan rằng có lẽ đến lúc phải lập Liên bang Xô viết Nga-NATO mất! (“hội đồng” tiếng Nga cũng chính là “xô viết” đấy – chả hiểu tại sao từ thời “các cụ” chúng ta không chịu dịch ra mà cứ dùng nguyên từ “xô viết” và từ đó mới đẻ ra tên gọi “Liên Xô”…). Vậy thì vào thời điểm nào và lý do vì sao quan hệ nồng ấm ấy lại tự nhiên mất đi, rồi lại cấm vận nhau?

Chuyện cấm vận bắt đầu từ một nhân vật là Sergei Magnitsky (sn 1972, quê quán Odessa tức là cảng của Ukraina thật, nhưng sống ở Nga). Chàng này tốt nghiệp trường Kinh tế Matxcơva (cùng trường với các vị như nguyên thủ tướng Phan Văn Khải, tay chủ “chợ Vòm” Telman Izmailov hay cô nàng tỷ phú Thảo “VietJet” chẳng hạn, chàng làm trong công ty kiểm toán quốc tế Firestone Duncan (do hai luật sư Mỹ sáng lập), và bởi kỹ năng nghề nghiệp tốt đã phát hiện một sơ đồ trốn thuế và hoàn thuế cực kỳ lớn có sự tham gia của nhiều quan chức cao cấp ở Nga cùng với lực lượng an ninh. Thế là năm 2008 anh chàng bị bắt, và trong vụ án chống lại Magnitsky có nhiều kẻ bị anh vạch mặt lại là người tham gia tố cáo anh. Magnitsky chết trong tù ở Moscow thiếu 7 ngày thì đủ 1 năm – là thời hạn phải đưa ra xét xử theo luật định của Nga.
Vụ việc (một cơ quan thuế với số đơn vị theo quận ở thủ đô Matxcơva là 28 trong một ngày cuối năm quyết định hoàn thuế 5,4 tỷ rúp – độ 200 triệu USD, và các công ty nhận được đều là sân sau của maphia, có ăn chia cho một số sỹ quan an ninh cũng như các cán bộ sở thuế) bị Sergei Magnitsky phát hiện ra vụ việc này từ trước, do đó quỹ nước ngoài The Hermitage Capital – vốn là khách hàng của công ty anh chàng - là bên bị hại (bị chiếm mất một loạt công ty con, và chính những công ty con này theo sơ đồ sẽ nhận được tiền hoàn thuế khổng lồ) đã phát đơn kiện sớm 3 tuần trước khi tiền được rút khỏi ngân khố nhà nước, tuy vậy không những không ngăn chặn được gì mà anh còn bị bắt vì tội trốn thuế, lừa đảo, tham nhũng! Sau một năm ở tù anh chết để lại vợ và đứa con trai nhỏ tuổi. Các sĩ quan an ninh đều được thăng chức, vụ việc do Magnitsky tố cáo được Bộ an ninh công bố là không hề có sai phạm. Sau cái chết của Sergei (vì có yếu tố ngoại nên được báo chí vào cuộc này) rất nhiều công dân Nga gửi thư đến công luận tố cáo những nhân vật có liên quan tới vụ án của anh. Đơn giản là họ “super soi” từng người, xem thu nhập gia đình thế nào, gia cảnh làm sao, vì sao mà có thể giàu lên nhanh chóng trong vài năm như vậy…tố cáo cả tài khoản nước ngoài của những kẻ liên quan trực tiếp này. Nhà cửa ở đâu, đất cát xe cộ thế nào, đứng tên những ai…những chứng cứ không thể nào chối bỏ được!

Sơ đồ chiếm tiền thuế này được áp dụng trong nhiều trường hợp khác nữa, thiệt hại có lẽ lên tới cả tỷ USD. Cái chết của Magnitsky đã gây sự bất bình khá lớn tại nước ngoài. Khi đó Hilary Clinton và Obama đã chấp nhận để phía ngoại giao Mỹ “rắn mặt” với Nga đòi làm sáng tỏ vụ việc Magnitsky. Medvedev khi đó đương làm Tổng thống Nga phản ứng tương đối trung hòa, yếu ớt, đẩy quả bóng xuống dưới cho các bên điều tra. Ngày 14/12/2012 Tổng thống Mỹ (sau đó là Canada) đã ký chấp thuận “Luật Magnitsky” – sẽ cấm vận cá nhân với những kẻ có liên quan tới cái chết của người kiểm toán này – Mỹ đòi hỏi Nga phải bảo vệ quyền con người và người nào cũng được bình đẳng trước pháp luật. 60 nhân vật công dân Nga, gồm cả viện kiểm sát, quan tòa, điều tra viên, an ninh, phòng thuế, Bộ Tài chính…họ sẽ không nhận được visa ra nước ngoài và tài sản (nếu có) của họ ở những nước có luật trên sẽ bị tịch thu. Tức là Mỹ dùng luật này để chống tham nhũng tại Nga! Nước Anh kêu gọi tất cả các nước EU chấp nhận đạo luật tương tự “luật Magnitsky”. Đến năm 2020 Anh mới thông qua được việc cấm vận 47 người trong đó có 25 công dân Nga vì liên quan tới cái chết của Sergei Magnitsky. Hàng năm có giả vì đấu tranh về quyền con người được trao, mang tên “Sergei Magnitsky” – do ông chủ quỹ Hermitage tên là Bill Browder thành lập.

Phía Nga tiếp tục điều tra nghi phạm chính, là… Bill Browder, và theo kết quả điều tra thì để xóa dấu vết tội trốn thuế và những hành vi phạm pháp khác, Bill đã ám hại 4 nhân vật (3 cái chết kia có nhiều bằng chứng, trong đó có cái chết của Magnitsky ít bằng chứng nhất nhưng có thể xâu chuỗi được thành một bức tranh tội phạm – họ dường như bị sát hại bằng một loại nấm cực độc có nguồn gốc tự nhiên hoặc loại thuốc độc do phương Tây chế tạo – đối nghịch lại với “Navichoc” của Nga sản xuất). Có thể thấy đây là đòn trả đũa của Nga cho vụ việc “Skripal” (Nga đầu độc cựu điệp viên của mình tại Anh) chứ không phải vì cái chết của Magnitsky nữa…Bộ phim tài liệu về Magnitsky và đạo luật này đã được quay bằng tiền của nước ngoài nhưng bị cấm bởi Bill Browder, chưa được chiếu ở nước ngoài (nhưng một bản copy lọt ra và được chiếu ở Nga) bởi đạo diễn phát hiện ra tội lỗi của...chính người đặt hàng là Bill Browder (còn ông này thì bảo an ninh Nga đã tác động vào phim mất rồi). Nhưng Thụy Sỹ chẳng hạn thì đã dừng, không tuân thủ theo đạo luật Magnitsky này nữa vì thiếu bằng cớ. Cho tới ngày hôm nay chúng ta là người ngoài cuộc thì chỉ có thể nói rằng đạo luật Magnitsky mang nhiều tính chính trị hơn là để bảo vệ quyền con người hay chống tham nhũng tại Nga. Nhưng nó đã mở đầu cho trend dùng cấm vận để chống lại Nga mà Mỹ là nước hăng hái áp dụng nhất!

-Luật Magnitsky: 64 cá nhân, 7 công ty
-cấm vận vì Crimea và miền Đông của Ukraina: 317 cá nhân, 490 công ty
-vì tấn công tin tặc vào Mỹ và EC: 52 cá nhân, 28 công ty.
-vì ủng hộ Syria: 12 cá nhân, 6 công ty
-vì bán hàng cho Iraq, Bắc Triều Tiên, Syria: 6 cá nhân, 16 công ty.
-vì dùng vu khí hóa học: 19 cá nhân, 11 công ty.
-bán vũ khí cho Lyvia: 1 cá nhân.
-vì can thiệp vào bầu cử của USA: 20 cá nhân, 11 công ty.
-theo đạo luật “vì an ninh năng lượng châu Âu”: 7 công ty.

Các Tổng thống đã từng ký cấm vận bao nhiêu trường hợp: Obama 555 trường hợp, Trump 222; Biden 61.


Ghi chú:
Tại sao chỉ có một trường hợp phía Nga dám khiếu kiện ngược lại Mỹ vì cấm vận, và thực chất cấm vận Nga để làm gì xin hồi sau sẽ rõ!
Theo Nam Nguyễn

800px-Sergei_Magnitsky_(grave)-1.jpg

Bia mộ của Sergei Magnitsky

bnePeople_Russia_bill_browder_MOSCOW_Cropped_0_0-1.jpg

Chủ mưu hay người đấu tranh cho nhân quyền? Mr Bill Browder.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
8,541
Động cơ
502,622 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
1 núi không có 2 hổ, 1 nước không có 2 vua.
Chờ xem Tập đại đế đấu với Bi to đen.
Còn cấm vận Nga thì kệ.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,818
Động cơ
322,190 Mã lực
Cho vào G8 trong 15 năm mà vẫn ko thể cải tà quy chính.
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,435
Động cơ
605,110 Mã lực
Em đi lo 2 cái bánh trưng rồi vào đọc.
 

Sailor

Xe buýt
Biển số
OF-198790
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
970
Động cơ
343,038 Mã lực
20220130_063048.jpg

Em ngồi ngắm xe hóng chuyện xem như nào.
 

Mss AN TÂM

Xe điện
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
2,870
Động cơ
116,806 Mã lực
Vấn đề lớn quá, e hóng chứ k hiểu
 

culichuyennghiep

Xe buýt
Biển số
OF-528492
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
612
Động cơ
180,035 Mã lực
Lát nữa lãi cãi nhau um lên cho mà xem :))
Không ăn thua gì đâu. Nhiều quốc gia tuyên bố vẫn mua dầu khí và tài nguyên của Nga trên thị trường mở.

Các quốc gia mua dầu Iran mua dầu Venezuela đã có kinh nghiệm là đóng 2 con tàu giống nhau như hai giọt nước, khác cờ treo với số hiệu sơn , xong gặp nhau giữa biển, với công nghệ sơn lại dán decal thì sau khoảng 30 phút hoán đổi thành công, giờ cũng như vây với Nga thôi.

Nga phụ thuộc vào Mỹ & PT phần mềm và một số thiết bị quan trọng chính dùng trong khoan thăm dò và khai thác dầu khí.

Nếu cấm vận kéo dài, các dự án mới không được phát triển thì thiếu dầu thiếu khí giá tăng, Nhật vớ Trung Quốc cũng sẽ tìm cách tuồn thiết bị vào. Phần mềm hết bản quyền không được cập nhật thì sử dụng tạm, gì chứ crack thì Nga là số 2 thì không ai số.

Còn giao thương thì Nga còn 52 quốc gia thân thiện mà, đã nối lại đường bay cũng như mua bán nông sản.




Trên thế giới trước đây có 3 quốc gia Nga Trung Mỹ có thể tự bế quan tòa cảng, Ba thứ linh tinh tiêu dùng của phương Tây không việc gì phải xoắn, con chip thay vì to bằng đầu đũa thì to bằng bàn tay, động cơ không thu nhỏ được để to có sao đâu. Chưa nói ngày nay TQ sản xuất hàng tiêu dùng từ A đến Z, nhập tiểu ngạch thoái mái . Không iPhone thì dùng Huawei, cấm BMW thì dùng Lada hay Hồng Kỳ.

Nhân tiện quay lại thời Soviet "The Soviet economic system called for self-sufficiency in all matters, from bread to clothes to cars to fighter aircraft."

 

Main_GSM

Xe tăng
Biển số
OF-345385
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
1,088
Động cơ
281,128 Mã lực
Thiệt hại cho cả Nga và U cà, và mệt cho cả PT nữa ạ.
 

Main_GSM

Xe tăng
Biển số
OF-345385
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
1,088
Động cơ
281,128 Mã lực

Trong gói trừng phạt thứ năm này, EU đã đóng băng tài sản của các ngân hàng VTB, Novikombank, Sovcombank, Otkritie Bank và 14 công ty quân sự-công nghiệp, chế tạo máy, đóng tàu và vận tải.
Ngày 8/4, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố gói trừng phạt thứ năm chống lại Nga. Các biện pháp trừng phạt có hiệu lực kể từ thời điểm được công bố. Quyết định này được đăng tải trên Tạp chí chính thức của EU.

. . . cứ tình hình trừng phạt này, khổ cho cả Nga và EU.
 

reindeer

Xe tải
Biển số
OF-420022
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
375
Động cơ
223,001 Mã lực
Tuổi
48
Cấm vận chỉ có dân khổ thôi còn tủ lạnh vẫn ung dung nhìn thời bao cấp và anh ủn là rõ!
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,811
Động cơ
236,968 Mã lực
Tuổi
37
Em mời các cụ bên thớt chiến tranh sang cho thớt này tanh bành luôn.
 

giadep_emve

Xe hơi
Biển số
OF-806678
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
158
Động cơ
13,613 Mã lực
Tuổi
24
Các cụ đấu tank k mệt mỏi bên thơts Ukraine rồi mà còn võng cả sang 1 thớt mới à ;))
 

A_S

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-360282
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,003
Động cơ
281,172 Mã lực
Hùng hổ, hung hăng, hiếu chiến, bầy đàn :D là bản chất của bọn phát xít ... Cụ nhể.:)) Em yêu nước Nga và ghét A Tin.:)
Mới đọc thì thấy giá lương thực tăng kỷ lục, ko liên quan mấy đến cấm vận. Thêm vụ cấm vận đập vào thì còn bị đát hơn nữa. Chiến tranh gây thiệt hại trực tiếp với chúng ta thế này đây.
 

Main_GSM

Xe tăng
Biển số
OF-345385
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
1,088
Động cơ
281,128 Mã lực
Nói chung chỉ khổ dân thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top