Chuyển đổi sang chậy Gas?

chi_pheo1983

Xe điện
Biển số
OF-3248
Ngày cấp bằng
29/1/07
Số km
2,870
Động cơ
585,920 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Linh đàm
Website
www.muaxetragop.vn
Trạm cấp gas đầu tiên tại Hà Nội vừa đi vào hoạt động với 30 xe taxi gas ''khách hàng'' đầu tiên. Xe chạy bằng gas có chi phí tiết kiệm 15-30% so với nhiên liệu xăng và có những ưu điểm rõ rệt về môi trường; nhưng để phổ biến loại hình này không đơn giản, mà điều cần nhất chính là một sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía Nhà nước.


Taxi Ngô Gia Tự - những vị khách hàng đầu tiên của trạm tiếp gas Hà Nội. Ảnh: PT.

Thị trường Autogas VN sẽ phát triển nhanh chóng

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, trong thời gian tới, Autogas tại Việt Nam sẽ phát triển nhanh chóng. Với dân số 80 triệu người, thu nhập bình quân đầu người là 400 USD/người, số lượng xe hơi tại Việt Nam là 0,35 triệu chiếc, đặc biệt sẽ gia tăng do đà tăng trưởng kinh tế trong những năm tới.


Ông Trần Văn Thanh: ''Cần 5-10 năm nữa để xây dựng hệ thống phân phối autogas hoàn chỉnh''. Ảnh: PT

Vấn đề kỹ thuật của chuyển đổi từ xe chạy xăng dầu sang dùng Autogas không phức tạp, với chi phí thấp (từ 5-10 triệu với xe ôtô). Đối với nguồn nhiên liệu, từ năm 1999, Việt Nam đã có thể cung cấp autogas từ nguồn nội địa của Nhà máy chế biến khí Dinh Cố. Sắp tới, Việt Nam sẽ có Nhà máy lọc dầu số 1, số 2 và các chương trình khí Tây Nam, nên nguồn Autogas của Việt Nam khá dồi dào.

Những thử nghiệm ban đầu cho thấy, nếu xe chạy 100km ''ăn'' khoảng 10 lít xăng thì với gas sẽ tốn khoảng 12 lít, tuy nhiên giá gas chỉ 3.900 đồng/lít trong khi xăng là 6.000 đồng (chưa kể giá xăng sẽ còn phải tăng trong thời gian tới). Với xe taxi, tiết kiệm tối thiểu là 864.300 đồng/xe/tháng - một chi phí không nhỏ với DN.

Tuy nhiên, khó khăn chính là việc tạo dựng cơ sở hạ tầng - hệ thống phân phối gas thuận tiện cho các phương tiện giao thông. Theo ông Trần Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gas Petrolimex, ''chúng tôi cần một thời gian lâu dài để xây dựng hệ thống mạng lưới phân phối gas trên toàn quốc, như xăng dầu là 15 năm thì đối với gas cũng phải 5-10 năm''.

Về trước mắt, ông Thanh cho biết: ''Bộ chuyển đổi của chúng tôi chạy được với cả 2 nguyên liệu. Nếu đi xa ngoài Hà Nội, ôtô có thể tạm thời chuyển sang dùng nhiên liệu xăng. Việc sử dụng cả 2 hệ thống này rất đơn giản''. Trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Gas Petrolimex sẽ tập trung vào việc mở rộng mạng lưới phục vụ Autogas trong phạm vi toàn quốc, mà trước tiên là các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Ngoài ra, Công ty sẽ khẩn trương hoàn thành các dự án Taxi gas Petrolimex với 100 xe, trong đó 80 xe của Công ty Cơ khí Ngô Gia Tự và 20 xe của Taxi Mai Linh, Taxi Hàng không.

''Chúng tôi cần sự hỗ trợ của Nhà nước''


''Cây gas'' cũng hiện giá tiền và số lít như xăng. Ảnh: PT.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Công ty Cơ khí Ngô Gia Tự kiến nghị: ''Trước đây, giá nhiên liệu về gas rất hợp lý khoảng 5.500-6.000 đồng/kg, nhưng bây giờ, Nhà nước chỉ hỗ trợ chi phí cho xăng nên giá gas đã bị đội lên bất hợp lý, lên tới 10.000 đồng/kg trong khi giá xăng vẫn chỉ 6.000 đồng/lít. Giá 3.900 đồng/lít gas hiện nay đã là giá ưu đãi của Công ty Cổ phần Petrolimex gas (1kg gas = 1,81 lít gas)''.

Ôtô chạy gas tại Việt Nam đang đi những bước chập chững ban đầu. Cái lợi cả về môi trường và nguồn nhiên liệu đều đã được thừa nhận. Tuy nhiên, loại hình mới mẻ này cần một sự ''đỡ đầu'' của Nhà nước như một chính sách khuyến khích lâu dài, ổn định; hỗ trợ cho hệ thống xe bus và taxi chuyển sang sử dụng Autogas; cho phép khấu hao nhanh lượng đầu tư cho thiết bị Autogas; ưu đãi thuế nhập khẩu, VAT với thiết bị dùng Autogas, hay có chính sách khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước sản xuất thiết bị ôtô sử dụng Autogas; ban hành cơ sở pháp lý về quản lý xe hoán cải sử dụng gas, các tiêu chuẩn cho thiết kế, lắp đặt, kiểm tra, cấp phép, kiểm định thiết bị Autogas. Quan trọng hơn cả là tuyên truyền, vận động, khuyến khích để người tiêu dùng thấy được lợi ích và tích cực ủng hộ việc ứng dụng Autogas.

Chính phủ nhiều nước trên thế giới như Anh, Italy, Ba Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc...đang có những chính sách ưu đãi với xe chạy bằng nhiên liệu gas. Trung Quốc thành lập một Ủy ban Phụ trách về Autogas trực thuộc Chính phủ. Riêng tại Thượng Hải, Nhà nước không chỉ hỗ trợ về giá gas mà còn hỗ trợ mỗi ôtô chuyển đổi 1.000 tệ, và qui định bắt buộc 100% taxi phải chạy bằng gas. Một số nước còn có quy định, chủ phương tiện đi vào trong nội thành bắt buộc phải chạy bằng gas.

Đặc điểm nổi trội nhất của autogas (khí dầu mỏ hóa lỏng) là không gây ô nhiễm đối với đất và nguồn nước, do khả năng hóa hơi nhanh (khác với xăng dầu gây ô nhiễm đất và nguồn nước). So với động cơ xăng, khí phát thải của autogas có hàm lượng CO thấp hơn 50%, CO2 thấp hơn 12%, NOx thấp hơn 35%, các loại hydrocarbon không cháy thấp hơn 40% và nguy cơ ảnh hưởng tầng ozon giảm 50%. Mặt khác, đối với phương tiện giao thông, loại nhiên liệu này khi đốt cháy có độ sạch cao, ít làm biến chất dầu bôi trơn, kéo dài tuổi thọ động cơ xe. Đây là điều đặc biệt có ý nghĩa với Việt Nam, một nước đang phát triển và ''lo lắng'' trước tình trạng ô nhiễm môi trường do sự quá tải các phương tiện giao thông tại các đô thị lớn. Đặc tính ''sạch'' của nhiên liệu autogas đã được các cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đường bộ, các sở Giao thông Công chánh, Hiệp hội kỹ sư Ôtô Việt nam... ủng hộ.

Năm 1997, tại TP.HCM, lần đầu tiên SaiGon Petro liên kết với một số đơn vị cho chạy 20 đầu xe taxi tải trong nội thành và xây dựng trạm nạp LPG cho ôtô. Công ty Universal Petroleum đã triển khai trong năm 2002 đội xe 7-12 chỗ chạy liên tỉnh từ TP.HCM và đặt 2 trạm cấp autogas tại TP.HCM và Cần Thơ. Tiếp đó, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã nghiên cứu và thử nghiệm nhiên liệu LPG cho xe máy và xe minibus hoán cải, sử dụng bình gas dân dụng 12kg. Công ty dầu khí sông Hồng và Công ty Vận tải và Dịch vụ công cộng Hà Nội đã hợp tác, nghiên cứu xây dựng lộ trình chuyển đổi, phát triển đội xe bus sử dụng gas tại Hà Nội. Và từ năm 2002, Công ty Cơ khí Ngô Gia Tự đã thử nghiệm thành công, đưa vào sử dụng 30 chiếc taxi chạy gas.

Bài này ra lâu roài em post lai cho các bác cùng xem và bình loạn ạ
không biết tình hình bây giờ thế nào ạ bài này đăng từ 16/06/2004 theo Vietnamnet
KHông biết khi chậy ga có ảnh hưởng nhiều đến máy không ạ. mà ở HN thì chỗi nào chuyên làm? các bác gúp em phát nhé :D
 

Tacoma

Xe tải
Biển số
OF-148
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
396
Động cơ
584,960 Mã lực
Tuổi
47
KHông biết khi chậy ga có ảnh hưởng nhiều đến máy không ạ. mà ở HN thì chỗi nào chuyên làm? các bác gúp em phát nhé :d[/QUOTE nói:
Trước đây trông 1 đợt triển lãm có thấy làm 1 sedan của Nhật (laau ko nhớ là hãng gì :D ) thì giá lắp 1 bộ chuyển đổi GAS <--->Xăng thì đâu như 500-700 USD ( chỉ có 1 công tắc chuyển đổi và dây dẫn ) phải chở theo 1 bình đựng gas lỏng (lắp vào chỗ lốp dự phòng, còn nếu vẫn muốn mang lốp này thì phải lắp 1 bình gas cỡ 40-50 kg trong cốp ) và hình như vẫn phải dùng XĂng để khởi động dộng cơ sau đó mới chuyển sang dùng gas.

- Hình như tại Hn có mỗi Cây xăng cạnh HITC là có bán gas lỏng.
- Lắp đặt -theo em biết tại Hn- thì hình như là Nhà máy Ngô Gia Tự và Xí nghiệp của Petrolimex Gas.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,387
Động cơ
659,828 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Đà Nẵng có taxi XANH chạy ga lâu rồi. Đi thấy cũng êm ái như chạy xăng. Tài xế nói 1 bình chạy được khoảng 400km (nhưng kg biết bình bao nhiêu ký). Bình ga được đặt dưới chỗ để lốp phụ. Việc chuyển đổi qua lại giữa xăng và ga chỉ bằng 1 công tắc nên kg ngại hết ga giữa đường. Giá lắp đặt khoảng 25T.
 

chi_pheo1983

Xe điện
Biển số
OF-3248
Ngày cấp bằng
29/1/07
Số km
2,870
Động cơ
585,920 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Linh đàm
Website
www.muaxetragop.vn
oác 25 T cơ ạ sao em thấy giang hồ nó đồn lắp có vài T nhờ bác nào sác minh cho em phát :D
 

stellheart

Xe đạp
Biển số
OF-14924
Ngày cấp bằng
20/4/08
Số km
12
Động cơ
513,020 Mã lực
động cơ xe được thiết kế chạy xăng hoặc dầu. Nên khi chuyển sang chạy vừa xăng vừa gas thì các thông số chuẩn của động cơ bị thay đổi. Các bác nên lưu ý.
 

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,250
Động cơ
528,940 Mã lực
động cơ xe được thiết kế chạy xăng hoặc dầu. Nên khi chuyển sang chạy vừa xăng vừa gas thì các thông số chuẩn của động cơ bị thay đổi. Các bác nên lưu ý.
Nếu thế thì cứ giữ nguyên bản thôi bác nhỉ,trên OF có bác nào chuyển sang dùng gas rồi thì bình loạn và cho ý kiến đi chứ:69: :69: :69:
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,700 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Thành lập một hội gọi là "hội muốn chạy oto bằng gas" đi các cụ, có hội có thuyền nó mới trọng lượng nhời nói
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,465 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Thôi ạ. Xe đang chạy xăng A92, chuyển sang A95 cũng đã khoai rồi, chuyển sang ga nữa thành bố của khoai.
Mà nhà sản xuất nó cũng khuyến cáo rất nhiều thứ liên quan đến xăng nhớt, lắp thêm cái bộ gì gì kia ai dám bảo đảm là không ảnh hưởng đển động cơ cơ chứ, giờ ga lậu lại nhiều... thoai, xăng cho nó lành.
Mà lắp bộ chuyển đổi mất những 25 quả thì bằng chở thêm cả cái xe máy rồi còn gì nữa.
 

Explorer

Xe buýt
Biển số
OF-6448
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
566
Động cơ
548,098 Mã lực
Nơi ở
Chân trời Góc biển
Công ty anh bạn em có một con Mắc Nợ, đám nhân viên mang đi lắp thêm chạy Gas vào, chạy một thời gian thì mức độ ăn xăng của nó tăng lên kinh khủng. Tăng so với trước khoảng 3lít/100km :77:
 

anhtuc

Xe tải
Biển số
OF-15639
Ngày cấp bằng
29/4/08
Số km
221
Động cơ
514,100 Mã lực
Nơi ở
HM - HN
Công ty anh bạn em có một con Mắc Nợ, đám nhân viên mang đi lắp thêm chạy Gas vào, chạy một thời gian thì mức độ ăn xăng của nó tăng lên kinh khủng. Tăng so với trước khoảng 3lít/100km :77:
hai chế độ cháy, nổ liệu có giống nhau không. nếu là tớ chẳng dại gì đi dùng chung rồi mới thì chưa thấy gì nhưng sau thì "ôm họa"
 

anhtuc

Xe tải
Biển số
OF-15639
Ngày cấp bằng
29/4/08
Số km
221
Động cơ
514,100 Mã lực
Nơi ở
HM - HN
đúng vậy

động cơ xe được thiết kế chạy xăng hoặc dầu. Nên khi chuyển sang chạy vừa xăng vừa gas thì các thông số chuẩn của động cơ bị thay đổi. Các bác nên lưu ý.
mình rất đồng ý với quan điểm của bạn, khi thiết kế xe họ đều tính toán kỹ cả rồi, đã có một dạo có ý kiến lắp cục tiếc kiệm xăng cho xe mắy (bằng từ trường nam châm) nhưng kết cục lại hỏng bét vì nó gây cho xe chạy cà giựt vì thiếu xăng. khi thằng TÂY nó sản xuất ra nó đã tính cả rồi các bác ơi.
 

phay phay

Xe máy
Biển số
OF-15725
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
71
Động cơ
512,510 Mã lực
Các bác cho eng biết đã có cái thông tư nào về sử dụng gas cho oto chư nhỉ? Vậy mấy bác VINAMOTO có chỉ thị nào chưa nhỉ, eng tìm mãi hổng thấy đâu cả? Em sắp đi Tây Bắc liệu trên đấy có gas cho con "In" của eng ko các bác? Ở hai chế độ chạy thì eng thấy ko ổn rồi, ý các bác thế nào?:^)
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Ôi đang dùng rang lỏng jo dùng khí hóa lỏng có khó cho các chi tiết lắp ghép ko nhỉ . vì khí rễ thoát hơn lỏng mà
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy trong tp HCM có xe chạy gas rồi. Còn ở Malai thì họ chạy từ lâu.
Nhưng cái này kô tiện với xe tư nhân bởi vì chạy ít, mà bình ga cồng kềnh và có khi nguy hiểm nữa. Xe kinh doanh thì xăng là một giá trị đầu vào quan trọng nên họ mới cần giảm thiểu vì họ chạy rất nhiều, ví dụ taxi trugn bình 1 ngày chạy 250-300km. Còn xe tư đi ít hơn nhiều, lấy sự tiện dụng làm đầu, bởi vậy tới khi nào xăng 100k/lít thì mới nên tính. Mà khi đó ga cũng đắt lòi thì lại chả tính được.
 

quocdong1111

Đi bộ
Biển số
OF-602745
Ngày cấp bằng
11/12/18
Số km
4
Động cơ
124,240 Mã lực
Tuổi
28
có ai đã chể thành công xe máy phun xăng điện tử qua chạy bằng khí lpg chưa ạ
 

hoàn E

Đi bộ
Biển số
OF-611805
Ngày cấp bằng
25/1/19
Số km
2
Động cơ
119,620 Mã lực
Tuổi
38
có ai lắp thử chưa
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top