Em nghĩ chuyện tâm linh không đùa được đâu
Đây không phải là trùng cụ ạ. Trùng theo em hiểu là chết vào ngày/tháng/năm trùng với tuổi của người mất. Còn trường hợp này không phải là trùng, mà theo lời thầy nói là nghiệp. Lễ cắt nghiệp chứ không phải là cắt trùng.Câu hỏi của cụ thì em ko trả lời, nhưng đột tử và trùng tang thì em đã chứng kiến trong nhà một người thân. Hồi bố anh ý mất, cũng vào giờ trùng tang, lúc đó cụ 75, có đi xem và cũng biết, nhưng gia đình ko làm. 3 năm liền, gia đình đều có tang và đều mất trogn 1 thời gian rất ngắn, nói chung là rất ám ảnh. Nếu cụ biết chùa Hàm Long ở Bắc Ninh, chăc cụ sẽ ko hỏi các câu hỏi dẫn dắt như thế.
Không chỉ 2 phần song song mà có nhiều tầng nấc thế giới song song tồn tại.Thế có nghĩa là có 2 phần song song trên Tg, ko biết cái nào là nguyên nhân cái nào là kết quả.
Chả nhẽ 1 người sống hữu hạn còn ng chết thì linh hồn mãi mãi
Nói chung khi ko biết thì điều cần là tin và không tin thôi. Giải thích để hiểu được thì kiến thức nền cũng phải đủ thì mới hiểu được.Không liên quan đến việc tìm hài cốt liệt sĩ, nhưng về tâm linh nên có nhiều thứ còn tranh cãi, gia đình em cũng đang vướng vào những tranh cãi liên quan đến việc trụ trì 1 ngôi chùa ở địa phương có đề nghị làm lễ cắt nghiệp vào ngày lễ 49 ngày của ông bác em. Ông bác thọ 72 tuổi, mất kiểu đột tử trong đêm, con cái không biết cho đến sáng dậy mới phát hiện. Điều tranh cãi là sư thầy trụ trì khuyên làm lễ vì ổng sợ cái nghiệp (đột tử) cứ đeo bám gia đình 3 năm 1 lần (mặc dù ông bác đã 72 tuổi chứ không trẻ), chi phí khóa lễ cũng mấy chục triệu.
Vậy Phật giáo có cái lễ nào là lễ cắt nghiệp hay không? Nghiệp là con người tạo lên, sống tốt và không trái với đạo đức là tự giải nghiệp rồi. Sư thầy khuyên làm lễ như vậy thì có đúng với chức vị của 1 người theo Phật hay không ạ?
Trùng có nguồn gốc từ nợ nghiệp nhưng ở cấp độ rất nặng.Đây không phải là trùng cụ ạ. Trùng theo em hiểu là chết vào ngày/tháng/năm trùng với tuổi của người mất. Còn trường hợp này không phải là trùng, mà theo lời thầy nói là nghiệp. Lễ cắt nghiệp chứ không phải là cắt trùng.
Cái này tùy quan niệm. Nếu cho là nó giải quyết tâm lý thì đúng là siêu chát. Nếu cho là nó cứu giúp cho vài cái mạng hoặc ko bị bay hơi vài chục tỏi thì đó lại là bài toán siêu lợi nhuậnrịch vụ cúng giờ chát thế nhở. dững mấy chục củ à cơ. thế này thì dẹp.
Tôi chẳng tin vào ai. Tôi chỉ tin vào khoa học và trải nghiệm thực tế của bản thân.Nếu bác không tin lắm vào các cụ Mác-Lê nin thì bác tin cụ Hồ cũng được.
Cụ Hồ có một câu như thế này: Người duy vật biện chứng là người tin vào quy luật khách quan.
Nếu chúng ta nhận thức và hành động theo quy luật khách quan thì nó là không mê tín.
Vậy thì các bác đang hành động theo quy luật khách quan như thế nào, tầng bậc đạt được mục đích nó ra sao?
Nếu không hiểu tường tận rõ ràng rằng mình đang hành động theo quy luật khách quan sau khi đã nhận thức nó một cách triệt để thì e rằng sẽ rơi vào trường hợp chủ quan duy ý chí, mình nghĩ tốt là được. Như thế là mê tín dị đoan.
Em nghĩ là không nhìn nhận mọi việc theo khía cạnh tiêu cực. Đã có một thời gian dài, chúng ta dung túng cho việc tuyên truyền mê tín dị đoan trên diễn đàn này núp dưới hình thức các câu chuyện tâm linh. Nó làm bại hoại về tư tưởng và lầm đường lạc lối cho rất nhiều người.
Nên thay đổi, và em nhìn nhận câu chuyện của bác Rachfan là một cách để thay đổi, vì nó là người thực việc thực, khích bác ý mấy câu hy vọng bác ý sẽ kể kết. Nhưng bác ý không chia sẻ hết, nên khó.
Trưởng tử thì tính tình phải rộng rãi, phóng khoáng, đối nhân xử thế phải như cây tre, oằn mình chiu bão nhưng cứng cáp mềm mại linh hoạt và vì thế dòng họ tồn tại. Lãnh đạo cũng nên như vậy, vì thế giới vốn đa nguyên về mọi mặt.
trong các kinh điển bên nhà chùaChuyện tâm linh, ai có duyên, có tuệ thì sẽ được va và hiểu. Ai vô duyên, vô tuệ thì coi là mê tín. Chẳng sao cả
Em cũng công nhận điều này. Vạn sự tuy duyên.trong các kinh điển bên nhà chùa
có câu ngắn gọn mà rất hay:
Vạn Sự Tùy Duyên
không thể cưỡng cầu.
Mời bác đọc về mấy vụ bà Hằng tìm hài cốt cho người nổi tiếng, điển hình là e gái ô Trần Phương, cụ Nguyễn Đức Cảnh, cụ Phùng Chí Kiên và nhà văn Nam Cao.Nhiều năm trước báo Thanh Niên cũng đăng nhiều câu chuyện tìm mộ liệt sỹ của ông Nguyễn Văn Liên, rất ly kỳ và quan trọng là chính xác. Và có cả câu chuyện bà Hằng tìm ra mộ ông Nguyễn Đức Cảnh ở nhà máy giày Hải Phòng nữa. Và khá nhiều câu chuyện như gia đình bác chủ thớt.
E thắc mắc là tại sao các câu chuyện tâm linh này gần như 100% liên quan đến tìm mộ của các liệt sỹ cách mạng, những người mà khi còn sống có thể nó là vô thần, không tin các chuyện mang màu sắc tâm linh kiểu này.
Đội sư ấy giờ hay nói về những thứ không thể chứng minh cũng không thể bác bỏ, khiến cho người ta bán tín bán nghi và tặc lưỡi làm cho "yên tâm", nên họ rất giàu. Bản thân Phật giáo đúng ra là vô thần và chẳng có cúng bái gì cả.Em chỉ lạ tự có câu trả lời cho bản thân, nhưng em không đủ hiểu biết về những giáo điều trong Phật Giáo để nhận xét nó đúng hay không đúng để giải thích cho những người thân của mình. Chỉ vì những gì thầy sư nói mà gia đình lục đục. Người không tin thì không theo, người tin thì luôn lo sợ cái "nghiệp" đeo bám và ảnh hưởng đến những người trẻ đang sống, họ sợ lời ông thầy nói, 3 năm tới con cái, cháu chắt lại ra đi.
Giờ chúng nó nói ngắn hơn "Cúng dường".trong các kinh điển bên nhà chùa
có câu ngắn gọn mà rất hay:
Vạn Sự Tùy Duyên
không thể cưỡng cầu.
E chỉ ko hiểu sao g.d cụ chủ ko đi xn ADN nhỉ, giờ cái này làm cũng đơn giản, nhiều khi có người tin quá rồi, sợ đi ktra lại ko phải nên thôi.Tìm được đúng cũng tốt mà giả bộ tìm được cũng tốt vì nó giải quyết tâm lý của con cháu.
Cái đội buôn bán, quan chức thì hay tín vì cs của họ dựa vào may rủi, khi có bất cứ 1 yếu tố nào đó làm tăng xác xuất thắng kèo thì họ sẽ bám vào, và cái đội buôn thần bán thánh nó cũng tích cực saleĐội sư ấy giờ hay nói về những thứ không thể chứng minh cũng không thể bác bỏ, khiến cho người ta bán tín bán nghi và tặc lưỡi làm cho "yên tâm", nên họ rất giàu. Bản thân Phật giáo đúng ra là vô thần và chẳng có cúng bái gì cả.
Cái thế giới tạm gọi là tâm linh quyền năng kia, nếu nó có thật, nhẽ cùng lắm là read-only thôi. Nếu có thể can thiệp bằng cúng bái thì mấy đồng chí "củi" có cả đống tiền với quyền trong tay đã chẳng bao giờ bị đốt, các ảnh đều rất tín cả đó.
Em thì ko chính thức theo tôn giáo nào, nhưng cũng tìm hiểu sơ qua về một số tôn giáo phổ biến. Như Phật giáo, đặc biệt là nhánh đại thừa, nhánh phổ biến ở TQ và miền Bắc VN, thấy khá nhiều mâu thuẫn giữa cách thực hành Phật giáo của nhánh này với lời dạy của Phật Thích ca trong bộ kinh A hàm, tài liệu lâu nhất mà giờ còn giữ được, tạm gọi nó là tài liệu cơ sở của Phật giáo nguyên thủy. Người dân thường đến chùa thì ko nói, chứ các sư, ni cô thì đều phải học qua bộ này đầu tiên. Kiểu giải nghiệp là của bên Đạo giáo hoặc xin xỏ xuất phát từ các tín ngưỡng khác, xuất hiện trước cả Đạo giáo mới hợp lý.Đội sư ấy giờ hay nói về những thứ không thể chứng minh cũng không thể bác bỏ, khiến cho người ta bán tín bán nghi và tặc lưỡi làm cho "yên tâm", nên họ rất giàu. Bản thân Phật giáo đúng ra là vô thần và chẳng có cúng bái gì cả.
Cái thế giới tạm gọi là tâm linh quyền năng kia, nếu nó có thật, nhẽ cùng lắm là read-only thôi. Nếu có thể can thiệp bằng cúng bái thì mấy đồng chí "củi" có cả đống tiền với quyền trong tay đã chẳng bao giờ bị đốt, các ảnh đều rất tín cả đó.
Cụ kể câu chuyện đó giống trường hợp ở làng em thế. Nhà ông này có 4 người con trai, ở gần kề nhau trong 1 xóm nhỏ. Bắt đầu là con gái ông anh cả chết đuối, sang năm sau thì ông anh 2 nửa đêm dậy đi đái, vào ngủ tiếp sáng ra sờ người lạnh rồi. Tiếp theo đó đến ông anh 3 cũng chết trẻ, trong vòng 4 năm có 3 mạng đi, con trai út còn mãi mới lấy được vợ vì dân quanh đấy sợ, ông cả thì cũng mới ngỏm năm ngoái ( hơn 60 cũng gọi là trẻ). Đợt đó dân làng, nhất là các cụ cứ bảo tại nhà ông này năm chùa làng bị bom ném ra lấy đồ về dùng ( mâm, thau...) nên độc. Giờ dân trí cao chẳng còn ai xì xào gì nữa, ông út đang làm chủ tịch xã.Câu hỏi của cụ thì em ko trả lời, nhưng đột tử và trùng tang thì em đã chứng kiến trong nhà một người thân. Hồi bố anh ý mất, cũng vào giờ trùng tang, lúc đó cụ 75, có đi xem và cũng biết, nhưng gia đình ko làm. 3 năm liền, gia đình đều có tang và đều mất trogn 1 thời gian rất ngắn, nói chung là rất ám ảnh. Nếu cụ biết chùa Hàm Long ở Bắc Ninh, chăc cụ sẽ ko hỏi các câu hỏi dẫn dắt như thế.
Chết thật, sao bác lại chả tín gì cả?Mời bác đọc về mấy vụ bà Hằng tìm hài cốt cho người nổi tiếng, điển hình là e gái ô Trần Phương, cụ Nguyễn Đức Cảnh, cụ Phùng Chí Kiên và nhà văn Nam Cao.
Con trai ô Trần Phương khẳng định bố mình bị lợi dụng, bà Hằng dùng “chân gỗ” để bịp. Nếu ai đã từng đọc bài viết của ô Trần Phương thì sẽ thấy Hằng quả là đại đại tài, nhưng đó chỉ là phần nổi (1/100) còn 99 phần còn lại ô ấy đâu có kể cho ai. Chỉ có con trai ô ấy là tỉnh táo vì trực tiếp đi cùng nên nhận ra thủ đoạn của Hằng.
Vụ cụ Cảnh thì đoàn tìm kiếm của chính quyền đã khoanh được vùng tìm kiếm (phạm vi hẹp), vấn đề tìm đc chỉ là thời gian, đang tìm kiếm (khá lâu, tức là gần hết vùng đc khoanh) thì Hằng mò đến. Lúc sau tìm đc phần tiểu chứa thi thể của cụ Cảnh (ko có đầu do bị chém). Sau này lại truyền miệng nhau là do 1 mình Hằng tìm ra.
Vụ cụ Kiên thì quá nổi tiếng rồi, chết tên “Hằng răng lợn”.
Như bài comment trước tôi đã nói, những gì ngta kể lại về quá trình tìm mộ thường chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Ta chỉ nghe và thấy phần nổi phần “ly kỳ”, còn phần chìm ko ai muốn kể ra (vì kể xong thì chả ai còn tin cái phần nổi kia nữa).
P/s: tôi chỉ nêu fact & logic, và chân thành cảnh tỉnh mọi người đừng để người thân đi áp vong hay để “vong nhập”. Lời thật thường dễ mất lòng, nhưng mạng là mạng ảo tôi cũng chả sợ mất lòng ai.
![]()
'Trò xiếc' tìm mộ của 'nhà ngoại cảm' Phan Thị Bích Hằng
“Vớ vẩn ấy mà! Hằng không tìm được mộ cô tôi đâu. Tôi khẳng định chắc chắn 100% như vậy! Cô ta đã sử dụng “chân gỗ” lừa gia đình tôi”, khẳng định của...giaoducvaxahoi.vn
E nghĩ mọi tôn chỉ của các tôn giáo đều rất tốt, khác cái là người thực thi thôiEm thì ko chính thức theo tôn giáo nào, nhưng cũng tìm hiểu sơ qua về một số tôn giáo phổ biến. Như Phật giáo, đặc biệt là nhánh đại thừa, nhánh phổ biến ở TQ và miền Bắc VN, thấy khá nhiều mâu thuẫn giữa cách thực hành Phật giáo của nhánh này với lời dạy của Phật Thích ca trong bộ kinh A hàm, tài liệu lâu nhất mà giờ còn giữ được, tạm gọi nó là tài liệu cơ sở của Phật giáo nguyên thủy. Người dân thường đến chùa thì ko nói, chứ các sư, ni cô thì đều phải học qua bộ này đầu tiên. Kiểu giải nghiệp là của bên Đạo giáo hoặc xin xỏ xuất phát từ các tín ngưỡng khác, xuất hiện trước cả Đạo giáo mới hợp lý.
Vâng, cảm ơn cụ, Cụ có vẻ hiểu nhiều biết rộng về vấn đề này. Nó đang gây ra những ảnh hưởng về tâm lý và tranh cãi trong nội bộ gia đình nên rất mệt mỏi cụ ạ. Làm cái gì thì cũng phải hòa thuận mới cho ra kết quả tốt. Em cũng đang rất rối bời trong suy nghĩ. Tạm thời họ sẽ không làm nữa vì không chuẩn bị kịp trong 1 vài ngày tới do sắp đến 49 ngày. Nên có thể gia đình sẽ lại lôi ra thảo luận tiếp sau đợt 49 ngày.Nói chung khi ko biết thì điều cần là tin và không tin thôi. Giải thích để hiểu được thì kiến thức nền cũng phải đủ thì mới hiểu được.
Phật giáo thì có lắm dòng lắm pháp tu lắm và nhiều khi lại rất tréo ngoe. Vì thế thằng nào to mồm thì thằng đó thắng. Dòng nào nói hợp ý ai thì người đó đúng chứ thực chất ko có đúng sai.
Ví dụ trường hợp của cụ, với các vị sư tu Phật đại thừa (thường ở Miền Bắc) thì có 1 số họ có làm làm việc giải nghiệp. Thường thì các pháp sư là điều này nhưng nếu pháp sư làm thì cũng cần có 1 số vị tăng ni niệm phật để hỗ trợ. Nếu sư làm luôn được thì càng tốt.
Những trường hợp đột tử theo tâm linh chính là nghiệp nặng, đặc biệt là nghiệp của dòng họ. Nghiệp đổ thì sẽ phải trả giá bằng sinh mệnh hoặc sự nghiệp, tài sản lớn. Vì thế giải nghiệp là 1 cách để hóa giải, ngắt cái vận hạn giáng xuống dòng họ.
Trùng có nguồn gốc từ nợ nghiệp nhưng ở cấp độ rất nặng.
Thực ra những thứ tâm linh thì nó ảnh hưởng nhiều đến tâm lý. Em thì suy nghĩ theo hướng suy nghĩ tích cực thì hành động tích cực và cho ra kết quả tích cực và ngược lại, nó cũng giống 1 phần nào về quy luật nhân quả, là một phản ứng dây chuyền khi mọi hành động khác nhau đều cho ra những biến số với những kết quả khác nhau.Đội sư ấy giờ hay nói về những thứ không thể chứng minh cũng không thể bác bỏ, khiến cho người ta bán tín bán nghi và tặc lưỡi làm cho "yên tâm", nên họ rất giàu. Bản thân Phật giáo đúng ra là vô thần và chẳng có cúng bái gì cả.
Cái thế giới tạm gọi là tâm linh quyền năng kia, nếu nó có thật, nhẽ cùng lắm là read-only thôi. Nếu có thể can thiệp bằng cúng bái thì mấy đồng chí "củi" có cả đống tiền với quyền trong tay đã chẳng bao giờ bị đốt, các ảnh đều rất tín cả đó.
Phải dối dá mập mờ thì mới kiếm tiền đượcEm thì ko chính thức theo tôn giáo nào, nhưng cũng tìm hiểu sơ qua về một số tôn giáo phổ biến. Như Phật giáo, đặc biệt là nhánh đại thừa, nhánh phổ biến ở TQ và miền Bắc VN, thấy khá nhiều mâu thuẫn giữa cách thực hành Phật giáo của nhánh này với lời dạy của Phật Thích ca trong bộ kinh A hàm, tài liệu lâu nhất mà giờ còn giữ được, tạm gọi nó là tài liệu cơ sở của Phật giáo nguyên thủy. Người dân thường đến chùa thì ko nói, chứ các sư, ni cô thì đều phải học qua bộ này đầu tiên. Kiểu giải nghiệp là của bên Đạo giáo hoặc xin xỏ xuất phát từ các tín ngưỡng khác, xuất hiện trước cả Đạo giáo mới hợp lý.
Chính xácE nghĩ mọi tôn chỉ của các tôn giáo đều rất tốt, khác cái là người thực thi thôi
Ngay trong giới theo đạo cũng là 1 XH thu nhỏ, cũng có tham sân si, cũng có âm mưu thủ đoạn tranh giành quyền lực
Các cụ đừng nghĩ mấy ông sư, mấy cha xứ, linh mục họ cũng trong sáng như các điều họ truyền bá răn dạy đâu, họ chỉ nhắc lại những thứ dc ghi trong kinh thánh, sách phật, kiểu như diễn viên diễn theo kịch bản![]()