[Funland] Chuyện kể: Tìm mộ cụ nội, liệt sĩ chống Pháp

ganopa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857972
Ngày cấp bằng
25/4/24
Số km
176
Động cơ
2,561 Mã lực
Tuổi
30
Em thì ko chính thức theo tôn giáo nào, nhưng cũng tìm hiểu sơ qua về một số tôn giáo phổ biến. Như Phật giáo, đặc biệt là nhánh đại thừa, nhánh phổ biến ở TQ và miền Bắc VN, thấy khá nhiều mâu thuẫn giữa cách thực hành Phật giáo của nhánh này với lời dạy của Phật Thích ca trong bộ kinh A hàm, tài liệu lâu nhất mà giờ còn giữ được, tạm gọi nó là tài liệu cơ sở của Phật giáo nguyên thủy. Người dân thường đến chùa thì ko nói, chứ các sư, ni cô thì đều phải học qua bộ này đầu tiên. Kiểu giải nghiệp là của bên Đạo giáo hoặc xin xỏ xuất phát từ các tín ngưỡng khác, xuất hiện trước cả Đạo giáo mới hợp lý.
Phải dối dá mập mờ thì mới kiếm tiền được
Chứ sự thật tinh tuyền thì sẽ tu thật sự để tạo phúc cho muôn dân, mang ánh sáng sự thật để truyền bá cho mọi người
 

ganopa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857972
Ngày cấp bằng
25/4/24
Số km
176
Động cơ
2,561 Mã lực
Tuổi
30
E nghĩ mọi tôn chỉ của các tôn giáo đều rất tốt, khác cái là người thực thi thôi

Ngay trong giới theo đạo cũng là 1 XH thu nhỏ, cũng có tham sân si, cũng có âm mưu thủ đoạn tranh giành quyền lực :(

Các cụ đừng nghĩ mấy ông sư, mấy cha xứ, linh mục họ cũng trong sáng như các điều họ truyền bá răn dạy đâu, họ chỉ nhắc lại những thứ dc ghi trong kinh thánh, sách phật, kiểu như diễn viên diễn theo kịch bản :(
Chính xác
Tin đạo, đừng tin người có đạo
Muốn biết bản chất của con người cứ quan sát những việc người ta liên quan đến tiền là rõ ràng chính xác nhất
Mấy sư, mấy cha cứ xe đẹp đồng hồ sang, tiền nhiều là em....tránh 😂😂😂😂
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
3,280
Động cơ
480,707 Mã lực
Phải dối dá mập mờ thì mới kiếm tiền được
Chứ sự thật tinh tuyền thì sẽ tu thật sự để tạo phúc cho muôn dân, mang ánh sáng sự thật để truyền bá cho mọi người
E thấy hay có bài ko biết thì đừng báng bổ,

Vì thật ra các hiện tượng tâm linh, chả có ai chứng minh, ko có bằng chứng, nên đúng là chả ai biết

Nên câu chuyện ở đây chỉ là niềm tin, các vị lại đánh tráo khái niệm thành ko biết thì đừng báng bổ, câu chuyện thực ra là tin hay ko tin thôi, và ko tin thì cũng chả phải tội lỗi gì :)
 

ganopa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857972
Ngày cấp bằng
25/4/24
Số km
176
Động cơ
2,561 Mã lực
Tuổi
30
trong các kinh điển bên nhà chùa
có câu ngắn gọn mà rất hay:
Vạn Sự Tùy Duyên
không thể cưỡng cầu.
Nhưng hãy cúng giường
😂😂😂
Đừng quên cúng dầu gội đầu cho ma, không thì ma hôi lắm 😂😂😂😂
 

ganopa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857972
Ngày cấp bằng
25/4/24
Số km
176
Động cơ
2,561 Mã lực
Tuổi
30
E thấy hay có bài ko biết thì đừng báng bổ,

Vì thật ra các hiện tượng tâm linh, chả có ai chứng minh, ko có bằng chứng, nên đúng là chả ai biết

Nên câu chuyện ở đây chỉ là niềm tin, các vị lại đánh tráo khái niệm thành ko biết thì đừng báng bổ, câu chuyện thực ra là tin hay ko tin thôi, và ko tin thì cũng chả phải tội lỗi gì :)
Có tội chứ, làm người khác ít cúng dường hơn cho khầy 😂😂😂
 

TRÂU VÀNG II

Xe buýt
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
756
Động cơ
62,447 Mã lực
Vâng, cảm ơn cụ, Cụ có vẻ hiểu nhiều biết rộng về vấn đề này. Nó đang gây ra những ảnh hưởng về tâm lý và tranh cãi trong nội bộ gia đình nên rất mệt mỏi cụ ạ. Làm cái gì thì cũng phải hòa thuận mới cho ra kết quả tốt. Em cũng đang rất rối bời trong suy nghĩ. Tạm thời họ sẽ không làm nữa vì không chuẩn bị kịp trong 1 vài ngày tới do sắp đến 49 ngày. Nên có thể gia đình sẽ lại lôi ra thảo luận tiếp sau đợt 49 ngày.

Thực ra những thứ tâm linh thì nó ảnh hưởng nhiều đến tâm lý. Em thì suy nghĩ theo hướng suy nghĩ tích cực thì hành động tích cực và cho ra kết quả tích cực và ngược lại, nó cũng giống 1 phần nào về quy luật nhân quả, là một phản ứng dây chuyền khi mọi hành động khác nhau đều cho ra những biến số với những kết quả khác nhau.
Nhưng sự thực là nó ảnh hưởng nặng lề đến tâm lý của những người trong cuộc. Vì nó khó kiểm chứng nên giống như thực phẩm chức năng, kiểu không bổ dọc cũng bổ ngang, cùng lắm là không có tác dụng mà giúp cho "người dùng" thấy tự tin hơn. Nhưng nếu vô tình nó có sự việc gì đó xảy ra (có thể không liên quan gì đến cái chết kia chẳng hạn), nhưng họ sẽ dựa vào đó để chỉ trích. Mà cuộc sống thì biến cố lúc nào cũng có thể xảy ra, nên nói kiểu gì cũng đúng.
Tôi đã nói rồi, ko đủ trải nghiệm và kiến thức nền thì ko dễ mà hiểu được. Người duy vật thì tâm linh lại cho là tâm lý. Người mê tín thì tâm lý lại cho là tâm linh. Trắng đen lẫn lộn cả. Âu cũng là Duyên/Nghiệp
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,668
Động cơ
399,302 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Nhân chiến thắng Điện Biên Phủ và thớt Điện Biên của cụ Ngao, tôi kể lại chuyện đi tìm mộ cụ nội tôi, liệt sĩ chống Pháp. Cụ nội tôi sinh năm 1913, tham gia du kích chống Pháp từ trước 1950. Năm 1952 cụ và một đồng chí khác bị Pháp bắt, xử bắn, phơi xác giữa chợ thị uy. Phải mấy ngày sau du kích mới lấy được các cụ đi chôn.

Chỗ chôn các cụ là ngoài đê. Năm sau (1953) chỗ đó bị một trận lụt xóa hết dấu tích, hai cụ du kích chôn cất thì một người cũng hy sinh, một người mắc bệnh mất ngay năm 1955. Hệ quả là không còn ai biết cụ tôi và người đồng chí nằm chỗ nào.

Ngay sau 1954 gia đình tôi đã đi tìm, đến 2017 là tổng cộng 6 lần nhưng đều không có kết quả. Chúng tôi đã nhờ tất cả các nhà ngoại cảm có thể. Đa số là tả được đại khái thực trạng phong cảnh chỗ đó nhưng chi tiết thì không đúng. Có anh Liên là nói đúng nhất nhưng sau đó chính anh bảo rằng không cảm thấy được chỗ của cụ tôi, mặc dù biết cụ nằm ở đó. Sau năm 2017, gia đình tôi đã gần như đầu hàng.

Chuyện bắt đầu lại rất bất ngờ. Năm 2023, chúng tôi xây xong nhà thờ họ. Đó là tâm nguyện của nhiều cụ lớn tuổi trong dòng họ nên các cụ tổ chức khánh thành hẳn 3 ngày.

Tôi có một đứa cháu mỏng vía, hay bị vong nhập, bị bố mẹ cấm không cho đến các nơi tâm linh. Nhưng lần này là dịp quan trọng nên bố mẹ mang nó đến, và nó bị nhập, mà vong lại chính là cụ nội tôi.

Khỏi phải nói là chúng tôi đã ngạc nhiên đến mức nào. Mấy chục năm đi tìm, chúng tôi đã tuyệt vọng, nay lại được gặp “cụ” giữa nhà thờ tổ, còn gì mừng hơn. Câu chuyện đại khái như sau:

- Cụ ơi, sao bây giờ cụ mới về? Chúng cháu đi tìm cụ bao nhiêu lần.

- Có phải muốn về là về đâu. Tao được giao việc, phải xong việc mới xin về được. (Việc gì thì cụ không nói).

- Cụ ơi, thế bây giờ cụ về hẳn được chưa ạ?

- Tao xin về rồi. Chúng mày làm được nhà thờ tổ, tao vui lắm. Phải có chỗ cho tao về chứ không tao ở đâu.

- Cụ ơi, cụ còn nhớ con không? (Cụ hỏi này tên là Lập, sinh năm 1950)

- Mày là thằng Lập con bà Xoan chứ gì? Tên mày là tao đặt. Tao vẫn gặp mẹ mày, ổn lắm không phải lo.

Theo chỉ dẫn của cụ, hơn tuần sau chúng tôi đi tìm. Thực ra lần này không phải tìm mà mọi thứ rất đơn giản: Trước khi đi, chúng tôi lên nhà thờ tổ thắp hương khấn xin. Đoàn chúng tôi đi mang theo đứa cháu. Ra ngoài đê, nó cứ đi phăm phăm đến một chỗ, đến đó nó rùng mình mấy cái rồi ngã vật ra. Chúng tôi đào thẳng xuống, đến gần 4m bắt đầu thấy đất khác khác, đào nhẹ thêm chút nữa thì gặp cụ. Chúng tôi biết ngay là cụ vì người đồng đội lúc chôn đã kèm theo một chiếc vỏ đạn khắc chữ “N”, là chữ đầu tên của cụ.

Không thể tả hết cảm giác vui mừng, nhẹ nhõm đến phát khóc của chúng tôi lúc đó. 70 năm, 7 lần đi tìm. Nếu ở rừng sâu núi thẳm thì không nói, nhưng cảm giác cụ nằm đâu đó rất gần mà không thể tìm được để an táng, nó như cái tâm bệnh của cả họ chúng tôi. Thật may mắn, cuối cùng cụ đã giúp con cháu thực hiện tâm nguyện.

Chuyện thật của gia đình tôi, không bịa đặt thêm thắt. Sắp đến 7/5, xin thắp nén hương viếng anh linh các liệt sĩ.

NghiaTrang.jpg
Xin chúc mừng gia đình cụ. Vậy là mong ước và ý chí của cả dòng họ đã được thực hiện. Em nghĩ rằng ý chí này chính là nguồn năng lượng nuôi dưỡng linh hồn người đã khuất. Khi tìm kiếm, có phải cụ và gia đình dùng máy xúc không ạ. Đào sâu 4 m chắc khoanh vùng tìm kiếm cũng rộng. Đất ngoài đê 70 năm bồi lên cũng nhiều, vì ngày xưa các cụ du kích an táng chắc cũng không đào được sâu vậy do nhiều lý do.
 

anphudong

Xe buýt
Biển số
OF-707972
Ngày cấp bằng
18/11/19
Số km
958
Động cơ
111,788 Mã lực
Tuổi
33
Chuyện về tâm linh.....Đa phần là bịp?
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,275
Động cơ
390,075 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Không liên quan đến việc tìm hài cốt liệt sĩ, nhưng về tâm linh nên có nhiều thứ còn tranh cãi, gia đình em cũng đang vướng vào những tranh cãi liên quan đến việc trụ trì 1 ngôi chùa ở địa phương có đề nghị làm lễ cắt nghiệp vào ngày lễ 49 ngày của ông bác em. Ông bác thọ 72 tuổi, mất kiểu đột tử trong đêm, con cái không biết cho đến sáng dậy mới phát hiện. Điều tranh cãi là sư thầy trụ trì khuyên làm lễ vì ổng sợ cái nghiệp (đột tử) cứ đeo bám gia đình 3 năm 1 lần (mặc dù ông bác đã 72 tuổi chứ không trẻ), chi phí khóa lễ cũng mấy chục triệu.
Vậy Phật giáo có cái lễ nào là lễ cắt nghiệp hay không? Nghiệp là con người tạo lên, sống tốt và không trái với đạo đức là tự giải nghiệp rồi. Sư thầy khuyên làm lễ như vậy thì có đúng với chức vị của 1 người theo Phật hay không ạ?
Trường hợp của cụ có 2 vấn đề cần bàn:
1. Khóa lễ giải nghiệp là cho ông bác đã mất của cụ, thế cho nên việc có làm lễ hay không là do gia đình ông bác của cụ quyết định. Cụ có thể ghóp ý kiến, nhưng người nhà ông bác đã quyết thì cụ cũng không cần ghóp ý thêm làm gì.
2. Phật giáo khi du nhập vào Việt nam cũng đã có nhiều thay đổi. Theo nhiều nghiên cứu thì Phật giáo Việt nam đã dung hội với nhiều tín ngưỡng dân gian nên nhiều chùa có đủ các ban thờ thần thánh, thờ Mẹ, thờ Mẫu, thờ Cha, thiên lôi, thổ địa... nên không thể áp dụng các nghi lễ thuần Phật giáo ở tất cả các chùa ở Việt nam.
Vị dụ ai cũng biết là chùa Phúc Khánh (tổ đình Phúc Khánh, Hà nội). các sư làm lễ dâng sao giải hạn (giờ đổi tên thành lễ cầu an) tắc cả đường. Cái nghi lễ này hoàn toàn không có trong giáo lý nhà Phật (giáo hội Phật giáo đã xác nhận việc này).
Cụ có thể tham khảo thêm thông tin ở đường link bên dưới:
 

namhen

Xe buýt
Biển số
OF-101774
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
773
Động cơ
404,571 Mã lực
Bà nội em mất năm 1970, mai táng hòm xiểng đàng hoàng, cất bốc tiểu quách đàng hoàng, chôn đất đồi trên cao, năm ngoái cất bốc lần 2 để quy tập về nghĩa trang chung mà mở tiểu ra gần như không còn gì, còn mỗi cái đầu co về bé như quả cam.
Đằng này chôn 70 năm, đất ngoài đê mà vẫn nhìn ra được tay ngắn tay dài thì chắc phải sắp hóa thạch.
Vậy là cụ ít đi bốc mộ rồi!
Bác ruột em chôn trên đồi vùng trung du, 3 năm bốc mộ mà mối đã gặm mất mấy đốt xương rồi.
Còn một ông chú chôn ở quê, đồng chiêm chũng, 10 năm mở ra mà gần như còn nguyên.
Hai cơ thể khác nhau, hai vị trí chôn khác nhau, phân huỷ khác nhau nhiều lắm!
 

firstfriend

Xe tải
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
424
Động cơ
502,789 Mã lực
Tôi chẳng tin vào ai. Tôi chỉ tin vào khoa học và trải nghiệm thực tế của bản thân.
Bản thân cụ Mac-Lê cũng nói 1 đằng làm 1 nẻo mà tôi ko tiện dẫn chứng. Vì thế điều gì thấy đúng thì tiếp nhận. Ko đúng thì next thôi.
Chuyện tâm linh, ai có duyên, có tuệ thì sẽ được va và hiểu. Ai vô duyên, vô tuệ thì coi là mê tín. Chẳng sao cả
Các bác có 2 chọn lựa, hoặc tự nhân mình là người mê tín, hoặc chỉ ra mình đang hành động theo quy luật khách quan nào.
Bản chất là nó có quy luật, nhưng các bác không chịu học hỏi nên mới sa vào con đường mê tín dị đoan và hành động hoàn toàn theo cảm tính, chứ không hề có lý tính.

Em chưa nói câu nào phủ nhận chuyện tâm linh, em cũng chưa nói câu nó phê phán việc nhà bác rachfan, mà em chỉ thấy là tới tận gần chục lần đi tìm mộ mà không có 1 hình ảnh, video nào thì hơi vô lý.

Niềm tin, thế bác có tin cụ Hồ, có tin các vị anh hùng dân tộc không như vua Lý Thái Tổ, vua Trần Nhân Tông và rất nhiều người khác nữa không? không tin thì bác tin ai? Tất cả các nhân vật anh hùng dân tộc trên cho đến cụ Mác- Lê nin cũng chỉ khuyên các bác phải tin vào quy luật khách quan, nhận thức nó triệt để và hành động theo nó. Có vậy thôi, cả nghìn năm nay có thay đổi đâu

Bác tin vào khoa học được, vậy khoa học nói gì và tên quy luật khách quan đó là như thế nào? Tầng bậc đạt được mục đích của nó ra làm sao.
Em nghĩ là bác nên trả lời vào vấn đề chứ không nên loanh quanh
 
Chỉnh sửa cuối:

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,280
Động cơ
511,270 Mã lực
Bác ruột em là liệt sĩ chống Mỹ. Nhập ngũ được tầm 1 năm, vào miền Trung, thì nhận giấy báo tử.
Bạn của bác em kể, có một hôm, đóng quân gần chỗ bác em đóng quân, nên có qua chơi buổi tối. Đến sáng hôm sau quay lại đã thấy bom san bằng hết cả khu đấy, nhưng cũng ko rõ là cả đội của bác e mất luôn hôm đấy hay đã di chuyển đi trước đấy rồi.
Giấy báo tử ko ghi rõ ngày mất, nơi mất.
Nhà em đi tìm mộ cũng mấy lần, gửi thông tin lên chương trình tìm mộ liệt sĩ trên vtv. Cũng có bị lừa, vào đến nơi người ta xin tiền thì mới chỉ, mà chỉ cũng là lừa đảo thôi.
Đến cách đây gần chục năm, nhà em qua nhờ bà Hằng tìm giúp.
Theo em nghe bố em kể lại, thì bà Hằng cho bác em nhập vào để nói chuyện, chỉ chỗ chôn cất.
Bố em cùng với chú đi vào đến nghĩa trang đấy, mà nó bạt ngàn mộ, nên gọi điện thoại ra cho bà Hằng. Bà Hằng ngồi từ ngoài HN, chỉ rõ hàng nào, vị trí nào, mộ bị sứt ở góc nào.
Sau đấy, bố em lén mở nắp mộ ra lấy vài mẩu răng, mang về HN. Xong lên trung tâm giám định ADN của bên Bộ công an xem có đúng là anh em ruột ko. Kết quả là đúng.
Rồi gia đình em cũng đưa bác về nghĩa trang liệt sĩ Văn Điển luôn. Sau khi xây xong mộ cho bác thì nó lại bị sứt đúng vị trí vết sứt của mộ ở trong miền Trung ngày trước luôn.
Chúc mừng cụ cùng cụ chủ thớt, nhà em bên nội và bên nhà vợ bên ngoại còn 2 ông bác đều LS chống Mỹ và cũng thầy thợ đủ kiểu rồi mà ko tìm được. Bố em thì giờ cũng già rồi nên tâm nguyện ko còn được như hồi trẻ, giờ tự an ủi thôi nằm đâu thì cũng đất nước mình, ko ráo riết đi tìm nữa.
 

firstfriend

Xe tải
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
424
Động cơ
502,789 Mã lực
Chúc mừng cụ cùng cụ chủ thớt, nhà em bên nội và bên nhà vợ bên ngoại còn 2 ông bác đều LS chống Mỹ và cũng thầy thợ đủ kiểu rồi mà ko tìm được. Bố em thì giờ cũng già rồi nên tâm nguyện ko còn được như hồi trẻ, giờ tự an ủi thôi nằm đâu thì cũng đất nước mình, ko ráo riết đi tìm nữa.
trường hợp của bố cụ là một ví dụ điển hình của việc đi sai hướng nên hành động chấp sự bỏ lý.
Bản thân chữ tâm linh là từ hán việt nó là từ ghép của chữ tâm và linh, nếu tâm đủ tín thì sẽ cảm ứng linh nghiệm dễ dàng. Tức là phải đủ cả sự và lý
Về cơ bản không phải ai cũng có đủ các điều kiện:
- đủ nhân lực, vật lực, thời gian để tổ chức nhiều cuộc tìm kiếm như gia đình nhà bác rachfan
- gặp được những người có năng lực đặc biệt giúp tiến hẳn một bước xa trong việc tìm kiếm (như cô H nào đó em đọc ở trên...)
- có thân nhân là người có năng lực khác thường (như trong gia đình bác rachfan) để giúp
- có đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm, ....người ở địa phương giúp đỡ
- rơi vào các trường hợp đặc biệt: trúng bom tan xác cả đại đội hay thân thể nằm dưới các công trình công cộng, các chỗ hiểm yếu không thể lấy.

Vậy chúng ta bó tay ak? Quy luật khách quan không nói như thế?
 
Chỉnh sửa cuối:

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,280
Động cơ
511,270 Mã lực
trường hợp của bố cụ là một ví dụ điển hình của việc đi sao hướng nên hành động chấp sự bỏ lý.
Về cơ bản không phải ai cũng có đủ các điều kiện:
- đủ nhân lực, vật lực, thời gian để tổ chức nhiều cuộc tìm kiếm như gia đình nhà bác rachfan
- gặp được những người có năng lực đặc biệt giúp tiến hẳn một bước xa trong việc tìm kiếm (như cô H nào đó em đọc ở trên...)
- có thân nhân là người có năng lực khác thường (như trong gia đình bác rachfan) để giúp
- có đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm, ....người ở địa phương giúp đỡ
- rơi vào các trường hợp đặc biệt: trúng bom tan xác cả đại đội hay thân thể nằm dưới các công trình công cộng, các chỗ hiểm yếu không thể lấy.

Vậy chúng ta bó tay ak?
Nhà em đủ đk và đi hết các thầy cô nổi tiếng trong làng ngoại cảm rồi cụ ơi. Ko có thông tin gì thì chỉ tìm theo ngoại cảm chứ có biết hy sinh trong trận nào hay ở địa phương nào đâu
 

firstfriend

Xe tải
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
424
Động cơ
502,789 Mã lực
Nhà em đủ đk và đi hết các thầy cô nổi tiếng trong làng ngoại cảm rồi cụ ơi. Ko có thông tin gì thì chỉ tìm theo ngoại cảm chứ có biết hy sinh trong trận nào hay ở địa phương nào đâu
Thuận thiên địa, đắc nhân tâm, vạn sự thành.
Cả hai cái trên, nó chính là quy luật khách quan đấy bác ak, trong đó thuận thiên địa không đủ là thiếu phần lý.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,003
Động cơ
2,982,493 Mã lực
Nơi ở
Internet
Em thì ko chính thức theo tôn giáo nào, nhưng cũng tìm hiểu sơ qua về một số tôn giáo phổ biến. Như Phật giáo, đặc biệt là nhánh đại thừa, nhánh phổ biến ở TQ và miền Bắc VN, thấy khá nhiều mâu thuẫn giữa cách thực hành Phật giáo của nhánh này với lời dạy của Phật Thích ca trong bộ kinh A hàm, tài liệu lâu nhất mà giờ còn giữ được, tạm gọi nó là tài liệu cơ sở của Phật giáo nguyên thủy. Người dân thường đến chùa thì ko nói, chứ các sư, ni cô thì đều phải học qua bộ này đầu tiên. Kiểu giải nghiệp là của bên Đạo giáo hoặc xin xỏ xuất phát từ các tín ngưỡng khác, xuất hiện trước cả Đạo giáo mới hợp lý.
Nhánh Phật giáo đại thừa là truyền qua đường anh TQ nên bị trộn lẫn với Đạo giáo (hay có khái niệm Tam giáo đồng nguyên). Cúng bái, trừ tà, đánh ma, đuổi quỷ, giải nghiệp, cắt duyên vốn là nghề của mấy anh đạo sỹ. Phật giáo nguyên thủy không có các việc này. nhưng sau thì các sư cũng cung cấp luôn dịch vụ trong lĩnh vực này. Giải thích theo kinh tế hiện đại thì có cầu sẽ có cung.

Em hiểu thì Phật giáo nguyên thủy đơn giản là Phật tổ chỉ ra các nỗi khổ của con người, nguyên nhân và cách giải quyết (diệt khổ), cụ thể hóa ra thành các quy tắc thực hành để mỗi người tự thực hiện, kết quả đạt được của mỗi người là do việc thực hiện của chính bản thân người đó. Tức là không có thánh thần, ma quỷ, hay xin cho gì cả. Giờ thì hầm bà lằng cả, nhiều người cứ chắp tay (trước ban thờ tổ tiên, đền, miếu, cây đa, cây si) cũng đều Nam mô a di đà phật. Kể cũng ngộ.
 

Bahn

Xe tải
Biển số
OF-499285
Ngày cấp bằng
21/3/17
Số km
424
Động cơ
292,316 Mã lực
Em chúc mừng cụ chủ tìm được hài cốt cụ cố. Ông bác ruột em quân tình nguyện đầu tiên sang đánh nhau bên Lào (1962), liệt sỹ. Bây giờ đi xem bói, ngoại cảm, số 1 Đông Tác các kiểu...CHỉ cần ông thầy nào nói đúng tỉnh hoặc vùng bị hy sinh thôi, mà đến giờ ko ông thầy nào nói được.
Theo như em hiểu, nếu có thế giới tâm linh, thì nhiều khi các thầy dù có năng lực cũng không nói được vì không được cung cấp thông tin. Còn lý do nào đó mà không được cung cấp là do người mất họ không muốn hoặc có thế lực nào không cho họ báo tin.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,713
Động cơ
385,263 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Tâm linh dư này duy vật biện chứng k giải thích được cccm nhỉ?
Nhân chiến thắng Điện Biên Phủ và thớt Điện Biên của cụ Ngao, tôi kể lại chuyện đi tìm mộ cụ nội tôi, liệt sĩ chống Pháp. Cụ nội tôi sinh năm 1913, tham gia du kích chống Pháp từ trước 1950. Năm 1952 cụ và một đồng chí khác bị Pháp bắt, xử bắn, phơi xác giữa chợ thị uy. Phải mấy ngày sau du kích mới lấy được các cụ đi chôn.

Chỗ chôn các cụ là ngoài đê. Năm sau (1953) chỗ đó bị một trận lụt xóa hết dấu tích, hai cụ du kích chôn cất thì một người cũng hy sinh, một người mắc bệnh mất ngay năm 1955. Hệ quả là không còn ai biết cụ tôi và người đồng chí nằm chỗ nào.

Ngay sau 1954 gia đình tôi đã đi tìm, đến 2017 là tổng cộng 6 lần nhưng đều không có kết quả. Chúng tôi đã nhờ tất cả các nhà ngoại cảm có thể. Đa số là tả được đại khái thực trạng phong cảnh chỗ đó nhưng chi tiết thì không đúng. Có anh Liên là nói đúng nhất nhưng sau đó chính anh bảo rằng không cảm thấy được chỗ của cụ tôi, mặc dù biết cụ nằm ở đó. Sau năm 2017, gia đình tôi đã gần như đầu hàng.

Chuyện bắt đầu lại rất bất ngờ. Năm 2023, chúng tôi xây xong nhà thờ họ. Đó là tâm nguyện của nhiều cụ lớn tuổi trong dòng họ nên các cụ tổ chức khánh thành hẳn 3 ngày.

Tôi có một đứa cháu mỏng vía, hay bị vong nhập, bị bố mẹ cấm không cho đến các nơi tâm linh. Nhưng lần này là dịp quan trọng nên bố mẹ mang nó đến, và nó bị nhập, mà vong lại chính là cụ nội tôi.

Khỏi phải nói là chúng tôi đã ngạc nhiên đến mức nào. Mấy chục năm đi tìm, chúng tôi đã tuyệt vọng, nay lại được gặp “cụ” giữa nhà thờ tổ, còn gì mừng hơn. Câu chuyện đại khái như sau:

- Cụ ơi, sao bây giờ cụ mới về? Chúng cháu đi tìm cụ bao nhiêu lần.

- Có phải muốn về là về đâu. Tao được giao việc, phải xong việc mới xin về được. (Việc gì thì cụ không nói).

- Cụ ơi, thế bây giờ cụ về hẳn được chưa ạ?

- Tao xin về rồi. Chúng mày làm được nhà thờ tổ, tao vui lắm. Phải có chỗ cho tao về chứ không tao ở đâu.

- Cụ ơi, cụ còn nhớ con không? (Cụ hỏi này tên là Lập, sinh năm 1950)

- Mày là thằng Lập con bà Xoan chứ gì? Tên mày là tao đặt. Tao vẫn gặp mẹ mày, ổn lắm không phải lo.

Theo chỉ dẫn của cụ, hơn tuần sau chúng tôi đi tìm. Thực ra lần này không phải tìm mà mọi thứ rất đơn giản: Trước khi đi, chúng tôi lên nhà thờ tổ thắp hương khấn xin. Đoàn chúng tôi đi mang theo đứa cháu. Ra ngoài đê, nó cứ đi phăm phăm đến một chỗ, đến đó nó rùng mình mấy cái rồi ngã vật ra. Chúng tôi đào thẳng xuống, đến gần 4m bắt đầu thấy đất khác khác, đào nhẹ thêm chút nữa thì gặp cụ. Chúng tôi biết ngay là cụ vì người đồng đội lúc chôn đã kèm theo một chiếc vỏ đạn khắc chữ “N”, là chữ đầu tên của cụ.

Không thể tả hết cảm giác vui mừng, nhẹ nhõm đến phát khóc của chúng tôi lúc đó. 70 năm, 7 lần đi tìm. Nếu ở rừng sâu núi thẳm thì không nói, nhưng cảm giác cụ nằm đâu đó rất gần mà không thể tìm được để an táng, nó như cái tâm bệnh của cả họ chúng tôi. Thật may mắn, cuối cùng cụ đã giúp con cháu thực hiện tâm nguyện.

Chuyện thật của gia đình tôi, không bịa đặt thêm thắt. Sắp đến 7/5, xin thắp nén hương viếng anh linh các liệt sĩ.

NghiaTrang.jpg
Chúc mừng gia đình cụ, mừng nữa là gia đình gắn bó, đoàn kết nhờ truyền thống uống nước nhớ nguồn.
Cháu thấy hợp lý, chả có gì mà ko tin cả. Tin nhưng đừng tín quá.
Cũng có nhiều giả thiết duy vật hợp lý .
Đâu đó cháu nhớ là có sách giải thích là sóng não lưu lại trong nước. Cũng đúng, bản chất mọi thứ đều mang thông tin do tác động qua lại lẫn nhau, như 1 ổ đĩa cứng lưu dữ liệu nhưng sử dụng năng lượng để thông tin nó rõ đến mức dễ đọc. Vạn vật chung quanh đều mang thông tin nhưng đa chiều và mờ nhạt, con người hiện chưa có khả năng đọc đc.
Cháu cũng tự đưa ra giải thích cho riêng mình.
Đại khái như này.
Từ dạng sống hữu có đơn giản nhất mới xuất hiện chỉ đưa ra quyết định có/không. Dần dà nhân bản, kết hợp tiến hoá lên các dạng thức sống phức tạp, nhưng xét cho cùng vẫn chỉ là có/không tức 1 0=> bản chất mọi sự sống cũng là thông tin=> lưu lại được, và sau khi lưu các dạng thông tin vẫn phát triển và tương tác lẫn nhau.
một số người ngoại cảm thì như 1 cái đầu đọc siêu nhạy tiếp cận được với thông tin này. Các thí nghiệm lâm sàng cũng chứng minh khả năng vô hạn của não bộ con người. Khi vào trạng thái thôi miên sâu có khả năng mô tả lại đc quang cảnh sự vật từ lúc mới sinh, tức não ghi nhận hết nhưng ngày một chìm sâu không nhận thức đc thôi. Đôi khi các thông tin này vẫn khiến ta “cảm thấy”. Nói không ngoa là 90% hành vi của mọi người do lượng thông tin chìm sâu này quết định.
Như thế theo chủ nghĩa thông tin, dữ liệu đủ lớn (tức con người nhận thức được thế giới. Đây là quan điểm của chủ nghĩa duy vật) thì hoàn toàn có thể dự đoán được tương lai. Mà dự đc tương lai thì tức bản thân con người khi sinh ra đã có số phận.
Cách giải thích này có vẻ trung hoà đc 2 chủ nghĩa duy vật và duy tâm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top