[Funland] [Chuyện Tâm Linh] • Góc kể chuyện

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
3,180
Động cơ
344,646 Mã lực
Chém vui với lão chút, dùng ngôn ngữ thế gian để viết và diễn giải Đạo Phật đã là sai, bởi Đạo không thể mô tả bằng ngôn ngữ thế gian. Nói dòng chảy (động) gọi được tên được là không thể. Theo Đạo Phật nói có/hay không có linh hồn đều đúng. Bởi "
Không có gì đi xuyên qua hai khoảnh khắc" mô tả không có gì đó là gì, làm sao nói không có gì để thế gian hiểu đến Phật cũng bó tay.
Đôi lúc em nghĩ, có khi mình không nên tìm hiểu thêm về ĐP, chỉ cần sống theo đúng mấy điều căn bản của Đức Phật chỉ dạy là cũng rất tốt rồi.
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,320
Động cơ
329,294 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Cái này tuỳ quan điểm mỗi người thôi Cụ. Thực ra để phân biệt đúng - sai nghe thì đơn giản nhưng ranh giới mong manh lắm!

Em thì thượng tôn pháp luật và cố gắng ko vi phạm đạo đức bởi những thứ mình ko thích thì ko nên làm với người khác. Em sợ nhân quả lắm! Dù số đông có cổ xuý ngoại tình thì em cũng né! Đặt mình vào hoàn cảnh vợ của người khác thôi. Mà riêng việc mình có qh với người đang có gđ cũng khiến họ mất tôn trọng mình rồi, em nghĩ thế🥲
Quan điểm em : cuộc đời là một phòng thí nghiệm , và không thiên kiến , có phát hiện gì thì sung sướng rú lên vài câu cho đời đỡ nhạt .
 
Biển số
OF-754479
Ngày cấp bằng
26/12/20
Số km
101
Động cơ
57,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì bị bóng đè như cơm bữa, mà mặt cực kì quen, trong tiềm thức của e thì cô ta là người rất thân thuộc nhưng em thì không tài nào nhớ được là ai
 

yadih

Xe buýt
Biển số
OF-800791
Ngày cấp bằng
19/12/21
Số km
512
Động cơ
33,732 Mã lực
Tình hình Tú bịp tu tập đến đâu dồi các ông? Có khi cũng đắc đạo dồi đấy nhỉ? Xạ thu. =)) =))
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
3,180
Động cơ
344,646 Mã lực
Theo Phật giáo, không có linh hồn bất biến, nhưng có dòng tâm thức tái sinh theo nghiệp. Vì vậy, khi nói Đức Phật lên cung trời Đao Lợi để giảng pháp cho mẹ, thì “mẹ” ở đây không phải là một linh hồn tồn tại độc lập, mà là dòng tâm thức mang nghiệp và nhân duyên từng sinh ra Ngài, sau khi mất đã tái sinh lên cõi ấy. Cách gọi “mẹ” chỉ là ngôn ngữ quy ước (tục đế), để chỉ mối quan hệ nhân duyên, chứ không khẳng định có một thực thể thường hằng. Do đó, vô ngã không phủ nhận ân nghĩa sinh thành, mà chỉ phủ nhận ý niệm về một cái tôi hay một linh hồn bất biến.

Việc Đức Phật chỉ giảng Vi diệu pháp ở Đao Lợi cũng xuất phát từ lý do này. Vi diệu pháp là phần pháp sâu và trừu tượng nhất, chỉ phân tích tâm, nghiệp và nhân duyên sinh diệt (chân đế), không dùng nhiều phương tiện hay hình ảnh dễ hiểu. Ở cõi người, tâm còn nặng thân xác, cảm xúc và vọng niệm, nên rất dễ nghe mà hiểu sai hoặc chấp vào chữ nghĩa. Trong khi đó, ở Đao Lợi, tâm thức vi tế hơn, ít bị chi phối bởi dục và thân, nên đủ điều kiện tiếp nhận pháp thuần trí tuệ. Vì vậy, không phải Đao Lợi cao quý hơn nhân gian, mà đơn giản là chỉ ở đó mới thích hợp để tiếp nhận Vi diệu pháp.

Nói gọn lại, Đức Phật không giảng pháp cho “linh hồn mẹ”, mà giảng cho một dòng tâm thức đủ duyên, từng là mẹ Ngài trong đời này; và Vi diệu pháp chỉ được giảng ở Đao Lợi vì đây là pháp quá sâu, chỉ có thể tiếp nhận trọn vẹn trong những điều kiện tâm thức đặc biệt như vậy.

Nên hiểu vậy cho tương đổi đủ rốt ráo, không rơi vào mê tín, cũng không rơi vào đoạn diệt.

Còn giải thích theo Duy Thức tông thì cũng rất hại não:
Trong Duy Thức, vấn đề không nằm ở việc “mẹ là ai”, mà ở tâm thức vận hành và tiếp nối ra sao. Duy Thức khẳng định không có linh hồn, không có bản ngã cố định, nhưng thừa nhận dòng tâm thức tiếp tục theo nghiệp. Dòng tiếp nối ấy có một nền tảng gọi là A-lại-da thức, có thể hiểu đơn giản là nơi lưu giữ các dấu ấn nghiệp, nhờ đó nghiệp không mất và các mối quan hệ nhân duyên không bị đứt đoạn, dù không có một thực thể thường hằng đứng phía sau.

Vì vậy, khi nói Đức Phật lên cung trời Đao Lợi giảng pháp cho “mẹ”, thì theo Duy Thức, “mẹ” không phải là linh hồn, cũng không phải một con người tồn tại độc lập ngoài tâm. Đó là một dòng tâm thức tiếp nối, mang những dấu ấn nghiệp đặc thù, trong đó có dấu ấn của mối quan hệ sinh thành với Đức Phật. Trong cách nói đời thường, dòng tiếp nối ấy được gọi là “mẹ”; còn trong cách nhìn học lý, đó chỉ là nghiệp đang tiếp tục vận hành trong tâm thức.

Theo cách hiểu này, “mẹ” có thật, nhưng là có thật trong phạm vi của sự vận hành của tâm, chứ không phải có thật như một cái tôi hay một linh hồn riêng biệt. Không có một “người mẹ” tồn tại ngoài tâm thức, nhưng đã có nghiệp gieo thì nhất định có quả hiện; quan hệ mẹ - con chỉ là một trong những quả ấy. Vì vậy, Duy Thức không đặt nặng việc phân biệt chân đế - tục đế, mà chú trọng giải thích sự tiếp nối của kinh nghiệm sống bằng cơ chế của tâm thức.

Việc giảng pháp sâu ở Đao Lợi, theo Duy Thức, cũng được hiểu từ mối tương ứng giữa tâm và cảnh. Cảnh giới phản ánh trạng thái tâm. Ở cõi người, tâm dễ bị cảm xúc và phân biệt chi phối, nên khó tiếp nhận những pháp rất sâu về tâm. Ở Đao Lợi, tâm thức nhẹ và ổn định hơn, nên dễ nhận ra sự vận hành của nghiệp và tâm. Do đó, giảng pháp ở đó không phải vì “cõi trời cao hơn cõi người”, mà vì trạng thái tâm thức ở đó phù hợp với pháp sâu.

Tóm lại, theo Duy Thức, “mẹ” chỉ là tên gọi cho một dòng tâm thức mang nghiệp sinh thành, không phải linh hồn; và việc giảng pháp ở Đao Lợi phản ánh sự phù hợp giữa pháp được giảng và trạng thái tâm của người nghe, chứ không nhằm khẳng định bản thể hay vị thế đặc biệt của một cảnh giới nào.
Cụ am hiểu quá, rất cám ơn cụ đã khai sáng, thật may mắn được hầu chuyện với các cụ.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
3,180
Động cơ
344,646 Mã lực
Câu hỏi của cụ đã được cụ Tlbooks luận giải rất rõ và dễ hiểu rồi.
Cụ càng tìm hiểu sẽ càng thấy mông lung, kiến thức là vô hạn, tốt nhất quy nó về cái dễ hiểu nhất.
Quan điểm của phật giáo và thiên chúa giáo dù cách gọi và định nghĩa khác nhau nhưng có điểm chung là con người gồm cơ thể vật lý và phần phi vật lý.
Phần cơ thể vật lý được tạo ra, và chấm dứt hoạt động như thế nào, thì khoa học làm rõ rồi.
Phần phi vật lý thì khoa học hiện đại chưa chạm tới, nên nó là không gian của các tôn giáo.
Mấy nghìn năm nay, các tôn giáo đều đưa ra các quan điểm riêng của tôn giáo mình, và chứng minh với cộng đồng là quan điểm đó là đúng.
Tuy nhiên, mỗi quan điểm đều có những điểm chưa hoàn toàn thuyết phục.
Do vậy, việc đi tìm đúng-sai là không thể cho đến thời điểm hiện tại.
Cụ luận giải rất có lý,
Cám ơn cụ,
 

PHUONG.

Xe điện
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
2,052
Động cơ
44,152 Mã lực
Em có 1 người họ hàng . bố của cụ ấy là ls chống Mỹ hy sinh tại Quảng Nam Quảng Ngãi gì đó . cụ ấy cũng hơi vô thần nên không sd các biện pháp ngoại cảm vv . khi cụ ấy quãng 43 45 tuổi không rõ bằng cách nào 1 nguồn tin về nơi bố cụ nằm đến tai . thế là cụ ấy rủ thêm bà cô ruột ( em gái cụ hy sinh ) đi vào 1 huyện giáp núi ở xứ Quảng tìm mang hài cốt về .
Khi mang hài cốt ra được đường thì vẫy không xe nào dừng cho đi nhờ . ngày đó cụ ấy chưa có xe riêng và nhìn chung mb xã hội cũng ít . từ chiều muộn tới sẩm tối 2 cô cháu bơ vơ rệ đường . bà cô chợt nghĩ ra 1 cách . bà ra sau lưng cụ cháu , nơi có cái balo trên lưng chứa hai cốt và nói : anh cứ nhùng nhằng thế là em với cháu ngủ rệ đường . xong bà chờ cái xe tiếp thì vẫy. Xe đó đã dừng cho đi nhờ .
Tới 1 thị trấn 2 cô cháu vào 1 nhà trọ. Thuê 1 phòng 2 giường đơn đối diện. 1 lối đi ở giữa 2 giường, cuối lối là cửa sổ nhỏ nhìn ra vườn cây . balo chứa hài cốt để trên bàn đầu giường . việc này giấu chủ nhà trọ .
Nửa đêm 2 3 lần bà cô kêu thành tiếng . cụ cháu thấy cô dậy không ngủ mà ngồi lầm rầm thì mới hỏi . bà cô bảo tao cứ nằm đc lúc thì có ai như ngoài cửa sổ thò tay cào gãi vào chân . nghĩ ra là bố mày . quan thổ công không cho vào .
Đó là em nghe được vậy . cũng bao năm rồi giờ nhớ ra . ( nhắc lại em nghe cụ ấy kể chứ em không chứng kiến ).
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,892
Động cơ
615,779 Mã lực
Quan điểm em : cuộc đời là một phòng thí nghiệm , và không thiên kiến , có phát hiện gì thì sung sướng rú lên vài câu cho đời đỡ nhạt .
Quan điểm của em: Cuộc đời ko hiểu sao mà mấy chuyện tâm linh lại có mấy anh mấy chị xem và ý kiến
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,432
Động cơ
1,277,868 Mã lực
Luận kỹ e cho là hay vì sát thực tế , mỡ cứ phơi phới ra đấy , mà chén thì sợ nghiệp .
Không có quả hay nghiệp mang theo, mà chỉ có duyên sinh (nỗi sợ) vận hành. Đại loại lý thuyết là vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top