[Funland] Chuyện về việc vay tiêu dùng trước, kiếm tiền trả nợ sau

thanhhuan1509

Xe hơi
Biển số
OF-692932
Ngày cấp bằng
30/7/19
Số km
184
Động cơ
1,497 Mã lực
Tuổi
32
Không thể so với bọn Tây được, họ bước chân ra đường là kiếm được việc làm, tuy giá cả đắt đỏ nhưng thu nhập của họ đối với chi phí sinh hoạt thì thoải mái nên việc vay tiêu dùng, thấu chi,.. là chuyện bình thường. Còn VN với mức thu nhập trung bình 10tr -15tr/tháng mà vay tiêu dùng chi tiêu kéo co lắm mới có dư để trả nợ. Nếu biến động việc, chẳng may thất nghiệp lại khó kiếm việc mới cái là toi. Ông hàng xóm cũ nhà em đang ở cái nhà cấp 4 bao năm không sao, tự nhiên vay xây 4 tầng, bây giờ đang giao bán để trả NH số còn dư may ra quay về cái máng lợn nhà cấp 4 như xưa là cùng.
Đơn cữ như đợt covid vừa rồi
Đi bác Grap có kể, CP ra công văn cấm grap hoạt động. Như vậy có nghĩa là họ thất nghiệp. Nhưng NH của ta hoàn toàn kg có động thái dãn nợ cho bác ấy trong thời gian cấm đó
Điều này ngược lại hoàn toàn với con em bên Colorado. Chính quyền ban lệnh cách ly thì nó ở nhà trọ, được dời ngày trả tiền nhà, và nhiều phúc lợi khác nữa
Tuy nhiên bên đó bảo hiểm, thuế họ đóng cực cao nên chuyện đi vay chả vấn đề gì
Chứ VN mình cày cho cố, chỉ vì 1 lý do khách quan nào đó thì mất cái tài sản mình đi vay, nên coi như lỗ
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
3,749
Động cơ
12,265 Mã lực
Đấy là cụ vay với lãi suất thấp ưu đãi. Chứ vay bình thường thì khác rồi tất nhiên là giá nhà chung cư cụ mua bây giờ sẽ cao hơn trước rất nhiều
Em vay bình thường chứ ưu đãi gì đâu.
Lãi vay năm đầu 7,5% còn từ năm thứ hai là lãi suất thả nổi ( lãi tiền gửi 12 tháng +3,5%)
 

L.C.D

Xe container
Biển số
OF-160156
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
5,965
Động cơ
157,834 Mã lực
Nơi ở
HN
kinh nghiệm xương máu đây bác. Tui có con em quan niệm y như bác. Hồi xưa lương 5tr mà cứ có iphone/samsung mới ra là mua, vay đủ xung quanh hết. Mới đầu vay 1 người, sau vay 2 người trả 1 người cũ + bán phone cũ lỗ 30% mua phone mới. Sau vay 3, 4 người. Rồi xù nợ 1 người. Rốt cuộc là xù hết. Số tiền xù mỗi người thì nhỏ thôi, vài triệu tới chục triệu, nhưng cũng mất uy tín lắm.
Thế này là bố của bựa chứ vay tiêu dùng gì đâu. Vay cho những mục đích tốt, hợp lý thì ok, chứ vay để se sua những đồ ko cấp thiết rồi bùng nợ là loại giẻ rách.
 

xedapoi_09041994

Xe đạp
Biển số
OF-732524
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
19
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Bình Dương
Website
www.vaynganhangsaigon.com
Em vay bình thường chứ ưu đãi gì đâu.
Lãi vay năm đầu 7,5% còn từ năm thứ hai là lãi suất thả nổi ( lãi tiền gửi 12 tháng +3,5%)
Bên em là lãi 06 tháng (ngân hàng quốc doanh ) + (8 - 12 %) ~= 13% năm (dư nợ giảm dần)
 

pisces_hn

Xe điện
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
4,214
Động cơ
3,772 Mã lực
Lãi suất ngân hàng ở mình cao quá, chắc chỉ kém mấy nước Nam Mỹ nên vay cái nhỏ còn đỡ, vay 1 tỷ mua cái nhà có khi tiền lãi hàng tháng còn nhiều hơn tiền gốc.
 

Hanh Ha

Xe buýt
Biển số
OF-603321
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
592
Động cơ
43,770 Mã lực
Tuổi
36
Vay mà lãi 2 3% thì ổn chứ toàn hơn trục % thì đúng là mua nợ vào người. Em chẳng dại. Ăn ít tý cho nhẹ đầu
 

bearbie

Xe buýt
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
987
Động cơ
9,600 Mã lực
Thế này là bố của bựa chứ vay tiêu dùng gì đâu. Vay cho những mục đích tốt, hợp lý thì ok, chứ vay để se sua những đồ ko cấp thiết rồi bùng nợ là loại giẻ rách.
Chính xác là vay tiêu dùng mà bác. Cho nên là tui phản đối quan niệm cứ vay tiêu dùng trước khi mình có đủ tiền tiêu dùng. Bởi vì bản chất tiêu dùng là tiêu đi mất, chẳng đem lại lợi ích gì, thế mà mình phải đi trả lãi vì nó, ngoài ra là chẳng tích lũy được tiền bạc gì phòng khi cần đầu tư ==> xấu.

Ngoài ra bác chủ top bảo là cứ vay đi, rồi khi nào thiếu tiền thì bán không lỗ bao nhiêu. Thực chất là hàng tiêu dùng bán đi không còn được bao nhiêu thì đúng hơn.

Còn nếu ai vừa đầu tư sinh lời nhiều, vừa vay tiêu dùng lãi rất nhỏ so với đầu tư thì cũng ok thôi, lúc đó xem như bác vay để đầu tư cũng được.
 

lamborghini00

Xe điện
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
2,874
Động cơ
364,692 Mã lực
Dân mình thế mà . Lương 8-10tr nhưng ip thì như lợn con =))
Toàn các ban trẻ, có bạn hồ sơ vay cứ là kín luôn.
Cảm tưởng đồ trên người nhất là mấy món công nghệ là đi vay cả.
Sợ thặc.
 

Homo Deus

Xe tải
Người OF
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
444
Động cơ
24,117 Mã lực
quan trọng là kinh tế hay của để dành của những người bà con, bạn bè thân quen như thế nào
lúc vào thế khó có nhờ họ giúp dc kg
Bạn em mua căn nhà 2ty mà có đâu đó hơn 500tr
Anh ck bị tai nạn nên thu nhập giảm còn 20% so với lúc thường, gia đình hai bên khó khăn thế là 3 năm trả nợ phải mất luôn cái nhà.
VN nó kg như phương tây, vay ok nhưng lúc trả nó kg có như tụi Tây
nên muốn thành con nợ phải tùy thuộc nhiều cái nữa. Không đơn giản đâu
Trường hợp này nếu có bảo hiểm nhân thọ đúng cách thì không đến nỗi thảm thế. Dân mình nhiều người biết kiếm tiền, nhưng không hề hiểu tác dụng của nó trong cuộc sống vốn chứa đựng nhiều rủi ro.
 

Tieu Bach Long

Xe buýt
Biển số
OF-413309
Ngày cấp bằng
29/3/16
Số km
759
Động cơ
1,655 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Đại Từ - Linh Đàm
Chính xác là vay tiêu dùng mà bác. Cho nên là tui phản đối quan niệm cứ vay tiêu dùng trước khi mình có đủ tiền tiêu dùng. Bởi vì bản chất tiêu dùng là tiêu đi mất, chẳng đem lại lợi ích gì, thế mà mình phải đi trả lãi vì nó, ngoài ra là chẳng tích lũy được tiền bạc gì phòng khi cần đầu tư ==> xấu.

Ngoài ra bác chủ top bảo là cứ vay đi, rồi khi nào thiếu tiền thì bán không lỗ bao nhiêu. Thực chất là hàng tiêu dùng bán đi không còn được bao nhiêu thì đúng hơn.

Còn nếu ai vừa đầu tư sinh lời nhiều, vừa vay tiêu dùng lãi rất nhỏ so với đầu tư thì cũng ok thôi, lúc đó xem như bác vay để đầu tư cũng được.
Ngay từ đầu bài em đã nói là bàn về những khoản to như mua nhà, mua xe mà cụ, sao cụ lại bảo ko mang lại lợi ích gì nhỉ, thay vì ở nhà trọ ko ổn định từ cuộc sống đến việc học hành của con cái thì việc có nhà với hộ khẩu riêng của mình sẽ dễ dàng hơn nhiều chứ, rồi việc mua ô tô thì thay vì phải đi xe khách, xe máy nắng mưa về quê mình có thể chủ động tự lái xe về cũng tiện hơn rất nhiều. Phía trên các cụ khác cũng đã nói là việc mình vay phải cân đối đc với việc khả năng trả, còn việc phải bán để trả nợ khi rủi ro sảy ra chỉ là phương án cuối cùng. Còn việc bạn phía trên cụ bảo nhìn lương đã thấy bạn ấy ko có khả năng chi trả mà vẫn vay tiêu hoang phí thì chịu rồi!
 

Yellowtea

Xe container
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
7,494
Động cơ
62,337 Mã lực
Em thường nói đùa với bạn bè rằng có tý nợ trong người nó mới có động lực kiếm tiền :v vì thế vừa trả nợ hết tiền nhà xong là em lại định vay tiền đổi xe luôn, trong nhóm bạn em chơi cũng chia ra 2 trường phái, 1 trường phái là cứ đủ tiền rồi mới mua, 1 trường phái là cứ vay mua trước rồi kiếm tiền trả nợ sau, ở đây em đang nói về những khoản to như mua nhà mua xe thôi nhé, cccm thuộc trường phái nào ạ? và hiện giờ cccm có cục nợ nào trong người không ạ?
Nên
Nếu bạn có khả năng kiếm tiền :)
 

trancuong10286

Xe tải
Biển số
OF-733674
Ngày cấp bằng
23/6/20
Số km
314
Động cơ
2,633 Mã lực
Em thường nói đùa với bạn bè rằng có tý nợ trong người nó mới có động lực kiếm tiền :v vì thế vừa trả nợ hết tiền nhà xong là em lại định vay tiền đổi xe luôn, trong nhóm bạn em chơi cũng chia ra 2 trường phái, 1 trường phái là cứ đủ tiền rồi mới mua, 1 trường phái là cứ vay mua trước rồi kiếm tiền trả nợ sau, ở đây em đang nói về những khoản to như mua nhà mua xe thôi nhé, cccm thuộc trường phái nào ạ? và hiện giờ cccm có cục nợ nào trong người không ạ?
e báo cáo có 1 cục nợ 10 tỷ
và 2 cục vàng không biết bao h mới thu lại đc
 

ubisapro

Xe ba gác
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
20,923
Động cơ
667,987 Mã lực
Thường kinh doanh thì sẽ ôm cục nợ, nhà nợ, xe nợ ... vì xèng đó để kinh doanh sinh lợi nhuận tốt hơn.

Còn làm công ăn lương ôm nợ thì mệt mỏi lắm. Tính e cứ nợ cái gì là bứt rứt, khó chịu trong người. Thường bí qua thì vay tạm vài ngày rồi trả luôn thôi ợ. Lần e mượn lâu nhất khoảng hơn 1 tháng. Chắc tính e vậy nên ới cái là có xèng để mượn ngay. Gần nhất là đợt mua xe cuối năm ngoái, mượn gần 400:))
 

Yellowtea

Xe container
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
7,494
Động cơ
62,337 Mã lực
Trường hợp này nếu có bảo hiểm nhân thọ đúng cách thì không đến nỗi thảm thế. Dân mình nhiều người biết kiếm tiền, nhưng không hề hiểu tác dụng của nó trong cuộc sống vốn chứa đựng nhiều rủi ro.
Đúng!
Nhà em cũng chỉ mua khi đã muộn, nhưng sói mất cũng được 600tr bồi hoàn :P
Thực ra do tư vấn bảo hiểm kém, nên dân kỳ thị, tư vẫn ko chuẩn, nên ko tư vấn đúng, đủ và hấp dẫn, để dân thấy mua này là phòng rủi ro.
 

kingkobra

Xe hơi
Biển số
OF-608867
Ngày cấp bằng
11/1/19
Số km
103
Động cơ
199 Mã lực
Tuổi
45
Em thì khác các cccm, đến giờ chỉ mong được vỡ nợ vài chục tỷ cũng dc mà thấy khó quá, chắc kiếp này an bài vậy
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
5,126
Động cơ
269,373 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
vay nợ để kinh doanh thì OK, vay để mua nhà thì cũng hãi phết, mua căn nhà 3 tỏi vay 2 tỏi lãi suất 10% sau 10 năm lãi = gốc = 2 tỏi nữa vậy vị chi căn nhà đó là 5 tỏi.
Nhà 3 tỏi thuê để ở cũng 7-8 tr/tháng, sau 10 năm cũng tầm 800 tr. Giá nhà sau 10 năm tăng gấp đôi vậy mua 5 tỏi vẫn rẻ chán.
 

bearbie

Xe buýt
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
987
Động cơ
9,600 Mã lực
Ngay từ đầu bài em đã nói là bàn về những khoản to như mua nhà, mua xe mà cụ, sao cụ lại bảo ko mang lại lợi ích gì nhỉ, thay vì ở nhà trọ ko ổn định từ cuộc sống đến việc học hành của con cái thì việc có nhà với hộ khẩu riêng của mình sẽ dễ dàng hơn nhiều chứ, rồi việc mua ô tô thì thay vì phải đi xe khách, xe máy nắng mưa về quê mình có thể chủ động tự lái xe về cũng tiện hơn rất nhiều. Phía trên các cụ khác cũng đã nói là việc mình vay phải cân đối đc với việc khả năng trả, còn việc phải bán để trả nợ khi rủi ro sảy ra chỉ là phương án cuối cùng. Còn việc bạn phía trên cụ bảo nhìn lương đã thấy bạn ấy ko có khả năng chi trả mà vẫn vay tiêu hoang phí thì chịu rồi!
mua nhà ở VN nó 1 nửa là đầu tư, 1 nửa là tiêu dùng. Chưa kể là nếu không mua nhà thì bác vẫn phải trả tiền thuê ==> phải trừ chi phí cơ hội lên lãi vay thì mới biết nên vay hay không. Dù sao tui cũng không thấy mua nhà là tiêu dùng, mà hình như thế giới cũng không ai tính vậy.

Mua xe hơi thì lại khác, đúng thật là tiêu dùng, bởi vì ở VN chi phí tài chính mua con xe + phí nuôi xe ở các TP lớn quá mắc so với lợi ích của nó, nhất là thời đại grab/be ầm ầm. Ngoài ra là xe thời nay mua rồi khi bán chỉ có lỗ chứ không giữ giá như chục năm trước. Nếu bác trả góp xe mất mấy năm, chứng tỏ lương không quá cao so với mức góp thì khác gì con em tui vay mua iphone đâu ==> không nên.

Nói chung là công thức của tui là như nhau với mọi loại tiêu dùng (những thứ không đem lại giá trị vật chất hữu hình, chỉ có giá trị tinh thần vô hình), đó là chỉ mua khi tài chính mình đã dư sức trả cho nó, tuy nhiên là mình đang để tiền đầu tư nên vay thêm để mua, lúc đó coi như là tiền mình bỏ ra mua món đó, còn vay là để đầu tư (đảo vị trí) thì OK.

Quan điểm cá nhân thôi mà, nói cho vui :D. Tuy nhiên đúng dịp covid-19 này thì tui lại đúng. Bình thường thì tui sẽ trông có vẻ như khổ hơn mấy đứa bạn vay tiền mua xe.
 

Homo Deus

Xe tải
Người OF
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
444
Động cơ
24,117 Mã lực
Đúng!
Nhà em cũng chỉ mua khi đã muộn, nhưng sói mất cũng được 600tr bồi hoàn :P
Thực ra do tư vấn bảo hiểm kém, nên dân kỳ thị, tư vẫn ko chuẩn, nên ko tư vấn đúng, đủ và hấp dẫn, để dân thấy mua này là phòng rủi ro.
Thế là cũng may. Thực ra nhiều tư vấn ko chịu học hành nên ko nắm được bản chất của bảo hiểm và sản phẩm BH để thuyết phục khách hàng. Thêm nữa tư duy người Việt mình cũng rất lạ: nói đến chuyện rủi ro thì cứ nghĩ nó sẽ tránh mình ra và cứ như kiểu kiêng kỵ ko dám nhắc đến (giống như làm di chúc ý). Nhiều người bỏ ra vài chục củ mua cái đt dễ ợt và vèo phát sau 2 năm vứt đi nhưng bảo bỏ ra ngần ấy tiền mua cái BH vừa như tiết kiệm vừa dự phòng rủi ro thì nhất định ko nghe!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top