[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Biển số
OF-725434
Ngày cấp bằng
14/4/20
Số km
746
Động cơ
106,273 Mã lực
hay là anh evn chơi chiêu, đẩy quả bóng "nguồn sạc" lại cho các anh mãnh liệt.
mãnh liệt vs liệt mãnh đóng cửa chơi với nhau
Giờ thằng mãnh liệt nó cho Ủ linh sạc ké thì lại cho nó lên mây xanh ngay, hay lại chê éo thèm sạc cho nó thượng đẳng =))
 

SOULFEEDMAN

Xe hơi
Biển số
OF-315779
Ngày cấp bằng
13/4/14
Số km
109
Động cơ
293,757 Mã lực
Nơi ở
Quận Thanh Xuân
Thì bây giờ thị trường phát điện vẫn là cạnh tranh. Chỉ truyền tải và phân phối do EVN thôi.
 

chenyouxing

Xe buýt
Biển số
OF-338113
Ngày cấp bằng
10/10/14
Số km
927
Động cơ
295,084 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu bỏ độc quyền cung cấp điện ko biết ông a mãnh liệt của e có mở mặt trận mới ko nhỉ, nói gì thì nói e tin là giá điện lúc đấy sẽ tăng mà dân ko kêu gì đc
họ đăng ký kinh doanh mặt hàng này rồi, vì nhiệm vụ được giao chứ cũng chua lè
Về năng lượng, chúng ta đăng ký đến năm 2030 sẽ phát triển khoảng 25, 5 GW điện năng lượng tái tạo và LNG. Đến năm 2035 sẽ là 52, 5 GW. Chúng ta quyết định tham gia mạnh mẽ vào mảng năng lượng bởi vì Việt Nam đang thực sự thiếu năng lượng, đặc biệt là năng lượng xanh.

Hôm trước họp với Chính phủ, tôi có nói ba lý do tại sao chúng ta phải làm điện xanh. Thứ nhất là, rất nhiều người nói chúng ta làm xe điện nhưng không xanh bởi vì chúng ta dùng cả nhiệt điện để nạp vào, cho nên xe của chúng ta không xanh. Chúng ta sẽ làm điện xanh để xanh từ đầu đến cuối. Cái thứ hai, Việt Nam đang rất thiếu điện, càng phát triển xe điện thì Việt Nam càng thiếu điện. Chúng ta sẽ làm không chỉ đủ mà thoải mái luôn. Như vậy, sẽ không phải lo về câu chuyện thiếu điện. Cái thứ ba, lãnh đạo cao cấp của nhà nước đều kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam làm những dự án lớn, chung tay xây dựng đất nước. Chúng ta là những doanh nghiệp lớn, chúng ta phải có trách nhiệm chung tay. Chúng ta đăng ký làm và đã làm thì chúng ta sẽ làm lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,892
Động cơ
1,056,580 Mã lực
Em thấy ngành Elec có 3 vấn đề chính làm giá điện cao và thường xuyên lỗ, ngành biết nhưng chậm ứng phó hoặc ứng phó chưa hiệu quả?:
1. Tỷ lệ thất thoát qua truyền tải điện cao;
2. Bù chéo giá điện: điện sinh hoạt bù chéo cho điện sx, trong khi mảng sx phần lớn công nghệ lạc hậu, tiêu hao điện lớn, hiệu suất thấp, giá thành sp cao, việc bù chéo làm giảm động lực đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị.
3. Khác với dự án đc tư nhân làm thường có thời gian triển khai xây dựng nhanh (nhưng vẫn là dài do mất nhiều times cho khâu thủ tục đầu tư, đàm phán đầu ra với evn). Nhiều dự án lớn đc NN đầu tư với tiến độ quá dài? (do thủ tục hành chính hay năng lực triển khai?) tác động làm tăng chi phí lãi vay, vật giá, chậm sx điện (=>phải mua bù đắp giá cao từ nguồn khác), chậm mang lại doanh thu, công tác dự báo nhu cầu điện để làm quy hoạch chưa đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế...?.
Tuy nhiên, nếu để tư nhân làm thì khả năng cao là cũng không có giá rẻ hơn hiện nay, cái thứ 3 là có thể cải thiện đc ngay giống như làm đường dây 500kv vừa rồi, quá thần tốc và phi thường.
Các vấn đề cụ nêu là rất rõ ràng nhưng lý do cho các vấn đề theo mục của cụ như sau:
1. Nguồn vào lưới ko nhiều nên phải tối ưu công suất phát bằng hệ thống điện chằng chịt như mạng nhện. Hệ thống này tốn kém chi phí đầu tư, phức tạp cho việc vận hành nhưng ngược lại có thể ứng cứu nhanh các nút phụ tải với sự cố lưới (trừ khi sự cố tại đúng điểm nút thì chịu) và tối ưu công suất phát, phát bù công suất cho nhà máy bị sự cố. Vì vậy nên việc thất thoát công suất trên lưới là ko tránh khỏi.
2. Mục này em ko có ý kiến gì ngoài việc cho rằng nn đưa chính sách này để hỗ trợ sản xuất là đúng như trong thời gian dài làm biến tấu thành việc lãng phí điện của doanh nghiệp trong nước, lợi dụng trợ giá của doanh nghiệp nước ngoài mà nn ko có biện pháp xử lý.
3. Hiện các nhà máy mới được chia thành 2 phần là chủ đầu tư Evn - PVN- TKV và tư nhân. Với Evn (hay các cđt khác) thì chậm chạp do thủ tục, vốn, giải phóng mặt bằng (y như với các cđt khác dính). Như cụ thấy vừa rồi cụ Thủ phải mở ra 2 luồng lớn là gọi các chủ tịch tỉnh đi họp để khơi thông việc xử lý các vấn đề về giải phóng mặt bằng, gọi các ban, bộ ngành, ngân hàng để chuẩn bị nguồn tiền cho dự án. Ko có các bước này thì đến mùa quýt EVN mới đẩy trôi được việc. Mà lỗi này ko nằm ở Evn mà là các lỗi khác.
Ngoài ra việc cụ đưa đường dây 500kV vừa rồi ra để làm hình mẫu cho việc có thể làm nhanh hơn nhiều so với trước mà cụ ko biết dự án đó tốn ko biết bao nhiêu tiền cho nvct chứ ko ngon nghẻ như mọi người tưởng đâu.
 

porsche gt

Xe điện
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
4,077
Động cơ
600,629 Mã lực
Nơi ở
HN
Tư nhân hoá thì họ bắt tay nhau ngay. Em vẫn muốn điện nhà nc quản lý hoàn toàn
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,899
Động cơ
500,006 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác không tin?!
Thật chứ???

Tôi tin và tôi tin chắc là giá điện sau động thái này của BCT sẽ hợp lý và phù hợp với thực tế tính đúng tính đủ.
Mọi cái bao cấp hay độc quyền đều không tốt!
Cái cụ nói chỉ đúng với thành phố lớn thôi ợ. Còn các vùng nông thôn, miền núi vv không bao cấp thì dân lấy đâu ra điện dùng?
 

ĐàoNgọc214

Xe hơi
Biển số
OF-575240
Ngày cấp bằng
21/6/18
Số km
149
Động cơ
245,869 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bài học về xăng dầu năm 2022 vẫn còn đó .
Nhà nước áp giá các cây xăng tư nhân treo biển nghỉ hết .
mua thì mua không mua thì nhịn. làm gì được đâu
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
12,479
Động cơ
382,970 Mã lực
Bài học về xăng dầu năm 2022 vẫn còn đó .
Nhà nước áp giá các cây xăng tư nhân treo biển nghỉ hết .
mua thì mua không mua thì nhịn. làm gì được đâu

Xã hội năm 2022 mà đem so với cuộc sống năm 2025 e ................... quá khập khiễng!
Huống chi là nhà nước?!
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,406
Động cơ
558,356 Mã lực
em dân đen đoán thế này: sắp tới ra phố ngửa cổ nhìn lên giời, thấy nhiều dây xanh, dây trắng, dây vàng, dây đen, dây đỏ là của các hãng khác nhau và nguồn cấp khác nhau. Dây xanh là dây năng lượng sạch (nhưng đắt bcm đi), dây trắng là điện thủy, dây vàng là máy dầu, dây đen là máy than, dây đỏ là điện khí ....
Ai thích loại nào đấu dây đấy mà dùng.
Giống như ngành Viễn thông à?
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
9,581
Động cơ
2,934,844 Mã lực
Nơi ở
Internet
Cái này có khi là lo hơn mừng, với cá nhân thì giá điện tăng chứ khó giảm, về quốc gia mà đi sai nước này phát là nát hết.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,741
Động cơ
422,774 Mã lực
Cái này có khi là lo hơn mừng, với cá nhân thì giá điện tăng chứ khó giảm, về quốc gia mà đi sai nước này phát là nát hết.
Tăng là cái chắc, mà nn chẳng sai, bao cấp cho an ninh, quốc phòng, biên giới, hải đảo. Hỗ trợ các ngành đặc thù và vùng sâu vùng xa thôi, còn lại thả nổi hết. Cho chết bọn dân sướng không biết đường sướng suốt ngày ra rả chửi độc quyền, đến lúc đấy há mồm mà không chửi được ai.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,555
Động cơ
1,231,725 Mã lực
Các cụ cho em hỏi. Nếu sd pin năng lượng lắp cho mái nhà . Khu vực tphcm, tây nguyen. Thì có hiệu quả hơn sd điện của EVN không ?
Cụ cần có bộ lưu trữ nữa.
Đại khái nếu cụ dùng khoảng 2 triệu tiền điện 1 tháng trở lên thì nên đầu tư, khoảng 10 năm thu hồi vốn và lãi ra cái đống cụ đầu tư (10 năm chắc cũng vất đi được rồi)
 

PHUONG.

Xe tăng
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
1,049
Động cơ
22,117 Mã lực
Cụ cần có bộ lưu trữ nữa.
Đại khái nếu cụ dùng khoảng 2 triệu tiền điện 1 tháng trở lên thì nên đầu tư, khoảng 10 năm thu hồi vốn và lãi ra cái đống cụ đầu tư (10 năm chắc cũng vất đi được rồi)
Cám ơn cụ.
Vậy mà có đợt em hỏi 1 bên bán . Họ nói sd được 20 năm. 😆
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,902
Động cơ
272,122 Mã lực
Tư nhân chỉ tham gia 1 phần, cho nó đủ mâm cơ chế thị trường. Giá bán thì vẫn theo CP điều tiết. An ninh năng lượng QG đâu thả được.
Và là động thái dọn đường cho "tư nhân" làm điện:
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,555
Động cơ
1,231,725 Mã lực
Cám ơn cụ.
Vậy mà có đợt em hỏi 1 bên bán . Họ nói sd được 20 năm. 😆
Tấm pin thì càng mua loại xịn càng dùng được lâu nhưng công suất suy giảm theo thời gian.
Ngoài ra còn hiện tượng bụi bám... nên phải bảo hành, bảo trì...
Còn mấy cái thiết bị khác như cục lưu trữ... thì không được lâu đâu.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,124
Động cơ
102,393 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Toàn các ông tư nhân lobby để nhảy vào mảng điện. Ông nào dám cam kết giá rẻ hơn giá EVN bây giờ 5-10% không?
 

chenyouxing

Xe buýt
Biển số
OF-338113
Ngày cấp bằng
10/10/14
Số km
927
Động cơ
295,084 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tăng là cái chắc, mà nn chẳng sai, bao cấp cho an ninh, quốc phòng, biên giới, hải đảo. Hỗ trợ các ngành đặc thù và vùng sâu vùng xa thôi, còn lại thả nổi hết. Cho chết bọn dân sướng không biết đường sướng suốt ngày ra rả chửi độc quyền, đến lúc đấy há mồm mà không chửi được ai.
Đã bù lỗ cho lại còn bị chửi, đòi cạnh tranh. Được lời như cởi tấm lòng, cạnh tranh giá thị trường, thằng nào mạnh thằng đấy ăn, lúc đấy khóc thét
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top