[Funland] Có cụ nào thích học tiếng Trung cùng em?

Biển số
OF-895128
Ngày cấp bằng
15/10/25
Số km
42
Động cơ
1,263 Mã lực
Haizz, e học được mấy buổi nhưng khả năng ghi nhớ và nghe kém quá. Viết thì e tàm tạm :(( . CCCM chỉ giáo làm sao để nhớ được từ tốt ợ ?
Cụ viết đc là tốt rồi, e nhớ kém mà viết cũng kém nốt, ko nhìn chữ thì ko thể viết ra đc
 
Biển số
OF-862062
Ngày cấp bằng
24/6/24
Số km
672
Động cơ
5,893 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hành tinh Xayza
Em nghe đc iêng nên nói iêng cụ ạ, mà cùng 1 người nói mà beijing thì nghe rõ là ing, mà ting thì lại nghe là iêng, nhức đầu :D
e hay làm với Đài Loan
Mà nghe bảo ĐL nói là inh nên e tạm thời đọc là inh
Tiếc là otofun ko cho up video, ko thì e up mấy video ae mình cùng ngâm cứu về từ này
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-862062
Ngày cấp bằng
24/6/24
Số km
672
Động cơ
5,893 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hành tinh Xayza
Đương nhiên phát âm phải chuẩn nhưng vì mình là người nước ngoài, lại già rồi, bắt chước 100% bản ngữ ngay từ đầu thì rất khó, thậm chí bất khả thi, phải qua quá trình giao tiếp lâu dài rồi điều chỉnh dần. Còn ngữ pháp mà phiên phiến thì không thể được, nghe rất dở hơi, vì tiếng tàu ngữ pháp nó ngược với tiếng việt. Cháu gặp nhiều chú học tiếng TQ toàn nói theo kiểu ngữ pháp VN buồn cười lắm.
ae mình già r
nhưng h cũng lợi thế hơn trc ở món công nghệ
cụ nhớ thời xưa ae mình học t.anh còn phải dùng từ điển sách dày cộp.
nghe cũng chỉ có đĩa CD vài bài thoại mà giọng cũng ồm ồm ko đc trong.
 

thaonguyengarden

Xe buýt
Biển số
OF-448856
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
831
Động cơ
211,984 Mã lực
Tuổi
35
e hay làm với Đài Loan
Mà nghe bảo ĐL nói là inh nên e tạm thời đọc là inh
Tiếc là otofun ko cho up video, ko thì e up mấy video ae mình cùng ngâm cứu về từ này
Cả đại lục cả đài loan đều không nói âm inh như trong tiếng Việt (ví dụ từ linh tinh )
Mà nó đọc là ing (có âm -ng)
Đừng đọc là inh nhé, nghe nó chán vô cùng
 
Biển số
OF-862062
Ngày cấp bằng
24/6/24
Số km
672
Động cơ
5,893 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hành tinh Xayza
Cả đại lục cả đài loan đều không nói âm inh như trong tiếng Việt (ví dụ từ linh tinh )
Mà nó đọc là ing (có âm -ng)
Đừng đọc là inh nhé, nghe nó chán vô cùng
Có phải đầu tiên: bè miệng sang 2 bên nói i
Rồi nâng gốc lưỡi lên nói "ngờ" nhẹ --> âm thanh thoát ra lỗ mũi
Đúng ko cụ
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-862062
Ngày cấp bằng
24/6/24
Số km
672
Động cơ
5,893 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hành tinh Xayza
Cũng tạm ổn, nếu thi HSK thì được cấp 5 gì đó.
e có thằng b, trước nó làm ở cty thép Đài Loan ở Hà Tĩnh, Fomusa ấy
Nó bảo 6 tháng là nó nghe nói thông thạo do tiếp xúc thường xuyên với ng bản địa
E cũng hy vọng 1 năm là đc như thế
 

thaonguyengarden

Xe buýt
Biển số
OF-448856
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
831
Động cơ
211,984 Mã lực
Tuổi
35
e có thằng b, trước nó làm ở cty thép Đài Loan ở Hà Tĩnh, Fomusa ấy
Nó bảo 6 tháng là nó nghe nói thông thạo do tiếp xúc thường xuyên với ng bản địa
E cũng hy vọng 1 năm là đc như thế
Học đúng phương pháp thì rất nhanh, nếu có năng khiếu thì học nghe nói nhanh lắm vì cùng là ngôn ngữ đơn âm tiết, có thanh điệu, ngữ pháp đơn giản.
 

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,972
Động cơ
423,750 Mã lực
e cũng thích học mà lười, hay cụ dạy lại e :D
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
405
Động cơ
40,201 Mã lực
Tuổi
53
Học đúng phương pháp thì rất nhanh, nếu có năng khiếu thì học nghe nói nhanh lắm vì cùng là ngôn ngữ đơn âm tiết, có thanh điệu, ngữ pháp đơn giản.
Yòng (Dụng - dùng) zhèngquè (chính xác) de (đích - trợ từ) fāngfǎ (phương pháp), xuéxí (học tập) sùdù (tốc độ) fēicháng (phi thường - vô cùng) kuài (khoái - nhanh). Rúguǒ (Như quả - nếu như) nǐ (nhĩ - bạn) yǒu (hữu - có) tiānfù (thiên phú - tố chất), jiù (tựu - thì) néng (năng - có thể) hěn (ngận - rất) kuài (khoái - nhanh) xuéhuì (học hội - học để biết) tīng (thính - nghe) hé (hoà - và) shuō (thuyết - nói), yīnwèi (nhân vi - bởi vì) tā (tha - nó) shì (thị - là) dān (đơn) yīnjié (âm tiết) yǔyán (ngữ ngôn - ngôn ngữ), yǒu (hữu - có ) shēngdiào (thanh điệu), yǔfǎ (ngữ pháp) yě (dã - cũng) jiǎndān (giản đơn - đơn giản).
Dịch nghĩa:
Dùng phương pháp chính xác, tốc độ học tập vô cùng nhanh. Nếu như bạn có tố chất, thì có thể rất nhanh chóng học để biết nghe và nói, bởi vì tiếng Trung là ngôn ngữ đơn âm tiết, có thanh điệu, ngữ pháp cũng đơn giản.
Tập dịch đoạn chia sẻ của cụ theo kiểu Bính âm - Âm Hán Việt và dịch nghĩa sẽ tạo sự liên kết giữa cái mới là âm đọc tiếng Trung, với cái quen thuộc là âm Hán Việt, cũng là một cách nhớ lâu hơn nhỉ :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-862062
Ngày cấp bằng
24/6/24
Số km
672
Động cơ
5,893 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hành tinh Xayza
Học đúng phương pháp thì rất nhanh, nếu có năng khiếu thì học nghe nói nhanh lắm vì cùng là ngôn ngữ đơn âm tiết, có thanh điệu, ngữ pháp đơn giản.
Tất cả vận mẫu có ng ở sau cùng --> đều là âm mũi sâu đúng ko cụ
 

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
963
Động cơ
62,922 Mã lực
Tuổi
45
Em nghe đc iêng nên nói iêng cụ ạ, mà cùng 1 người nói mà beijing thì nghe rõ là ing, mà ting thì lại nghe là iêng, nhức đầu :D
He he, em cũng 4x và cũng tính học tiếng Tàu đây.
Nhưng em hơi khác cụ xíu là chỉ học để đọc, còn nghe, nói, viết bỏ qua hết. Vốn từ của em cóp nhặt tầm 200-300 từ, tức nhìn thì đọc đc theo âm Hán Việt và hiểu sơ nghĩa. Giờ mới định học nghiêm túc chút.
 

SơnĐạiBàng

Xe buýt
Biển số
OF-16763
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
800
Động cơ
512,367 Mã lực
Website
www.tizi.vn
Cụ viết đc là tốt rồi, e nhớ kém mà viết cũng kém nốt, ko nhìn chữ thì ko thể viết ra đc
Để tự nhiên viết thì e chỉ nhớ mỗi mấy chữ: 你, 好, 吗, 啥。 Còn lại muốn viết thì phải nhìn thaosng qua chữ mới nhớ. hic hic buồn quá :((
 

thaonguyengarden

Xe buýt
Biển số
OF-448856
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
831
Động cơ
211,984 Mã lực
Tuổi
35
Cháu đang luyện đọc báo tiếng trung, cày bài này vất vả quá, chả lẽ dùng GG thì mất hết ý nghĩa
摩爾定律走到極限 蔣尚義解析AI時代台灣半導體領先關鍵
  • 2025.11.06
  • 13:07
  • 中央社
已將目前網頁的網址複製到您的剪貼簿!
鴻海董事暨訊芯-KY董事長蔣尚義今天表示,人工智慧(AI)是下世代驅動半導體需求成長的力量,未來AI應用產品會更多元化,商機可期。他指出,半導體摩爾定律面臨物理侷限,台灣應布局小晶片等系統設計、搶進先進封裝,才能保持半導體產業領先。

蔣尚義上午受邀參加遠見高峰會,分享AI時代下半導體產業展望。他指出,AI是繼網路、個人電腦(PC)、智慧型手機等世代應用驅動者後,下一世代帶動半導體產業需求的主流驅動力量。
蔣尚義指出,半導體的世代驅動者是帶領新一代半導體的技術定義,以往PC或手機等世代驅動者多以單一產品帶動市場需求量;目前進入AI世代初期,以基礎建設和資料中心設施為主,真正的AI應用來沒浮現,就已經帶動新世代半導體龐大需求。
蔣尚義表示,未來AI應用擴展至其他領域,「會更轟轟烈烈」,包括智慧電動車、機器人、智慧家庭、智慧城市等,將有上千、上萬種產品具備AI功能,人類未來各個生活領域都會應用到AI,未來AI應用產品會更多元化,商機成長可期。
從半導體技術來看,蔣尚義表示,以往PC或手機世代驅動力量,主要搭配半導體「摩爾定律」(指晶片上可容納的電晶體密度,約每18至24個月便會增加1倍)的技術微縮、效能提升、功率下降、成本降低等趨勢,但仍以單一性質電子終端產品為主要驅動。
他舉例,使用4奈米以下的半導體先進技術節點,成本非常高昂,開發4奈米以下先進製程需要20億美元的研發資金,要銷售超過100億美元金額規模的產品,才有機會回本。
他指出,目前摩爾定律在半導體先進製程已面臨物理侷限,因應未來AI產品應用多元化且需求量大的市場,半導體產業需要積極布局小晶片(Chiplet)設計架構,高階運算晶片設計的龐大成本,可應用在AI時代多樣化的終端產品,可因應半導體先進製程高昂的設計成本。
蔣尚義表示,摩爾定律走到物理極限,台灣在晶圓製造、半導體封裝等領先地位,將會受到挑戰,讓後進追趕者有機會迎頭趕上。
他建議,台灣半導體產業要持續積極布局半導體系統設計,特別是在封裝領域,現在包括台積電的CoWoS、InFO等先進封裝,設計架構已經不一樣。
蔣尚義表示,台灣半導體產業要持續維持既有晶圓製造和先進封裝優勢,也要積極搶進封裝市場、布局系統設計層面,才能繼續保持台灣半導體產業的領先地位。
談到半導體產業在美國布局看法,蔣尚義引述自己在美國的經驗指出,美國文化使得「回美國製造」趨勢,「可能很難做」,他直言,「因為美國老百姓生活太好、不願意吃苦」。
蔣尚義表示,半導體是資本密集產業,新技術推出後設備折舊是成本關鍵,機器要隨時運作、設備要維修,但生產線須不斷運作維持產能,在台灣凌晨,半導體廠商打電話給設備工程師,就可以馬上維修,「但在美國,這是做不到的」。
 

tienlong

Xe tăng
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
1,255
Động cơ
166,691 Mã lực
Em theo các cụ :)
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
405
Động cơ
40,201 Mã lực
Tuổi
53
Cháu đang luyện đọc báo tiếng trung, cày bài này vất vả quá, chả lẽ dùng GG thì mất hết ý nghĩa
摩爾定律走到極限 蔣尚義解析AI時代台灣半導體領先關鍵
  • 2025.11.06
  • 13:07
  • 中央社

已將目前網頁的網址複製到您的剪貼簿!

鴻海董事暨訊芯-KY董事長蔣尚義今天表示,人工智慧(AI)是下世代驅動半導體需求成長的力量,未來AI應用產品會更多元化,商機可期。他指出,半導體摩爾定律面臨物理侷限,台灣應布局小晶片等系統設計、搶進先進封裝,才能保持半導體產業領先。

蔣尚義上午受邀參加遠見高峰會,分享AI時代下半導體產業展望。他指出,AI是繼網路、個人電腦(PC)、智慧型手機等世代應用驅動者後,下一世代帶動半導體產業需求的主流驅動力量。
蔣尚義指出,半導體的世代驅動者是帶領新一代半導體的技術定義,以往PC或手機等世代驅動者多以單一產品帶動市場需求量;目前進入AI世代初期,以基礎建設和資料中心設施為主,真正的AI應用來沒浮現,就已經帶動新世代半導體龐大需求。
蔣尚義表示,未來AI應用擴展至其他領域,「會更轟轟烈烈」,包括智慧電動車、機器人、智慧家庭、智慧城市等,將有上千、上萬種產品具備AI功能,人類未來各個生活領域都會應用到AI,未來AI應用產品會更多元化,商機成長可期。
從半導體技術來看,蔣尚義表示,以往PC或手機世代驅動力量,主要搭配半導體「摩爾定律」(指晶片上可容納的電晶體密度,約每18至24個月便會增加1倍)的技術微縮、效能提升、功率下降、成本降低等趨勢,但仍以單一性質電子終端產品為主要驅動。
他舉例,使用4奈米以下的半導體先進技術節點,成本非常高昂,開發4奈米以下先進製程需要20億美元的研發資金,要銷售超過100億美元金額規模的產品,才有機會回本。
他指出,目前摩爾定律在半導體先進製程已面臨物理侷限,因應未來AI產品應用多元化且需求量大的市場,半導體產業需要積極布局小晶片(Chiplet)設計架構,高階運算晶片設計的龐大成本,可應用在AI時代多樣化的終端產品,可因應半導體先進製程高昂的設計成本。
蔣尚義表示,摩爾定律走到物理極限,台灣在晶圓製造、半導體封裝等領先地位,將會受到挑戰,讓後進追趕者有機會迎頭趕上。
他建議,台灣半導體產業要持續積極布局半導體系統設計,特別是在封裝領域,現在包括台積電的CoWoS、InFO等先進封裝,設計架構已經不一樣。
蔣尚義表示,台灣半導體產業要持續維持既有晶圓製造和先進封裝優勢,也要積極搶進封裝市場、布局系統設計層面,才能繼續保持台灣半導體產業的領先地位。
談到半導體產業在美國布局看法,蔣尚義引述自己在美國的經驗指出,美國文化使得「回美國製造」趨勢,「可能很難做」,他直言,「因為美國老百姓生活太好、不願意吃苦」。
蔣尚義表示,半導體是資本密集產業,新技術推出後設備折舊是成本關鍵,機器要隨時運作、設備要維修,但生產線須不斷運作維持產能,在台灣凌晨,半導體廠商打電話給設備工程師,就可以馬上維修,「但在美國,這是做不到的」。
Đoạn trích dẫn của cụ là tài liệu kỹ thuật của Đài Loan và dùng chữ Phồn thể phải không? Có thể nhận ra qua cách nhìn một số bộ thủ, ví dụ như hai chữ 設計 ở đoạn đầu tiên dùng bộ Ngôn phồn thể, trong khi giản thể sẽ là 设计 (thiết kế). Những chữ chỉ khác biệt ở bộ thủ thường dùng như thế này, hoặc chữ phồn thể đơn giản như chữ "quốc" trong cụm từ 但在美國 (đãn tại Mỹ quốc - nhưng ở nước Mỹ), thì còn dễ nhận diện. Nhưng nhiều chữ phồn thể phức tạp nhiều nét như chữ này chẳng hạn 灣, anh em học chữ giản thể của Trung Quốc đọc sẽ khóc thét, chẳng thể nào luận được.
Cụ nghiên cứu chữ phồn thể thì quả là cao thủ.
Nếu cụ chia sẻ đoạn viết bằng chữ giản thể thì anh em cũng tập tọng dịch một chút, còn chữ này thì chịu rồi, quá khó ;)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top