Ý mình là cụ nào giải thích trên cơ sở khoa học và có cơ sở tí
Cũng ko có gì cao siêu đâu các cụ.
Xăng E5 là xe dùng xăng thường trộn thêm cồn (ethanol) biến tính, ko lẫn nước, với nồng độ 5%. Cồn thì có thể được làm từ các cây lương thực kiểu như ngô, sắn. Như vậy dùng xăng E5 là ta dùng được 5% nhiên liệu sinh học hay còn gọi là nhiên liệu tái tạo thay vì toàn sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Mấy nước sử dụng nhiều xăng sinh học như Mỹ hay Brazil là bởi họ trồng nhiều ngô --> chế tạo nhiều cồn.
Về bảo vệ môi trường, ngoài việc giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch thì cồn cháy tạo ra tỷ lệ CO2 ít hơn so với xăng thường --> bảo vệ môi trường. Nhưng phần này khá ít vì chỉ có 5% là cồn.
Ethanol còn làm tăng trị số octan thêm chút ít --> lợi cho xe và nhà SX.
Cồn có nhiệt độ đóng băng rất thấp, phù hợp mấy nước có khí hậu lạnh.
Tuy nhiên có 1 số nhược điểm:
Cồn có thể hút nước. Nếu các quy trình SX, lưu kho mà không kỹ là nước có thể thẩm vào.
Cồn có nhiệt trị thấp hơn xăng 1 chút.
Nói chung với thành phần chỉ có 5% thì lợi và hại cũng không quá nhiều. Em thấy trên TG họ còn có xăng E10, E25, thậm chí hơn. Với các xe thông thường thì xăng E5 tới E10 phù hợp mà ko cần phải cải biến gì.
Bản thân em đi thử 1 vài lần rồi, cho 2b thì thấy ko có gì khác biệt lắm. Chỉ có điều ở HN quá ít các trạm xăng bán món này để có thể sử dụng thường xuyên và cảm nhận.