[Funland] Cỗ nhà quê

V.T.K

Xe điện
Biển số
OF-703572
Ngày cấp bằng
10/10/19
Số km
2,333
Động cơ
117,529 Mã lực
Nơi ở
Xứ Đoài
Cỗ quê e thì đa đa dạng lắm. Cỗ nhà e thì cứ vật thịt con choá làm món lòng rồi, món bóp óc, cháy cạnh, luộc, xáo sương. Thêm thịt vịt luộc, đĩa rau củ xào lòng vịt với thêm bát
canh bí. E ở phía Nam thành Thăng Long
Dạ, cái em view là cỗ làng, cỗ giỗ họ cụ ạ. Không phải cỗ những ngày thường hay cưới hỏi bây giờ. Ngày xưa nó cũng chính là cỗ ma chay cưỡi hỏi giỗ lễ chỗ em
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
20,665
Động cơ
514,542 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cỗ đúng kiểu "chém to kho mặn". :D
Hà Tây phải có bát chuối hầm xương đặc quánh như bột, thậm chí nhìn như nồi cám lợn mới là món truyền thống. :))
 

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
6,521
Động cơ
426,656 Mã lực
Bệnh từ mồm vào, cứ ăn lắm gỏi và tiết canh rồi kêu sao lắm bệnh. Ăn cỗ đã miệng rồi còn lấy phần, chả biết mừng đc bn, gia chủ sau bữa cỗ sẽ méo mặt. Ngày xưa đói thì mới cần ăn nhiều thịt, ngày nay cỗ làm ê hề ăn ko hết rất lãng phí. Tóm lại là mấy ông nhà văn chỉ nói cho sướng mồm để lấy danh và nhuận bút.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,901
Động cơ
694,904 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Cả mâm cỗ có nhõn mỗi đĩa dưa muối với 1 ít rau thơm, các bác là fan của thịt thì bảo vào nhậu thì cần gì rau dưa thế mà e thấy đĩa dưa muối thì hết đầu tiên, hic?:))
 

duytrinh85

Xe điện
Biển số
OF-458796
Ngày cấp bằng
4/10/16
Số km
2,126
Động cơ
26,081 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
Thiếu món thịt gà rồi cụ ơi!
 

Haokaka

Xe hơi
Biển số
OF-477717
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
105
Động cơ
197,440 Mã lực
Tuổi
32
Dạ, cái em view là cỗ làng, cỗ giỗ họ cụ ạ. Không phải cỗ những ngày thường hay cưới hỏi bây giờ. Ngày xưa nó cũng chính là cỗ ma chay cưỡi hỏi giỗ lễ chỗ em
Thì cỗ giỗ nhà em mà cụ. Chứ cỗ cưới thì theo lệ thì hầu như lại gần giống nhau
 

car vcn

Xe buýt
Biển số
OF-88854
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
720
Động cơ
410,003 Mã lực
Em thấy Cứ cỗ quê là vui.chứ bgio đa phần đến có mặt tí là té,nẻn càng ngày càng nhạt.
 

giangha2k3

Xe tăng
Biển số
OF-172830
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
1,755
Động cơ
37,757 Mã lực
Cỗ quê ngày xưa đúng là không có rau đâu ạ, tầm cuối những năm 8x đầu 9x cỗ quê nhà em phải có 10 món: 4bát 6 đĩa, cơ bản từ con lợn mà ra, thịt bò không có, thêm đĩa gà luộc, mà thịt gà ăn không khoái bằng thịt lợn luộc vì thịt lợn có mỡ, ăn sướng hơn:))em nhớ hay có món khoai sọ, đỗ đỏ hầm xương, măng khô linh xương. Tiết canh chỉ người nhà, phục vụ mới được thẩm thôi, khách thì lấy đâu ra.
 

Thái cực

Xe tải
Biển số
OF-702574
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
211
Động cơ
96,719 Mã lực
Tuổi
57
Tục ngồi 4 xưa quê em chỉ có làng Bạch trữ, giờ thì chuyển sang 6 hết rồi.
Cỗ giỗ họ, chạp họ thì mỗi dòng tộc một kiểu, mỗi năm một món. Còn hiếu hỉ thì theo lệ làng, ít bị chê, nhiều bị nói
 

small_best

Xe container
Biển số
OF-28565
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
9,956
Động cơ
2,873,256 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mổ lợn , đúng là cỗ toàn thịt :) thêm ít rau với con gà nữa là ngon
 

BDS68

Xe cút kít
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
19,746
Động cơ
1,508,813 Mã lực
Kính chào cccm.
Kính chúc cccm xuôi ngược bình an, ấm cúng gđ, cuối tuần thư thái!

Vâng, lại là em, gã trai quê xứ Đoài đất Bắc. Bẹn thủ đô mà nhấp nhô đồi núi. Chắc chả mấy đất nước mà địa giới Thổ đu nhiều núi như ta cccm nhỉ.

Tiếp theo cái tinh thần hoài niệm, "ăn mày dĩ vãng" của - Cái thú nhà quê - em xin phép đổ móng tiếp cái tòa Cỗ nhà quê ạ. (Em là em phồn thực phồn ẩm)

Ăn tiệc, ăn nhậu, oánh choén, đánh chén, uống rượu... dù là đứng, khoanh chân hay ngồi bàn... thôi thì vô vàn cách để gọi cho một bữa Ẩm và Thực ở xứ ta. Ma chay, cưới hỏi, giỗ lễ, liên hoan... ngồi Ẩm và Thực với nhau vẫn là Cỗ.

Thớt này em xin gọi là CỖ cho nó thuần Việt. Dù rằng càng hiện đại, càng Âu hóa thì cái chữ Cỗ nó càng thưa đi vì nó ít sang mồm nhưng hẳn là nếu gắn với truyền thống thì nó còn sang mồm chán phải không cccm!

Tùy nếp mỗi gia đình mỗi dòng tộc, tùy phong tục mỗi làng xã bản huyện, tùy đặc trưng đặc sản và kinh tế mỗi miền quê xuôi ngược, tùy văn hóa vùng miền Bắc-Trung-Nam... thì Cỗ thực sự là vô cùng phong phú.

MỜI CCCM RẢNH CHÂN NHÃ HỨNG GHÉ LẠI CHIA SẺ NÉT VĂN HÓA NÀY Ạ!

Em xin mở bát bằng một thứ Cỗ truyền thống mà chỗ em còn giữ lại. Đây là cỗ của đình, của họ tộc giữ lại trong các dịp giỗ họ, giỗ tổ, tế lễ, hội làng. CỖ TRUYỀN THỐNG!

Dù vài chục hay vài trăm mâm thì Cỗ này cũng chỉ dùng lợn tự nuôi tự thịt (1 đến nhiều con nhưng phải lợn to và rất rất to)

Luộc, nướng, áp chảo, ninh hầm... là những cách thức chế biến được áp dụng với gia vị cũng thuần túy như hành, tỏi, gừng riềng mà không dùng đến những cách chế biến cầu kỳ hay những gia vị tân tiến cầu kỳ. Nên em gọi là CỖ NHÀ QUÊ.

Thủ lợn và đuôi lợn cổ xưa là món của mâm cao chiếu trên, là thứ để cúng tế hành lễ, là tượng trưng và thiên hạ trông vào.

Hạ lễ thì cái thủ phải chia THẬT ĐỀU cho mâm các cụ trong họ, hay lý tuần đồ nghè hương cống trong xã... Cái đuôi cắt khoét sâu cả cân thịt được gói riêng cho cụ Nhất trong họ hay là thứ đãi cho nhà anh Mõ của làng sâu lạt bung biêng xách về. Còn lại toàn bộ con lợn được pha ra làm cỗ.

Để có cãi chữ THẬT ĐỀU kia thì Cỗ phải có anh CÂU ĐƯƠNG - danh từ để chỉ các tay dao thớt đầu bếp trong họ trong làng là Người được lựa chọn, có bầu bán và ê kíp, theo "nhiệm kỳ".

1. Tiết canh: từ lúc trói *** lợn đã phải có bác dạng háng khoắng muối hạt để cầm và nếm tiết cho chuẩn. Món khoái khẩu cánh đàn ông mà sai là ông í ngồi ăn không yên đâu. Rồi cứ sụn họng thịt dải nướng, hành nướng rau thơm mà oánh thôi, tiết lợn quá dễ oánh phải không ạ?

2. Thịt luộc: vai, mông, đùi, thăn... Luộc trong một nồi lớn, thái khi vẫn còn nóng. To dài vuông quân chì, rắc muối hạt, đơm đĩa đầy. Cái nồi nước "xuýt" này ngọt khỏi bàn.

3. Áp chảo: ba chỉ dầy, áp chảo giòn bì (không quay lò), thái bản mỏng xếp đĩa

4. Nướng: mông, vai thái vuông bao diêm, ướp mắm và hành khô, tiêu... Nướng xiên than hoa. Có thể thay bằng sườn nướng.

5. Lòng dồi: cũng như mọi nơi, lòng dồi phủ tạng tất tật con lợn được luộc. Riêng món dồi lợn cỗ này không dùng dồi tiết, dồi mỡ mà là dồi nạc băm (chỉ thịt nạc) với hành khô hành tươi. Mỗi đĩa lòng sẽ để một miếng dồi to lên trên miếng gan to, đủ mỗi người một combo 1 miếng như vậy trong mâm. (Khi ăn nta gắp kẹp cắn kèm như humbeger.)

6. Rau: thường là cỗ này không dùng rau lá ạ. Mà là củ xáo: xu hào, khoai tây ninh xương là phổ biến nhất. Thêm một món không thể thiếu đó là củ chuối ninh xương (review sau ạ)

7. Xôi oản trái cây: xôi trắng gạo mới thơm được đóng khuôn vuông, quê em gọi là Oản. + chuối.

8. Rượu nút lá chuối.

Cỗ 4: vâng là cỗ chỉ ngồi 4 người ạ. Đôi lúc thì có thể ngồi 6, nhưng chuẩn đét là ngồi 4, tất cả đồ làm cũng ưu tiên bội số 4. Bốn góc chiếu hoa chính cửa, giống các cụ ngồi Ù Chi nẩy, tổ tôm điếm.

Cỗ lấy phần: không biết gọi là cổ hủ hay là nét tây trước thời đại, không chỉ quê em, nhiều nơi em thấy. Ăn cỗ sẽ lấy phần sau khi ăn. Với mâm các cô/bà thì món dễ chia gói lấy về sau thường được tách riêng để ăn phần khác. Với mâm đàn ông ngập răng thì còn sao chia đó. Cỗ làng cỗ họ, bất luận thượng quan hạ dân, già trẻ lớn bé khi về phải bung biêng gói phần đầy đủ thịt/oản/chuối hỷ hả.

Xếp cỗ: cỗ ngồi 4, xếp theo vai vế, theo giới tính. Cụ ông, cụ bà, nam phụ lão ấu theo tuổi tác vai vế và thành phần chủ khách nội ngoại phải xếp cho đúng. Xếp sai là rách việc với truyền thông show-bit thôn.
Thời gian xếp: khách trước chủ sau. Vai vế tuổi tác từ trên xuống dưới, đàn ông trước đàn bà sau (trẻ con có thể ăn trước). Nếu có biếu phần ai phải biếu trước khi hạ mâm.
Không gian xếp: ưu tiên từ gian giữa ra biên, từ trong nhà ra ngoài sân... (Thiếu mâm thiếu chỗ, trẻ con xưa ngồi chân đống rơm là bình thường)

Ngày xưa nó là miếng ngon dành phần cho người nhà, cha mẹ con cháu... khi mình được đi ăn, là tí thụ lộc họ lộc thánh (miếng lộc thánh bằng gánh lộc trần), là cái dấu cho nta chào nhau bằng câu (cụ đi uống rượu về ạ). Là tí protein chia sẻ thời khó khăn mỗi dịp hiếm hoi có cỗ.

Thời nay vẫn vậy, cỗ 4 gói phần nó là cái bản sắc mà người quê em vẫn hoan hỷ giữ gìn. Và thay vì dùng từ ăn cỗ thì nơi "chặt to - kho mặn" quê em định danh là ĐÓNG CỖ cho nó oách, đúng cái trọng lượng của nó.

Mỗi miền mỗi khác, vô vàn lễ nghi, cách thức, đặc sản đặc trưng ẩm thực vùng miền. Em tin đâu đó cũng sẽ có nét chung của dải đất chữ S này.

Mời CCCM có nhã hứng review để mọi người đc thực vọng ẩm xa Cỗ Việt Nam.

Cháu đeo yếm dãi, lót lá chuối hóng!

P/s: riêng cái bóng đái lợn thì trẻ con chầu chực lấy về chế thành bóng hơi đá chơi!









Thiếu rau hay canh măng hoặc khoai sọ với xương và đĩa longlon quen thuộc. Cứ thịt lợn sạch ăn ngon, ngọt cụ nhỉ!
 

hóng với

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508488
Ngày cấp bằng
5/5/17
Số km
2,138
Động cơ
204,553 Mã lực
Cỗ làng cháu không đc dự. Mình kong ở làng.
Cỗ họ thì rồi.
Trước ngồi chiếu, nay văn minh ngồi bàn, đóng 6. Đóng 4 chưa thấy ( chắc mình trẻ cỗ 4 ngày xưa).
Kinh nhấT vai vế.
Hồi về quê lần đầu ( lúc đó 30. Cháu xa nhà từ năm 22 đến 30 mới về). Toàn các lão lụ khụ râu tóc bạc phơ, phụ nữ răng đen tóc vấn chân đây hoặc đi guốc chào bằng bác ( chào thay con).
Mình chi trưởng ngành trên nó vậy.
Chán ra chơi bên ngoài còn lôi thôi hơn. Không biết ngôi thứ thế nào. 45. 55 cứ bác bác con con, còn 40 trở xuống chào ông ngon xoét. Ngại không chịu đc. Người nhà quê hồi trước họ trông già hơn bây giờ.
Hay nhất có con bé 21 học trên hà nội có họ nhưng đằng ngoại của họ cứ chào cụ. Mà ló xinh thôi rồi. Người lẳn nói chung là muốn láo kệ họ hàng.
Cuối cùng ra quán nước gốc đa uống. Gặp ngay mấy ông nhọc lại nhận họ thằng nhận làm cháu thằng nói nêu đằng ngoại lại là anh em. Điên tiết cháu bẩu ở hàng nước thì thôi cho qua vai vế đi. Làm chầu bia ( hồi đó bia vạn lúc đầy) cháu khao cả lũ không cần biết họ hay làng.
 

Ben BMS

Xe buýt
Biển số
OF-341120
Ngày cấp bằng
2/11/14
Số km
890
Động cơ
283,805 Mã lực
Cỗ quê em:
- Hấp
- Chả nướng
- Nhựa mận
- Lòng dồi
- Canh xương hầm củ chuối.
- thêm món lẻ là Gà hoặc giò cho người ghét chó.
 

Rx365

Xe buýt
Biển số
OF-676670
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
573
Động cơ
110,394 Mã lực
Em cũng Hoài Đức - Hà Tây đây cụ. Phải công nhận chỗ em làm cỗ kinh thặc. Ăn 2 hôm tổng phải hơn 200 mâm cỗ nếu nhà làm ít. Còn nhà nhiều thì 300mâm. Và thức ăn còn nhiều hơn mâm cụ chủ. Em bê cỗ mà sái cả tay. Mong sao đến thế hệ mình cắt bớt đi còn k 7-80 mâm 1 đám cưới cho gọn. Chứ cứ như thế này anh em hàng xóm làm giúp xong đám cưới mệt phờ râu:((:((
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
2,625
Động cơ
346,214 Mã lực
Toàn ịt là ịt :(
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top