[Funland] Có ý tưởng khoa học, muốn thực hiện ở Việt Nam, nhưng...

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,562
Động cơ
1,262,245 Mã lực
Theo em thì cũng không nên mỉa mai cụ chủ thớt. Việc cụ ý lên OF chia sẻ cũng là một cách xả stress. Em thấy việc này không làm ảnh hưởng đến ai. Còn về mặt khoa học, hãy cứ để thời gian trả lời.
Cụ có đọc được cái đoạn cụ ấy giải thích việc giảm giá thành lỗ khoan không. Cụ ấy nói ban đầu khoan 1 2 lỗ với giá cao, sau đấy dùng điện sx được từ đấy để khoan các lỗ tiếp theo và kết luận: các lỗ sau có giá thành rất thấp!!!!
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
85
Động cơ
2,730 Mã lực
Tuổi
35
có một điều rất bất thường về cụ ấy là từ chối phản biện, phản biện là một năng lực căn bản của Phd, có nhiều góc độ tiếp cận để phản biện mà không cần phải mô tả chi tiết đề tài.
Như cụ thấy trong post, e vẫn trả lời tất cả các câu hỏi xoay quanh khác, chỉ trừ những câu hỏi cần mô tả cụ thể cấu tạo kỹ thuật. Lý do thì như e đã nói rất rõ.
E chỉ có thể trả lời đơn giản: tất cả các câu hỏi các cụ OFer đưa ra, e đều đã biết và đã có câu trả lời. Nếu có câu nào e chưa biết, e sẽ nói rõ là vấn đề này chưa nghĩ tới, và sẽ gửi lời cám ơn đặc biệt tới cụ nào đặt câu hỏi đó cho em.
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
85
Động cơ
2,730 Mã lực
Tuổi
35
Từ đầu và Qua còm này em hiểu như sau
Em không biết về khoan nên lấy ví dụ sau cho dễ hiểu: _ cắt sắt từ cổ xưa dùng đột tiến lên dùng cưa, hỗn hợp khí, nước, laser, platma.
Hiện nay đang có ý tưởng cắt sắt bằng âm thanh , một công nghệ hoàn toàn mới chưa ai áp dụng
Quay lại vấn đề khoan: hiện tại cụ chủ đang có một phát minh về khoan hoàn toàn mới, chưa ở đâu có
Vì là phương pháp mới nên các cụ,mợ không nên hỏi những vướng mắc mà phương pháp cũ gặp phải
Phương pháp khoan mới giá thành chỉ bằng 5% ( 0,5_1 vs 10_20), độ sâu đạt tới trên 10 km, một độ sâu mà không dễ dàng đạt tới bằng phương pháp khoan hiện nay
Cụ chủ có nhu cầu được: NN, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư để hoàn thiện phương pháp khoan mới này
Suất đầu tư không quá 25 tỷ, được chia theo tiến độ không cần một cục ngay từ đầu.
Cụ,Mợ nào thấy có triển vọng thì đầu tư ( mạo hiểm) , không cổ phần nhỏ lẻ, chỉ 1 hoặc 2 cho dễ thống nhất mà cũng dễ chia lời sau này 😁🤩
Em hiểu như thế có đúng không ạ
Cám ơn cụ, cơ bản cụ nói đúng trừ ý cuối. Em không có nhu cầu xin đầu tư trên OF nhé, e sợ bị phốt lắm :))
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,759
Động cơ
1,082,705 Mã lực
Làm khoa học mà dành thời gian để cãi nhau trên OF là dở rồi :P
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
85
Động cơ
2,730 Mã lực
Tuổi
35
Như cụ đã nêu thì vẫn chỉ là ý tưởng và tài liệu,bản vẽ.Nếu vậy vẫn mông nung lắm tại chưa có thực tiễn và chưa có cơ sở gì để đánh giá.
Cụ thử gặp các công ty năng lượng tư nhân xem thêm ý họ,hay gặp các sharks xem thế nào?
Vâng, cám ơn cụ.
Vấn đề là em không thể gặp họ được, đó mới là điều khó.
Nếu cụ bảo do e ko gửi ý tưởng rõ ràng nên họ ko gặp, thì cụ nghĩ, e làm sao có thể gửi ý tưởng chi tiết cho một bên chưa có cam kết gì? Nếu muốn tìm hiểu, e sẵn sàng qua giải đáp thắc mắc, và nếu cần tài liệu chi tiết thì ký NDA, e sẽ gửi. Cụ nghĩ yêu cầu đó có quá đáng không?
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,562
Động cơ
1,262,245 Mã lực
Cũng tùy cụ ạ. Còn phụ thuộc nhiều vào trạng thái tâm lý nữa. Nếu thấy không ổn thì không tranh luận nữa. Ai cũng vui vẻ :)
Em fun thôi. Em đoạn đầu góp ý với cụ ấy khá nghiêm túc. Nhưng sau nhận ra rằng: cụ ấy sẽ 'cảm ơn ' ai đồng thuận với cụ ấy; khó chịu với ai 'vặn vẹo'; dùng võ 'phải ký dna' mới giải thích các vấn đề kỹ thuật....
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
85
Động cơ
2,730 Mã lực
Tuổi
35
Làm khoa học mà dành thời gian để cãi nhau trên OF là dở rồi :P
:)) mấy hôm nữa thớt chìm không ai cmt nữa, khéo e lại nhớ những ngày cãi nhau trên này đó chứ. Còn làm thì tất nhiên, dù có đăng lên OF hay không thì e vẫn làm thôi.
 

hoangdinhman

Xe tải
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
322
Động cơ
478,311 Mã lực
Cám ơn cụ, cơ bản cụ nói đúng trừ ý cuối. Em không có nhu cầu xin đầu tư trên OF nhé, e sợ bị phốt lắm :))
Ở of chỉ có bán hàng qua nick kinh doanh chuyên nghiệp thôi
Trên of này ngoạ Hổ tàng Long , chủ doanh nghiệp không thiếu, cụ cần nhà đầu tư cơ mà
Chúc cụ tìm được nhà đầu tư để hoàn thành ý tưởng của mình 🥰👍
 

BumYth

Xe buýt
Biển số
OF-858522
Ngày cấp bằng
4/5/24
Số km
516
Động cơ
9,275 Mã lực
Cụ có đọc được cái đoạn cụ ấy giải thích việc giảm giá thành lỗ khoan không. Cụ ấy nói ban đầu khoan 1 2 lỗ với giá cao, sau đấy dùng điện sx được từ đấy để khoan các lỗ tiếp theo và kết luận: các lỗ sau có giá thành rất thấp!!!!
chắc anh ấy tính cộng gộp cả quá trình khoan và quá trình khai thác địa nhiệt, nếu thế thì anh ấy không giỏi toán lắm. vì trách nhiệm và lợi ích của đề tài anh ấy chỉ giới hạn ở công tác khoan, chi phí-lợi ích của giai đoạn khai thác sẽ thuộc về đơn vị khác.
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,268
Động cơ
572,295 Mã lực
Cụ có đọc được cái đoạn cụ ấy giải thích việc giảm giá thành lỗ khoan không. Cụ ấy nói ban đầu khoan 1 2 lỗ với giá cao, sau đấy dùng điện sx được từ đấy để khoan các lỗ tiếp theo và kết luận: các lỗ sau có giá thành rất thấp!!!!
Em có đọc đoạn ý nhưng em quan tâm đến đoạn đầu hơn, ở chỗ tính toán ngay cả dùng máy phát để khoan vẫn rẻ hơn phương pháp truyền thống. Nếu cụ ý chứng minh được điều đó qua thực tiễn thì thành công - không được thì cũng sẽ là một ý tưởng khoa học như ngàn vạn ý tưởng khác.
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
85
Động cơ
2,730 Mã lực
Tuổi
35
chắc anh ấy tính cộng gộp cả quá trình khoan và quá trình khai thác địa nhiệt, nếu thế thì anh ấy không giỏi toán lắm. vì trách nhiệm và lợi ích của đề tài anh ấy chỉ giới hạn ở công tác khoan, chi phí-lợi ích của giai đoạn khai thác sẽ thuộc về đơn vị khác.
Em không muốn tranh cãi thêm về vấn đề này. Thực tế chắc chắn việc này làm giảm tổng mức đầu tư việc khoan địa nhiệt, còn cụ bảo nó phải tính vào chỗ này, chỗ khác,... thì em xin nhận, em không muốn tranh cãi vấn đề đó.
Nếu tính đến chi phí năng lượng sẽ đắt gấp đôi, chi phí khoan thay vì giảm 20 lần chỉ còn 10 lần. Như vậy được không cụ?
 

Thành Thị 1

Xe điện
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
3,170
Động cơ
102,429 Mã lực
Vâng, cám ơn cụ.
Vấn đề là em không thể gặp họ được, đó mới là điều khó.
Nếu cụ bảo do e ko gửi ý tưởng rõ ràng nên họ ko gặp, thì cụ nghĩ, e làm sao có thể gửi ý tưởng chi tiết cho một bên chưa có cam kết gì? Nếu muốn tìm hiểu, e sẵn sàng qua giải đáp thắc mắc, và nếu cần tài liệu chi tiết thì ký NDA, e sẽ gửi. Cụ nghĩ yêu cầu đó có quá đáng không?
NDA ký dễ mà, trc bọn e cho sếp ký như giấy công tác ấy.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
352
Động cơ
38,002 Mã lực
Tuổi
53
Em không muốn tranh cãi thêm về vấn đề này. Thực tế chắc chắn việc này làm giảm tổng mức đầu tư việc khoan địa nhiệt, còn cụ bảo nó phải tính vào chỗ này, chỗ khác,... thì em xin nhận, em không muốn tranh cãi vấn đề đó.
Nếu tính đến chi phí năng lượng sẽ đắt gấp đôi, chi phí khoan thay vì giảm 20 lần chỉ còn 10 lần. Như vậy được không cụ?
Về vấn đề chi phí, vẫn chỉ thấy cụ khẳng định rất chắc chắn là giảm chi phí mỗi mũi khoan đến 10 lần so với chi phí hiện tại, một sự cắt giảm chi phí đáng kinh ngạc. Vậy thì một câu hỏi đơn giản thôi, không cần cụ phải đưa ra các con số vì cụ sợ lộ bản quyền. Cấu thành chi phí một mũi khoan địa nhiệt của cụ gồm các nhóm khoản mục chi phí gì? Nhóm chi phí nào mà phương án của cụ có thể cắt giảm được?
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,562
Động cơ
1,262,245 Mã lực
Về vấn đề chi phí, vẫn chỉ thấy cụ khẳng định rất chắc chắn là giảm chi phí mỗi mũi khoan đến 10 lần so với chi phí hiện tại, một sự cắt giảm chi phí đáng kinh ngạc. Vậy thì một câu hỏi đơn giản thôi, không cần cụ phải đưa ra các con số vì cụ sợ lộ bản quyền. Cấu thành chi phí một mũi khoan địa nhiệt của cụ gồm các nhóm khoản mục chi phí gì? Nhóm chi phí nào mà phương án của cụ có thể cắt giảm được?
Cụ ấy sẽ trả lời: thay vì bán điện sx ra từ các lỗ khoan trước thì cụ ấy dùng điện 'nhà trồng được ' để khoan => giảm giá thành
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,562
Động cơ
1,262,245 Mã lực
Em có đọc đoạn ý nhưng em quan tâm đến đoạn đầu hơn, ở chỗ tính toán ngay cả dùng máy phát để khoan vẫn rẻ hơn phương pháp truyền thống. Nếu cụ ý chứng minh được điều đó qua thực tiễn thì thành công - không được thì cũng sẽ là một ý tưởng khoa học như ngàn vạn ý tưởng khác.
Cụ có đọc được đoạn nào cụ ấy nói 'ừ em tính 1 không đúng thì cũng là 5, tiết kiệm hơn so với 10....'.
Làm khoa học mà tùy tiện thế shack chạy mất xác


Ps: ý đấy ở còm số 308. Em không muốn quote lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,498
Động cơ
127,831 Mã lực
Có vẻ Ofer khá kiên nhẫn với 1 tài năng đang bị nn ngó lơ. Vì bị ngó lơ nên dỗi, lên OF (và voze gì đó) lập thớt dọa thiên hạ: hết tháng này không tôn vinh tui thì tui sang tàu cống hiến.
Không chỉ Việt Nam mà ở tất cả các nơi trên thế giới nhiều đề tài khoa học bị ngó lơ, thậm trí rất nhiều nhà khoa học nổi tiếng gửi các bài viết hay đề tài cho các tạp chí chuyên ngành còn bị vứt bỏ không thương tiếc chứ đừng nói những người mới chưa từng đăng bài. :))
Vì vậy việc đầu tiên của cụ chủ là phải đăng được bài ở tạp chí khoa học chuyên ngành đã, từ đấy mới biết được sự viễn vông của các ý tưởng hay sai sót ở các tính toán. Nếu công bố chưa cần bom tấn, bom tạ nhưng có ứng dụng cao thì chả thiếu các nhóm xin vào hoàn thiện cùng vì quỹ đầu tư khoa học nói chung đang thừa tiền.
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
85
Động cơ
2,730 Mã lực
Tuổi
35
Về vấn đề chi phí, vẫn chỉ thấy cụ khẳng định rất chắc chắn là giảm chi phí mỗi mũi khoan đến 10 lần so với chi phí hiện tại, một sự cắt giảm chi phí đáng kinh ngạc. Vậy thì một câu hỏi đơn giản thôi, không cần cụ phải đưa ra các con số vì cụ sợ lộ bản quyền. Cấu thành chi phí một mũi khoan địa nhiệt của cụ gồm các nhóm khoản mục chi phí gì? Nhóm chi phí nào mà phương án của cụ có thể cắt giảm được?
E so sánh chi phí khoan nhiệt và khoan cơ học.
1. Chi phí giàn khoan + thiết bị khoan
Khi khoan sâu, cần một giàn khoan khổng lồ cỡ tòa nhà 15 tầng. Lí do là giàn khoan cần chịu được trọng lượng vài km cần khoan + momen xoắn. Cộng vs hàng trăm tấn cần khoan, cho dù là tự đầu tư hay thuê thì chi phí vẫn là con số khổng lồ.
Với khoan nhiệt, e ko dùng cần khoan, tổng trọng lượng thiết bị chỉ khoảng 10-15 tấn, và không có momen xoắn. Khi đó giàn khoan chỉ còn khoảng tòa nhà 3 tầng, nhỏ hơn rất rất nhiều, dẫn đến chi phí giảm khoảng 10 lần.
2. Chi phí thành hố
Khi khoan sâu, sau khi khoan cần phụt vữa + hạ ống thép để chống thành hố, nếu không thì sẽ rất dễ sạt thành hố, dẫn dến kẹt cần khoan.
Với khoan nhiệt, e có thể dùng đá nóng chảy đông cứng lại làm thành hố tự nhiên, nên không tốn chi phí này. Chỉ trừ một số đoạn nền đặc biệt yếu mới cần hạ thành hố.
3. Chi phí tiêu hao, nhân công
Khoan cơ học bình thường cần đội ngũ vận hành đông, cần tra dầu, bảo dưỡng các thành phần liên tục. Đầu khoan cần thay mới liên tục. Chưa kể chi phí lưu động bentonite.
Với khoan nhiệt, e vẫn cần bảo dưỡng, nhưng các thiết bị không bị ma sát do tiếp xúc cơ học nên chi phí giảm đi nhiều (chủ yếu là ăn mòn hóa học). Em không dùng bentonite lưu động, cũng loại bỏ luôn chi phí đó. Đội ngủ vận hành cũng ít hơn do giàn khoan nhỏ hơn nhiều. Chi phí tiêu hao đáng kể nhất là chi phí năng lượng, chiếm đến gần 1 nửa tổng chi phí khoan, nếu tính theo cách của e nêu trên (dùng điện từ các hố khoan khác để khoan) thì cũng thành không đáng kể.
4. Chi phí xử lý sự cố.
Chi phí này tính theo % các chi phí khác (thường lấy là 25% tổng chi phí khoan). Do bản thân tổng các chi phí khác của khoan nhiệt nhỏ hơn khoan cơ nhiều nên chi phí này cũng giảm đi tương ứng. E có thể lấy tỉ lệ này nhỏ hơn do khoan nhiệt không dùng lực, không ma sát sẽ giúp sự số ít xảy ra hơn, nhưng e tạm thời vẫn để chung tỉ lệ 25%.
5. Các chi phí khác: xử lí mặt bằng, quản lí, kho bãi,..
Tạm lấy như nhau, mặc dù khoan nhiệt dùng giàn khoan nhỏ hơn, chắc chắn chi phí xử lý mặt bằng thấp hơn nhiều.

Sơ sơ là như vậy. Ngoài ra, e đang tính tỉ lệ lỗi thiết bị là 50%, tức mua gấp đôi số thiết bị so với lượng cần thiết tối thiểu. Mọi đơn giá đều tính ở cận trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
85
Động cơ
2,730 Mã lực
Tuổi
35
Không chỉ Việt Nam mà ở tất cả các nơi trên thế giới nhiều đề tài khoa học bị ngó lơ, thậm trí rất nhiều nhà khoa học nổi tiếng gửi các bài viết hay đề tài cho các tạp chí chuyên ngành còn bị vứt bỏ không thương tiếc chứ đừng nói những người mới chưa từng đăng bài. :))
Vì vậy việc đầu tiên của cụ chủ là phải đăng được bài ở tạp chí khoa học chuyên ngành đã, từ đấy mới biết được sự viễn vông của các ý tưởng hay sai sót ở các tính toán. Nếu công bố chưa cần bom tấn, bom tạ nhưng có ứng dụng cao thì chả thiếu các nhóm xin vào hoàn thiện cùng vì quỹ đầu tư khoa học nói chung đang thừa tiền.
Chắc chắn e sẽ làm như vậy, đầu tiên là đăng ký patent, sau đó là viết báo gửi tạp chí, hội nghị,... Việc đăng lên OF là một bước giải trí nhỏ, đâu có ảnh hưởng lớn tới thời gian e làm việc đâu.
 

Nam_Đà _Nẵng

Xe container
Biển số
OF-76910
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
5,959
Động cơ
846,970 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Chào các cụ. Em muốn chia sẻ chút về câu chuyện của em.

Em hiện đang làm PhD ở Trung Quốc (tháng 9 này mới chính thức bắt đầu, trước đó em học thạc sĩ ở cùng trường). Em nghiên cứu về mảng năng lượng địa nhiệt.

Trong quá trình học thạc sĩ, ngoài làm luận án, em có một ý tưởng nghiên cứu độc lập (không dưới sự hướng dẫn của giáo sư, ko sử dụng cơ sở vật chất của trường), về kỹ thuật khoan sâu trong địa nhiệt. Đó là ý tưởng sử dụng nhiệt để khoan (xem trong bài này), khi đọc được, em vô cùng hào hứng và chế ra một mô hình nhỏ để thí nghiệm thử. Kết quả thì không như mong đợi, ý tưởng này không thực hiện được.

Nhưng em ko bỏ cuộc. Sau một thời gian suy nghĩ, em nảy ra một ý tưởng khác, khi thí nghiệm thử thì thành công vượt mong đợi! Sau đó em thực hiện các tính toán lý thuyết, và kết quả thì không thể tin nổi: về chi phí cho một hố khoan sâu 10km, kỹ thuật khoan thông thường tốn 10-20 triệu USD để thực hiện, còn ý tưởng của em chỉ tốn 0.5-1 triệu USD (em đã xét đến tất cả các hệ số hao hụt, lỗi ở mức cao, lấy mọi đơn giá ở cận trên, và khấu hao thiết bị cho chỉ một dự án).

Nếu ý tưởng này thực hiện thành công, thì:
  • Các bác có thể khoan ở bất cứ đâu để lấy nhiệt (cứ khoan đủ sâu là có nhiệt), từ đó khai thác địa nhiệt điện. Chi phí điện địa nhiệt theo kỹ thuật của em chỉ 1.300/kWh. Điện sạch (không thải CO2), hoàn toàn ổn định (không như mặt trời hay gió), an toàn (không sợ rủi ro như hạt nhân), chi phí vận hành gần bằng 0 (không như điện than hoặc LNG), và có thể xây nhà máy ở bất cứ đâu (không như thủy điện). Nói nôm na, nó gần như năng lượng vĩnh cửu.
  • Cho dù không khai thác địa nhiệt điện được, thì nguồn nhiệt trực tiếp cũng đủ để phục vụ nhu cầu sấy, phơi, tiệt trung chất lỏng, xúc tác hóa chất,.... Nhu cầu năng lượng cho những hoạt động trên chiếm khoảng 5-7% tổng nhu cầu điện của Việt Nam.
  • Kỹ thuật khoan này còn có thể áp dụng để khoan thăm dò dầu khí, khoảng sản,....

Tóm lại, tiềm năng của nó là cực kỳ lớn. Tất nhiên, để đi từ ý tưởng đến hiện thực thì em cần thí nghiệm - và việc này cần tiền. Em ước tính cần khoảng 0.8-1 triệu USD (tất nhiên là không cần 1 cục, có thể giải ngân theo từng bước, chi phí cho các bước đầu thì khá nhỏ thôi). Sau khi nảy ra ý tưởng, em không báo ngay cho giáo sư hướng dẫn bên Trung Quốc. Em mang về Việt Nam, và cố liên hệ với một vài đơn vị để hi vọng có thể phát triển ý tưởng này ở Việt Nam - mặc dù chắc chắn làm ở Trung Quốc hay phương Tây thì sự hỗ trợ sẽ tốt hơn nhiều. Em hi vọng Việt Nam có thể nắm độc quyền công nghệ này, hoặc ít nhất là đi trước thế giới, với hướng nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, trong mùa hè này, em đã cố liên hệ, bằng nhiều cách: đến gặp trực tiếp, gửi mail, gửi công văn giấy, cho nhiều bên: các Bộ, các tập đoàn nhà nước (EVN, PVN, Viettel,...), các tập đoàn tư nhân (Vin, Hòa Phát, Trung Nam,...). Cũng có một số bên phản hồi, còn lại phần lớn là không hồi âm. Một số bên mời em qua họp, và họ cũng đánh giá cao ý tưởng của em, nhưng cuối cùng thì không bên nào chốt, lí do thường xoay quanh: không có quy trình cho việc này, không có tiền lệ, hoặc quá mới,.... Hay nói cách khác, họ SỢ VIỆC ĐI ĐẦU - em cảm nhận rõ ràng như vậy. Họ thích làm những thứ quen thuộc, an toàn, chứ không phải một thứ mới tinh, cho dù chi phí không hề lớn - em sẵn sàng bắt đầu với một mức hỗ trợ nhỏ, tăng dần theo tiến độ.

Trong tuần tới, em còn đi họp với một bên nữa, nhưng không hi vọng gì nữa rồi. Nếu hè này em không tìm được đối tác nào ở Việt Nam, thì em sẽ quay lại Trung Quốc và trình bày vs giáo sư hướng dẫn, và thực hiện nghiên cứu ở Trung Quốc, hoặc tìm các nguồn hỗ trợ từ phương Tây. Tất nhiên, dù làm ở đâu thì em cũng sẽ cố gắng hết sức để biến ý tưởng thành hiện thực. Và có thể 5-10 năm sau, kỹ thuật này thử nghiệm thành công, Trung Quốc bắt đầu spam địa nhiệt điện và tận hưởng nguồn năng lượng sạch siêu rẻ, siêu ổn định, còn Việt Nam thì vẫn đang loay hoay với cái gông "năng lượng xanh" trên cổ.

Cứ nghĩ đến việc này là em lại thoáng buồn, nhưng đành chấp nhận - không phải tự nhiên mà có nước giàu nước nghèo trên đời. "Chim khôn chọn cành mà đậu", em phải tự biết tìm nơi có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình thôi.

Câu chuyện của em là như vậy, cám ơn các cụ đã đọc.
Em không am tường lĩnh vực cụ đang nghiên cứu , nhưng em ủng hộ mọi ý tưởng cho dù là điên rồ nhất . Cụ gieo hạt không phải cứ có đất có nước là nó nảy mầm phát triển đâu . Chúc cụ sớm tìm được đất dụng võ cho nghiên cứu của mình .
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,752
Động cơ
283,759 Mã lực
Tuổi
51
E so sánh chi phí khoan nhiệt và khoan cơ học.
1. Chi phí giàn khoan + thiết bị khoan
Khi khoan sâu, cần một giàn khoan khổng lồ cỡ tòa nhà 15 tầng. Lí do là giàn khoan cần chịu được trọng lượng vài km cần khoan + momen xoắn. Cộng vs hàng trăm tấn cần khoan, cho dù là tự đầu tư hay thuê thì chi phí vẫn là con số khổng lồ.
Với khoan nhiệt, e ko dùng cần khoan, tổng trọng lượng thiết bị chỉ khoảng 10-15 tấn, và không có momen xoắn. Khi đó giàn khoan chỉ còn khoảng tòa nhà 3 tầng, nhỏ hơn rất rất nhiều, dẫn đến chi phí giảm khoảng 10 lần.
2. Chi phí thành hố
Khi khoan sâu, sau khi khoan cần phụt vữa + hạ ống thép để chống thành hố, nếu không thì sẽ rất sạt thành hố, dẫn dến kẹt cần khoan.
Với khoan nhiệt, e có thể dùng đá nóng chảy đông cứng lại làm thành hố tự nhiên, nên không tốn chi phí này. Chỉ trừ một số đoạn nền đặc biệt yếu mới cần hạ thành hố.
3. Chi phí tiêu hao, nhân công
Khoan cơ học bình thường cần đội ngũ vận hành đông, cần tra dầu, bảo dưỡng các thành phần liên tục. Đầu khoan cần thay mới liên tục. Chưa kể chi phí lưu động bentonite.
Với khoan nhiệt, e vẫn cần bảo dưỡng, nhưng các thiết bị không bị ma sát do tiếp xúc cơ học nên chi phí giảm đi nhiều (chủ yếu là ăn mòn hóa học). Em không dùng bentonite lưu động, cũng loại bỏ luôn chi phí đó. Đội ngủ vận hành cũng ít hơn do giàn khoan nhỏ hơn nhiều. Chi phí tiêu hao đáng kể nhất là chi phí năng lượng, chiếm đến gần 1 nửa tổng chi phí khoan, nếu tính theo cách của e nêu trên (dùng điện từ các hố khoan khác để khoan) thì cũng thành không đáng kể.
4. Chi phí xử lý sự cố.
Chi phí này tính theo % các chi phí khác (thường lấy là 25% tổng chi phí khoan). Do bản thân tổng các chi phí khác của khoan nhiệt nhỏ hơn khoan cơ nhiều nên chi phí này cũng giảm đi tương ứng. E có thể lấy tỉ lệ này nhỏ hơn do khoan nhiệt không dùng lực, không ma sát sẽ giúp sự số ít xảy ra hơn, nhưng e tạm thời vẫn để chung tỉ lệ 25%.
5. Các chi phí khác: xử lí mặt bằng, quản lí, kho bãi,..
Tạm lấy như nhau, mặc dù khoan nhiệt dùng giàn khoan nhỏ hơn, chắc chắn chi phí xử lý mặt bằng thấp hơn nhiều.

Sơ sơ là như vậy. Ngoài ra, e đang tính tỉ lệ lỗi thiết bị là 50%, tức mua gấp đôi số thiết bị so với lượng cần thiết tối thiểu. Mọi đơn giá đều tính ở cận trên.
Nghe phức tạp quá. Em và đám bạn có một sáng kiến kỹ thuật, nhỏ nhặt thôi, nguyên lý cũng đơn giản lắm, 15 phút trình bày là xong, vậy mà nói chuyện với khách hàng ( giám đốc kỹ thuật, trưởng phòng kỹ thuật ... ), đại đa số là nhất định không chịu hiểu.

Nên khả năng cụ đem ý tưởng ra nước ngoài để tìm cách thực hiện thực sự là trên 99.99%.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top