[Funland] Có ý tưởng khoa học, muốn thực hiện ở Việt Nam, nhưng...

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
357
Động cơ
38,133 Mã lực
Tuổi
53
Ở Việt Nam, e chỉ biết đến 2 bên có khả năng phản biện các nghiên cứu liên quan đến khoan sâu: TKV và PVN.
TKV e gửi không thấy phản hồi.
PVN e đã qua họp, họ hỏi rất nhiều và e có thể trả lời toàn bộ các thắc mắc, sự cố họ nêu ra. Tất cả các câu hỏi đó, e đều đã viết sẵn câu trả lời trong file thuyết minh e mang theo.
Ngoài ra e ko biết bên nào khác ở VN có kinh nghiệm khoan sâu. Còn tất nhiên khi gửi ra nước ngoài thì sẽ có thêm nhiều bên phản biện hơn, e cũng rất chờ mong điều này.
Cụ thử liên hệ với Tổng công ty Điện lực Dầu khí xem sao vì như vậy sẽ trực tiếp và nhanh hơn là qua Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tuy nhiên, cần lưu ý, PVN đã từng bị dính quả nhà máy điện địa nhiệt 18,6 MW tại Quảng Ngãi hồi 2008, khi chọn đối tác kỹ thuật là Tập đoàn ORMAT của Mỹ làm đối tác kỹ thuật của dự án. Kết quả rất tốn kém mà vẫn chưa có kết quả gì cho đến thời điểm hiện tại. Họ sẽ như chim gặp cành cây cong, vì đến hợp tác với tập đoàn hàng đầu về điện địa nhiệt thế giới mà không ăn thua, nên sẽ rất e dè khi cụ chưa có tên tuổi gì trong làng khoa học và công nghệ trong nước, quốc tế.
1000001754.jpg
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,774
Động cơ
436,195 Mã lực
Nếu cụ định tiết kiệm chi phí chuẩn bị như khảo sát, công trình tạm, v.v. thì không đáng kể, vì nó chỉ chiếm khoảng 4 %. Phần đắt nhất là chi phí thiết bị khoan, 25% là chi phí của các doanh nghiệp đã khoan nhiều, từng đặt chế tạo nhiều lần nên giá sẽ tốt hơn. Trường hợp cụ đặt chế tạo lần đầu, chưa có quan hệ lâu dài với nhà cung cấp nước ngoài thì giá còn chát hơn. Với khoản chi phí chiếm tới 25% này, cụ định đưa ra giải pháp gì để giảm chi phí mỗi giếng khoan xuống chỉ còn 1/10 - 1/20 chi phí hiện tại?
Cụ thớt còn tiết kiệm chi phí lót thành giếng khoan nữa, k biết em đọc hiểu có đúng không?
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
94
Động cơ
2,731 Mã lực
Tuổi
35
Cụ thử liên hệ với Tổng công ty Điện lực Dầu khí xem sao vì như vậy sẽ trực tiếp và nhanh hơn là qua Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tuy nhiên, cần lưu ý, PVN đã từng bị dính quả nhà máy điện địa nhiệt 18,6 MW tại Quảng Ngãi hồi 2008, khi chọn đối tác kỹ thuật là Tập đoàn ORMAT của Mỹ làm đối tác kỹ thuật của dự án. Kết quả rất tốn kém mà vẫn chưa có kết quả gì cho đến thời điểm hiện tại. Họ sẽ như chim gặp cành cây cong, vì đến hợp tác với tập đoàn hàng đầu về điện địa nhiệt thế giới mà không ăn thua, nên sẽ rất e dè khi cụ chưa có tên tuổi gì trong làng khoa học và công nghệ trong nước, quốc tế.
1000001754.jpg
Cám ơn cụ. E chỉ còn ở VN vài ngày nữa thôi, bây giờ liên hệ chắc cũng không kịp nữa rồi. Có gì sang năm e tính vậy, nếu đến lúc đó vẫn chưa có bên nào ở nước ngoài đầu tư.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
357
Động cơ
38,133 Mã lực
Tuổi
53
Nếu cụ breakdown chi tiết chi phí thiết bị:
Giàn khoan: giàn khoan của khoan nhiệt nhỏ hơn rất nhiều, chỉ bằng khoảng 1/10. Do trọng lượng phải chịu nhỏ hơn, và momen xoắn không có.
Cần khoan: không có (thay bằng thiết bị khác nhẹ, rẻ hơn)
Đầu khoan: đầu khoan nhiệt cấu tạo đơn giản hơn nhiều, chủ yếu là bộ phận gia nhiệt, ko có các chi tiết cơ khí phức tạp.
Blowout preventer: cái này chỉ cần khi khoan dầu khí trên biển.
Bộ thiết bị casing: không cần thiết.
Bơm: không cần, thay bằng bộ tạo áp có cấu tạo đơn giản hơn nhiều.
Hệ thống MWD, LWD: tương tự nhau.
Hệ thống khoan cơ hoặc khoan nhiệt: cái này là cái gì, e ko hiểu?
Hệ thống khoan cơ (mechanical drilling) chính là kiểu khoan truyền thống. Nguyên lý hoạt động là sử dụng mũi khoan cắt gọt (bit) tác động cơ học trực tiếp lên đá bằng lực xoay và lực ép. Lực cắt được truyền từ động cơ khoan qua cần khoan xuống mũi khoan.Có thể kết hợp thêm dung dịch khoan để rửa trôi mùn khoan, làm mát mũi khoan và giữ ổn định thành giếng.
Hệ thống khoan nhiệt (thermal drilling) chính là công nghệ mà cụ đang ngâm cứu.
Nguyên lý hoạt động như sau: sử dụng năng lượng nhiệt (thường từ plasma, tia laser, dòng khí siêu nóng hoặc điện trở) để nung chảy hoặc làm giòn bề mặt đá, sau đó hút hoặc thổi bay vật liệu. Phương pháp này không cần hoặc giảm thiểu tiếp xúc cơ học trực tiếp với đá, ít bị mài mòn.
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
94
Động cơ
2,731 Mã lực
Tuổi
35
Cụ thớt còn tiết kiệm chi phí lót thành giếng khoan nữa, k biết em đọc hiểu có đúng không?
Cụ hiểu đúng. Đá nóng chảy đông cứng lại thành một vật liệu không thấm, tăng cường độ, tạo thành một lớp đóng vai trò như thành hố.
Tất nhiên có một số lớp đá đặc biệt yếu vẫn cần có thành hố chống, nhưng đó là cục bộ một vài đoạn, được tính trong chi phí xử lí sự cố, chứ không phải trên toàn bộ hố khoan.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
357
Động cơ
38,133 Mã lực
Tuổi
53
Cụ thớt còn tiết kiệm chi phí lót thành giếng khoan nữa, k biết em đọc hiểu có đúng không?
Cụ ấy mới chỉ nói là định tiết kiệm từ chi phí chuẩn bị hiện trường, khảo sát ban đầu :)
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
94
Động cơ
2,731 Mã lực
Tuổi
35
Hệ thống khoan cơ (mechanical drilling) chính là kiểu khoan truyền thống. Nguyên lý hoạt động là sử dụng mũi khoan cắt gọt (bit) tác động cơ học trực tiếp lên đá bằng lực xoay và lực ép. Lực cắt được truyền từ động cơ khoan qua cần khoan xuống mũi khoan.Có thể kết hợp thêm dung dịch khoan để rửa trôi mùn khoan, làm mát mũi khoan và giữ ổn định thành giếng.
Hệ thống khoan nhiệt (thermal drilling) chính là công nghệ mà cụ đang ngâm cứu.
Nguyên lý hoạt động như sau: sử dụng năng lượng nhiệt (thường từ plasma, tia laser, dòng khí siêu nóng hoặc điện trở) để nung chảy hoặc làm giòn bề mặt đá, sau đó hút hoặc thổi bay vật liệu. Phương pháp này không cần hoặc giảm thiểu tiếp xúc cơ học trực tiếp với đá, ít bị mài mòn.
Vậy đó là cả hệ thống, chứ không phải một thành phần trong đó. E đang breakdown chi phí từng thành phần trong hệ thống khoan cơ và khoan nhiệt, nên ko hiểu bộ phận "hệ thống khoan cơ và khoan nhiệt" là bộ phận gì?
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
357
Động cơ
38,133 Mã lực
Tuổi
53
Cụ hiểu đúng. Đá nóng chảy đông cứng lại thành một vật liệu không thấm, tăng cường độ, tạo thành một lớp đóng vai trò như thành hố.
Tất nhiên có một số lớp đá đặc biệt yếu vẫn cần có thành hố chống, nhưng đó là cục bộ một vài đoạn, được tính trong chi phí xử lí sự cố, chứ không phải trên toàn bộ hố khoan.
Cụ nghiên cứu thêm về các tầng địa chất. Không phải ở độ sâu nào cũng có lớp đá để cụ tận dụng làm thành giếng, còn có rất nhiều lớp khác nhau nữa, kể cả tầng nước ngầm, vỉa than đá, hoặc lưu huỳnh nóng chảy (như trường hợp vụ Mỹ khoan đến độ sâu 9,5 km ở Oklahoma thì gặp tầng lưu huỳnh nóng chảy. Có rất nhiều khả năng tầng đá cứng cụ định tận dụng gia cố thành giếng khoan có chiều cao thấp thì cũng không tiết kiệm được mấy xi măng chịu nhiệt ;)
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
94
Động cơ
2,731 Mã lực
Tuổi
35
Cụ nghiên cứu thêm về các tầng địa chất. Không phải ở độ sâu nào cũng có lớp đá để cụ tận dụng làm thành giếng, còn có rất nhiều lớp khác nhau nữa, kể cả tầng nước ngầm, vỉa than đá, hoặc lưu huỳnh nóng chảy (như trường hợp vụ Mỹ khoan đến độ sâu 9,5 km ở Oklahoma thì gặp tầng lưu huỳnh nóng chảy. Có rất nhiều khả năng tầng đá cứng cụ định tận dụng gia cố thành giếng khoan có chiều cao thấp thì cũng không tiết kiệm được mấy xi măng chịu nhiệt ;)
Cám ơn cụ. E cũng đã chuẩn bị sẵn phương án xử lý khi gặp các địa tầng đặc biệt rồi.
Cơ bản đó là vấn đề chi phí thôi. Kể cả e có gặp nhiều sự cố, chi phí khoan đội lên 5-7 lần so với dự tính, thì cũng đã là giảm 30-50% so với kỹ thuật khoan hiện tại, cũng là thành công rồi. Đội lên chỉ 2-3 lần là giảm 3-5 lần so với hiện tại, là thành công rực rỡ.
 
Chỉnh sửa cuối:

PHUONG.

Xe buýt
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
858
Động cơ
17,473 Mã lực
Cụ
Cám ơn cụ. E cũng đã chuẩn bị sẵn phương án xử lý khi gặp các địa tầng đặc biệt rồi.
Cơ bản đó là vấn đề chi phí thôi. Kể cả e có gặp nhiều sự cố, chi phí khoan đội lên 5-7 lần so với dự tính, thì cũng đã là giảm 30-50% so với kỹ thuật khoan hiện tại, cũng là thành công rồi. Đội lên chỉ 2-3 lần là giảm 3-5 lần, là thành công rực rỡ rồi.
Có cái video nào mưu tả quá trình và công nghệ khoan này không cụ ?
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
4,406
Động cơ
-164,901 Mã lực
Trung bình khoan sâu 1km, nhiệt độ tăng 30 độ. Nhiệt độ tối thiểu để khai thác địa nhiệt khoảng 150-200 độ, tức khoan sâu 5-7km là đủ, khoan càng sâu thì hiệu suất càng cao.
Chi tiết kỹ thuật khoan em chưa thể tiết lộ đc do đang đăng ký bằng sáng chế, khi nào gửi đơn xong e sẽ update bác nhé.
Em oánh dấu theo dõi
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
4,406
Động cơ
-164,901 Mã lực
Không có cụ ơi. E đang phải giữ bí mật quy trình kỹ thuật khoan mà.
Ngày trước e học môn khoan địa chất. Ô thầy bẩu khoan sâu 1km thế quoái nào mũi khoan nó lại trồi lên mặt đất ở vị trí khác :D
 

rav4_2010

Xe buýt
Biển số
OF-55923
Ngày cấp bằng
26/1/10
Số km
665
Động cơ
452,567 Mã lực
Chào các cụ. Em muốn chia sẻ chút về câu chuyện của em.

Em hiện đang làm PhD ở Trung Quốc (tháng 9 này mới chính thức bắt đầu, trước đó em học thạc sĩ ở cùng trường). Em nghiên cứu về mảng năng lượng địa nhiệt.

Trong quá trình học thạc sĩ, ngoài làm luận án, em có một ý tưởng nghiên cứu độc lập (không dưới sự hướng dẫn của giáo sư, ko sử dụng cơ sở vật chất của trường), về kỹ thuật khoan sâu trong địa nhiệt. Đó là ý tưởng sử dụng nhiệt để khoan (xem trong bài này), khi đọc được, em vô cùng hào hứng và chế ra một mô hình nhỏ để thí nghiệm thử. Kết quả thì không như mong đợi, ý tưởng này không thực hiện được.

Nhưng em ko bỏ cuộc. Sau một thời gian suy nghĩ, em nảy ra một ý tưởng khác, khi thí nghiệm thử thì thành công vượt mong đợi! Sau đó em thực hiện các tính toán lý thuyết, và kết quả thì không thể tin nổi: về chi phí cho một hố khoan sâu 10km, kỹ thuật khoan thông thường tốn 10-20 triệu USD để thực hiện, còn ý tưởng của em chỉ tốn 0.5-1 triệu USD (em đã xét đến tất cả các hệ số hao hụt, lỗi ở mức cao, lấy mọi đơn giá ở cận trên, và khấu hao thiết bị cho chỉ một dự án).

Nếu ý tưởng này thực hiện thành công, thì:
  • Các bác có thể khoan ở bất cứ đâu để lấy nhiệt (cứ khoan đủ sâu là có nhiệt), từ đó khai thác địa nhiệt điện. Chi phí điện địa nhiệt theo kỹ thuật của em chỉ 1.300/kWh. Điện sạch (không thải CO2), hoàn toàn ổn định (không như mặt trời hay gió), an toàn (không sợ rủi ro như hạt nhân), chi phí vận hành gần bằng 0 (không như điện than hoặc LNG), và có thể xây nhà máy ở bất cứ đâu (không như thủy điện). Nói nôm na, nó gần như năng lượng vĩnh cửu.
  • Cho dù không khai thác địa nhiệt điện được, thì nguồn nhiệt trực tiếp cũng đủ để phục vụ nhu cầu sấy, phơi, tiệt trung chất lỏng, xúc tác hóa chất,.... Nhu cầu năng lượng cho những hoạt động trên chiếm khoảng 5-7% tổng nhu cầu điện của Việt Nam.
  • Kỹ thuật khoan này còn có thể áp dụng để khoan thăm dò dầu khí, khoảng sản,....

Tóm lại, tiềm năng của nó là cực kỳ lớn. Tất nhiên, để đi từ ý tưởng đến hiện thực thì em cần thí nghiệm - và việc này cần tiền. Em ước tính cần khoảng 0.8-1 triệu USD (tất nhiên là không cần 1 cục, có thể giải ngân theo từng bước, chi phí cho các bước đầu thì khá nhỏ thôi). Sau khi nảy ra ý tưởng, em không báo ngay cho giáo sư hướng dẫn bên Trung Quốc. Em mang về Việt Nam, và cố liên hệ với một vài đơn vị để hi vọng có thể phát triển ý tưởng này ở Việt Nam - mặc dù chắc chắn làm ở Trung Quốc hay phương Tây thì sự hỗ trợ sẽ tốt hơn nhiều. Em hi vọng Việt Nam có thể nắm độc quyền công nghệ này, hoặc ít nhất là đi trước thế giới, với hướng nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, trong mùa hè này, em đã cố liên hệ, bằng nhiều cách: đến gặp trực tiếp, gửi mail, gửi công văn giấy, cho nhiều bên: các Bộ, các tập đoàn nhà nước (EVN, PVN, Viettel,...), các tập đoàn tư nhân (Vin, Hòa Phát, Trung Nam,...). Cũng có một số bên phản hồi, còn lại phần lớn là không hồi âm. Một số bên mời em qua họp, và họ cũng đánh giá cao ý tưởng của em, nhưng cuối cùng thì không bên nào chốt, lí do thường xoay quanh: không có quy trình cho việc này, không có tiền lệ, hoặc quá mới,.... Hay nói cách khác, họ SỢ VIỆC ĐI ĐẦU - em cảm nhận rõ ràng như vậy. Họ thích làm những thứ quen thuộc, an toàn, chứ không phải một thứ mới tinh, cho dù chi phí không hề lớn - em sẵn sàng bắt đầu với một mức hỗ trợ nhỏ, tăng dần theo tiến độ.

Trong tuần tới, em còn đi họp với một bên nữa, nhưng không hi vọng gì nữa rồi. Nếu hè này em không tìm được đối tác nào ở Việt Nam, thì em sẽ quay lại Trung Quốc và trình bày vs giáo sư hướng dẫn, và thực hiện nghiên cứu ở Trung Quốc, hoặc tìm các nguồn hỗ trợ từ phương Tây. Tất nhiên, dù làm ở đâu thì em cũng sẽ cố gắng hết sức để biến ý tưởng thành hiện thực. Và có thể 5-10 năm sau, kỹ thuật này thử nghiệm thành công, Trung Quốc bắt đầu spam địa nhiệt điện và tận hưởng nguồn năng lượng sạch siêu rẻ, siêu ổn định, còn Việt Nam thì vẫn đang loay hoay với cái gông "năng lượng xanh" trên cổ.

Cứ nghĩ đến việc này là em lại thoáng buồn, nhưng đành chấp nhận - không phải tự nhiên mà có nước giàu nước nghèo trên đời. "Chim khôn chọn cành mà đậu", em phải tự biết tìm nơi có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình thôi.

Câu chuyện của em là như vậy, cám ơn các cụ đã đọc.
Em ko rành mảng này , nhưng chắc chắn mỗi thời kỳ xã hội nó chọn và vinh danh một số tài năng, giá trị nhất định. Có lẽ cụ ko phù hợp, cụ nên chọn nơi khác để thủ như Nhật chẳng hạn. Hoặc cụ đủ tài để kêu gọi rót vốn mà ko cần trợ giúp của xh. Tóm lại cụ ko nên buồn.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,754
Động cơ
283,611 Mã lực
Tuổi
51
Có một chuyện hơi tế nhị em đã từng gặp :))

Đại khái là em tính ra giá thành sản phẩm bên em là 10 đồng, trong khi khách hàng đang mua 30 đồng. Em sẵn sàng bán cho khách hàng 12 đồng.

Tất nhiên là khách hàng từ chối, giá gốc bên kia chỉ có 15 đồng, họ kê lên thành 30, và mãi sau này em mới dò ra.

Cho nên, khi cụ chủ thớt cho rằng chi phí theo cách làm của cụ chỉ bằng 1/10 thị trường hiện tại, em nghĩ là nên xem lại cái con số 10 kia có kê kích gì hay không. Chắc chắn là có, và có khi là rất nhiều nữa :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top