[Funland] Có ý tưởng khoa học, muốn thực hiện ở Việt Nam, nhưng...

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
93
Động cơ
2,732 Mã lực
Tuổi
35
Em không am tường lĩnh vực cụ đang nghiên cứu , nhưng em ủng hộ mọi ý tưởng cho dù là điên rồ nhất . Cụ gieo hạt không phải cứ có đất có nước là nó nảy mầm phát triển đâu . Chúc cụ sớm tìm được đất dụng võ cho nghiên cứu của mình .
Cám ơn cụ nhiều!
Nghe phức tạp quá. Em và đám bạn có một sáng kiến kỹ thuật, nhỏ nhặt thôi, nguyên lý cũng đơn giản lắm, 15 phút trình bày là xong, vậy mà nói chuyện với khách hàng ( giám đốc kỹ thuật, trưởng phòng kỹ thuật ... ), đại đa số là nhất định không chịu hiểu.

Nên khả năng cụ đem ý tưởng ra nước ngoài để tìm cách thực hiện thực sự là trên 99.99%.
Vâng cụ ạ, e cũng xác định khả năng cao là vậy rồi.
 

Su Đình

Xe tăng
Biển số
OF-418109
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,844
Động cơ
237,508 Mã lực
Tuổi
44
Không bàn về kỹ thuật, em thấy về quy trình thực hiện việc xin nhà nước và các doanh nghiệp tài trợ dự án của cụ có vấn đề. Sao cụ không đăng ký xong bản quyền sáng chế, khi đó danh chính ngôn thuận đi làm việc với các bên sẽ có trọng lượng hơn và cụ thoải mái chia sẻ, không phải úp mở. Mà những lần đầu gặp gỡ trao đổi đối tác họ thấy thiếu niềm tin thì những cơ hội sau sẽ ít đi. Thời gian từ khi cụ bắt đầu liên hệ đến giờ là bao lâu mà cụ nhất định tháng 8 không được đón nhận sẽ chuyển hướng sang TQ.
 

duyhung10

Xe buýt
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
713
Động cơ
40,489 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
Em dân ky chuyên nghiệp cũng làm các nhà máy lớn, cũng thích khám phá những ý tưởng như cụ, cơ mà vn mình mệt lắm có khi thực hiện được cũng bị đi tò ( đất nước mình kỳ lắm ko chịu lớn) con gà con hổ nhân giống được còn đi tò
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
93
Động cơ
2,732 Mã lực
Tuổi
35
Không bàn về kỹ thuật, em thấy về quy trình thực hiện việc xin nhà nước và các doanh nghiệp tài trợ dự án của cụ có vấn đề. Sao cụ không đăng ký xong bản quyền sáng chế, khi đó danh chính ngôn thuận đi làm việc với các bên sẽ có trọng lượng hơn và cụ thoải mái chia sẻ, không phải úp mở. Mà những lần đầu gặp gỡ trao đổi đối tác họ thấy thiếu niềm tin thì những cơ hội sau sẽ ít đi. Thời gian từ khi cụ bắt đầu liên hệ đến giờ là bao lâu mà cụ nhất định tháng 8 không được đón nhận sẽ chuyển hướng sang TQ.
Lí do cũng khá đơn giản: e chưa kịp đăng ký.
Một năm thông thường e về VN 2 lần, là Tết và hè. Nếu e đợi đăng ký xong thì Tết mới kịp về, mà Tết ai cũng bận, khả năng là không kịp làm gì. Nên thay vì đợi đến hè sang năm, thì e đành đi xin ngay trong hè năm nay, chấp nhận chưa đăng ký bản quyền. Thực tế thì đến khi có bằng sáng chế cũng phải vài năm, còn nếu e mới đăng ký nhưng chưa nhận bằng thì cũng chỉ hơn một điều là có thể chia sẻ mà không sợ bị mất bản quyền, tuy nhiên nếu đồng ý ký NDA thì e cũng sẵn sàng chia sẻ.
Cuối tháng 8 đơn giản là thời điểm e quay lại nhập học PhD thôi. Hè này chủ yếu e muốn biết thái độ, sự sẵn sàng của các bên ở VN thế nào. Nếu họ nhiệt tình, sẵn sàng trao đổi chi tiết hơn, thì e hoàn toàn có thể tiếp tục giữ kín với bên TQ (và các bên nước ngoài khác, tức là e ko gửi ý tưởng này ra ngoài VN). Nhưng như hiện tại e thấy thì không có bên nào khả thi cả, thì e quay lại TQ nhập học và bắt đầu gửi ý tưởng cho các bên nước ngoài, trong đó ở TQ là gửi nhanh nhất (e có thể trao đổi trực tiếp với giáo sư luôn).
Nói chung, em không yêu cầu các bên ở VN cam kết đầu tư gì cả, chỉ cần cho thấy thiện chí muốn tìm hiểu sâu thôi. Nhưng không bên nào cho e thấy thiện chí đó, nên e cũng không muốn chờ nữa.
 

nhatlongcamera2

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-84732
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
1,834
Động cơ
464,585 Mã lực
Nơi ở
hanoi
giả sử cụ khoan được xuống độ sâu 10km với chi phí 1 triệu đô, đạt nhiệt độ X nào đó cứ cho là tầm 200 độ C.
Giờ muốn biến nó thành điện thì như cụ nào cmt trên kia là bơm nước xuống cho nó đun nóng miễn phí rồi lại đẩy lên, dùng nước sôi đó để tạo ra điện, cứ tuần hoàn như vậy. Nhưng con số cụ thể, hoặc áng chừng thì em chưa rõ.
Mũi khoan là 1 triệu đô, còn phần nhà máy sx điện ở trên mặt đất là bao nhiêu, chi phí vận hành 1 tháng là bao nhiêu, ra được bn điện, tính ra tiền thì được bn?
Và quan trọng: tại sao hiện tại không ai sản xuất địa nhiệt điện như vậy, vì kể cả khoan mất 10tr đô ~ 260 tỉ vnđ, tháng chỉ cần ra được 1 tỉ, sau 20 năm hoàn vốn cũng đã là quá ok rồi, mỗi tỉnh làm 1-2 cái nhà máy dùng cho vui được ngay.
Chỉ sợ hiệu suất quá kém
 

wiv

Xe buýt
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
778
Động cơ
527,082 Mã lực
Tuổi
41
Nghe phức tạp quá. Em và đám bạn có một sáng kiến kỹ thuật, nhỏ nhặt thôi, nguyên lý cũng đơn giản lắm, 15 phút trình bày là xong, vậy mà nói chuyện với khách hàng ( giám đốc kỹ thuật, trưởng phòng kỹ thuật ... ), đại đa số là nhất định không chịu hiểu.

Nên khả năng cụ đem ý tưởng ra nước ngoài để tìm cách thực hiện thực sự là trên 99.99%.
Lắm lúc thay đổi 1 tý là ảnh hưởng tới họ đấy cụ ah. Kể cả về mặt tích cực
 

mycamel

Xe tải
Biển số
OF-20010
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
235
Động cơ
1,185,716 Mã lực
Nơi ở
Khâm Thiên
Website
www.raybanvietnam.com
Lí do cũng khá đơn giản: e chưa kịp đăng ký.
Một năm thông thường e về VN 2 lần, là Tết và hè. Nếu e đợi đăng ký xong thì Tết mới kịp về, mà Tết ai cũng bận, khả năng là không kịp làm gì. Nên thay vì đợi đến hè sang năm, thì e đành đi xin ngay trong hè năm nay, chấp nhận chưa đăng ký bản quyền. Thực tế thì đến khi có bằng sáng chế cũng phải vài năm, còn nếu e mới đăng ký nhưng chưa nhận bằng thì cũng chỉ hơn một điều là có thể chia sẻ mà không sợ bị mất bản quyền, tuy nhiên nếu đồng ý ký NDA thì e cũng sẵn sàng chia sẻ.
Cuối tháng 8 đơn giản là thời điểm e quay lại nhập học PhD thôi. Hè này chủ yếu e muốn biết thái độ, sự sẵn sàng của các bên ở VN thế nào. Nếu họ nhiệt tình, sẵn sàng trao đổi chi tiết hơn, thì e hoàn toàn có thể tiếp tục giữ kín với bên TQ (và các bên nước ngoài khác, tức là e ko gửi ý tưởng này ra ngoài VN). Nhưng như hiện tại e thấy thì không có bên nào khả thi cả, thì e quay lại TQ nhập học và bắt đầu gửi ý tưởng cho các bên nước ngoài, trong đó ở TQ là gửi nhanh nhất (e có thể trao đổi trực tiếp với giáo sư luôn).
Nói chung, em không yêu cầu các bên ở VN cam kết đầu tư gì cả, chỉ cần cho thấy thiện chí muốn tìm hiểu sâu thôi. Nhưng không bên nào cho e thấy thiện chí đó, nên e cũng không muốn chờ nữa.
Thực lòng em muốn tốt cho cụ, hy vọng cụ chưa bị quá hâm và sẽ không trở thành dở hơi hâm hâm như các bố mà em biết.
Cụ cứ gửi thoải mái, gửi lên mặt trăng hay phát tín hiệu ra vũ trụ cũng được. Nhưng cần xác định một thời điểm để quay lại mặt đất thì mới không trở thành hâm.
Một ông hâm làm nhiều người khổ theo. Vợ con gia đình rất khổ, và làm rất nhiều người khác mất thời gian.
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
93
Động cơ
2,732 Mã lực
Tuổi
35
giả sử cụ khoan được xuống độ sâu 10km với chi phí 1 triệu đô, đạt nhiệt độ X nào đó cứ cho là tầm 200 độ C.
Giờ muốn biến nó thành điện thì như cụ nào cmt trên kia là bơm nước xuống cho nó đun nóng miễn phí rồi lại đẩy lên, dùng nước sôi đó để tạo ra điện, cứ tuần hoàn như vậy. Nhưng con số cụ thể, hoặc áng chừng thì em chưa rõ.
Mũi khoan là 1 triệu đô, còn phần nhà máy sx điện ở trên mặt đất là bao nhiêu, chi phí vận hành 1 tháng là bao nhiêu, ra được bn điện, tính ra tiền thì được bn?
Và quan trọng: tại sao hiện tại không ai sản xuất địa nhiệt điện như vậy, vì kể cả khoan mất 10tr đô ~ 260 tỉ vnđ, tháng chỉ cần ra được 1 tỉ, sau 20 năm hoàn vốn cũng đã là quá ok rồi, mỗi tỉnh làm 1-2 cái nhà máy dùng cho vui được ngay.
Chỉ sợ hiệu suất quá kém
Dự án mà đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn quá dài thì rủi ro lớn, nên không ai đầu tư cụ ạ.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
357
Động cơ
38,110 Mã lực
Tuổi
53
E so sánh chi phí khoan nhiệt và khoan cơ học.
1. Chi phí giàn khoan + thiết bị khoan
Khi khoan sâu, cần một giàn khoan khổng lồ cỡ tòa nhà 15 tầng. Lí do là giàn khoan cần chịu được trọng lượng vài km cần khoan + momen xoắn. Cộng vs hàng trăm tấn cần khoan, cho dù là tự đầu tư hay thuê thì chi phí vẫn là con số khổng lồ.
Với khoan nhiệt, e ko dùng cần khoan, tổng trọng lượng thiết bị chỉ khoảng 10-15 tấn, và không có momen xoắn. Khi đó giàn khoan chỉ còn khoảng tòa nhà 3 tầng, nhỏ hơn rất rất nhiều, dẫn đến chi phí giảm khoảng 10 lần.
2. Chi phí thành hố
Khi khoan sâu, sau khi khoan cần phụt vữa + hạ ống thép để chống thành hố, nếu không thì sẽ rất dễ sạt thành hố, dẫn dến kẹt cần khoan.
Với khoan nhiệt, e có thể dùng đá nóng chảy đông cứng lại làm thành hố tự nhiên, nên không tốn chi phí này. Chỉ trừ một số đoạn nền đặc biệt yếu mới cần hạ thành hố.
3. Chi phí tiêu hao, nhân công
Khoan cơ học bình thường cần đội ngũ vận hành đông, cần tra dầu, bảo dưỡng các thành phần liên tục. Đầu khoan cần thay mới liên tục. Chưa kể chi phí lưu động bentonite.
Với khoan nhiệt, e vẫn cần bảo dưỡng, nhưng các thiết bị không bị ma sát do tiếp xúc cơ học nên chi phí giảm đi nhiều (chủ yếu là ăn mòn hóa học). Em không dùng bentonite lưu động, cũng loại bỏ luôn chi phí đó. Đội ngủ vận hành cũng ít hơn do giàn khoan nhỏ hơn nhiều. Chi phí tiêu hao đáng kể nhất là chi phí năng lượng, chiếm đến gần 1 nửa tổng chi phí khoan, nếu tính theo cách của e nêu trên (dùng điện từ các hố khoan khác để khoan) thì cũng thành không đáng kể.
4. Chi phí xử lý sự cố.
Chi phí này tính theo % các chi phí khác (thường lấy là 25% tổng chi phí khoan). Do bản thân tổng các chi phí khác của khoan nhiệt nhỏ hơn khoan cơ nhiều nên chi phí này cũng giảm đi tương ứng. E có thể lấy tỉ lệ này nhỏ hơn do khoan nhiệt không dùng lực, không ma sát sẽ giúp sự số ít xảy ra hơn, nhưng e tạm thời vẫn để chung tỉ lệ 25%.
5. Các chi phí khác: xử lí mặt bằng, quản lí, kho bãi,..
Sơ sơ là như vậy. Ngoài ra, e đang tính tỉ lệ lỗi thiết bị là 50%, tức mua gấp đôi số thiết bị so với lượng cần thiết tối thiểu. Mọi đơn giá đều tính ở cận trên.
Các khoản mục chi phí cụ liệt kê chưa được đầy đủ, điều này sẽ dẫn đến chi phí phát sinh và tổng mức đầu tư sẽ bị đội lên nhiều. Để khoan một mũi khoan địa nhiệt sẽ bao gồm các khoản chi phí trực tiếp và gián tiếp như sau:
1. Chi phí chuẩn bị và khảo sát (thường chiếm khoảng 4% tổng chi phí):
- Khảo sát địa chất và địa vật lý (seismic survey, logging, địa chấn phản xạ)
- Đo đạc địa hình, lập bản đồ khu vực khoan
- Xin giấy phép và thủ tục pháp lý (môi trường, an toàn, sử dụng đất)
- Huy động nhân sự và thiết bị tới hiện trường
- Thiết lập hạ tầng tạm thời (đường, điện, nước, trạm điều hành)
2. Chi phí thiết bị khoan (khoản chi phí lớn nhất, chiếm khoảng 25%):
- Giàn khoan chuyên dụng cho khoan sâu (≥ 10 km)
- Cần khoan, mũi khoan đặc biệt (PDC, TSP, diamond bit chịu nhiệt cao)
- Hệ thống khoan nhiệt hoặc khoan cơ học (nếu kết hợp)
- Bơm công suất lớn và hệ thống tuần hoàn dung dịch
- Thiết bị đo đạc trong lỗ khoan (MWD – Measurement While Drilling, LWD – Logging While Drilling)
- Bộ chống phun (BOP – Blowout Preventer)
- Hệ thống ống chống và phụ kiện (casing, liner, coupling, centralizer)
3. Chi phí vật tư tiêu hao (chiếm khoảng 12%):
- Dung dịch khoan chịu nhiệt (mud, polymer, silica-based)
- Dung dịch làm mát và bôi trơn
- Xi măng đặc chủng chịu nhiệt (high-temperature cement)
- Phụ gia khoan (chống mất dung dịch, chống ăn mòn)
- Mũi khoan dự phòng
4. Chi phí nhân lực (chiếm khoảng 10%):
- Tiền lương và phụ cấp cho kỹ sư khoan, kỹ thuật viên, công nhân vận hành
- Chuyên gia tư vấn nước ngoài (nếu có)
- Chi phí đào tạo và an toàn lao động
5. Chi phí vận hành và hỗ trợ (khoảng 15%):
- Nhiên liệu (diesel, điện) cho giàn khoan và hệ thống thiết bị khoan
- Bảo dưỡng và sửa chữa trong quá trình khoan
- Hệ thống làm mát thiết bị
- Xử lý dung dịch khoan thải & chất thải nguy hại
- Truyền thông và điều hành tại hiện trường
6. Chi phí kiểm tra và hoàn thiện lỗ khoan (khoảng 10%):
- Đo địa vật lý giếng khoan (well logging)
- Kiểm tra nhiệt độ và áp suất theo từng đoạn sâu trong quá trình khoan
- Gia cố và hoàn thiện giếng (well completion)
- Lắp đặt van, thiết bị đo đầu giếng
- Thử lưu lượng và thử nhiệt
7. Chi phí an toàn và môi trường (khoảng 4%):
- Phương án ứng cứu sự cố (cháy, phun trào, sập thành giếng)
- Thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE)
- Giám sát môi trường trong và sau khoan
- Khử nhiễm và phục hồi hiện trường
8. Chi phí dự phòng (khoảng 20%):
- Dự phòng kỹ thuật (thay mũi khoan, xử lý sự cố)
- Dự phòng tài chính (tỷ giá, trượt giá, lạm phát)
Như vậy, trong bảng tính toán chi phí đầu tư của cụ mà nêu không đúng, không đủ các khoản mục chi phí thôi thì dân trong ngành khi thẩm định đề án của cụ, họ sẽ đọc vị ra ngay. Có người lịch sự thì họ vẫn khen đề án của cụ rất tuyệt vời, rất sáng tạo, nhưng không phù hợp với doanh nghiệp họ, hoặc họ sẽ im lặng hay trả lời rằng chúng tôi sẽ nghiên cứu và phản hồi sau. Còn cụ mà thuyết trình và gửi đề án cho đội Âu Mỹ thì họ sẽ xoáy sâu từng khía cạnh, phản biện gay gắt, chỉ ra các điểm sai của cụ (đó là phong cách của họ). Chia sẻ chút để cụ tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn nữa, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nữa ở mọi khía cạnh, nếu như cụ thực sự tâm huyết với ý tưởng này và muốn đặt được mục đích. Đừng vội đổ lỗi cho nhà nước hay các đối tác cụ tiếp cận để giới thiệu sản phẩm trí tuệ của cụ. Nên luôn đặt mình vào cương vị của họ, tự đặt các câu hỏi để điều chỉnh, bổ sung những điểm còn thiếu, hoàn thiện đề án sao cho đầy đủ, chi tiết, chính xác, khả thi nhất thì mới có cơ hội.
Làm mấy quả ảnh giàn khoan cho nó khí thế nhỉ ;)
1000001751.jpg

1000001752.jpg

1000001753.jpg
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
93
Động cơ
2,732 Mã lực
Tuổi
35
Thực lòng em muốn tốt cho cụ, hy vọng cụ chưa bị quá hâm và sẽ không trở thành dở hơi hâm hâm như các bố mà em biết.
Cụ cứ gửi thoải mái, gửi lên mặt trăng hay phát tín hiệu ra vũ trụ cũng được. Nhưng cần xác định một thời điểm để quay lại mặt đất thì mới không trở thành hâm.
Một ông hâm làm nhiều người khổ theo. Vợ con gia đình rất khổ, và làm rất nhiều người khác mất thời gian.
Cám ơn cụ, bên cạnh ý tưởng này thì e vẫn làm mọi việc bình thường, như một anh sinh viên PhD điển hình thôi.
Còn nói về hâm, thì thẳng thắn mà nói, đôi lúc e cũng tự nghi ngờ chính mình. E đã tự tính, tự kiểm tra đi kiểm tra lại các kết quả tính toán kỹ thuật, kinh tế vô số lần, lựa chọn thông số đầu vào kỹ càng, tìm hiểu tất cả các vấn đề sự cố kỹ thuật của việc khoan sâu. Ấy vậy mà đôi lúc nhìn lại kết quả, e vẫn tự thấy...ảo lòi. Nghe đúng là khó tin, em cũng không thấy lạ khi các cụ đặt câu hỏi.
Nhưng em không thể tìm ra là mình tính sai ở đâu, nên cứ mạnh dạn bước tiếp vậy. Không lẽ vì sợ hãi mông lung mà lại phải dừng lại?
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,269
Động cơ
572,295 Mã lực
Cám ơn cụ, bên cạnh ý tưởng này thì e vẫn làm mọi việc bình thường, như một anh sinh viên PhD điển hình thôi.
Còn nói về hâm, thì thẳng thắn mà nói, đôi lúc e cũng tự nghi ngờ chính mình. E đã tự tính, tự kiểm tra đi kiểm tra lại các kết quả tính toán kỹ thuật, kinh tế vô số lần, lựa chọn thông số đầu vào kỹ càng, tìm hiểu tất cả các vấn đề sự cố kỹ thuật của việc khoan sâu. Ấy vậy mà đôi lúc nhìn lại kết quả, e vẫn tự thấy...ảo lòi. Nghe đúng là khó tin, em cũng không thấy lạ khi các cụ đặt câu hỏi.
Nhưng em không thể tìm ra là mình tính sai ở đâu, nên cứ mạnh dạn bước tiếp vậy. Không lẽ vì sợ hãi mông lung mà lại phải dừng lại?
Cụ cứ tuần tự các bước mà làm. Cụ chưa qua các bước đầu nên bị từ chối cũng là điều dễ hiểu.
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,774
Động cơ
436,195 Mã lực
em minh hoạ yt 1 cái nhà máy địa nhiệt theo công nghệ "truyền thống"
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
93
Động cơ
2,732 Mã lực
Tuổi
35
Các khoản mục chi phí cụ liệt kê chưa được đầy đủ, điều này sẽ dẫn đến chi phí phát sinh và tổng mức đầu tư sẽ bị đội lên nhiều. Để khoan một mũi khoan địa nhiệt sẽ bao gồm các khoản chi phí trực tiếp và gián tiếp như sau:
1. Chi phí chuẩn bị và khảo sát (thường chiếm khoảng 4% tổng chi phí):
- Khảo sát địa chất và địa vật lý (seismic survey, logging, địa chấn phản xạ)
- Đo đạc địa hình, lập bản đồ khu vực khoan
- Xin giấy phép và thủ tục pháp lý (môi trường, an toàn, sử dụng đất)
- Huy động nhân sự và thiết bị tới hiện trường
- Thiết lập hạ tầng tạm thời (đường, điện, nước, trạm điều hành)
2. Chi phí thiết bị khoan (khoản chi phí lớn nhất, chiếm khoảng 25%):
- Giàn khoan chuyên dụng cho khoan sâu (≥ 10 km)
- Cần khoan, mũi khoan đặc biệt (PDC, TSP, diamond bit chịu nhiệt cao)
- Hệ thống khoan nhiệt hoặc khoan cơ học (nếu kết hợp)
- Bơm công suất lớn và hệ thống tuần hoàn dung dịch
- Thiết bị đo đạc trong lỗ khoan (MWD – Measurement While Drilling, LWD – Logging While Drilling)
- Bộ chống phun (BOP – Blowout Preventer)
- Hệ thống ống chống và phụ kiện (casing, liner, coupling, centralizer)
3. Chi phí vật tư tiêu hao (chiếm khoảng 12%):
- Dung dịch khoan chịu nhiệt (mud, polymer, silica-based)
- Dung dịch làm mát và bôi trơn
- Xi măng đặc chủng chịu nhiệt (high-temperature cement)
- Phụ gia khoan (chống mất dung dịch, chống ăn mòn)
- Mũi khoan dự phòng
4. Chi phí nhân lực (chiếm khoảng 10%):
- Tiền lương và phụ cấp cho kỹ sư khoan, kỹ thuật viên, công nhân vận hành
- Chuyên gia tư vấn nước ngoài (nếu có)
- Chi phí đào tạo và an toàn lao động
5. Chi phí vận hành và hỗ trợ (khoảng 15%):
- Nhiên liệu (diesel, điện) cho giàn khoan và hệ thống thiết bị khoan
- Bảo dưỡng và sửa chữa trong quá trình khoan
- Hệ thống làm mát thiết bị
- Xử lý dung dịch khoan thải & chất thải nguy hại
- Truyền thông và điều hành tại hiện trường
6. Chi phí kiểm tra và hoàn thiện lỗ khoan (khoảng 10%):
- Đo địa vật lý giếng khoan (well logging)
- Kiểm tra nhiệt độ và áp suất theo từng đoạn sâu trong quá trình khoan
- Gia cố và hoàn thiện giếng (well completion)
- Lắp đặt van, thiết bị đo đầu giếng
- Thử lưu lượng và thử nhiệt
7. Chi phí an toàn và môi trường (khoảng 4%):
- Phương án ứng cứu sự cố (cháy, phun trào, sập thành giếng)
- Thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE)
- Giám sát môi trường trong và sau khoan
- Khử nhiễm và phục hồi hiện trường
8. Chi phí dự phòng (khoảng 20%):
- Dự phòng kỹ thuật (thay mũi khoan, xử lý sự cố)
- Dự phòng tài chính (tỷ giá, trượt giá, lạm phát)
Như vậy, trong bảng tính toán chi phí đầu tư của cụ mà nêu không đúng, không đủ các khoản mục chi phí thôi thì dân trong ngành khi thẩm định đề án của cụ, họ sẽ đọc vị ra ngay. Có người lịch sự thì họ vẫn khen đề án của cụ rất tuyệt vời, rất sáng tạo, nhưng không phù hợp với doanh nghiệp họ, hoặc họ sẽ im lặng hay trả lời rằng chúng tôi sẽ nghiên cứu và phản hồi sau. Còn cụ mà thuyết trình và gửi đề án cho đội Âu Mỹ thì họ sẽ xoáy sâu từng khía cạnh, phản biện gay gắt, chỉ ra các điểm sai của cụ (đó là phong cách của họ). Chia sẻ chút để cụ tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn nữa, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nữa ở mọi khía cạnh, nếu như cụ thực sự tâm huyết với ý tưởng này và muốn đặt được mục đích. Đừng vội đổ lỗi cho nhà nước hay các đối tác cụ tiếp cận để giới thiệu sản phẩm trí tuệ của cụ. Nên luôn đặt mình vào cương vị của họ, tự đặt các câu hỏi để điều chỉnh, bổ sung những điểm còn thiếu, hoàn thiện đề án sao cho đầy đủ, chi tiết, chính xác, khả thi nhất thì mới có cơ hội.
Làm mấy quả ảnh giàn khoan cho nó khí thế nhỉ ;)
1000001751.jpg

1000001752.jpg

1000001753.jpg
Cám ơn cụ. E biết khá rõ các mục cụ nói, chỉ là e sắp xếp khác thôi.
Mục 2,3,4,5: e đã nêu.
Mục 1,7: nằm trong phần "chi phí khác"
Mục 6: một phần (lớn) nằm trong phần chi phí thành chống, phần nhỏ còn lại nằm trong "chi phí khác"
Mục 8: phần dự phòng kỹ thuật e đã tính (lấy 25%). Phần dự phòng tài chính thì chưa tính, nhưng nó lấy theo % của những chi phí khác, nên có tính hay không thì tỉ lệ vẫn vậy thôi.
Một ý quan trọng là cụ đang tính chi phí khoan lỗ độc lập, nên nhiều chi phí bị đội lên (vd chi phí lhảo sát, kho bãi, an toàn). Nếu tính cho hố khoan trong một dự án nhiều hố thì các chi phí đó được chia ra nhỏ hơn nhiều.
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
93
Động cơ
2,732 Mã lực
Tuổi
35
cụ thiếu phản biện
Ở Việt Nam, e chỉ biết đến 2 bên có khả năng phản biện các nghiên cứu liên quan đến khoan sâu: TKV và PVN.
TKV e gửi không thấy phản hồi.
PVN e đã qua họp, họ hỏi rất nhiều và e có thể trả lời toàn bộ các thắc mắc, sự cố họ nêu ra. Tất cả các câu hỏi đó, e đều đã viết sẵn câu trả lời trong file thuyết minh e mang theo.
Ngoài ra e ko biết bên nào khác ở VN có kinh nghiệm khoan sâu. Còn tất nhiên khi gửi ra nước ngoài thì sẽ có thêm nhiều bên phản biện hơn, e cũng rất chờ mong điều này.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
357
Động cơ
38,110 Mã lực
Tuổi
53
Cám ơn cụ. E biết khá rõ các mục cụ nói, chỉ là e sắp xếp khác thôi.
Mục 2,3,4,5: e đã nêu.
Mục 1,7: nằm trong phần "chi phí khác"
Mục 6: một phần (lớn) nằm trong phần chi phí thành chống, phần nhỏ còn lại nằm trong "chi phí khác"
Mục 8: phần dự phòng kỹ thuật e đã tính (lấy 25%). Phần dự phòng tài chính thì chưa tính, nhưng nó lấy theo % của những chi phí khác, nên có tính hay không thì tỉ lệ vẫn vậy thôi.
Một ý quan trọng là cụ đang tính chi phí khoan lỗ độc lập, nên nhiều chi phí bị đội lên (vd chi phí lhảo sát, kho bãi, an toàn). Nếu tính cho hố khoan trong một dự án nhiều hố thì các chi phí đó được chia ra nhỏ hơn nhiều.
Nếu cụ định tiết kiệm chi phí chuẩn bị như khảo sát, công trình tạm, v.v. thì không đáng kể, vì nó chỉ chiếm khoảng 4 %. Phần đắt nhất là chi phí thiết bị khoan, 25% là chi phí của các doanh nghiệp đã khoan nhiều, từng đặt chế tạo nhiều lần nên giá sẽ tốt hơn. Trường hợp cụ đặt chế tạo lần đầu, chưa có quan hệ lâu dài với nhà cung cấp nước ngoài thì giá còn chát hơn. Với khoản chi phí chiếm tới 25% này, cụ định đưa ra giải pháp gì để giảm chi phí mỗi giếng khoan xuống chỉ còn 1/10 - 1/20 chi phí hiện tại?
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,774
Động cơ
436,195 Mã lực
Ngoài ra e ko biết bên nào khác ở VN có kinh nghiệm khoan sâu.
trên of đang có cụ chuyên gia thực địa đang giúp cụ phản biện rồi. em rất thú vị khi theo dõi trao đổi của cccm.
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
93
Động cơ
2,732 Mã lực
Tuổi
35
Nếu cụ định tiết kiệm chi phí chuẩn bị như khảo sát, công trình tạm, v.v. thì không đáng kể, vì nó chỉ chiếm khoảng 4 %. Phần đắt nhất là chi phí thiết bị khoan, 25% là chi phí của các doanh nghiệp đã khoan nhiều, từng đặt chế tạo nhiều lần nên giá sẽ tốt hơn. Trường hợp cụ đặt chế tạo lần đầu, chưa có quan hệ lâu dài với nhà cung cấp nước ngoài thì giá còn chát hơn. Với khoản chi phí chiếm tới 25% này, cụ định đưa ra giải pháp gì để giảm chi phí mỗi giếng khoan xuống chỉ còn 1/10 - 1/20 chi phí hiện tại?
Nếu cụ breakdown chi tiết chi phí thiết bị:
Giàn khoan: giàn khoan của khoan nhiệt nhỏ hơn rất nhiều, chỉ bằng khoảng 1/10. Do trọng lượng phải chịu nhỏ hơn, và momen xoắn không có.
Cần khoan: không có (thay bằng thiết bị khác nhẹ, rẻ hơn)
Đầu khoan: đầu khoan nhiệt cấu tạo đơn giản hơn nhiều, chủ yếu là bộ phận gia nhiệt, ko có các chi tiết cơ khí phức tạp.
Blowout preventer: cái này chỉ cần khi khoan dầu khí trên biển.
Bộ thiết bị casing: không cần thiết.
Bơm: không cần, thay bằng bộ tạo áp có cấu tạo đơn giản hơn nhiều.
Hệ thống MWD, LWD: tương tự nhau.
Hệ thống khoan cơ hoặc khoan nhiệt: cái này là cái gì, e ko hiểu?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top