[Funland] Có ý tưởng khoa học, muốn thực hiện ở Việt Nam, nhưng...

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,387
Động cơ
1,198,575 Mã lực
em chả chuyên tí gì về lĩnh vực kia, lấy kiến thức vật lý phổ thông ra lý giải:
cái địa nhiệt này gồm 2 phần: khoan và dẫn nhiệt lên
- Khoan: chắc chả có gì mới, nếu mới thì sẽ là các kỹ sư trên thực địa PHÁT MINH DẦN DẦN (có nghĩa là cải tiến trên hiện trường, chi phí sẽ giảm dần), đột phá từ 10 xuống 1 về chi phí như cụ thạc sỹ bàn giấy kia gần như là không tưởng hoặc ý tưởng kia chỉ cần trình bày trước hội chuyên môn thì sẽ có 1 anh vừa giỏi vừa giầu đập bàn "chốt, thực hiện, anh được x% tiền thu dự án, trước mắt anh lương 1 triệu, đãi ngộ như "thằng" tổng giám đốc của tôi"
- truyền nhiệt lên: về lý thuyết là càng sâu thì càng nóng, không ai cãi. Vậy muốn lấy nhiệt lên thì làm thế nào: nhúng vật liệu dẫn nhiệt xuống để nhiệt truyền lên trên, cái vật liệu ngoài chính là phần đất đá kia nó ngăn nhiệt (nên lên mặt đất nó bằng 30-40 độ môi trường ấy), cái vật liệu nhúng kia nhúng xuống "hố nhiệt", lên mặt đất 7km nó còn bao nhiêu độ từ nhiệt độ (ví dụ là) 700 độ kia. vậy muốn nhiệt còn 200-300 độ thì cần SIÊU DẪN. Vậy vấn đề còn lại nó sẽ là VẬT LIỆU chứ không phải là công nghệ.
Lưu ý là: lỗ khoan RỘNG bao nhiêu thì tiết diện của VẬT LIỆU DẪN NHIỆT tương tự như thế.
Dùng chính lỗ khoan làm ống dẫn, bơm nước xuống 1 ống, nước phun lê ntheo ống bên cạnh!
Đấy là em nghĩ thế.
Thực ra, lý thuyết thì nhiều cách, nhưng va vào thực tế cần rất nhiều công nghệ, có sẵn, hoặc sẽ cải tiến , phát minh dần.
 

Mr. Bảnh

Xe buýt
Biển số
OF-866082
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
818
Động cơ
1,572,713 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Phố Hiến
Chatgpt bảo Capex là chủ yếu, trong đó khoan chiếm phần lớn vì rủi ro thất bại cao, đây là trọng yếu của bài toán, không phải vụ dẫn steam lên đâu cụ.

Nói chung cụ chủ đi đúng hướng xu thế chủ đạo về năng lượng của thế giới, khi các AI Data Center ngày càng đòi nhiều năng lượng sạch, ổn định, giá rẻ.

Chúc cụ ý may mắn thôi, mà chắc chỉ các Lab của Tây lông mới kham nổi vụ này :P

em chả chuyên tí gì về lĩnh vực kia, lấy kiến thức vật lý phổ thông ra lý giải:
cái địa nhiệt này gồm 2 phần: khoan và dẫn nhiệt lên
- Khoan: chắc chả có gì mới, nếu mới thì sẽ là các kỹ sư trên thực địa PHÁT MINH DẦN DẦN (có nghĩa là cải tiến trên hiện trường, chi phí sẽ giảm dần), đột phá từ 10 xuống 1 về chi phí như cụ thạc sỹ bàn giấy kia gần như là không tưởng hoặc ý tưởng kia chỉ cần trình bày trước hội chuyên môn thì sẽ có 1 anh vừa giỏi vừa giầu đập bàn "chốt, thực hiện, anh được x% tiền thu dự án, trước mắt anh lương 1 triệu, đãi ngộ như "thằng" tổng giám đốc của tôi"
- truyền nhiệt lên: về lý thuyết là càng sâu thì càng nóng, không ai cãi. Vậy muốn lấy nhiệt lên thì làm thế nào: nhúng vật liệu dẫn nhiệt xuống để nhiệt truyền lên trên, cái vật liệu ngoài chính là phần đất đá kia nó ngăn nhiệt (nên lên mặt đất nó bằng 30-40 độ môi trường ấy), cái vật liệu nhúng kia nhúng xuống "hố nhiệt", lên mặt đất 7km nó còn bao nhiêu độ từ nhiệt độ (ví dụ là) 700 độ kia. vậy muốn nhiệt còn 200-300 độ thì cần SIÊU DẪN. Vậy vấn đề còn lại nó sẽ là VẬT LIỆU chứ không phải là công nghệ.
Lưu ý là: lỗ khoan RỘNG bao nhiêu thì tiết diện của VẬT LIỆU DẪN NHIỆT tương tự như thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,532
Động cơ
1,262,386 Mã lực
Dùng chính lỗ khoan làm ống dẫn, bơm nước xuống 1 ống, nước phun lê ntheo ống bên cạnh!
Đấy là em nghĩ thế.
Thực ra, lý thuyết thì nhiều cách, nhưng va vào thực tế cần rất nhiều công nghệ, có sẵn, hoặc sẽ cải tiến , phát minh dần.
thế thì dưới đáy phải có cơ chế tạo một bề mặt rất rộng để có đủ diện tích, khối lượng (nhiệt dung) để trao đổi nhiệt
bên kỹ thuật thì họ có cái thiết bị "heat-exchanger" gì gì đấy, là các bó ống.
.
ví dụ em gg h-e của nmld đây ah
1755138526960.png
 
Chỉnh sửa cuối:

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,387
Động cơ
1,198,575 Mã lực
thế thì dưới đáy phải có cơ chế tạo một bề mặt rất rộng để có đủ diện tích, khối lượng (nhiệt dung) để trao đổi nhiệt
bên kỹ thuật thì họ có cái thiết bị "heat-exchanger" gì gì đấy, là các bó ống.
Cái này thì học, cải tiến từ công nghệ có sẵn ở các nơi đang khai thác địa nhiệt, k cần phải đi mày mò phát minh từ đầu làm gì.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,766
Động cơ
804,216 Mã lực
Chúc cụ thành công. Tốt nhất là cụ tìm DN nào lớn trong ngành này hoặc các quỹ đầu tư chứ làm với nhà nước thì khoai lắm
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
690
Động cơ
112,082 Mã lực
Tuổi
36
Cụ lên chat hỏi nhà anh V hiện đang ở đâu,rình ảnh đi về thì lao ra, nhớ ôm gói bánh khảo buộc vuông vắn làm quà, gặp được liền
Cty anh V có chuyên về món này đâu mà thẩm định ý tưởng, muốn gặp anh ý ít ra cũng phải có sẵn công nghệ rồi, anh ấy rót vốn thôi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,647
Động cơ
1,009,925 Mã lực
Về nguyên tắc thì chả cần ống nó nặng hơn thì vẫn phải rơi xuống chứ cụ, thế là chi phí bằng 0 và vẫn hoàn thành dự án.
Loãng hơn thì chưa nặng hơn, nhưng ở chỗ mặt đất mát hơn thì chênh lệch trọng lượng sẽ tự động làm không khí từ các tầng trên "rơi xuống". Cái chu trình đối lưu lớn là hiện tượng gió mùa đấy bác. Không khí nóng bốc lên trời, thì cũng phải có nơi cho nó "rơi" xuống, nếu không mấy tầng dưới thành chân không àh?
Mà để dễ tưởng tượng cho cái "phát minh" này thì người ta không thu trực tiếp khí lạnh từ trên cao xuống, mà khí lạnh sẽ qua buồng trao đổi nhiệt, sau đó bằng cách nào đó cho không khí đã trao đổi lạnh rồi hấp thụ năng lượng mặt trời (như dùng ống thái dương năng trong những hôm trời nóng) để nó bốc lên bằng cái ống khác song song với ống này. Nếu cứ từ độ cao vài trăm mét trở lên ống cũng được cách nhiệt tốt thì hiệu ứng "ống khói" sẽ rất mạnh, vì không khí lúc đó không bị niệt độ thấp bên ngoài làm lạnh đi. Không khí bốc lên mạnh làm áp suất của không khí chỗ buồng trao đổi nhiệt hạ rất sâu để không khí ở ống bên kia bị hút tự động từ trên cao xuống!!
Vấn đề kỹ thuật chắc nằm ở 2 cái ống: giữ cho chúng nó đứng thẳng và cách nhiệt cho chúng!

doi-luu-la-gi.jpg


Convection: đối lưu
Warm air: Không khí nóng
Cool air: không khí lạnh
 
Chỉnh sửa cuối:

Lão Còi

Xe tải
Biển số
OF-413776
Ngày cấp bằng
31/3/16
Số km
431
Động cơ
224,987 Mã lực
Chúc cụ thành công. Tốt nhất là cụ tìm DN nào lớn trong ngành này hoặc các quỹ đầu tư chứ làm với nhà nước thì khoai lắm
Hay cụ chủ gửi ý tưởng cho cụ Tổng, cụ Thủ. Các cụ ấy đang trong kỷ nguyên vươn mình, nếu các cụ có lời sẽ nhanh hơn cụ nhỉ.
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
9,652
Động cơ
647,172 Mã lực
Cty anh V có chuyên về món này đâu mà thẩm định ý tưởng, muốn gặp anh ý ít ra cũng phải có sẵn công nghệ rồi, anh ấy rót vốn thôi.
Đấy là em nêu ra cách gặp anh V theo nhu cầu của cụ chủ,còn anh ấy chuyên về gì em ko quan tâm cụ ạ :))
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,458
Động cơ
766,564 Mã lực
ý tưởng này chỉ phản ánh được 1 phần nhỏ cái nick của CỤ thôi :)):)):))
Trước tiên là "dám nghĩ" đã cụ.
Chứ anh em doanh nghiệp làm hạ tầng kêu rầm trời không đủ vật liệu. Trong khi ngày xửa ngày xưa ông Cụ đã bảo "đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên" thì chẳng lẽ có gì sai? Biển thì đang lấp Cần Giờ. Núi thì đào lổn nhổn khắp nơi.
Chi bằng quy hoạch đào hẳn 1 vệt lớn cải tạo đại khí hậu luôn. Nóng bỏ mẹ mùa gió Lào. =))
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-714505
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,315
Động cơ
374,444 Mã lực
Nơi ở
Quận Long Biên
Em thì luôn mong muốn có 1 loại vật liệu gì luôn giữ đc nhiệt độ cao hơn môi trường để làm cái nắp bồn cầu, mùa đông ngồi cho ấm đít. Nguyên lý này chắc là ko thể vì sự trao đổi nhiệt. Loại nắp điện thì giá hơi cao và có vẻ cồng kềnh
Quá đơn giản : vật liệu đó là da người tươi.
Cụ mua hoặc thuê đặt lên nắp bồn cầu. 24/24 giờ hoặc theo lượt thì tùy túi tiền của cụ.
Đảm bảo lúc nào ngồi lên cũng sướng cái thằng người. Dịch vụ gia tăng tùy hỷ.
 

BumYth

Xe buýt
Biển số
OF-858522
Ngày cấp bằng
4/5/24
Số km
516
Động cơ
9,237 Mã lực
về chi phí cho một hố khoan sâu 10km, kỹ thuật khoan thông thường tốn 10-20 triệu USD để thực hiện, còn ý tưởng của em chỉ tốn 0.5-1 triệu USD (em đã xét đến tất cả các hệ số hao hụt, lỗi ở mức cao, lấy mọi đơn giá ở cận trên, và khấu hao thiết bị cho chỉ một dự án).
các nhu cầu cho việc khoan sâu là rất cao trên thế giới, với chi phí chỉ bằng 5% chi phí hiện tại của thế giới, bạn đang nắm trong tay công nghệ hàng chục tỉ đô la.
mình rất bất ngờ khi bạn chưa bị bắt cóc hay bị các tập đoàn thế giới sao chép công nghệ.
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
6,348
Động cơ
1,145,871 Mã lực
Chào các cụ. Em muốn chia sẻ chút về câu chuyện của em....
Nếu ý tưởng này thực hiện thành công, thì:
  • Các bác có thể khoan ở bất cứ đâu để lấy nhiệt (cứ khoan đủ sâu là có nhiệt), từ đó khai thác địa nhiệt điện. Chi phí điện địa nhiệt theo kỹ thuật của em chỉ 1.300/kWh. Điện sạch (không thải CO2), hoàn toàn ổn định (không như mặt trời hay gió), an toàn (không sợ rủi ro như hạt nhân), chi phí vận hành gần bằng 0 (không như điện than hoặc LNG), và có thể xây nhà máy ở bất cứ đâu (không như thủy điện). Nói nôm na, nó gần như năng lượng vĩnh cửu.
  • Cho dù không khai thác địa nhiệt điện được, thì nguồn nhiệt trực tiếp cũng đủ để phục vụ nhu cầu sấy, phơi, tiệt trung chất lỏng, xúc tác hóa chất,.... Nhu cầu năng lượng cho những hoạt động trên chiếm khoảng 5-7% tổng nhu cầu điện của Việt Nam.
  • Kỹ thuật khoan này còn có thể áp dụng để khoan thăm dò dầu khí, khoảng sản,....
Không ổn ở đoạn này, theo em thì cụ viết thêm chút xíu nữa là:
- Tranh thủ lúc nhà nước khuyến khích khoa học, đề tài nghiên cứu lấy địa nhiệt có thể được xin cấp đất diện tích rất rộng ngay tại vùng ven Hà Nội và TP HCM.
Nhiều doanh nghiệp sẽ quan tâm và phản hồi thông tin cho đề tài của cụ hơn.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,908
Động cơ
94,268 Mã lực
Em không phải dân kỹ thuật nhưng em hiểu 1 điều là để biến 1 ý tưởng kỹ thuật thành ý tưởng kinh doanh khả thi không phải điều đơn giản. Nhiều khi các cụ kỹ thuật nhìn vấn đề theo con mắt kỹ thuật đơn thuần nhưng doanh nghiệp họ lại nhìn theo cái nhìn tổng thể ở tầm vĩ mô như chính sách, quy hoạch ngành, chiến lược kinh doanh dài hạn của doanh nghiệp...v. .v...Thế nên việc cụ đi thuyết phục các đối tác để hợp tác là rất khó mặc dù có thể họ nhìn nhận vấn đề của cụ ( về mặt kỹ thuật ) là khả thi dù vẫn nằm ở giai đoạn ý tưởng.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
9,568
Động cơ
2,935,998 Mã lực
Nơi ở
Internet
Loãng hơn thì chưa nặng hơn, nhưng ở chỗ mặt đất mát hơn thì chênh lệch trọng lượng sẽ tự động làm không khí từ các tầng trên "rơi xuống". Cái chu trình đối lưu lớn là hiện tượng gió mùa đấy bác. Không khí nóng bốc lên trời, thì cũng phải có nơi cho nó "rơi" xuống, nếu không mấy tầng dưới thành chân không àh?
Mà để dễ tưởng tượng cho cái "phát minh" này thì người ta không thu trực tiếp khí lạnh từ trên cao xuống, mà khí lạnh sẽ qua buồng trao đổi nhiệt, sau đó bằng cách nào đó cho không khí đã trao đổi lạnh rồi hấp thụ năng lượng mặt trời (như dùng ống thái dương năng trong những hôm trời nóng) để nó bốc lên bằng cái ống khác song song với ống này. Nếu cứ từ độ cao vài trăm mét trở lên ống cũng được cách nhiệt tốt thì hiệu ứng "ống khói" sẽ rất mạnh, vì không khí lúc đó không bị niệt độ thấp bên ngoài làm lạnh đi. Không khí bốc lên mạnh làm áp suất của không khí chỗ buồng trao đổi nhiệt hạ rất sâu để không khí ở ống bên kia bị hút tự động từ trên cao xuống!!
Vấn đề kỹ thuật chắc nằm ở 2 cái ống: giữ cho chúng nó đứng thẳng và cách nhiệt cho chúng!

doi-luu-la-gi.jpg


Convection: đối lưu
Warm air: Không khí nóng
Cool air: không khí lạnh
Em comment đùa với cụ thôi. Còn về mặt lý thuyết thì ý tưởng của cụ hoàn toàn đúng với hiện tượng đối lưu. Nếu chưa thực hiện được do giới hạn về mặt công nghệ thì hay ta tiếp cận theo hướng nâng cấp từ phiên bản làm mưa nhân tạo thành làm mưa đá nhân tạo.
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,149
Động cơ
543,526 Mã lực
Ngày xưa ngồi trên xe đi công tác, đường dài không kể chuyện cười cho quên quãng dường thì tranh luận về các vấn đề kỹ thuật.
Trong đó có câu hỏi sao người ta không làm 1 cái ống lên cao. Không khí càng lên cao càng lạnh dần, không khí lạnh nặng nên sẽ "rơi" xuống. Cứ làm 1 cái ống đủ cao là sẽ có không khí lạnh khỏi phải điều hòa. 1 cái ống cỡ 2 ngàn mét, cách nhiệt đủ tốt là đủ để cấp không khí với nhiệt độ 20oC vào mùa hè ở HN. Chỉ cần cái ống, không mất năng lượng để bơm hay làm lạnh!!!
và ngược lại, một cái ống cắm sâu vào lòng đất khoảng 5 km, với điều kiện thành ống cách nhiệt để không thoát nhiệt ra bên ngoài, không khí được làm nóng từ đáy ống sẽ nổi lên đun nóng nồi hơi.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,766
Động cơ
804,216 Mã lực
Hay cụ chủ gửi ý tưởng cho cụ Tổng, cụ Thủ. Các cụ ấy đang trong kỷ nguyên vươn mình, nếu các cụ có lời sẽ nhanh hơn cụ nhỉ.
Đến được các cụ ý thì cũng may mắn lắm đấy. Nhưng cuối cùng là các cơ quan chuyên môn xử lý thôi. Mà quy trình của nhà nước thì cụ cũng biết rồi còn gì. Nhiều người muốn làm nhưng cơ chế nó ko cho phép
 

4x11

Xe đạp
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
47
Động cơ
2,101 Mã lực
Tuổi
35
Bên voz có đội hút cần chuyên nghĩ ra mấy dự án kiểu giật gân tí cho phê, bên này lại có thằng chuyên hốt rác bên đó về.
Khai thác địa nhiệt bất kì không dựa trên lỗ dò nhiệt như miệng núi lửa lộ thiên còn đang hoạt động là hành động ngu ngốc có thể thấy kể cả khi nhắm mắt. Ngoài việc phải khoang lỗ sâu hơn 60km còn có nguy cơ tạo núi lửa, nguy cơ trái đất ngừng quoay, nguy cơ mất trường điện từ trái đất... chỉ có thằng phê cần nó mới ra cái dự án này.
Em là người dùng ở cả otf và voz, đăng ở cả 2 nơi, có vấn đề gì không cụ?
Những vấn đề cụ nói:
- Phải dựa trên lỗ dò nhiệt là vì không có công nghệ khoan đủ sâu với chi phí rẻ, nên phải tìm chỗ nào có thể khoan nông được mà vẫn có nhiệt. Khoan sâu 10km thôi, lấy đâu ra 60km vậy?
- Các vấn đề còn lại (nguy cơ tạo núi lửa, nguy cơ trái đất ngừng quoay, nguy cơ mất trường điện từ trái đất) chỉ xảy ra khi khoan lỗ lớn, sâu hàng trăm km. Lỗ khoan e nói chỉ có đường kính 15cm, sâu 10km, còn chưa qua nổi lớp thạch quyển, lo những vấn đề cụ nói là chưa cần thiết.
 

nghichnham

Xe điện
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
2,165
Động cơ
379,671 Mã lực
Chào các cụ. Em muốn chia sẻ chút về câu chuyện của em.

Em hiện đang làm PhD ở Trung Quốc (tháng 9 này mới chính thức bắt đầu, trước đó em học thạc sĩ ở cùng trường). Em nghiên cứu về mảng năng lượng địa nhiệt.

Trong quá trình học thạc sĩ, ngoài làm luận án, em có một ý tưởng nghiên cứu độc lập (không dưới sự hướng dẫn của giáo sư, ko sử dụng cơ sở vật chất của trường), về kỹ thuật khoan sâu trong địa nhiệt. Đó là ý tưởng sử dụng nhiệt để khoan (xem trong bài này), khi đọc được, em vô cùng hào hứng và chế ra một mô hình nhỏ để thí nghiệm thử. Kết quả thì không như mong đợi, ý tưởng này không thực hiện được.

Nhưng em ko bỏ cuộc. Sau một thời gian suy nghĩ, em nảy ra một ý tưởng khác, khi thí nghiệm thử thì thành công vượt mong đợi! Sau đó em thực hiện các tính toán lý thuyết, và kết quả thì không thể tin nổi: về chi phí cho một hố khoan sâu 10km, kỹ thuật khoan thông thường tốn 10-20 triệu USD để thực hiện, còn ý tưởng của em chỉ tốn 0.5-1 triệu USD (em đã xét đến tất cả các hệ số hao hụt, lỗi ở mức cao, lấy mọi đơn giá ở cận trên, và khấu hao thiết bị cho chỉ một dự án).

Nếu ý tưởng này thực hiện thành công, thì:
  • Các bác có thể khoan ở bất cứ đâu để lấy nhiệt (cứ khoan đủ sâu là có nhiệt), từ đó khai thác địa nhiệt điện. Chi phí điện địa nhiệt theo kỹ thuật của em chỉ 1.300/kWh. Điện sạch (không thải CO2), hoàn toàn ổn định (không như mặt trời hay gió), an toàn (không sợ rủi ro như hạt nhân), chi phí vận hành gần bằng 0 (không như điện than hoặc LNG), và có thể xây nhà máy ở bất cứ đâu (không như thủy điện). Nói nôm na, nó gần như năng lượng vĩnh cửu.
  • Cho dù không khai thác địa nhiệt điện được, thì nguồn nhiệt trực tiếp cũng đủ để phục vụ nhu cầu sấy, phơi, tiệt trung chất lỏng, xúc tác hóa chất,.... Nhu cầu năng lượng cho những hoạt động trên chiếm khoảng 5-7% tổng nhu cầu điện của Việt Nam.
  • Kỹ thuật khoan này còn có thể áp dụng để khoan thăm dò dầu khí, khoảng sản,....

Tóm lại, tiềm năng của nó là cực kỳ lớn. Tất nhiên, để đi từ ý tưởng đến hiện thực thì em cần thí nghiệm - và việc này cần tiền. Em ước tính cần khoảng 0.8-1 triệu USD (tất nhiên là không cần 1 cục, có thể giải ngân theo từng bước, chi phí cho các bước đầu thì khá nhỏ thôi). Sau khi nảy ra ý tưởng, em không báo ngay cho giáo sư hướng dẫn bên Trung Quốc. Em mang về Việt Nam, và cố liên hệ với một vài đơn vị để hi vọng có thể phát triển ý tưởng này ở Việt Nam - mặc dù chắc chắn làm ở Trung Quốc hay phương Tây thì sự hỗ trợ sẽ tốt hơn nhiều. Em hi vọng Việt Nam có thể nắm độc quyền công nghệ này, hoặc ít nhất là đi trước thế giới, với hướng nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, trong mùa hè này, em đã cố liên hệ, bằng nhiều cách: đến gặp trực tiếp, gửi mail, gửi công văn giấy, cho nhiều bên: các Bộ, các tập đoàn nhà nước (EVN, PVN, Viettel,...), các tập đoàn tư nhân (Vin, Hòa Phát, Trung Nam,...). Cũng có một số bên phản hồi, còn lại phần lớn là không hồi âm. Một số bên mời em qua họp, và họ cũng đánh giá cao ý tưởng của em, nhưng cuối cùng thì không bên nào chốt, lí do thường xoay quanh: không có quy trình cho việc này, không có tiền lệ, hoặc quá mới,.... Hay nói cách khác, họ SỢ VIỆC ĐI ĐẦU - em cảm nhận rõ ràng như vậy. Họ thích làm những thứ quen thuộc, an toàn, chứ không phải một thứ mới tinh, cho dù chi phí không hề lớn - em sẵn sàng bắt đầu với một mức hỗ trợ nhỏ, tăng dần theo tiến độ.

Trong tuần tới, em còn đi họp với một bên nữa, nhưng không hi vọng gì nữa rồi. Nếu hè này em không tìm được đối tác nào ở Việt Nam, thì em sẽ quay lại Trung Quốc và trình bày vs giáo sư hướng dẫn, và thực hiện nghiên cứu ở Trung Quốc, hoặc tìm các nguồn hỗ trợ từ phương Tây. Tất nhiên, dù làm ở đâu thì em cũng sẽ cố gắng hết sức để biến ý tưởng thành hiện thực. Và có thể 5-10 năm sau, kỹ thuật này thử nghiệm thành công, Trung Quốc bắt đầu spam địa nhiệt điện và tận hưởng nguồn năng lượng sạch siêu rẻ, siêu ổn định, còn Việt Nam thì vẫn đang loay hoay với cái gông "năng lượng xanh" trên cổ.

Cứ nghĩ đến việc này là em lại thoáng buồn, nhưng đành chấp nhận - không phải tự nhiên mà có nước giàu nước nghèo trên đời. "Chim khôn chọn cành mà đậu", em phải tự biết tìm nơi có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình thôi.

Câu chuyện của em là như vậy, cám ơn các cụ đã đọc.
Quyết tâm của bạn có vẻ chưa đủ lớn, hoặc bản thân bạn chưa đủ sức thuyết phục.
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,105
Động cơ
326,065 Mã lực
Chào các cụ. Em muốn chia sẻ chút về câu chuyện của em.

Em hiện đang làm PhD ở Trung Quốc (tháng 9 này mới chính thức bắt đầu, trước đó em học thạc sĩ ở cùng trường). Em nghiên cứu về mảng năng lượng địa nhiệt.

Trong quá trình học thạc sĩ, ngoài làm luận án, em có một ý tưởng nghiên cứu độc lập (không dưới sự hướng dẫn của giáo sư, ko sử dụng cơ sở vật chất của trường), về kỹ thuật khoan sâu trong địa nhiệt. Đó là ý tưởng sử dụng nhiệt để khoan (xem trong bài này), khi đọc được, em vô cùng hào hứng và chế ra một mô hình nhỏ để thí nghiệm thử. Kết quả thì không như mong đợi, ý tưởng này không thực hiện được.

Nhưng em ko bỏ cuộc. Sau một thời gian suy nghĩ, em nảy ra một ý tưởng khác, khi thí nghiệm thử thì thành công vượt mong đợi! Sau đó em thực hiện các tính toán lý thuyết, và kết quả thì không thể tin nổi: về chi phí cho một hố khoan sâu 10km, kỹ thuật khoan thông thường tốn 10-20 triệu USD để thực hiện, còn ý tưởng của em chỉ tốn 0.5-1 triệu USD (em đã xét đến tất cả các hệ số hao hụt, lỗi ở mức cao, lấy mọi đơn giá ở cận trên, và khấu hao thiết bị cho chỉ một dự án).

Nếu ý tưởng này thực hiện thành công, thì:
  • Các bác có thể khoan ở bất cứ đâu để lấy nhiệt (cứ khoan đủ sâu là có nhiệt), từ đó khai thác địa nhiệt điện. Chi phí điện địa nhiệt theo kỹ thuật của em chỉ 1.300/kWh. Điện sạch (không thải CO2), hoàn toàn ổn định (không như mặt trời hay gió), an toàn (không sợ rủi ro như hạt nhân), chi phí vận hành gần bằng 0 (không như điện than hoặc LNG), và có thể xây nhà máy ở bất cứ đâu (không như thủy điện). Nói nôm na, nó gần như năng lượng vĩnh cửu.
  • Cho dù không khai thác địa nhiệt điện được, thì nguồn nhiệt trực tiếp cũng đủ để phục vụ nhu cầu sấy, phơi, tiệt trung chất lỏng, xúc tác hóa chất,.... Nhu cầu năng lượng cho những hoạt động trên chiếm khoảng 5-7% tổng nhu cầu điện của Việt Nam.
  • Kỹ thuật khoan này còn có thể áp dụng để khoan thăm dò dầu khí, khoảng sản,....

Tóm lại, tiềm năng của nó là cực kỳ lớn. Tất nhiên, để đi từ ý tưởng đến hiện thực thì em cần thí nghiệm - và việc này cần tiền. Em ước tính cần khoảng 0.8-1 triệu USD (tất nhiên là không cần 1 cục, có thể giải ngân theo từng bước, chi phí cho các bước đầu thì khá nhỏ thôi). Sau khi nảy ra ý tưởng, em không báo ngay cho giáo sư hướng dẫn bên Trung Quốc. Em mang về Việt Nam, và cố liên hệ với một vài đơn vị để hi vọng có thể phát triển ý tưởng này ở Việt Nam - mặc dù chắc chắn làm ở Trung Quốc hay phương Tây thì sự hỗ trợ sẽ tốt hơn nhiều. Em hi vọng Việt Nam có thể nắm độc quyền công nghệ này, hoặc ít nhất là đi trước thế giới, với hướng nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, trong mùa hè này, em đã cố liên hệ, bằng nhiều cách: đến gặp trực tiếp, gửi mail, gửi công văn giấy, cho nhiều bên: các Bộ, các tập đoàn nhà nước (EVN, PVN, Viettel,...), các tập đoàn tư nhân (Vin, Hòa Phát, Trung Nam,...). Cũng có một số bên phản hồi, còn lại phần lớn là không hồi âm. Một số bên mời em qua họp, và họ cũng đánh giá cao ý tưởng của em, nhưng cuối cùng thì không bên nào chốt, lí do thường xoay quanh: không có quy trình cho việc này, không có tiền lệ, hoặc quá mới,.... Hay nói cách khác, họ SỢ VIỆC ĐI ĐẦU - em cảm nhận rõ ràng như vậy. Họ thích làm những thứ quen thuộc, an toàn, chứ không phải một thứ mới tinh, cho dù chi phí không hề lớn - em sẵn sàng bắt đầu với một mức hỗ trợ nhỏ, tăng dần theo tiến độ.

Trong tuần tới, em còn đi họp với một bên nữa, nhưng không hi vọng gì nữa rồi. Nếu hè này em không tìm được đối tác nào ở Việt Nam, thì em sẽ quay lại Trung Quốc và trình bày vs giáo sư hướng dẫn, và thực hiện nghiên cứu ở Trung Quốc, hoặc tìm các nguồn hỗ trợ từ phương Tây. Tất nhiên, dù làm ở đâu thì em cũng sẽ cố gắng hết sức để biến ý tưởng thành hiện thực. Và có thể 5-10 năm sau, kỹ thuật này thử nghiệm thành công, Trung Quốc bắt đầu spam địa nhiệt điện và tận hưởng nguồn năng lượng sạch siêu rẻ, siêu ổn định, còn Việt Nam thì vẫn đang loay hoay với cái gông "năng lượng xanh" trên cổ.

Cứ nghĩ đến việc này là em lại thoáng buồn, nhưng đành chấp nhận - không phải tự nhiên mà có nước giàu nước nghèo trên đời. "Chim khôn chọn cành mà đậu", em phải tự biết tìm nơi có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình thôi.

Câu chuyện của em là như vậy, cám ơn các cụ đã đọc.
Nói chung bài này đọc cho vui chứ em ko tin về tính thực tế cũng như % sự thực ở đây, em nghĩ mục đích lớn nhất là việc quàng mác cho các tập đoàn là họ sợ đi đầu.
Cơ sở khoa học thì ko phải chuyên môn tuy nhiên về thường thức thì em cugnx thấy hơi khó tin.
Còn về thực tế thì tất cả các tập đoàn, cả tư nhân và quốc tế họ đều có cách kênh R&D và liên kết của họ và có các nguồn scientific reference riêng. Ngay cả ở TQ hay phương Tây cũng vậy hết, đều qua các liên kết cả.
1 triệu đô cũng chỉ là 26 tỉ, nó ko là cái móng tay gì với bất cứ tập đoàn nào, kể cả với nguồn vốn hàng năm cho đầu tư nghiên cứu phát triển.
Và bạn đang nói chuyện với những người đầu đầy sạn tay ko làm nên chục ngàn tỉ (Hòa Phát, Vin, Masan, Trung Nam đều là áo vải đi lên), nên đừng đổ lỗi cho họ là họ ko dám đi đầu. Họ ko dám đi đầu thì đã ko có ngày hôm nay.

Nếu thực sự họ ko muốn nghe, thậm chí ko muốn tiếp thì cũng cần phải xem lại
- có đúng là nó có tính khả thi feasibility và viability, có khả năng áp dụng thực tế ko, hay mình đang ảo tưởng.
- cách trình bày của mình
- Mình đãg ặp đúng người chưa?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top