[Funland] Có ý tưởng khoa học, muốn thực hiện ở Việt Nam, nhưng...

PHUONG.

Xe buýt
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
853
Động cơ
17,412 Mã lực
Cái này, giả như là thật và có tiềm năng thật, mà cụ về VN tìm đối tác hỗ trợ tài trợ thì lấy đâu ra.
VN mình là công nghệ phân nên bán lồ đi tắt đón đầu toàn mua về xài, nghiên cứu thử nghiệm làm gì mất công. Tỉ như mang cục pin ở nước lạ về đóng gói dán mác made in VN là xong, thì có phải nhẹ nhàng đơn giản hơn biết bao nhiêu không.

Ý tưởng của cụ là trong chuyên ngành rất hẹp, cần rất nhiều phụ trợ để thực hiện cái ý tưởng đấy. Một mũi khoan sâu đi xuống đất là bao nhiêu thứ máy móc công nghệ đi kèm. VN có khoan sâu cũng là hàng của nước khác, công nghệ của nước khác, chuyên gia nước khác kèm cặp... Cụ nghiên cứu trong lĩnh vực này chẳng lẽ không thấy được năng lực của VN, hay của quốc gia so với của các tập đoàn trong lĩnh vực? Mặt khác, tính ứng dụng và khả năng thu hồi vốn đầu tư cho nghiên cứu thử nghiệm là thế nào? VN một năm khoan được mấy lỗ, và khả năng đi khoan hộ hàng xóm lấy tiền được bao nhiêu? Em e là không thấy tương lai. Thế nên cụ tìm đến những cty chuyên đi ...khoan thì hợp lý hơn.

Mà nhân tiện nói tới đây lại nói nhỏ với cụ là đừng mang về cho cơ quan nhà nước đầu tư nghiên cứu... Các đồng chí đấy làm xong bọn em lại lo đóng thuế trả nợ thì bỏ bu, xong có khi lại một cơ số cán bộ trong sạch bị chuyển hóa thì hỏng bét. Nhớ cái đận kit test covid với vắc xin covid, cái gì mà đề tài khoa học cấp nhà nước cấp bộ gì đấy, xong đi tù một mớ, lại mất một cán bộ cấp cao lắm.
Cụ cũng đừng mang về cho Vịn Vương. Anh ấy lại đầu tư mãnh liệt địa nhiệt rồi khoác cái mác năng lượng xanh bán với giá đẳng cấp thượng lưu xa hoa... Lại đang đà trưởng phòng kinh doanh đòi đổi hết sang xe điện nữa, thì lại chẳng mấy chốc mà nét zê rô. Nhớ cũng cái đận quanh quanh covid, năng lượng xanh điện mặt trời cũng làm tốn mớ tiền với mớ cán bộ rồi.

Thử nghiệm của cụ, đi kiếm cái dàn khoan sâu để thuê rồi chở đi chở về đến chỗ khoan em e cũng hết 1M đồng ông Trăm rồi. Nên em e là dự trù kinh phí thử nghiệm 1M đồng ông Trăm nó hơi ít. Từ đó làm em hơi nghi ngờ nhiều ý tưởng của cụ. Em e là giống cái cụ gì mới mấy bữa trước chê doanh nghiệp Việt không dám đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp Sing nói chuyện cái là sướng liền.
Cụ đã nói hộ em cơ bản điều em nghĩ .
Có lẽ cũng nên thở dài tiễn chàng . Chúc chàng chân cứng đá mềm. May mắn sẽ có ngày Tri Dấn , VN ếch lo rét lại gật tít. Tự hào Tỷ phú gốc việt , cha đẻ mũi khoan địa nhiệt vv và bốc phét thêm anh luôn muốn hướng về quê hương 😂
 

Neumann

Xe tải
Biển số
OF-794960
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
264
Động cơ
575,254 Mã lực
Một câi nick lập ra chỉ nêu ý tưởng về khai thác năng lượng địa nhiệt, đề tài cũ rích mà thế giới đã nghiên cứu cả trăm năm rồi, vậy mà nhiều cụ phát cuồng lên như phát kiến mới. Đã vậy nhiều cụ còn chửi xắt xéo VN quê hương em, giống hồi trước có ông thợ vườn làm tàu ngầm với xe cái xe thùng tôn gọi là thiết giáp, sự thực thì...
Làm khoa học thì cách triển khai cũng phải khoa học, không ai đưa ý tưởng "vĩ đại" của mình vào 1 diễn đàn chém gió như quán cafe OF để triển khai cả.
 

Airbus A350

Xe điện
Biển số
OF-615905
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
2,638
Động cơ
627,644 Mã lực
Cám ơn cụ.
E đã gửi qua đường công văn đến bộ KHCN, bộ Công Thương và Văn phòng chính phủ, nội dung là đề xuất ý tưởng nghiên cứu và xin hỗ trợ kết nối tới các doanh nghiệp, tập đoàn. Nhưng không bên nào phản hồi gì.
Buồn quá, đất nước chưa cần đến thì mang đi chỗ khác đi cụ. Để các bác ấy vươn mình xong, cụ đạt được thành công rồi lúc ấy có quay về hay không thì tùy cụ.
 

wiv

Xe buýt
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
777
Động cơ
527,082 Mã lực
Tuổi
41
Chào các cụ. Em muốn chia sẻ chút về câu chuyện của em.

Em hiện đang làm PhD ở Trung Quốc (tháng 9 này mới chính thức bắt đầu, trước đó em học thạc sĩ ở cùng trường). Em nghiên cứu về mảng năng lượng địa nhiệt.

Trong quá trình học thạc sĩ, ngoài làm luận án, em có một ý tưởng nghiên cứu độc lập (không dưới sự hướng dẫn của giáo sư, ko sử dụng cơ sở vật chất của trường), về kỹ thuật khoan sâu trong địa nhiệt. Đó là ý tưởng sử dụng nhiệt để khoan (xem trong bài này), khi đọc được, em vô cùng hào hứng và chế ra một mô hình nhỏ để thí nghiệm thử. Kết quả thì không như mong đợi, ý tưởng này không thực hiện được.

Nhưng em ko bỏ cuộc. Sau một thời gian suy nghĩ, em nảy ra một ý tưởng khác, khi thí nghiệm thử thì thành công vượt mong đợi! Sau đó em thực hiện các tính toán lý thuyết, và kết quả thì không thể tin nổi: về chi phí cho một hố khoan sâu 10km, kỹ thuật khoan thông thường tốn 10-20 triệu USD để thực hiện, còn ý tưởng của em chỉ tốn 0.5-1 triệu USD (em đã xét đến tất cả các hệ số hao hụt, lỗi ở mức cao, lấy mọi đơn giá ở cận trên, và khấu hao thiết bị cho chỉ một dự án).

Nếu ý tưởng này thực hiện thành công, thì:
  • Các bác có thể khoan ở bất cứ đâu để lấy nhiệt (cứ khoan đủ sâu là có nhiệt), từ đó khai thác địa nhiệt điện. Chi phí điện địa nhiệt theo kỹ thuật của em chỉ 1.300/kWh. Điện sạch (không thải CO2), hoàn toàn ổn định (không như mặt trời hay gió), an toàn (không sợ rủi ro như hạt nhân), chi phí vận hành gần bằng 0 (không như điện than hoặc LNG), và có thể xây nhà máy ở bất cứ đâu (không như thủy điện). Nói nôm na, nó gần như năng lượng vĩnh cửu.
  • Cho dù không khai thác địa nhiệt điện được, thì nguồn nhiệt trực tiếp cũng đủ để phục vụ nhu cầu sấy, phơi, tiệt trung chất lỏng, xúc tác hóa chất,.... Nhu cầu năng lượng cho những hoạt động trên chiếm khoảng 5-7% tổng nhu cầu điện của Việt Nam.
  • Kỹ thuật khoan này còn có thể áp dụng để khoan thăm dò dầu khí, khoảng sản,....

Tóm lại, tiềm năng của nó là cực kỳ lớn. Tất nhiên, để đi từ ý tưởng đến hiện thực thì em cần thí nghiệm - và việc này cần tiền. Em ước tính cần khoảng 0.8-1 triệu USD (tất nhiên là không cần 1 cục, có thể giải ngân theo từng bước, chi phí cho các bước đầu thì khá nhỏ thôi). Sau khi nảy ra ý tưởng, em không báo ngay cho giáo sư hướng dẫn bên Trung Quốc. Em mang về Việt Nam, và cố liên hệ với một vài đơn vị để hi vọng có thể phát triển ý tưởng này ở Việt Nam - mặc dù chắc chắn làm ở Trung Quốc hay phương Tây thì sự hỗ trợ sẽ tốt hơn nhiều. Em hi vọng Việt Nam có thể nắm độc quyền công nghệ này, hoặc ít nhất là đi trước thế giới, với hướng nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, trong mùa hè này, em đã cố liên hệ, bằng nhiều cách: đến gặp trực tiếp, gửi mail, gửi công văn giấy, cho nhiều bên: các Bộ, các tập đoàn nhà nước (EVN, PVN, Viettel,...), các tập đoàn tư nhân (Vin, Hòa Phát, Trung Nam,...). Cũng có một số bên phản hồi, còn lại phần lớn là không hồi âm. Một số bên mời em qua họp, và họ cũng đánh giá cao ý tưởng của em, nhưng cuối cùng thì không bên nào chốt, lí do thường xoay quanh: không có quy trình cho việc này, không có tiền lệ, hoặc quá mới,.... Hay nói cách khác, họ SỢ VIỆC ĐI ĐẦU - em cảm nhận rõ ràng như vậy. Họ thích làm những thứ quen thuộc, an toàn, chứ không phải một thứ mới tinh, cho dù chi phí không hề lớn - em sẵn sàng bắt đầu với một mức hỗ trợ nhỏ, tăng dần theo tiến độ.

Trong tuần tới, em còn đi họp với một bên nữa, nhưng không hi vọng gì nữa rồi. Nếu hè này em không tìm được đối tác nào ở Việt Nam, thì em sẽ quay lại Trung Quốc và trình bày vs giáo sư hướng dẫn, và thực hiện nghiên cứu ở Trung Quốc, hoặc tìm các nguồn hỗ trợ từ phương Tây. Tất nhiên, dù làm ở đâu thì em cũng sẽ cố gắng hết sức để biến ý tưởng thành hiện thực. Và có thể 5-10 năm sau, kỹ thuật này thử nghiệm thành công, Trung Quốc bắt đầu spam địa nhiệt điện và tận hưởng nguồn năng lượng sạch siêu rẻ, siêu ổn định, còn Việt Nam thì vẫn đang loay hoay với cái gông "năng lượng xanh" trên cổ.

Cứ nghĩ đến việc này là em lại thoáng buồn, nhưng đành chấp nhận - không phải tự nhiên mà có nước giàu nước nghèo trên đời. "Chim khôn chọn cành mà đậu", em phải tự biết tìm nơi có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình thôi.

Câu chuyện của em là như vậy, cám ơn các cụ đã đọc.
Cụ cứ sang TQ cho nhanh. Sau này thành công về giúp lại đất nước.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,652
Động cơ
1,010,347 Mã lực
Em thấy cái biểu đồ này.
Mô tả chưa đâu vào đâu mà yêu cầu chi 1/10 (nếu đúng là chỉ cần 1/10) tiền thì chắc nên đến các bưởng vàng!

drill cost.jpg
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,751
Động cơ
283,809 Mã lực
Tuổi
51
Một câi nick lập ra chỉ nêu ý tưởng về khai thác năng lượng địa nhiệt, đề tài cũ rích mà thế giới đã nghiên cứu cả trăm năm rồi, vậy mà nhiều cụ phát cuồng lên như phát kiến mới. Đã vậy nhiều cụ còn chửi xắt xéo VN quê hương em, giống hồi trước có ông thợ vườn làm tàu ngầm với xe cái xe thùng tôn gọi là thiết giáp, sự thực thì...
Làm khoa học thì cách triển khai cũng phải khoa học, không ai đưa ý tưởng "vĩ đại" của mình vào 1 diễn đàn chém gió như quán cafe OF để triển khai cả.
Em không nghĩ như cụ. Cứ cho là đề tài địa nhiệt này cũ rích, chủ thớt viển vông, thì kỹ thuật luôn luôn có những dư địa để khám phá và phát triển. Còn chuyện chửi xéo xắt quê hương VN thì rất tiếc em phải đồng tình, vì sự thật là trong sản xuất kinh doanh, người Việt ta sợ cái sự đổi mới tới mức run rẩy. Sợ tới mức không dám nghĩ, không dám làm. Sợ tới mức anh người Việt nào nghĩ ra cái mới, dù là rất nhỏ nhặt ( ví dụ như em và đám bạn ), sẽ bị coi như là bán thuốc nổ hoặc đào lửa.

Điều an ủi là tuy người Việt ta sợ đổi mới, nhưng miệng thì vẫn nói rất hay !
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,549
Động cơ
1,262,119 Mã lực
Ngoài ra, nếu cụ muốn nói ý tưởng của e đầy lỗ hổng, xin mời cụ ký NDA với em, sau đó xem xét kỹ các thuyết minh, tính toán chi tiết của e, rồi mời cụ nhận xét.
E chỉ xin chia sẻ: trong các buổi họp với các bên ở VN e qua gặp, có các chuyên gia về khoan sâu với vài chục năm kinh nghiệm, trong số các câu hỏi, sự cố thực tế mà họ đưa ra, tất cả vấn đề e đều có câu trả lời. Có thể là họ lịch sự, nhưng họ đều nhận xét là ý tưởng của e là sáng tạo và có tiềm năng, không ai nói nó đầy rẫy lỗ hổng cả.
em định dừng rồi, chỉ đọc thôi nhưng vẫn ngứa ngón tay nên phím tiếp.
1. DNA: cụ thật là ngây thơ. Cái DNA gì đó ở tây u nó tôn trọng bản quyền, ý tưởng nó áp dụng không sai. Ở ta thì nếu phát kiến của cụ là ngon lành thật sự thì cụ ký NDA với em hay với cụ Ofer nào đó là quá sai lầm. Em hoàn toàn ăn cắp ý tưởng của cụ cho người khác "nẫng tay trên" sản phẩm của cụ. Cụ đừng mơ mộng. Ở các dn VN, việc ký DNA gì đó chỉ để rũ bỏ trách nhiệm của nhân viên với dn thôi (ví dụ: em làm việc với đối tác tây, em cần cung cấp các thông tin nhạy cảm của cty em cho họ, việc em bắt họ ký không phải là để giữ bí mật thông tin mà chỉ để khi nào sếp hỏi "mày làm thủ tục ký DNA với nó chưa mà cấp thông tin cho nó" thì em trả lời "em ký rồi sếp". Em hết trách nhiệm.)
về việc các chuyên gia khoan không bắt bẻ gì cụ: có 2 nguyên nhân. 1 là cụ hay và đúng hoàn toàn; 2 là cụ khá ấu trĩ (trong mắt họ) nên họ chán không thèm hỏi, bắt bẻ gì. Các chuyên gia và người làm khoa học họ quái lắm, họ chỉ cần nghe bạn/cụ nói được 1 keyword là họ biết ngay cụ giỏi hay mơ hồ, chọc được đúng chỗ ngứa của họ thì họ mới chia sẻ, mới hỏi, mới quan tâm. Chưa có keyword thì họ cứ ngồi yên thôi. Ngồi yên không có nghĩa là cụ đúng.
Thế cụ ah.
 

zaiwaz123

Xe container
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
5,418
Động cơ
902,690 Mã lực
Cụ chủ đang làm PhD ở TQ mà về đây trao đổi, tranh luận khoa học với mấy ông thất nghiệp, làm thuê là đi vào ngõ cụt rồi.
 

mycamel

Xe tải
Biển số
OF-20010
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
234
Động cơ
1,185,715 Mã lực
Nơi ở
Khâm Thiên
Website
www.raybanvietnam.com
Cụ nói rất đúng, phải chia làm nhiều giai đoạn. Nếu cụ đọc các post trước thì e đã chia luôn sẵn các giai đoạn, bắt đầu chỉ với vài trăm triệu, lên 2-3 tỷ, đến bước cuối mới là 15-20 tỷ. Nếu nói e bắt họ "làm phát đầu tư cả dự án" thì oan cho e quá.

Và e cũng chả dám chê trách nhà nước. E chỉ thắc mắc: liệu việc liên hệ vs e, trao đổi online một chút, sau đó gửi công văn đề xuất tới một vài cty, tập đoàn trong nước, việc đó có tốn kém cho nhà nước lắm không? Em cũng chả biết, có thể họ bận trăm công nghìn việc, chả có thời gian để ý đến cái đề xuất của e. Nhưng về phía e, nếu đến cả một chút thời gian và một vài công văn nhà nước cũng không thể hỗ trợ, vậy thì e tự biết vị trí thực tế của người làm nghiên cứu, sáng chế như e đang ở đâu trong mối ưu tiên của họ.
Cụ đã chắc chắn với đề tài của cụ rồi thì về nhà huy động vợ con bố mẹ họ hàng ủng hộ. 2-3 tỷ thì quá dễ, bán cái nhà, mảnh đất mà làm thôi. Bao nhiêu người khởi nghiệp ngập mặt trong khó khăn nợ nần, thậm chí phải ngồi tù nhưng họ không lên mạng kêu ca than thở như cụ đâu.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,219
Động cơ
527,892 Mã lực
Nơi ở
..
Một câi nick lập ra chỉ nêu ý tưởng về khai thác năng lượng địa nhiệt, đề tài cũ rích mà thế giới đã nghiên cứu cả trăm năm rồi, vậy mà nhiều cụ phát cuồng lên như phát kiến mới. Đã vậy nhiều cụ còn chửi xắt xéo VN quê hương em, giống hồi trước có ông thợ vườn làm tàu ngầm với xe cái xe thùng tôn gọi là thiết giáp, sự thực thì...
Làm khoa học thì cách triển khai cũng phải khoa học, không ai đưa ý tưởng "vĩ đại" của mình vào 1 diễn đàn chém gió như quán cafe OF để triển khai cả.
Em đồng ý cái địa nhiệt này là chủ đề cũ tuy nhiên lập thớt cũng được mà coi như phát triển phong trào đang lên khoa học kỹ thuật và khởi nghiệp bây giờ... thực ra so các thớt khác vẫn hơn nhiều mà.
Nên mình cũng phiến phiến đi không nên quá cứng nhắc quá :D
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,496
Động cơ
127,899 Mã lực
Theo những gì cụ chủ viết thì nhà cháu hiểu là cụ ấy mới "đột phá" về vật liệu dẫn nhiệt cho mũi khoan và kiểu khoan mới thôi. Tức là đá sâu có nhiệt nóng chảy khoảng 1300 độ thì vật liệu gì có thể đạt đến 1300 độ trở lên mà ko biến dạng được đưa xuống thì đá sẽ tan chảy và trọng lực làm việc còn lại. Nếu đúng như vậy thì cũng chỉ mới là đột phá về mũi khoan và trên lý thuyết. Chưa phải về công nghệ khoan.

Hy vọng là nhà cháu hiểu nhầm, hy vọng là cụ chủ đã tính toán đến rất nhiều các biến số khác như:

- Cách thức và chi phí cung cấp nguồn điện/ nhiệt từ mặt đất xuống đến độ sâu 10km cho mũi khoan.

- Khi đá tan chảy thì có thể sinh ra các loại khí gì? Có độc hại ko? Cách thu gom và xử lý khí ntn?

- Hệ số truyền nhiệt của đá ở mỗi tầng địa chất và áp suất thay đổi thế nào?

- Khi nhiệt độ mũi khoan ở 1300 độ, 2000 độ, 3000... độ thì tốc độ tan chảy của đá ở điểm tiếp xúc và các khoảng cách tiếp theo ntn? Quãng đường mũi khoan đi được trong 1h là bao nhiêu? Với chi phí cung cấp nhiệt 24/h ko ngắt quãng thì có thể thu hồi vốn?

- Muốn tạm dừng khoan để bảo trì, bảo dưỡng thì giải pháp là gì?

- Trong trường hợp bất khả kháng như mất điện nguồn cung, động đất gây nứt gãy, sụt lở đường ống, gián đoạn nhiệt mũi khoan... có thể khiến đá đông cứng và mắc kẹt mũi khoan, giải pháp đưa khoan lên là gì?

- Nhiệt độ sôi của nước là 100 độ C ở áp suất 1bar. Cứ xuống 1km thì áp suất tăng lên 100 bar. Khi đó, nước sôi ở nhiệt độ 300 độ C. Vậy xuống 10km tương đương 1000 bar thì nhiệt độ sôi của nước là bao nhiêu? Ở lỗ khoan 10km có nhiệt độ khoảng 200 độ C thì còn lâu mới đến điểm sôi của nước. Vậy khi đưa nước lên mặt đất, áp suất giảm thì nhiệt độ có giảm theo ko? Giảm đi còn bao nhiêu?...

- ...

Biến số còn nhiều nữa nếu cứ tiếp tục ngồi nghĩ ra và cần phải giải quyết. Điều này cần một team cực mạnh và số vốn hoành tráng, chứ sức của 1 người e là khó.
Vâng em nghĩ là khó, Thậm trí là quá khó với trình độ của Việt Nam hiện tại, Thôi cụ chủ cứ làm bằng sáng chế và đăng báo ở các tạp chí khoa học chuyên ngành, ở đấy mới có những chuyên gia hàng đầu họ quan tâm và phản biện. Khoa học có hai phần, phần lý thuyết thì chỉ 1 vài người là làm được và phần ứng dụng, phần ứng dụng thì phải có 1 team đủ mạnh, đủ tiềm lực tài chính, đủ sức nghiên cứu và phát triển thị trường và quan trọng nhất là chấp nhận rủi do.
Chứ nghe như đường bay vàng trước đây thì lý thuyết đến thực tế xa vời lắm
 

mycamel

Xe tải
Biển số
OF-20010
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
234
Động cơ
1,185,715 Mã lực
Nơi ở
Khâm Thiên
Website
www.raybanvietnam.com
Vâng em nghĩ là khó, Thậm trí là quá khó với trình độ của Việt Nam hiện tại, Thôi cụ chủ cứ làm bằng sáng chế và đăng báo ở các tạp chí khoa học chuyên ngành, ở đấy mới có những chuyên gia hàng đầu họ quan tâm và phản biện. Khoa học có hai phần, phần lý thuyết thì chỉ 1 vài người là làm được và phần ứng dụng, phần ứng dụng thì phải có 1 team đủ mạnh, đủ tiềm lực tài chính, đủ sức nghiên cứu và phát triển thị trường và quan trọng nhất là chấp nhận rủi do.
Chứ nghe như đường bay vàng trước đây thì lý thuyết đến thực tế xa vời lắm
Làm khoa học mà muốn xin được tiền tài trợ thì chủ thể phải là người uy tín, phải rất uy tín. Đằng này cụ chủ mới đang là người đi học, chưa có công trình gì được ghi nhận thì lấy uy tín đâu ra. Đầu tiên cụ chủ cần xin việc đi làm kiếm tiền nuôi gia đình vợ con đã, tích luỹ dần cả tiền bạc lẫn kinh nghiệm. Chứ cứ như thế này khéo lại thành thằng dở hơi.
 

Milan AC

Xe tải
Biển số
OF-515674
Ngày cấp bằng
13/6/17
Số km
306
Động cơ
179,602 Mã lực
chắc lại đọc lỏm đc bài báo ở đâu rồi copy paste, nhà nghiên cứu khoa học ko lên OF đâu.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,219
Động cơ
527,892 Mã lực
Nơi ở
..
Làm khoa học mà muốn xin được tiền tài trợ thì chủ thể phải là người uy tín, phải rất uy tín. Đằng này cụ chủ mới đang là người đi học, chưa có công trình gì được ghi nhận thì lấy uy tín đâu ra. Đầu tiên cụ chủ cần xin việc đi làm kiếm tiền nuôi gia đình vợ con đã, tích luỹ dần cả tiền bạc lẫn kinh nghiệm. Chứ cứ như thế này khéo lại thành thằng dở hơi.
Thực ra xin cũng không sáo cả, tuy nhiên phải xin đúng chỗ và có người thẩm định, hiện nay Bộ khoa học đang hoàn thiện thông tư quy định về quỹ đầu tư mạo hiểm ... nếu dự án khả thi thì tự nhiên có người kể cả nước ngoài xẽ tự kéo đến tham gia đầu tư theo hình thức quỹ đầu tư mạo hiểm... nó giống như một sân chơi nếu thấy vui thì cả nhà cùng chơi,
Muốn bài bải nữa để triển khai ý tưởng được hỗ trợ pháp lý thì lên trình bày với sở KHCN để xin cơ chế Sandbox ( Cơ chế thử nghiệm ) cái này đã được thông quy nghị đinh và luật về KHCN rồi nó xễ đơn giản hóa và miễn nhiễm các quy đinh pháp lý.
VÍ dụ như dự án Stalink đang triển khai tại việt nam của anh Must là thuộc Dự án trong cơ chế thử nghiệm ( Sandbox ) ...
Ps: Em luôn ủng hộ ai làm khoa học kể cả thất bại và khuyến khích làm Sandbox kêu gọi vốn một cách minh bạch
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,496
Động cơ
127,899 Mã lực
Làm khoa học mà muốn xin được tiền tài trợ thì chủ thể phải là người uy tín, phải rất uy tín. Đằng này cụ chủ mới đang là người đi học, chưa có công trình gì được ghi nhận thì lấy uy tín đâu ra. Đầu tiên cụ chủ cần xin việc đi làm kiếm tiền nuôi gia đình vợ con đã, tích luỹ dần cả tiền bạc lẫn kinh nghiệm. Chứ cứ như thế này khéo lại thành thằng dở hơi.
em ủng hộ khát vọng của cụ chủ, nhưng trước mắt cứ đăng ký bằng sáng chế, và đăng bài ở các tạp trí khoa học chuyên ngành đã, Hoa thơm và mật ngọt thì không thiếu người muốn hái đâu, còn những nghiên cứu cống hiến cho nhân loại thì trong nước hay nước ngoài cũng tốt mà
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,219
Động cơ
527,892 Mã lực
Nơi ở
..
em ủng hộ khát vọng của cụ chủ, nhưng trước mắt cứ đăng ký bằng sáng chế, và đăng bài ở các tạp trí khoa học chuyên ngành đã, Hoa thơm và mật ngọt thì không thiếu người muốn hái đâu, còn những nghiên cứu cống hiến cho nhân loại thì trong nước hay nước ngoài cũng tốt mà
Trong cái phát triển khoa học và ý tưởng này nhớ không nhầm nó cũng có hội nhóm facebook rất mạnh. Nếu ý tưởng dự án ngon và tiềm năng là xẽ có đồng đội lao vào tường hỗ về kỹ thuật, về vốn, về pháp lý ngay..
 

mycamel

Xe tải
Biển số
OF-20010
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
234
Động cơ
1,185,715 Mã lực
Nơi ở
Khâm Thiên
Website
www.raybanvietnam.com
Thực ra xin cũng không sáo cả, tuy nhiên phải xin đúng chỗ và có người thẩm định, hiện nay Bộ khoa học đang hoàn thiện thông tư quy định về quỹ đầu tư mạo hiểm ... nếu dự án khả thi thì tự nhiên có người kể cả nước ngoài xẽ tự kéo đến tham gia đầu tư theo hình thức quỹ đầu tư mạo hiểm... nó giống như một sân chơi nếu thấy vui thì cả nhà cùng chơi,
Muốn bài bải nữa để triển khai ý tưởng được hỗ trợ pháp lý thì lên trình bày với sở KHCN để xin cơ chế Sandbox ( Cơ chế thử nghiệm ) cái này đã được thông quy nghị đinh và luật về KHCN rồi nó xễ đơn giản hóa và miễn nhiễm các quy đinh pháp lý.
VÍ dụ như dự án Stalink đang triển khai tại việt nam của anh Must là thuộc Dự án trong cơ chế thử nghiệm ( Sandbox ) ...
Ps: Em luôn ủng hộ ai làm khoa học kể cả thất bại và khuyến khích làm Sandbox kêu gọi vốn một cách minh bạch
Em đã có thâm niên 10 năm làm việc tại Bộ KH&CN, nên cũng hiểu rất rõ về các "nhà khoa học" trên mây và các dạng đề tài cất ngăn kéo. Những thứ này nhiều đến nỗi các cấp quản lý cũng nản khi phải đón tiếp và thành lập các hội đồng đánh giá.
Nói thật, nếu một thứ gì đó thực sự có ích hay hữu dụng thì nhiều kẻ sẽ đánh hơi thấy ngay và tự tìm đến, đâu phải vác hồ sơ đi xin khắp nơi? Còn giả dụ nếu muốn khởi nghiệp, thì đầu tiên ông nên thuyết phục gia đình vợ con họ hàng ủng hộ cái đã. Chính người thân còn không tin ông thì ông nói ai tin?
Còn về các hội đồng đánh giá được thành lập ra, tất nhiên thành viên hội đồng không ai chê ông cả, mà họ chỉ khuyến khích "ý tưởng này là tốt", nên tiếp tục nghiên cứu. Nó cũng giống như bao nhiêu ông dở hơi trời ơi đất hỡi làm mọi người tốn thời gian mà thôi.
 

nguyentoanland

Xe tăng
Biển số
OF-95283
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
1,493
Động cơ
560,005 Mã lực
Nơi ở
Biển, nỗi nhớ và em!
Hay cụ chủ gửi ý tưởng cho cụ Tổng, cụ Thủ. Các cụ ấy đang trong kỷ nguyên vươn mình, nếu các cụ có lời sẽ nhanh hơn cụ nhỉ.
Gửi cho cụ Hùng nhá, lên báo suốt về khoa học công nghệ, như kiểu bay vào vũ trụ đến nơi.
 

cha biet chi

Xe điện
Biển số
OF-489591
Ngày cấp bằng
18/2/17
Số km
3,499
Động cơ
812,856 Mã lực
Tuổi
33
tiền đố e nghĩ k lớn nhưng VN k dám thử cụ ạ.e chúc cụ thành công và phát triển hơn nữa ạ.
 

thanhtinh

Xe tăng
Biển số
OF-2727
Ngày cấp bằng
9/12/06
Số km
1,056
Động cơ
1,098,416 Mã lực
Up ủng hộ cụ, từng ấy tiền thì không có, nhưng quyên góp, đóng góp để lấy 0,5 hay 1% cổ phần thì em tham gia được
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top