[Funland] Có ý tưởng khoa học, muốn thực hiện ở Việt Nam, nhưng...

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
82
Động cơ
2,680 Mã lực
Tuổi
35
- Em thấy cụ nên làm đề tài trình bày về công nghệ khoan sâu địa chất giá rẻ có lẽ dễ thuyết phục hơn là cả điện lẫn khoan, theo em đọc sơ qua thì cụ chỉ có chuyên sâu về khoan địa chất.
Khi mà khoan sâu được vào lòng địa chất thì có rất nhiều ứng dụng thực tế.
Cám ơn cụ. Chính xác tên đề tài của em là "Kỹ thuật khoan nhiệt và ứng dụng trong địa nhiệt điện", e chỉ nhấn mạnh về việc tạo ra điện là ứng dụng quan trọng nhất, chứ hầu hết nghiên cứu của e tập trung vào phần khoan.
Tất nhiên, công nghệ khoan này cũng có thể áp dụng trong nhiều việc khác. Nhưng giả sử nếu e chỉ tập trung vào khoan, thì chỉ thu hút các bên chuyên địa chất, dầu khí,... Nói thêm về địa nhiệt thì thu hút thêm đc các bên làm năng lượng nữa, nhóm này đông hơn nhiều.
 

SơnĐạiBàng

Xe buýt
Biển số
OF-16763
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
744
Động cơ
513,268 Mã lực
Website
www.tizi.vn
Cám ơn cụ. Chính xác tên đề tài của em là "Kỹ thuật khoan nhiệt và ứng dụng trong địa nhiệt điện", e chỉ nhấn mạnh về việc tạo ra điện là ứng dụng quan trọng nhất, chứ hầu hết nghiên cứu của e tập trung vào phần khoan.
Tất nhiên, công nghệ khoan này cũng có thể áp dụng trong nhiều việc khác. Nhưng giả sử nếu e chỉ tập trung vào khoan, thì chỉ thu hút các bên chuyên địa chất, dầu khí,... Nói thêm về địa nhiệt thì thu hút thêm đc các bên làm năng lượng nữa, nhóm này đông hơn nhiều.
Riêng món dầu khí cũng là ăn đủ rồi cụ
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
82
Động cơ
2,680 Mã lực
Tuổi
35
E bắt đầu mơ hồ nhận ra có gì đó bất ổn. Bởi đơn giản theo em, nếu là mô hình khoan tối ưu thì các siêu máy tính ở Mẽo nó cũng đã tìm ra và đang tối ưu rồi. E hy vọng ở cụ là vật liệu mũi khoan mới hoặc là 1 loại mũi khoan siêu việt mới
Nếu cụ luôn tin rằng mọi thứ tốt nhất trên đời này đều đã được Mỹ tìm ra bằng siêu máy tính, thì tùy cụ. Em thì không tin, e cho rằng mình có thể làm tốt hơn người Mỹ, vậy thôi.
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
82
Động cơ
2,680 Mã lực
Tuổi
35
Vài hố ban đầu đó cụ khoan bằng pp gì? sâu bn m ? Hay ban đầu vẫn phải kéo dây điện về khoan hố đầu tiên?
Hiện tại, em chỉ biết mỗi phương pháp biến nhiệt thành điện là đun sôi nước , quay tuabin. Vậy cái nhà máy điện đầu tiên để nuôi các mũi khoan sau này cụ định làm bn kW? giá thành xây nhà máy đó có tính trong chi phí cụ ước lượng 1, 2 triệu đô k?
Lên đây, k bàn về kỹ thuật, thì cụ định bàn về điều gì? Bàn về tính khả thi, kinh tế thì cũng phải qua cửa kt đã chứ.
Hay cụ chỉ muốn kể câu chuyện là đề tài k được NN ngó ngàng, đổ lỗi ?
Các hố khoan ban đầu thì dùng điện bình thường, kéo dây lấy điện lưới nếu có, hoặc chạy máy phát. Tất nhiên chi phí sẽ cao hơn. Các vấn đề khác cụ hỏi e đã tính toán hết, nhưng e ko chia sẻ ở đây được.
Tất nhiên e ko có ý định bàn về kinh tế kỹ thuật gì trên Otf, do chính e không cung cấp tài liệu gì, thì làm sao các cụ biết mà hỏi? Đúng, em kế về chuyện hướng nghiên cứu của e không được ai ở VN ngó ngàng đến (bao gồm cả nhà nước và tư nhân), và e sẽ phải mang ra nước ngoài, e buồn vì việc đó. Mục đích của e là tâm sự điều đó, chú không phải bàn về kỹ thuật. Ngoài ra có một số cụ có chỉ điểm cho em một số bên để kết nối nữa, em rất cám ơn!
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
82
Động cơ
2,680 Mã lực
Tuổi
35
Riêng món dầu khí cũng là ăn đủ rồi cụ
Cám ơn cụ.
Thật ra, đào sâu hơn thì ý tưởng của e ko dùng được trong dầu khí, ít nhất là ý tưởng hiện tại (còn tương lai có cải tiến gì để dùng được không thì e ko biết). Nó chỉ phù hợp khoan trên lục địa thôi!
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
351
Động cơ
38,005 Mã lực
Tuổi
53
Cám ơn cụ.
Thật ra, đào sâu hơn thì ý tưởng của e ko dùng được trong dầu khí, ít nhất là ý tưởng hiện tại (còn tương lai có cải tiến gì để dùng được không thì e ko biết). Nó chỉ phù hợp khoan trên lục địa thôi!
Chém gió thêm với cụ một chút nhỉ:
Theo dõi các bình luận của cụ một vài hôm nay và đúc kết lại thì thấy đọng lại một số vấn đề sau, sẽ khiến cho cụ sẽ gặp khó khăn khi tìm kiếm và đạt được sự tin tưởng của các đối tác sẵn sàng mạo hiểm đầu tư cho cụ. Về cơ bản mọi điều cụ chia sẻ trên diễn đàn vẫn chỉ là ý tưởng trên giấy, chưa có một điều gì cụ thể từ công nghệ, kỹ thuật, thiết bị, vật liệu, tài chính, quản lý dự án đầu tư, v.v. được cụ chia sẻ mạch lạc, rõ ràng, có lớp có lang cả. Dân kỹ thuật và nghiên cứu khoa học thì cần phải trình bày mọi thứ nó khoa học, bài bản, có cấu trúc một chút. Khi bán một giải pháp, một đề án bất kỳ nào đó, cần phải có khả năng trình bày, lập luận, phân tích tốt thì mới tạo được niềm tin của các tổ chức, doanh nghiệp, nhất là khi bán các giải pháp trong một lĩnh vực phức tạp, đặc thù như thế này.
Cụ mới chỉ nói rằng cụ gửi văn bản đế Bộ KHCN và một số cơ quan ban ngành để giới thiệu, nhưng không rõ có đính kèm các thành phần hồ sơ sau không: Bản tóm tắt kỹ thuật (Technical Summary + Milestones thử nghiệm) + Bảng tính chi phí (CapEx/Opex), danh mục tài liệu cần có để xin tài trợ + các tài liệu đính kèm khác).
Chưa biết là ý tưởng và đề tài của cụ có nghiêm túc hay không, nhưng khi nói đến các vấn đề kỹ thuật thì không được phép mơ hồ, không rõ ràng sẽ khiến người ta nghi ngờ. Ví dụ, nếu đề tài của cụ là thật, thì ít nhất khi anh em hỏi, cụ cũng có thể chia sẻ như sau để anh em còn biết và hỗ trợ (biết đầu trên diễn đàn có người có thể hỗ trợ kết nối, giới thiệu cụ với đối tác).
Ví dụ, nếu đã bàn về mũi khoan nhiệt, ít nhất cụ cũng cần phải chia sẻ như sau:
--------------------------------------------------------------------------------
Cấu tạo đầu khoan nhiệt sâu (thermal drill bit) có thể được mô tả chi tiết như sau, dựa trên thiết kế hiện đại dùng cho khoan địa nhiệt ở độ sâu tới 10 km:
1. Phần khung chính (Body)
- Vật liệu: thép hợp kim siêu bền (thường là thép Cr-Mo hoặc thép Ni-Cr-Mo) chịu được nhiệt độ 500°C và áp suất tới 150 MPa.
- Chức năng: giữ toàn bộ cấu trúc lưỡi cắt, kênh dẫn dung dịch, ổ trục và các cảm biến.
2. Lưỡi cắt (Cutters)
- Vật liệu: Tungsten carbide phủ kim cương nhân tạo (Polycrystalline Diamond Compact - PDC).
- Hình dạng: thường có 3-5 cánh cắt đối xứng để phân bố lực đều.
- Đặc điểm: lưỡi cắt được bố trí ở nhiều góc khác nhau để phá vỡ cả đá mềm và đá cứng; bề mặt phủ kim cương giúp chống mài mòn khi khoan ở nhiệt độ cao.
3. Kênh dẫn dung dịch làm mát (Cooling & Flushing Channels)
- Vật liệu: ống thép chịu nhiệt hoặc hợp kim Inconel.
- Chức năng: dẫn dung dịch làm mát từ cần khoan xuống trực tiếp lưỡi cắt; đồng thời tống mùn khoan lên trên theo ống vành khuyên (annulus).
- Thiết kế: bố trí xen kẽ quanh các cánh cắt để giảm điểm nóng cục bộ.
4. Ổ trục chịu nhiệt (High-Temperature Bearings)
- Vật liệu: vòng bi ceramic hoặc hợp kim đặc biệt chịu nhiệt > 500°C.
- Bôi trơn: sử dụng dầu bôi trơn tổng hợp hoặc mỡ chịu nhiệt cao (không bay hơi).
5. Hệ thống cảm biến tích hợp (Integrated Sensors)
- Loại cảm biến: cảm biến nhiệt độ (Thermocouple Type K hoặc N) + cảm biến áp suất + gia tốc kế và cảm biến rung.
- Chức năng: giám sát tình trạng khoan theo thời gian thực, gửi dữ liệu lên bề mặt qua cáp quang trong ống khoan.
6. Lớp phủ bảo vệ chống ăn mòn (Protective Coating)
- Vật liệu: lớp phủ ceramic hoặc phủ hợp kim niken.
- Chức năng: chống ăn mòn từ dung dịch khoan chứa hóa chất, đồng thời tăng tuổi thọ đầu khoan.
7. Bản vẽ mặt cắt 3D minh họa cấu tạo đầu khoan nhiệt
1.  Mũi khoan nhiệt.png

Tạm bình loạn thế đã, lúc nào rảnh lại bàn về nội dung Bản tóm tắt kỹ thuật cho ý tưởng khoan nhiệt sâu 10 km nhỉ ;)
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
82
Động cơ
2,680 Mã lực
Tuổi
35
Chém gió thêm với cụ một chút nhỉ:
Theo dõi các bình luận của cụ một vài hôm nay và đúc kết lại thì thấy đọng lại một số vấn đề sau, sẽ khiến cho cụ sẽ gặp khó khăn khi tìm kiếm và đạt được sự tin tưởng của các đối tác sẵn sàng mạo hiểm đầu tư cho cụ. Về cơ bản mọi điều cụ chia sẻ trên diễn đàn vẫn chỉ là ý tưởng trên giấy, chưa có một điều gì cụ thể từ công nghệ, kỹ thuật, thiết bị, vật liệu, tài chính, quản lý dự án đầu tư, v.v. được cụ chia sẻ mạch lạc, rõ ràng, có lớp có lang cả. Dân kỹ thuật và nghiên cứu khoa học thì cần phải trình bày mọi thứ nó khoa học, bài bản, có cấu trúc một chút. Khi bán một giải pháp, một đề án bất kỳ nào đó, cần phải có khả năng trình bày, lập luận, phân tích tốt thì mới tạo được niềm tin của các tổ chức, doanh nghiệp, nhất là khi bán các giải pháp trong một lĩnh vực phức tạp, đặc thù như thế này.
Cụ mới chỉ nói rằng cụ gửi văn bản đế Bộ KHCN và một số cơ quan ban ngành để giới thiệu, nhưng không rõ có đính kèm các thành phần hồ sơ sau không: Bản tóm tắt kỹ thuật (Technical Summary + Milestones thử nghiệm) + Bảng tính chi phí (CapEx/Opex), danh mục tài liệu cần có để xin tài trợ + các tài liệu đính kèm khác).
Chưa biết là ý tưởng và đề tài của cụ có nghiêm túc hay không, nhưng khi nói đến các vấn đề kỹ thuật thì không được phép mơ hồ, không rõ ràng sẽ khiến người ta nghi ngờ. Ví dụ, nếu đề tài của cụ là thật, thì ít nhất khi anh em hỏi, cụ cũng có thể chia sẻ như sau để anh em còn biết và hỗ trợ (biết đầu trên diễn đàn có người có thể hỗ trợ kết nối, giới thiệu cụ với đối tác).
Ví dụ, nếu đã bàn về mũi khoan nhiệt, ít nhất cụ cũng cần phải chia sẻ như sau:
--------------------------------------------------------------------------------
Cấu tạo đầu khoan nhiệt sâu (thermal drill bit) có thể được mô tả chi tiết như sau, dựa trên thiết kế hiện đại dùng cho khoan địa nhiệt ở độ sâu tới 10 km:
1. Phần khung chính (Body)
- Vật liệu: thép hợp kim siêu bền (thường là thép Cr-Mo hoặc thép Ni-Cr-Mo) chịu được nhiệt độ 500°C và áp suất tới 150 MPa.
- Chức năng: giữ toàn bộ cấu trúc lưỡi cắt, kênh dẫn dung dịch, ổ trục và các cảm biến.
2. Lưỡi cắt (Cutters)
- Vật liệu: Tungsten carbide phủ kim cương nhân tạo (Polycrystalline Diamond Compact - PDC).
- Hình dạng: thường có 3-5 cánh cắt đối xứng để phân bố lực đều.
- Đặc điểm: lưỡi cắt được bố trí ở nhiều góc khác nhau để phá vỡ cả đá mềm và đá cứng; bề mặt phủ kim cương giúp chống mài mòn khi khoan ở nhiệt độ cao.
3. Kênh dẫn dung dịch làm mát (Cooling & Flushing Channels)
- Vật liệu: ống thép chịu nhiệt hoặc hợp kim Inconel.
- Chức năng: dẫn dung dịch làm mát từ cần khoan xuống trực tiếp lưỡi cắt; đồng thời tống mùn khoan lên trên theo ống vành khuyên (annulus).
- Thiết kế: bố trí xen kẽ quanh các cánh cắt để giảm điểm nóng cục bộ.
4. Ổ trục chịu nhiệt (High-Temperature Bearings)
- Vật liệu: vòng bi ceramic hoặc hợp kim đặc biệt chịu nhiệt > 500°C.
- Bôi trơn: sử dụng dầu bôi trơn tổng hợp hoặc mỡ chịu nhiệt cao (không bay hơi).
5. Hệ thống cảm biến tích hợp (Integrated Sensors)
- Loại cảm biến: cảm biến nhiệt độ (Thermocouple Type K hoặc N) + cảm biến áp suất + gia tốc kế và cảm biến rung.
- Chức năng: giám sát tình trạng khoan theo thời gian thực, gửi dữ liệu lên bề mặt qua cáp quang trong ống khoan.
6. Lớp phủ bảo vệ chống ăn mòn (Protective Coating)
- Vật liệu: lớp phủ ceramic hoặc phủ hợp kim niken.
- Chức năng: chống ăn mòn từ dung dịch khoan chứa hóa chất, đồng thời tăng tuổi thọ đầu khoan.
7. Bản vẽ mặt cắt 3D minh họa cấu tạo đầu khoan nhiệt
1.  Mũi khoan nhiệt.png

Tạm bình loạn thế đã, lúc nào rảnh lại bàn về nội dung Bản tóm tắt kỹ thuật cho ý tưởng khoan nhiệt sâu 10 km nhỉ ;)
Cám ơn cụ!
Khi nào đăng ký bằng sáng chế xong, e sẽ công khai chi tiết nội dung lên đây. Còn hiện tại thì tất nhiên e chưa thể công khai được!
Khi gặp các nhà đầu tư tiềm năng (hoặc các cơ quan nhà nước), e cũng gửi tài liệu cho họ, nhưng chỉ ở mức các nội dung sơ bộ. Nếu họ đồng ý ký NDA thì e sẽ gửi thêm các tài liệu kỹ thuật chi tiết sau!
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,562
Động cơ
1,262,245 Mã lực
Cụ có vẻ rất tự tin, tuy nhiên em lại đang thấy cụ đi theo con đường thành một ông hâm hâm dở dở. Tất nhiên hiện tại cụ chưa bị nặng, nhưng cứ tiếp tục như thế này thì bệnh sẽ nặng dần.
Có vẻ Ofer khá kiên nhẫn với 1 tài năng đang bị nn ngó lơ. Vì bị ngó lơ nên dỗi, lên OF (và voze gì đó) lập thớt dọa thiên hạ: hết tháng này không tôn vinh tui thì tui sang tàu cống hiến.
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
82
Động cơ
2,680 Mã lực
Tuổi
35
Có vẻ Ofer khá kiên nhẫn với 1 tài năng đang bị nn ngó lơ. Vì bị ngó lơ nên dỗi, lên OF (và voze gì đó) lập thớt dọa thiên hạ: hết tháng này không tôn vinh tui thì tui sang tàu cống hiến.
E xin trả lời cụ lần cuối:
E đang làm theo một quy trình hết sức bình thường: có ý tưởng nghiên cứu, đi tìm nguồn vốn đầu tư. E ưu tiên tìm ở VN trước, nhưng không thành công. E buồn vì việc đó, hết. Mọi thứ cụ nói thêm là nhét chữ vào miệng e.
Hết tháng này e quay lại TQ nhập học, và e sẽ tìm kinh phí ở nhiều nơi khác trên thế giới, bao gồm Trung Quốc. E ko khẳng định sẽ tìm đc kinh phí hay cống hiến lâu dài cho nơi nào.
E thấy cụ không có thái độ nghiêm túc và tôn trọng với em, nên xin phép chặn cụ.
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,268
Động cơ
572,295 Mã lực
Có vẻ Ofer khá kiên nhẫn với 1 tài năng đang bị nn ngó lơ. Vì bị ngó lơ nên dỗi, lên OF (và voze gì đó) lập thớt dọa thiên hạ: hết tháng này không tôn vinh tui thì tui sang tàu cống hiến.
Theo em thì cũng không nên mỉa mai cụ chủ thớt. Việc cụ ý lên OF chia sẻ cũng là một cách xả stress. Em thấy việc này không làm ảnh hưởng đến ai. Còn về mặt khoa học, hãy cứ để thời gian trả lời.
 

HL_Long202

Xe máy
Biển số
OF-838786
Ngày cấp bằng
16/8/23
Số km
83
Động cơ
953 Mã lực
Tuổi
42
Trung bình khoan sâu 1km, nhiệt độ tăng 30 độ. Nhiệt độ tối thiểu để khai thác địa nhiệt khoảng 150-200 độ, tức khoan sâu 5-7km là đủ, khoan càng sâu thì hiệu suất càng cao.
Chi tiết kỹ thuật khoan em chưa thể tiết lộ đc do đang đăng ký bằng sáng chế, khi nào gửi đơn xong e sẽ update bác nhé.
Nói như cụ thì khoan ở đâu cũng có thể là ái được địa nhiệt phải ko ạ ?
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
82
Động cơ
2,680 Mã lực
Tuổi
35
Theo em thì cũng không nên mỉa mai cụ chủ thớt. Việc cụ ý lên OF chia sẻ cũng là một cách xả stress. Em thấy việc này không làm ảnh hưởng đến ai. Còn về mặt khoa học, hãy cứ để thời gian trả lời.
Cám ơn cụ.
E ko hiểu cụ ấy có thù hằn gì với e ko. E lên OF đơn giản là chia sẻ về câu chuyện của mình, chứ ý tưởng của e viết ra thuyết minh gần 70 trang, rất nhiều chi tiết. E ko đăng lên đây đc, thì làm sao có thể bàn luận kỹ thuật gì.
Hay cụ ấy nghĩ e đơn giản là đọc bài báo, thấy vui vui nảy ra ý tưởng rồi cứ thế gửi đi khắp nơi?
Còn bên cạnh việc đăng lên OF, e vẫn tiếp tục làm việc, nghiên cứu, tìm funding bình thường. Về việc làm khoa học, làm sao e có thể khẳng định được là chắc chắn sẽ thành công? Em chỉ có thể nghĩ hết sức, làm hết sức thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
82
Động cơ
2,680 Mã lực
Tuổi
35
Nói như cụ thì khoan ở đâu cũng có thể là ái được địa nhiệt phải ko ạ ?
Về cơ bản là như vậy cụ nhé. Có những nơi khoan 1-2km là đủ, trung bình thì 7-10km, có những nơi gradient nhiệt thấp thì phải 15-20km. Nhưng cứ khoan đủ sâu là có đủ nhiệt.
Tất nhiên thực tế việc khoan sâu hiện tại rất đắt đỏ, nên không ai làm vậy. Nghiên cứu của e làm cho việc khoan đó không còn đắt đỏ nữa, và khoan tại một điểm bất kỳ cũng có thể tạo ra đủ nhiệt tạo ra điện, với chi phí đủ đảm bảo yếu tố kinh tế.
 

HL_Long202

Xe máy
Biển số
OF-838786
Ngày cấp bằng
16/8/23
Số km
83
Động cơ
953 Mã lực
Tuổi
42
Về cơ bản là như vậy cụ nhé. Có những nơi khoan 1-2km là đủ, trung bình thì 7-10km, có những nơi gradient nhiệt thấp thì phải 15-20km. Nhưng cứ khoan đủ sâu là có đủ nhiệt.
Tất nhiên thực tế việc khoan sâu hiện tại rất đắt đỏ, nên không ai làm vậy. Nghiên cứu của e làm cho việc khoan đó không còn đắt đỏ nữa, và khoan tại một điểm bất kỳ cũng có thể tạo ra đủ nhiệt tạo ra điện, với chi phí đủ đảm bảo yếu tố kinh tế.
E đọc bài của cụ e chỉ hiểu đơn giản là cụ có nguyên cứu và phát hiện ra phương pháp khoan xuống đất với độ sâu rất lớn với chị phí thấp hơn bằng 1/10 so với các nước có công nghệ hiện đại nhất hiện nay phải không ạ ?
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,268
Động cơ
572,295 Mã lực
Cám ơn cụ.
E ko hiểu cụ ấy có thù hằn gì với e ko. E lên OF đơn giản là chia sẻ về câu chuyện của mình, chứ ý tưởng của e viết ra thuyết minh gần 70 trang, rất nhiều chi tiết. E ko đăng lên đây đc, thì làm sao có thể bàn luận kỹ thuật gì.
Hay cụ ấy nghĩ e đơn giản là đọc bài báo, thấy vui vui nảy ra ý tưởng rồi cứ thế gửi đi khắp nơi?
Còn bên cạnh việc đăng lên OF, e vẫn tiếp tục làm việc, nghiên cứu, tìm funding bình thường. Về việc làm khoa học, làm sao e có thể khẳng định được là chắc chắn sẽ thành công? Em chỉ có thể nghĩ hết sức, làm hết sức thôi.
Cụ cũng không nên lấy thế làm buồn. Nhiều phát minh trên thế giới cũng bị ném đá mãi trước khi được công nhận. Vì thế mà nhụt chí thì xã hội chắc cũng không được như ngày hôm nay. Dù sao em thấy cụ ý cũng như nhiều cụ khác đã có những câu hỏi tốt. Còn thì đã đưa ý kiến lên OF này thì cũng phải chấp nhận thôi.
 

BumYth

Xe buýt
Biển số
OF-858522
Ngày cấp bằng
4/5/24
Số km
516
Động cơ
9,275 Mã lực
Theo em thì cũng không nên mỉa mai cụ chủ thớt. Việc cụ ý lên OF chia sẻ cũng là một cách xả stress. Em thấy việc này không làm ảnh hưởng đến ai. Còn về mặt khoa học, hãy cứ để thời gian trả lời.
có một điều rất bất thường về cụ ấy là từ chối phản biện, phản biện là một năng lực căn bản của Phd, có nhiều góc độ tiếp cận để phản biện mà không cần phải mô tả chi tiết đề tài.
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,268
Động cơ
572,295 Mã lực
có một điều rất bất thường về cụ ấy là từ chối phản biện, phản biện là một năng lực căn bản của Phd, có nhiều góc độ tiếp cận để phản biện mà không cần phải mô tả chi tiết đề tài.
Cũng tùy cụ ạ. Còn phụ thuộc nhiều vào trạng thái tâm lý nữa. Nếu thấy không ổn thì không tranh luận nữa. Ai cũng vui vẻ :)
 

hoangdinhman

Xe tải
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
322
Động cơ
478,311 Mã lực
Chính xác là như vậy. E dựng một giàn khoan địa nhiệt chưa từng tồn tại trên thế giới, và tính toán lý thuyết, thấy rằng nó tốt hơn các giàn khoan hiện tại.
Bây giờ e cần tiền để kiểm chứng thực tế, xem có đúng nó tốt hơn không.
E đã tự chế sơ đồ đơn giản nhất, với sáp nến mô phỏng đá, để kiếm chứng nguyên lý. Cụ nghĩ nó vô dụng cũng được, nhưng e đã dùng giàn khoan sáp nến này để kiểm chứng kỹ thuật khoan của các nghiên cứu khác trước đó. Rất dễ hiểu: nếu e có thể khoan vào nến thì chưa chắc e có thể khoan vào đá, nhưng nếu e không thể khoan vào nến thì chắc chắn e không thể khoan vào đá được. Khoan vào nến là bước kiểm chứng ý tưởng đầu tiên.
Sau đó, bước tiếp theo là khoan vào đá trong phòng thí nghiệm. Bước này tốn 2-3 tỷ, e đi xin tiền để thực hiện bước này. Nếu thành công, e xin tiếp tiền (15-20 tỷ) để khoan 1-2km trên hiện trường.
Cụ có gợi ý nào tốt hơn không? Hay cụ lại bảo em đừng đi xin 2-3 tỷ kia, mà bán nhà để làm? Tại sao e phải làm thế, e có thể đơn giản là ra nước khác xin, đúng không?
Từ đầu và Qua còm này em hiểu như sau
Em không biết về khoan nên lấy ví dụ sau cho dễ hiểu: _ cắt sắt từ cổ xưa dùng đột tiến lên dùng cưa, hỗn hợp khí, nước, laser, platma.
Hiện nay đang có ý tưởng cắt sắt bằng âm thanh , một công nghệ hoàn toàn mới chưa ai áp dụng
Quay lại vấn đề khoan: hiện tại cụ chủ đang có một phát minh về khoan hoàn toàn mới, chưa ở đâu có
Vì là phương pháp mới nên các cụ,mợ không nên hỏi những vướng mắc mà phương pháp cũ gặp phải
Phương pháp khoan mới giá thành chỉ bằng 5% ( 0,5_1 vs 10_20), độ sâu đạt tới trên 10 km, một độ sâu mà không dễ dàng đạt tới bằng phương pháp khoan hiện nay
Cụ chủ có nhu cầu được: NN, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư để hoàn thiện phương pháp khoan mới này
Suất đầu tư không quá 25 tỷ, được chia theo tiến độ không cần một cục ngay từ đầu.
Cụ,Mợ nào thấy có triển vọng thì đầu tư ( mạo hiểm) , không cổ phần nhỏ lẻ, chỉ 1 hoặc 2 cho dễ thống nhất mà cũng dễ chia lời sau này 😁🤩
Em hiểu như thế có đúng không ạ
 

chualang67

Xe buýt
Biển số
OF-684703
Ngày cấp bằng
9/7/19
Số km
564
Động cơ
109,464 Mã lực
Tuổi
39
Như cụ đã nêu thì vẫn chỉ là ý tưởng và tài liệu,bản vẽ.Nếu vậy vẫn mông nung lắm tại chưa có thực tiễn và chưa có cơ sở gì để đánh giá.
Cụ thử gặp các công ty năng lượng tư nhân xem thêm ý họ,hay gặp các sharks xem thế nào?
 

4x11

Xe máy
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
82
Động cơ
2,680 Mã lực
Tuổi
35
E đọc bài của cụ e chỉ hiểu đơn giản là cụ có nguyên cứu và phát hiện ra phương pháp khoan xuống đất với độ sâu rất lớn với chị phí thấp hơn bằng 1/10 so với các nước có công nghệ hiện đại nhất hiện nay phải không ạ ?
Cám ơn cụ. Về cơ bản có thể nói là như vậy.
Tất nhiên, kỹ thuật khoan e nói chưa đc kiểm chứng thực tế, không thể so sánh với công nghệ hiện tại đã được áp dụng đại trà được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top