[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
3,756
Động cơ
237,355 Mã lực
Vâng! Vì nó hiển nhiên đấy. Cần bao nhiêu năm nữa khi 1 thế kỷ trôi qua vẫn phụ thuộc,nông nghiệp thì lụi bại,coi g nghiệp thì manh mún,chộp giật,thích ảo tưởng???
Cố gắng mà k tự chử thì muôn đời chỉ là sự chạy theo,sự lệ thuộc.
Cá nhân tôi ngửa mặt than còn hơn khối kẻ ngửa mặt tự hào với sự ảo tưởng to đùng.
Cụ cứ tiếp tục ngồi ngửa mặt lên trời mà khóc....rồi thì kiểu gì Bụt cũng hiện ra ....=))
Cái tư duy kiểu như cụ thì VN phải mất 200 năm nữa mới tiếp cận CM công nghệ 4.0. Vì phải tự chủ đi từ CM CN 1-2-3-4.
Rồi lại tốn 100 năm nữa để tự chủ nghiên cứu và đầu tư ngành "luyện thép"....
Và để phát triển như Hàn ngày nay phải cần thêm 100 năm nữa.
....=))
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,445
Động cơ
377,962 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ cứ tiếp tục ngồi ngửa mặt lên trời mà khóc....rồi thì kiểu gì Bụt cũng hiện ra ....=))
Cái tư duy kiểu như cụ thì VN phải mất 200 năm nữa mới tiếp cận CM công nghệ 4.0. Vì phải tự chủ đi từ CM CN 1-2-3-4.
Rồi lại tốn 100 năm nữa để tự chủ nghiên cứu và đầu tư ngành "luyện thép"....
Và để phát triển như Hàn ngày nay phải cần thêm 100 năm nữa.
....=))
Cụ có vẻ rất dị ứng với ngành luyện kim, trong khi nó là cơ sở của tất cả các ngành công nghiệp hiện đại, kể cả chế tạo máy tính. Không có công nghiệp luyện kim hay nói rộng ra là công nghiệp vật liệu thì VN sẽ chỉ loanh quanh bên ngoài, hớt váng những phần mỏng nhất. Còn những phần lợi nhuận lớn nhất, dày nhất thì nằm lại ở nước ngoài.

Thực ra không có công nghiệp luyện kim cũng không sao, vì thế giới hơn 200 nước chỉ khoảng 20 nước là có công nghiệp luyện kim thực thụ. Nhưng đã thế thì cứ làm được đến đâu hay đến đấy, đừng đao to búa lớn "xây dựng công nghiệp đóng tàu", "vượt bẫy thu nhập trung bình" làm gì.
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
534
Động cơ
401,616 Mã lực
Nhiều cụ cứ bảo phải có luyện kim mới có đóng tàu mới đóng tàu được, nói thật nó hơi phi thị trường. Phát triển 1 ngành từ con số 0 thì bắt đầu phải làm từ cái giản đơn đến phức tạp, từ nhỏ đến to làm đến đâu tối ưu hoá chi phí đến đấy. Chưa biết đóng thì đi làm thuê trước, tối ưu hoá chi phí nhân công, vật tư tiêu hao. Khi quản lý phần nhân công với giá rẻ nhất, đội thợ lành nghề thì làm đến công đoạn tiếp theo phức tạp hơn, cái cuối cùng là đến các phần như luyện kim, động cơ như các cụ mong muốn. Đi nghiên cứu luyện kim vỏ tàu đúng chỉ đơn thuần là lời kêu gọi: ai làm, ai nghiên cứu, làm ra đắt có mua không. Thế giới phẳng rồi, ôm đồm chỉ có chết, hãy làm những cái gì mình có lợi thế nhất
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,489
Động cơ
354,413 Mã lực
Đọc 19 trang em có cảm giác nhiều cụ chưa đặt chân lên cơn tàu nào nhưng chém như đúng rồi. Giờ đố cụ nào kiếm được 1 cái máy thủy nào mà chỉ do 1 hãng sản xuất toàn bộ?
Để phát triển CN đóng tàu bắt phải làm chủ ngành luyện kim thì chả khác nào cách đây khoảng trăm năm bắt cha ông ta đóng thuyền gỗ phải tự đi trồng cây sáo, cây dổi ... để làm nguyên liệu
À mà đừng ai hỏi em biết gì về ngành đóng tàu không nhé :D
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
3,756
Động cơ
237,355 Mã lực
Cụ có vẻ rất dị ứng với ngành luyện kim, trong khi nó là cơ sở của tất cả các ngành công nghiệp hiện đại, kể cả chế tạo máy tính. Không có công nghiệp luyện kim hay nói rộng ra là công nghiệp vật liệu thì VN sẽ chỉ loanh quanh bên ngoài, hớt váng những phần mỏng nhất. Còn những phần lợi nhuận lớn nhất, dày nhất thì nằm lại ở nước ngoài.

Thực ra không có công nghiệp luyện kim cũng không sao, vì thế giới hơn 200 nước chỉ khoảng 20 nước là có công nghiệp luyện kim thực thụ. Nhưng đã thế thì cứ làm được đến đâu hay đến đấy, đừng đao to búa lớn "xây dựng công nghiệp đóng tàu", "vượt bẫy thu nhập trung bình" làm gì.
Ầy...cụ lại chụp mũ em rồi. Em đâu có dị ứng với "luyện kim". Trái lại, em ủng hộ các DN Việt đầu tư vào ngành này.

Em chỉ dị ứng với nhiều người, cứ thấy DN Việt làm cái gì cũng chê ....lại nhai lại điệp khúc " công nghệ lõi " và " tự chủ" và "luyện kim"....và bỉ bôi, chê bai họ không có công nghệ lõi, không tự chủ được cái lọ cái chai....ba la bô lô...

Chúng ta cần ủng hộ các DN Việt dù họ làm bất cứ cái gì không phạm luật, để họ lớn mạnh lên...rồi họ có tiền mới có thể đầu tư cái gọi là "công nghệ lõi", "tự chủ công nghệ", "luyện kim" được chứ. Giờ mới đang tập đi.....đã đòi chạy thì sao được. :D

Còn mục tiêu VN vượt bẫy thu nhập TB cũng là chính đáng thôi. Chả nhẽ lãnh đạo đất nước không đặt ra mục tiêu nào để phấn đấu sao. Lãnh đạo CP cứ "làm đến đâu hay đến đấy " như cụ nói sao ? :))
 

FunnyDino

Xe tải
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
291
Động cơ
13,631 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Thớt về
Đọc 19 trang em có cảm giác nhiều cụ chưa đặt chân lên cơn tàu nào nhưng chém như đúng rồi. Giờ đố cụ nào kiếm được 1 cái máy thủy nào mà chỉ do 1 hãng sản xuất toàn bộ?
Để phát triển CN đóng tàu bắt phải làm chủ ngành luyện kim thì chả khác nào cách đây khoảng trăm năm bắt cha ông ta đóng thuyền gỗ phải tự đi trồng cây sáo, cây dổi ... để làm nguyên liệu
À mà đừng ai hỏi em biết gì về ngành đóng tàu không nhé :D
Đóng tàu nên chỉ bàn đóng tàu. Để làm vỏ tàu thì kim loại tấm và vật liệu hàn chiếm tỷ trọng lớn rồi. Nếu không luyện kim được thì chỉ làm thuê gia công thôi. Nhà máy luyện kim nó chỉ cần dây truyền là thu lợi nhuận quá khỏe.
 

Vinsmoke Sanji

Xe tăng
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,024
Động cơ
137,662 Mã lực
Tuổi
34
Cụ căn cứ vào đâu mà nói Kỹ sư người Việt không thiết kế ?
Cái tàu cao tốc chở người, cũng chưa phải là công nghệ gì cao siêu mà Kỹ sư Việt không thể thiết kế.
Thì cụ cứ share bản vẽ tàu có chữ thiết kế của mấy ông vn ra xem em ko nói mấy con tàu đánh cá nhé xem có thiết kế nổi ko
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,489
Động cơ
354,413 Mã lực
Thớt về

Đóng tàu nên chỉ bàn đóng tàu. Để làm vỏ tàu thì kim loại tấm và vật liệu hàn chiếm tỷ trọng lớn rồi. Nếu không luyện kim được thì chỉ làm thuê gia công thôi. Nhà máy luyện kim nó chỉ cần dây truyền là thu lợi nhuận quá khỏe.
Giả sử có công nghệ và có nhà máy luyện kim, nhưng sản phẩm làm ra đắt gấp rưỡi thì nên: vẫn tiếp tục nhập ngoại, mua từ "nội lực" để chịu lỗ, hay dẹp luôn ngành đóng tàu? Thưa cụ?
 

tdtd

Xe điện
Biển số
OF-159980
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
2,610
Động cơ
475,976 Mã lực
Nơi ở
HẢI PHÒNG - HÀ NỘI
Cái tư duy tự chủ từ A-Z là từ thời VN bị ảnh hưởng bởi tư duy Liên Xô.

Điển hình là các nhà máy SX cơ khí như: Nhà Máy Công cụ số 1. Quan điểm tự chủ từ A-Z nên trong nhà máy có cả 1 xưởng luyện thép và xưởng đúc rất lớn....và có cả xưởng sx động cơ điện....vv....

Và số phận của Nhà máy công cụ số 1 - con chim đầu đàn của ngành cơ khí VN hiện nay ra sao thì các cụ biết rồi đó.
Ngày nay, KĐT Vinhomes Royal City là xây dựng trên khu đất của Nhà máy công cụ số 1 này đấy các cụ =))
Cháu hiện vẫn thỉnh thoảng làm với bên này, bên Yên Nghĩa. Cơ mà sp của họ làm giá cao hơn hàng tàu.
 

tdtd

Xe điện
Biển số
OF-159980
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
2,610
Động cơ
475,976 Mã lực
Nơi ở
HẢI PHÒNG - HÀ NỘI
Thì cụ cứ share bản vẽ tàu có chữ thiết kế của mấy ông vn ra xem em ko nói mấy con tàu đánh cá nhé xem có thiết kế nổi ko
Cụ nên tìm hiểu thêm, cháu làm thiết kế tàu từ khi ra trường 2005 ( vài năm cháu bỏ nghề sang buôn thiết bị thuỷ) hiện ở HN cũng khối đơn vị thiết kế tàu cụ ạh
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,445
Động cơ
377,962 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ầy...cụ lại chụp mũ em rồi. Em đâu có dị ứng với "luyện kim". Trái lại, em ủng hộ các DN Việt đầu tư vào ngành này.

Em chỉ dị ứng với nhiều người, cứ thấy DN Việt làm cái gì cũng chê ....lại nhai lại điệp khúc " công nghệ lõi " và " tự chủ" và "luyện kim"....và bỉ bôi, chê bai họ không có công nghệ lõi, không tự chủ được cái lọ cái chai....ba la bô lô...

Chúng ta cần ủng hộ các DN Việt dù họ làm bất cứ cái gì không phạm luật, để họ lớn mạnh lên...rồi họ có tiền mới có thể đầu tư cái gọi là "công nghệ lõi", "tự chủ công nghệ", "luyện kim" được chứ. Giờ mới đang tập đi.....đã đòi chạy thì sao được. :D

Còn mục tiêu VN vượt bẫy thu nhập TB cũng là chính đáng thôi. Chả nhẽ lãnh đạo đất nước không đặt ra mục tiêu nào để phấn đấu sao. Lãnh đạo CP cứ "làm đến đâu hay đến đấy " như cụ nói sao ? :))
Tôi là dân sản xuất, tôi biết rõ nắm được 1 bí quyết sản xuất nó khó khăn như thế nào. Nên khi nghe nói phát triển sản xuất kiểu dễ như bỡn, tôi thấy rất dị ứng.

Việt nam là nước trung bình, người Việt có năng lực, tố chất và ý chí trung bình. GDP đầu người mới hơn 4 ngàn đô/năm, trong khi bẫy thu nhập TB là gần 14 ngàn đô. Quan tâm làm gì?

Cũng như vậy, muốn có công nghiệp đóng tàu thì phải luyện được thép vỏ tàu. Không luyện được thép cũng không sao, nhưng thế thì cứ làm đến đâu thì đến, bày đặt "phát triển công nghiệp đóng tàu" làm gì?

Tất nhiên lãnh đạo thì phải ăn nói hoành cho có vẻ lãnh đạo, nhưng những luận điệu kiểu ăn chắc cả thiên hạ nghe nó rất nực cười.
 

rotac

Tháo bánh
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
343
Động cơ
3,370 Mã lực
Tuổi
27
Xét cho cùng thì chúng ta làm đc gì? Có gì là nền tảng hay chỉ là vay mượn,mua bán và chộp giật? Tài nguyên móc hết bán thô giá rẻ,nhập lại nguyên liệu đó giá cao? Có gì hay giờ bán đất ăn dần,loanh quanh....
Giờ có 1 nguồn lực lớn nhất, con người để xklđ cụ ạ, rồi phân lô thu hút nốt ít xèng họ tích lũy từ xklđ nữa
 

rotac

Tháo bánh
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
343
Động cơ
3,370 Mã lực
Tuổi
27
Tôi là dân sản xuất, tôi biết rõ nắm được 1 bí quyết sản xuất nó khó khăn như thế nào. Nên khi nghe nói phát triển sản xuất kiểu dễ như bỡn, tôi thấy rất dị ứng.

Việt nam là nước trung bình, người Việt có năng lực, tố chất và ý chí trung bình. GDP đầu người mới hơn 4 ngàn đô/năm, trong khi bẫy thu nhập TB là gần 14 ngàn đô. Quan tâm làm gì?

Cũng như vậy, muốn có công nghiệp đóng tàu thì phải luyện được thép vỏ tàu. Không luyện được thép cũng không sao, nhưng thế thì cứ làm đến đâu thì đến, bày đặt "phát triển công nghiệp đóng tàu" làm gì?

Tất nhiên lãnh đạo thì phải ăn nói hoành cho có vẻ lãnh đạo, nhưng những luận điệu kiểu ăn chắc cả thiên hạ nghe nó rất nực cười.
Mới có 4k mà chê thái 6k cụ ạ, đang dọa...tính lại gdp cho thái....sợ chơi
Còn chê malaysia không thoát bẫy thu nhập nữa, ngạo nghễ lắm
Sản xuất kinh doanh, bản chất là quyết định làm cái gì hiệu quả nhất trong nguồn lực hạn hẹp của mình.
 

nunachuoi

Xe tăng
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,963
Động cơ
435,563 Mã lực
Đọc 19 trang em có cảm giác nhiều cụ chưa đặt chân lên cơn tàu nào nhưng chém như đúng rồi. Giờ đố cụ nào kiếm được 1 cái máy thủy nào mà chỉ do 1 hãng sản xuất toàn bộ?
Để phát triển CN đóng tàu bắt phải làm chủ ngành luyện kim thì chả khác nào cách đây khoảng trăm năm bắt cha ông ta đóng thuyền gỗ phải tự đi trồng cây sáo, cây dổi ... để làm nguyên liệu
À mà đừng ai hỏi em biết gì về ngành đóng tàu không nhé :D
Vậy cụ có thể chỉ cho em quốc gia nào mạnh về đóng tàu mà không làm chủ công nghệ luyện kim hay vật liệu nói chung không ạ?
 

laze_a1

Xe tăng
Biển số
OF-11893
Ngày cấp bằng
4/12/07
Số km
1,600
Động cơ
469,335 Mã lực
Tôi là dân sản xuất, tôi biết rõ nắm được 1 bí quyết sản xuất nó khó khăn như thế nào. Nên khi nghe nói phát triển sản xuất kiểu dễ như bỡn, tôi thấy rất dị ứng.

Việt nam là nước trung bình, người Việt có năng lực, tố chất và ý chí trung bình. GDP đầu người mới hơn 4 ngàn đô/năm, trong khi bẫy thu nhập TB là gần 14 ngàn đô. Quan tâm làm gì?

Cũng như vậy, muốn có công nghiệp đóng tàu thì phải luyện được thép vỏ tàu. Không luyện được thép cũng không sao, nhưng thế thì cứ làm đến đâu thì đến, bày đặt "phát triển công nghiệp đóng tàu" làm gì?

Tất nhiên lãnh đạo thì phải ăn nói hoành cho có vẻ lãnh đạo, nhưng những luận điệu kiểu ăn chắc cả thiên hạ nghe nó rất nực cười.
Cụ làm sản xuất nên cụ rất thực tế. Sẽ có những việc xác định là ko thể làm được trừ khi đi mua hoặc ăn cắp công nghệ.
Cái đã gọi là bí quyết công nghệ thì dễ đâu mà có, chia sẻ với ai. Hiện nay truyền thông đang trào lưu “chip bán dẫn”, phải nói là siêu khó, chưa kể những người nắm giữ bí quyết từ DN đến chính phủ các nước dựng nhiều rào cản ngăn chặn.
VN ở đâu mà hô hào làm chip bán dẫn ác vậy nhỉ???
 

avile01

Xe máy
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
54
Động cơ
3,294 Mã lực
Tuổi
103
Nhiều cụ cứ bảo phải có luyện kim mới có đóng tàu mới đóng tàu được, nói thật nó hơi phi thị trường. Phát triển 1 ngành từ con số 0 thì bắt đầu phải làm từ cái giản đơn đến phức tạp, từ nhỏ đến to làm đến đâu tối ưu hoá chi phí đến đấy. Chưa biết đóng thì đi làm thuê trước, tối ưu hoá chi phí nhân công, vật tư tiêu hao. Khi quản lý phần nhân công với giá rẻ nhất, đội thợ lành nghề thì làm đến công đoạn tiếp theo phức tạp hơn, cái cuối cùng là đến các phần như luyện kim, động cơ như các cụ mong muốn. Đi nghiên cứu luyện kim vỏ tàu đúng chỉ đơn thuần là lời kêu gọi: ai làm, ai nghiên cứu, làm ra đắt có mua không. Thế giới phẳng rồi, ôm đồm chỉ có chết, hãy làm những cái gì mình có lợi thế nhất
Phẳng theo kiểu tao có công nghệ tao thuê chúng mày thì chúng mày tập trung lo làm thuê hớt váng với giá nhân công, thuế và điện rẻ mạt, ảnh hưởng môi trường thì nhiều mà lợi ích thì chỉ giải quyết khâu tạo việc làm cho người lao động xong ngồi thẩm du về cái gọi là "ngành công nghiệp" đóng tàu, "đi tắt đón đầu", "cá chép vượt vũ môn" à cụ:D
 

FunnyDino

Xe tải
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
291
Động cơ
13,631 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Giả sử có công nghệ và có nhà máy luyện kim, nhưng sản phẩm làm ra đắt gấp rưỡi thì nên: vẫn tiếp tục nhập ngoại, mua từ "nội lực" để chịu lỗ, hay dẹp luôn ngành đóng tàu? Thưa cụ?
Diễn đàn chỉ bàn về ý kiến cá nhân là nhiều. Nên xét về tầm nhìn ngắn thì cứ mua nguyên liệu giá rẻ mà làm, còn để phát triển lâu dài phải chấp nhận đầu tư cái cơ sở. Ngành công nghiệp nặng thì luyện kiêm nó là cơ sở đấy.
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
534
Động cơ
401,616 Mã lực
Phẳng theo kiểu tao có công nghệ tao thuê chúng mày thì chúng mày tập trung lo làm thuê hớt váng với giá nhân công, thuế và điện rẻ mạt, ảnh hưởng môi trường thì nhiều mà lợi ích thì chỉ giải quyết khâu tạo việc làm cho người lao động xong ngồi thẩm du về cái gọi là "ngành công nghiệp" đóng tàu, "đi tắt đón đầu", "cá chép vượt vũ môn" à cụ:D
Ồ đúng là phải thế, phải đi lên theo kiểu đó đấy cụ. Nền tảng cơ bản không có lại không muốn làm thuê vì rẻ mạt, không muốn ảnh hưởng môi trường, tóm lại không muốn đánh đổi, kiểu không làm mà đòi có ăn.
 

avile01

Xe máy
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
54
Động cơ
3,294 Mã lực
Tuổi
103
Ồ đúng là phải thế, phải đi lên theo kiểu đó đấy cụ. Nền tảng cơ bản không có lại không muốn làm thuê vì rẻ mạt, không muốn ảnh hưởng môi trường, tóm lại không muốn đánh đổi, kiểu không làm mà đòi có ăn.
Em không có ý kiến gì về việc đi lên thế nào cả, em chỉ cảm thấy bất hợp lí ngay cả cái tên của thớt này thôi, có cái gì mà nền công nghiệp hả cụ!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top