[Funland] Cụ nào rõ luật lao động cho cháu hỏi với.

VCHDHN

Xe container
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
9,041
Động cơ
461,186 Mã lực
Thớt đưa dữ kiện không đầy đủ. Ví dụ như cái thông báo của cty. Em nghĩ phải là q định mới đúng, nó sẽ rõ ràng về căn cứ và lí do vì sao cả cty nghỉ. Vì còn liên quan đến BHXH.
 

Tép Suối

Xe tải
Biển số
OF-758022
Ngày cấp bằng
21/1/21
Số km
352
Động cơ
50,757 Mã lực
Giai đoạn khó khắn nên cố mà giữ lấy nồi cơm ... Kiện cáo gì. Lãnh đạo doanh nghiệp cần tính toán cho hiệu quả mấy ông ở dưới lo giữ khu khư cái quyền lợi khó phát triển cụ êy
e chỉ muốn giữ cái đúng thôi, mà bản thân e có nghỉ phép hay không phép ngày đó thì tiền lương cũng chả thay đổi gì cả.

e thấy nghỉ hưởng 75% lương mà có mỗi 1 ngày thì fun đấy chứ, trừ khi cụ là khai quốc công thần ko thể thay thế thì cần gì phải tranh cãi vì việc nhỏ này nhỉ :)
Đấu tranh vì thấy bất công cho mấy thằng nhỏ còn phép mà vẫn phải ký phép cho ngày nghỉ mà đáng ra nó vẫn đc nhận 75% lương thôi cụ ạ.
Còn e không phải khai quốc công thần gì, nhưng thay e thì phải tổng gđ mới quyết định được

dễ ko. tự mở 1 công ty to bằng nửa chỗ đang làm xong thích quyết thế nào mà chả đc.
1 nửa chỗ e đang làm khoảng 50 củ biden, thôi e nhường cụ khác.

Việc này quá nhỏ, sao cụ phải tranh cãi? hay cụ là trường hợp nhân sự không thể thay thế nên muốn tranh đấu?
Nhỏ thì k cần quan tâm à cụ?

thì e thấy nghỉ có mỗi ngày hưởng 75% lương là ok mà
ko hiểu sao cụ ấy phải làm ra ngô khoai thế
vấn đề là ngày làm việc nhưng do sản lượng giảm nên công ty bố trí lịch sản xuất để nghỉ 1 ngày, giảm chi phí. Vì vậy theo đúng quy định cty e từ trước đến giờ là nghỉ giãn việc, hưởng 75% lương. Tuy nhiên lần này phòng hành chính lại yêu cầu buộc những người còn ngày phép phải ký phép để nghỉ. Việc này sẽ làm người lđ mất 1 ngày phép, công ty không phải chi trả 1 ngày lương (75%)

nếu kế hoạch cá nhân to hơn kế hoạch cty thì chúc mừng các cụ ấy đã gia nhập đội quân start up :D
Cụ chưa hiểu nội dung e hỏi r.

Nghỉ 1 ngày vì nguyên nhân gì bác, nếu là do công ty thì sao lại bắt nhân viên lấy phép của mình ra được.
E có nói bên trên r ạ. Như cụ nói là chuẩn, e chỉ đang thắc mắc là cty yêu cầu nghỉ thì có đc phép buộc người lđ nghỉ phép hay không thôi.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
45,090
Động cơ
803,130 Mã lực
E có nói bên trên r ạ. Như cụ nói là chuẩn, e chỉ đang thắc mắc là cty yêu cầu nghỉ thì có đc phép buộc người lđ nghỉ phép hay không thôi.
Theo em biết là không có quy định nào buộc người lao động phải chấp hành nhưng cũng không rơi vào điều cấm cho nên ... thỏa thuận. Về lý thì công ty không sai nhưng về tình cá nhân em thấy cũng không hợp lý (không công bằng) cho nên nếu có đấu tranh thì dùng tình là chính chứ dùng lý thì ... mệt :))
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
924
Động cơ
447,652 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Cụ cứ trích ra em sai chỗ nào rồi em trích chỗ cụ sai, thế cho nhanh :))
Xin lỗi cụ lag e đang ở ngoài đường và đọc., reply trên đt. Và e cũng ko đọc comment của cụ vì chuyện NSDLD giữ quyền sắp xếp lịch nghỉ phép của nlđ, và chuyện NSDLD phải thỏa thuận và dc sự đồng ý của NLĐ về tiền lương trong thời gian ngừng việc nó là chân lý giống như mặt trời mọc đằng đông vậy.
Tất cả những gì cụ thớt hỏi nó quy định rõ ràng ở trong BLLĐ, tại Điều 99 lương ngừng việc và Điều số 113 về nghỉ hằng năm.

Mọi ng đừng nhầm giữa quyền đc ngừng việc trong 1 số tình huống của DN với quyền dc đơn phương quyết định mức lương của nlđ trong tg ngừng viejrc nhé.
DN có thể sử dụng tất cả các vị thế dn có để tác động tới nlđ để nlđ đồng ý với thỏa thuận về tiền lương trong tg ngửng việc nhưng DN ko dc quyền đơn phương quyết định điều đó.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
45,090
Động cơ
803,130 Mã lực
Xin lỗi cụ lag e đang ở ngoài đường và đọc., reply trên đt. Và e cũng ko đọc comment của cụ vì chuyện NSDLD giữ quyền sắp xếp lịch nghỉ phép của nlđ, và chuyện NSDLD phải thỏa thuận và dc sự đồng ý của NLĐ về tiền lương trong thời gian ngừng việc nó là chân lý giống như mặt trời mọc đằng đông vậy.
Tất cả những gì cụ thớt hỏi nó quy định rõ ràng ở trong BLLĐ, tại Điều 99 lương ngừng việc và Điều số 113 về nghỉ hằng năm.

Mọi ng đừng nhầm giữa quyền đc ngừng việc trong 1 số tình huống của DN với quyền dc đơn phương quyết định mức lương của nlđ trong tg ngừng viejrc nhé.
DN có thể sử dụng tất cả các vị thế dn có để tác động tới nlđ để nlđ đồng ý với thỏa thuận về tiền lương trong tg ngửng việc nhưng DN ko dc quyền đơn phương quyết định điều đó.
Tóm lại không có gì sai luật ở đây mà phụ thuộc vào thỏa thuận? Thỏa thuận không được thì ra tòa nhưng chuyện nhỏ như thế này cứ ngồi lại với nhau chứ chả ai dại dột :))
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
924
Động cơ
447,652 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Tóm lại không có gì sai luật ở đây mà phụ thuộc vào thỏa thuận? Thỏa thuận không được thì ra tòa nhưng chuyện nhỏ như thế này cứ ngồi lại với nhau chứ chả ai dại dột :))
Cụ nên đọc kỹ lại xem cụ chủ thớt muốn tư vấn gì.
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
924
Động cơ
447,652 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Em chỉ tóm tắt lại thế này:
DN quy định những nlđ có phép phải nghỉ phép vào 1 ngày xyz nào đó là ko sai.
DN đơn phương áp trả lương 75% mà ko thỏa thuận với nlđ là sai. Còn việc DN cho ngừng việc vào ngày đó sai hay đúng còn tùy vào lý do DN sử dụng.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
7,094
Động cơ
182,730 Mã lực
Tuổi
49
vấn đề là ngày làm việc nhưng do sản lượng giảm nên công ty bố trí lịch sản xuất để nghỉ 1 ngày, giảm chi phí. Vì vậy theo đúng quy định cty e từ trước đến giờ là nghỉ giãn việc, hưởng 75% lương. Tuy nhiên lần này phòng hành chính lại yêu cầu buộc những người còn ngày phép phải ký phép để nghỉ. Việc này sẽ làm người lđ mất 1 ngày phép, công ty không phải chi trả 1 ngày lương (75%)
Công ty Cụ đã có tiền lệ thì bây giờ cũng dễ. Thông báo của hành chính không hợp lý, không rõ ràng thì người lao động có thể hỏi cho rõ và kiến nghị áp dụng như trước đây.
Phòng nhân sự tuy thừa lệnh sếp và được coi là những người nắm chắc luật lao động nhưng không phải lúc nào cũng đúng. Trả lời không thỏa đáng thì đề nghị lên cấp cao hơn.
Ngoài luật lao động phải xem thỏa ước lao động tập thể của Công ty nữa.
Công ty cũ của em trước đề ra quy định ngày làm việc 8,5 tiếng từ thứ 2 đến thứ 6 còn thứ 7 làm đến 14h để nghỉ sớm mà vẫn đảm bảo 48h/tuần. Sau tranh cãi mãi về việc 30 phút sau 8h mỗi ngày kia có được tính tiền overtime không. :)
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
924
Động cơ
447,652 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Công ty Cụ đã có tiền lệ thì bây giờ cũng dễ. Thông báo của hành chính không hợp lý, không rõ ràng thì người lao động có thể hỏi cho rõ và kiến nghị áp dụng như trước đây.
Phòng nhân sự tuy thừa lệnh sếp và được coi là những người nắm chắc luật lao động nhưng không phải lúc nào cũng đúng. Trả lời không thỏa đáng thì đề nghị lên cấp cao hơn.
Ngoài luật lao động phải xem thỏa ước lao động tập thể của Công ty nữa.
Công ty cũ của em trước đề ra quy định ngày làm việc 8,5 tiếng từ thứ 2 đến thứ 6 còn thứ 7 làm đến 14h để nghỉ sớm mà vẫn đảm bảo 48h/tuần. Sau tranh cãi mãi về việc 30 phút sau 8h mỗi ngày kia có được tính tiền overtime không. :)
Trường hợp này nếu DN giờ lv theo tuần thì ko sai. Đầy DN đang áp dụng thế cụ ạ. Cái này luật nó quddinh rõ mà cụ, có gì mông lung đâu.
 

Tép Suối

Xe tải
Biển số
OF-758022
Ngày cấp bằng
21/1/21
Số km
352
Động cơ
50,757 Mã lực
Em chỉ tóm tắt lại thế này:
DN quy định những nlđ có phép phải nghỉ phép vào 1 ngày xyz nào đó là ko sai.
DN đơn phương áp trả lương 75% mà ko thỏa thuận với nlđ là sai. Còn việc DN cho ngừng việc vào ngày đó sai hay đúng còn tùy vào lý do DN sử dụng.
Dn có thể sắp xếp ngày nghỉ phép cho nld nhưng phải báo trước và phải tham khảo ý kiến nlđ chứ cụ nhỉ. E đọc thì thấy nó 5 ăn 5 thua vậy thôi.
Trong trường hợp cty e cho nghỉ vì sản lượng giảm, sắp xếp lại kế hoạch sx để cả cty nghỉ nhằm giảm chi phí. Vậy việc yêu cầu nghỉ vào ngày thứ 3 kể từ ngày thông báo rõ ràng là không phù hợp với yêu cầu “báo trc” và “tham khảo ý kiến nlđ”. E đang thắc mắc thế có sai hay k?
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
924
Động cơ
447,652 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Dn có thể sắp xếp ngày nghỉ phép cho nld nhưng phải báo trước và phải tham khảo ý kiến nlđ chứ cụ nhỉ. E đọc thì thấy nó 5 ăn 5 thua vậy thôi.
Trong trường hợp cty e cho nghỉ vì sản lượng giảm, sắp xếp lại kế hoạch sx để cả cty nghỉ nhằm giảm chi phí. Vậy việc yêu cầu nghỉ vào ngày thứ 3 kể từ ngày thông báo rõ ràng là không phù hợp với yêu cầu “báo trc” và “tham khảo ý kiến nlđ”. E đang thắc mắc thế có sai hay k?
Nó có báo trước cho cụ đấy còn gì. Luật ko quy định cụ thể về việc phải báo trước bao lâu.
Còn tham khảo thì nó có nghe hay ko lag quyền của nó mà.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
7,094
Động cơ
182,730 Mã lực
Tuổi
49
Trường hợp này nếu DN giờ lv theo tuần thì ko sai. Đầy DN đang áp dụng thế cụ ạ
Vâng nhưng 2 chục năm trước cũng đau đầu phết Cụ ạ, vì nó khá là khác phần còn lại. Và là công ty 100% vốn nước ngoài nên ngoài Sở Lao động quản lý thì buyer họ cũng áp các tiêu chuẩn social responsibility để soi ạ.
À em nhớ hơi nhầm Cụ nhé, Công ty cũ em làm theo chu kỳ 2 tuần:
- Tuần 1: 5 ngày × 9 tiếng + thứ 7 làm 6 tiếng.
- Tuần 2: 5 ngày × 9 tiếng, thứ 7 nghỉ.
Tổng 2 tuần = 96 tiếng.
Điều này có trong thỏa ước lao động tập thể.
Và tranh cãi cái giờ làm việc thứ 9 ạ.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
45,090
Động cơ
803,130 Mã lực
Nó có báo trước cho cụ đấy còn gì. Luật ko quy định cụ thể về việc phải báo trước bao lâu.
Còn tham khảo thì nó có nghe hay ko lag quyền của nó mà.
Đúng luật thì nội dung báo trước đang nhắc đến nằm trong ... nội quy lao động chứ không phải hiểu theo kiểu tao đưa ra cái thông báo là đã báo trước :))

Đoạn dưới thì đúng như cụ nói, tao báo vậy nhưng vì lý do abc tao thay đổi thì ... thỏa thuận chứ không có nghĩa tao chưa báo trước thì xem như tao phải nghe mày :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top