[Funland] Cùng thảo luận về vấn đề Học và Dạy thêm

Kinnnnn

Xe buýt
Biển số
OF-834209
Ngày cấp bằng
22/5/23
Số km
653
Động cơ
3,954 Mã lực
Học thêm xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh, với mỗi thầy cô thì sẽ thành mỗi kiểu, khá khó để kiểm soát
Mà món dạy thêm này béo mỗi mấy thầy cô dạy toán lí hóa anh văn, còn mấy môn khác thầy cô có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn :D
 

lenhhoxung1980

Xe container
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
7,232
Động cơ
982,722 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Đề thi cuối kỳ, cuối cấp giờ còn tương đối sát chương trình, chứ như thời 7x,8x bọn em không học thêm đố thi đại học được. Toàn học 1 kiểu ra đề 1 kiểu
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,789
Động cơ
716,643 Mã lực
Ngành nào cũng đòi tăng lương thế này thì ngân sách nổ tung.
Ngành bác sỹ, y tá cũng vất vả quan trọng kém gì mà học hành 6-10 năm rồi cũng nguy hiểm.
Ngành lao động hầm mỏ, vệ sinh môi trường, độc hại cũng cần tăng lương.
Ngành công an, cũng quan trọng phết, tăng lương còn giảm được tiêu cực.
Quan trức cũng cần tăng lương như Sing, sẽ giảm tham lũng,...
...... ...
Tăng lương, giảm số lượng nhân sự.
 

Trà Lý

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
2,443
Động cơ
1,061,664 Mã lực
Tăng lương, giảm số lượng nhân sự.
Cụ xem vậy dự kiến tăng lên mức nào khi mà tuần đứng lớp khoảng 16 tiết mỗi tiết 50 phút, tháng làm có 56 giò, lương trung bình tầm 15tr. Vậy là đang trả khoảng 260k/1 giờ, công chức viên chức nào được hưởng mức đó hiện nay, trừ trường hợp đãi ngộ đặc biệt.
Đây chỉ là số ước tính tương đối.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,510
Động cơ
558,604 Mã lực
Không cho các cháu học thêm thì sợ nó tụ tập đàn đúm, dễ hư hỏng. Hoặc không học thì chúng nó cắm mặt vào mạng xã hội có mà phụ huynh chết dở.
Vậy là học thêm, dạy thêm như cung, cầu gặp nhau trong kinh tế thị trường. Nên chả bao giờ xoá bỏ được.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
9,159
Động cơ
-110,805 Mã lực
....
Thứ nhất, do đồng lương quá thấp, các thầy cô giáo xem việc dạy thêm là nguồn thu nhập cần thiết, và đáng tiếc là đã có một số trường hợp "ép" học sinh mình học thêm bằng cách này hay cách khác, mất đi hình ảnh cao quý của người thầy, ảnh hưởng xấu đến quan hệ thầy trò và đạo đức xã hội.
Thứ hai, học sinh phải luôn bận rộn trong việc học, không có thì giờ cho thể thao, văn hóa, đọc sách hay giao lưu với bè bạn, v.v…, những hoạt động kích thích sáng tạo và ảnh hưởng tốt đến hình thành nhân cách.
Thứ ba, học thêm trở thành khoản chi phí đáng kể, gây khó khăn cho những gia đình có thu nhập thấp, nhất là ở các bậc tiểu học hay trung học cơ sở là những bậc học phải được miễn phí hoàn toàn...
....
Theo tôi, với 3 hệ lụy như nêu trên của việc dạy thêm, thì nên có kế hoạch chấm dứt, chứ không nên tiếp cận theo hướng tìm cách quản lý chặt hơn để duy trì hiện trạng. Hay nói cách khác là không nên duy trì việc cho phép thầy cô giáo đang dạy chính khóa ở các trường công lập được dạy ngoài giờ cho học sinh của mình. Dĩ nhiên song song với quy định này phải có biện pháp tăng lương giáo viên.
Có thể nhiều người cho rằng việc tăng lương cho giáo viên là không khả thi, vì tăng lương phải tăng đồng loạt nhiều ngành khác. Và vừa qua đã tăng rồi, nếu tăng nữa thì ngân sách không đáp ứng được. Nhưng ta cần đặt câu hỏi nghiêm túc: Bao giờ chấm dứt tình trạng thầy cô giáo phải sống bằng thu nhập ngoài lương? Cần có lộ trình sớm giải quyết vấn đề này. Chẳng hạn trong 5-6 năm tới, cải cách hệ thống thuế để tăng nguồn thu, thắt chặt quản lý để tránh thất thoát trong đầu tư công, cắt giảm hoặc trì hoãn những hạng mục đầu tư, chi tiêu chưa cần thiết, v.v.
Nên chăng có một ủy ban cấp nhà nước nghiên cứu thực trạng chi thu ngân sách trung ương và địa phương, nghiên cứu hệ thống thuế và đề ra lộ trình tăng lương cho công chức, viên chức, bao gồm giáo viên.
Nếu xem giáo dục là quốc sách hàng đầu, và xét đến các hệ lụy trong việc dạy thêm, việc cải cách tiền lương nên bắt đầu từ lĩnh vực giáo dục rồi dần dần chuyển sang các lĩnh vực khác. Chẳng hạn đặt mục tiêu hai hay ba năm tới thầy cô giáo sẽ sống bằng tiền lương chính thức và từ đó không được dạy thêm nữa.
Còn việc học thêm thì nên để thị trường quyết định như kinh nghiệm Nhật Bản nêu trên.
Mục tiêu GV sống bằng lương thì thời cụ Nhân làm BT cũng "phấn đấu" rồi.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
9,159
Động cơ
-110,805 Mã lực
Cụ xem vậy dự kiến tăng lên mức nào khi mà tuần đứng lớp khoảng 16 tiết mỗi tiết 50 phút, tháng làm có 56 giò, lương trung bình tầm 15tr. Vậy là đang trả khoảng 260k/1 giờ, công chức viên chức nào được hưởng mức đó hiện nay, trừ trường hợp đãi ngộ đặc biệt.
Đây chỉ là số ước tính tương đối.
Cụ chưa tính giờ soạn bài, chấm bài...thì phải?

Để dạy 1 tiết, GV phải ngồi soạn 2 tiết.
 

Trà Lý

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
2,443
Động cơ
1,061,664 Mã lực
Cụ chưa tính giờ soạn bài, chấm bài...thì phải?

Để dạy 1 tiết, GV phải ngồi soạn 2 tiết.
Có nhiều ngành nghề cũng phải tự đọc, nghiên cứu, tìm tài liệu... ở nhà để phục vụ công việc. Các quy trình nghiệp vụ làm hồ sơ công việc của các ngành cũng tương tự quy trình giáo án, thi cử của giáo viên.
 

Trà Lý

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
2,443
Động cơ
1,061,664 Mã lực
Vậy là học thêm, dạy thêm như cung, cầu gặp nhau trong kinh tế thị trường. Nên chả bao giờ xoá bỏ được.
Có đất nước nào học thêm toàn diện như chúng ta không? Nếu có thì họ thành công trong giáo dục đào tạo và phát triển kinh tế xã hội ở mức nào?
 

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,384
Động cơ
110,185 Mã lực
Đội học sinh giỏi các môn, không học ngành sư phạm, hoặc hocj sư phạm nhưng không chịu/ không muốn mua biên chếnhưng dạy thêm rất hợp với các con như chaú nhà cụ, chô em có mấy cô/ cậu học xong đại học giờ về dạy thêm các môn Toán/ Lý Hóa/ ngoại ngữ đông trò và kiếm khá, đội này chả ai có thể cấm họ được cả...
Em thì không ép con cái phải thành ông nọ bà kia, phải kiềm nhiều tiền..Em chỉ định hướng và mong sau chúng nó được làm những điều chúng nó thích trong khuôn khổ pháp luật cho phép và phải có niềm vui trong công việc.
Kể cả sau con em thích về một miền quê nào đó dạy học hay làm việc em cũng ủng hộ. Miễn sao chúng có niềm vui và đam mê.
À! Không biết "biên chế" giáo dục giờ có khớ khớ tầm nhiêu cụ hềy
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
9,273
Động cơ
191,684 Mã lực
Cụ nói rất chính xác.
Mấy chục năm trước có trường chuyên, có "đúp" tới10 %, nếu cứ đi theo mô hình đó để phân tuyến hs thì giờ ổn rồi. Nhưng bộ dục lại cào bằng : 100% lên lớp, mở toang cửa vào ĐH, đẻ thêm bọn tại chức liên thông để nhét hết vào một rọ thế nên ai cũng có thể thành tiến sĩ, chuyên khoa 1,2...Gây nên ảo tưởng cho mọi người là cứ đi học thật nhiều là được, chưa học giỏi thì học thêm,chưa học ĐH thì đi cao đẳng rồi học mãi cũng thành ts!!
:) Học nhưng chúng nó có vào đâu cụ. Theo em học thêm với đa số p/p rất kém.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,789
Động cơ
716,643 Mã lực
Cụ xem vậy dự kiến tăng lên mức nào khi mà tuần đứng lớp khoảng 16 tiết mỗi tiết 50 phút, tháng làm có 56 giò, lương trung bình tầm 15tr. Vậy là đang trả khoảng 260k/1 giờ, công chức viên chức nào được hưởng mức đó hiện nay, trừ trường hợp đãi ngộ đặc biệt.
Đây chỉ là số ước tính tương đối.
Thầy cô đứng lớp 16 tiết/tuần là xong hả cụ? Vậy ai lên kế hoạch giảng dạy, chuẩn bị tài liệu, đánh giá và đưa ra phản hồi cho học sinh? Việc đó không tính vào công lao động?
 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
4,604
Động cơ
814,755 Mã lực
À! Không biết "biên chế" giáo dục giờ có khớ khớ tầm nhiêu cụ hềy
Giá cả nó vô cùng lắm, không có mẫu số chung. Trường hợp cụ thể thì em có biết 2 trường hợp xin cách đây không lâu ở trung tâm Hn. TH1 ddi 2 cửa mất gần lăn bánh 1 con CRV. TH2 lại chỉ mất có chục k.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
9,273
Động cơ
191,684 Mã lực
Cụ xem vậy dự kiến tăng lên mức nào khi mà tuần đứng lớp khoảng 16 tiết mỗi tiết 50 phút, tháng làm có 56 giò, lương trung bình tầm 15tr. Vậy là đang trả khoảng 260k/1 giờ, công chức viên chức nào được hưởng mức đó hiện nay, trừ trường hợp đãi ngộ đặc biệt.
Đây chỉ là số ước tính tương đối.
Nếu bỏ hết việc chấm thi, soạn giáo án, các hoạt động chuyên môn, các hoạt động ngoài chuyên môn thì thế là cao.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,169
Động cơ
186,830 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lôi cái bài của một ông Giáo sư đang định cư ở nước ngoài về làm chi.

Những người như này họ không biết thực trạng nhu cầu của xã hội, chỉ chém gió qua các thông tin lượm lặt thôi.

Các cụ đọc nội dung trong bài thì biết, đặt vấn đề rất dài nhưng cách giải quyết chẳng đi vào trọng tâm. Quanh đi quẩn lại vẫn là thắt chặt đầu tư công, tăng thu giảm chi ngân sách blah blah.
 

Trần Đoành.

Xe lăn
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
10,198
Động cơ
654,190 Mã lực
Dạy thêm, học thêm là nhu cầu từ hai phía GV và HS
GV cần tiền để trang trải cuộc sống, mua nhà, xe, đi du lịch vân vân và mây mây
HS thì cần kiến thức để thi vào trường chuyên lớp chọn, thành người toàn diện theo kỳ vọng của phụ huynh, giỏi bđ, đàn ca sáo nhị, giỏi chuyên môn sau còn kiếm xèng
Tất cả nhu cầu đều ko sai, nhưng cái sai bắt đầu hình thành từ nhu cầu, GV thấy dạy thêm có thu nhập cao gấp nhiều lần lương thì nghĩ ra các phương pháp để thu hút hs, tiêu cực có, tích cực có (đa phần là tiêu cực)
HS thì vì mong muốn học giỏi, đa tài, đáp ứng kỳ vọng của phụ huynh, nhưng ko biết khả năng của mình, phụ huynh thì kỳ vọng quá khả năng của con đầu tư cho con học thêm bất chấp
Vậy lên tình trạng này ko bg chấm dứt đc trừ khi lương gv đủ đáp ứng nhu cầu (bất khả thi), hs và phụ huynh bằng lòng với hiện thực (cũng bất khả thi) :))
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
7,319
Động cơ
326,128 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chỉ cần cấm dạy thêm hs của lớp mình trường mình đang dạy
Đảm bảo giảm được 80% nạn ép học thêm
Còn gđ hs nào có nhu cầu học thêm sẽ tự biết cách tìm chỗ học
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,510
Động cơ
558,604 Mã lực
Đề thi cuối kỳ, cuối cấp giờ còn tương đối sát chương trình, chứ như thời 7x,8x bọn em không học thêm đố thi đại học được. Toàn học 1 kiểu ra đề 1 kiểu
Mỗi thời mỗi khác, trước thời của cụ không có chuyện dạy thêm hay học thêm đâu. Các thầy cô chỉ dạy đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng cho học sinh giỏi vì tâm chứ không đòi hỏi gì. Có lẽ cái thời bao cấp, kinh tế tt chưa len lỏi vào cuộc sống nội dung chương trình giảng dạy không nặng nề như bây giờ và phương pháp dạy học mang tính truyền thống. Các thế hệ học sinh vẫn ra trường lớn lên và vững vàng bước vào cuộc sống.
 

sweet dream

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-867972
Ngày cấp bằng
15/9/24
Số km
296
Động cơ
4,376 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Paradise
....
Thứ nhất, do đồng lương quá thấp, các thầy cô giáo xem việc dạy thêm là nguồn thu nhập cần thiết, và đáng tiếc là đã có một số trường hợp "ép" học sinh mình học thêm bằng cách này hay cách khác, mất đi hình ảnh cao quý của người thầy, ảnh hưởng xấu đến quan hệ thầy trò và đạo đức xã hội.
Thứ hai, học sinh phải luôn bận rộn trong việc học, không có thì giờ cho thể thao, văn hóa, đọc sách hay giao lưu với bè bạn, v.v…, những hoạt động kích thích sáng tạo và ảnh hưởng tốt đến hình thành nhân cách.
Thứ ba, học thêm trở thành khoản chi phí đáng kể, gây khó khăn cho những gia đình có thu nhập thấp, nhất là ở các bậc tiểu học hay trung học cơ sở là những bậc học phải được miễn phí hoàn toàn...
....
Theo tôi, với 3 hệ lụy như nêu trên của việc dạy thêm, thì nên có kế hoạch chấm dứt, chứ không nên tiếp cận theo hướng tìm cách quản lý chặt hơn để duy trì hiện trạng. Hay nói cách khác là không nên duy trì việc cho phép thầy cô giáo đang dạy chính khóa ở các trường công lập được dạy ngoài giờ cho học sinh của mình. Dĩ nhiên song song với quy định này phải có biện pháp tăng lương giáo viên.
Có thể nhiều người cho rằng việc tăng lương cho giáo viên là không khả thi, vì tăng lương phải tăng đồng loạt nhiều ngành khác. Và vừa qua đã tăng rồi, nếu tăng nữa thì ngân sách không đáp ứng được. Nhưng ta cần đặt câu hỏi nghiêm túc: Bao giờ chấm dứt tình trạng thầy cô giáo phải sống bằng thu nhập ngoài lương? Cần có lộ trình sớm giải quyết vấn đề này. Chẳng hạn trong 5-6 năm tới, cải cách hệ thống thuế để tăng nguồn thu, thắt chặt quản lý để tránh thất thoát trong đầu tư công, cắt giảm hoặc trì hoãn những hạng mục đầu tư, chi tiêu chưa cần thiết, v.v.
Nên chăng có một ủy ban cấp nhà nước nghiên cứu thực trạng chi thu ngân sách trung ương và địa phương, nghiên cứu hệ thống thuế và đề ra lộ trình tăng lương cho công chức, viên chức, bao gồm giáo viên.
Nếu xem giáo dục là quốc sách hàng đầu, và xét đến các hệ lụy trong việc dạy thêm, việc cải cách tiền lương nên bắt đầu từ lĩnh vực giáo dục rồi dần dần chuyển sang các lĩnh vực khác. Chẳng hạn đặt mục tiêu hai hay ba năm tới thầy cô giáo sẽ sống bằng tiền lương chính thức và từ đó không được dạy thêm nữa.
Còn việc học thêm thì nên để thị trường quyết định như kinh nghiệm Nhật Bản nêu trên.
Bản thân cháu đã trải nghiệm và thấy chương trình giáo dục ở Việt Nam rất nặng về lý thuyết và khó, bây giờ ai không đi học thêm các môn tự nhiên như toán thì hầu như không thể đạt được điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (không tin các cm có thể đi hỏi). Hơn nữa, học sinh do còn nhỏ chưa có khả năng tự học tốt nên nếu không học thêm thì rất khó để theo kịp đặc biệt là ở cấp 2, 3.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top