Chính ra em thấy như Việt Nam dừng xe lấy hơi thổi 1 phát có khi lại nhanh mà không bỏ lọt xe nào hết
Vấn đề là ở Mỹ cảnh sát kiểm tra DUI (tức là kiểm tra sự tỉnh táo) chứ không chỉ đơn thuần là kiểm tra nồng độ cồn.
Nếu như lái xe dùng ma túy hoặc chất kích thích ( ngáo đá) thì sao hả bác? Những thứ này còn gây ảo giác nguy hiểm cao độ hơn rượu. Máy thổi nồng độ cồn không thể phát hiện được ma túy.... và sẽ để lọt lưới một mối nguy hiểm trên đường giao thông.
DUI là viết tắt của "Driving Under the Influence", nghĩa là "lái xe khi bị ảnh hưởng". Đây là một thuật ngữ pháp lý dùng để chỉ hành vi điều khiển phương tiện giao thông (ô tô, xe máy,...) trong tình trạng bị ảnh hưởng bởi rượu, bia hoặc các chất kích thích khác (ma túy, thuốc gây ảo giác, một số loại thuốc chữa bệnh,...) làm suy giảm khả năng nhận thức và phản ứng.
Cảnh sát phải kiểm tra tại chỗ bằng cách thử phản ứng DUI. Nếu như tài xế có dấu hiệu không tỉnh táo thì sẽ bị bắt giữ và thử máu.
Kiểm tra phản ứng thăng bằng DUI" (DUI field sobriety tests) là một loạt các bài kiểm tra thể chất và tinh thần mà cảnh sát sử dụng tại hiện trường để đánh giá xem một người có đang lái xe dưới ảnh hưởng của rượu bia hoặc các chất kích thích hay không. Các bài kiểm tra này được thiết kế để đo lường khả năng giữ thăng bằng, phối hợp, và tập trung của người lái xe, những kỹ năng bị suy giảm khi say xỉn.
Mục đích của các bài kiểm tra này là để cảnh sát có thêm cơ sở để xác định khả năng lái xe an toàn của một người, từ đó quyết định có nên bắt giữ họ để kiểm tra nồng độ cồn chính thức (qua máy đo hơi thở, máu, v.v.) hay không.
Có ba bài kiểm tra tiêu chuẩn được cảnh sát trên thế giới sử dụng rộng rãi, bao gồm:
* Kiểm tra rung giật nhãn cầu ngang (Horizontal Gaze Nystagmus - HGN): Cảnh sát sẽ yêu cầu người lái xe theo dõi một vật di chuyển (ví dụ: bút hoặc ngón tay) bằng mắt mà không di chuyển đầu. Cảnh sát sẽ quan sát xem có hiện tượng "rung giật nhãn cầu" (chuyển động giật không tự chủ của mắt) hay không. Hiện tượng này thường xuất hiện rõ hơn ở những người say xỉn.
* Kiểm tra đi và quay đầu (Walk-and-Turn Test): Cảnh sát yêu cầu người lái xe đi chín bước theo một đường thẳng, gót chân chạm mũi chân, sau đó quay đầu và đi lại. Cảnh sát sẽ quan sát các dấu hiệu mất thăng bằng như: không giữ được thăng bằng khi nghe hướng dẫn, bắt đầu quá sớm, dừng lại giữa chừng, không đi đúng gót chân-mũi chân, bước lệch ra khỏi đường thẳng, hoặc dùng tay để giữ thăng bằng.
* Kiểm tra đứng một chân (One-Leg Stand Test): Người lái xe được yêu cầu đứng bằng một chân, chân còn lại giơ lên cao khoảng 15 cm so với mặt đất, đồng thời đếm to trong 30 giây. Cảnh sát sẽ quan sát các dấu hiệu như: lắc lư, dùng tay giữ thăng bằng, nhảy lò cò, hoặc đặt chân xuống đất.