[CCCĐ] Cưỡi ngựa xem hoa và hóng hớt câu chuyện ven đường

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Tắm xong, về nhà thì mâm cơm đã sẵn sàng
IMG20250709184925.jpg

Bữa tối rất ngon có thể bởi rất nhiều lý do, đồ ăn tươi ngon, người nấu ngon, dành cả chú tâm vào bữa cơm, vị trí ngồi ăn tiếp xúc với tự nhiên, vật liệu tự nhiên, chân chạm cát, tiếp đất ...
Trong bữa cơm bạn chủ nhà còn vui vẻ ngồi tiếp chuyện bên cạnh, đủ thứ chuyện và nhắc ăn cho hết để không bõ công người nấu đã vào bếp giữa trời nóng để người ăn có một bữa ăn ngon miệng.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,857
Động cơ
-315,970 Mã lực
Em vào du lịch qua ảnh, hè này ko đi được tiếc phết.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Hôm nay hóng nhiều chuyện quá, mệt rồi, chui vào mùng ngủ thôi. Sáng mai sẽ vào HTX hóng hớt tiếp.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Sáng tới khu trung tâm làng, gặp một bạn đang tưới cây, chưa kịp hỏi đã được bạn đưa tay mời vào, chợt nhận ra bạn không nói được. Vào mua vé thăm, có bạn hướng dẫn đưa vào thăm và giới thiệu
IMG20250710093208.jpg

Làng những năm bao cấp có khá đông hộ dân sinh sống, từ ngày mở cửa, nghề biển có thêm cơ hội đi nhiều nơi làm nên những người trẻ khoẻ đi nhiều nơi làm ăn, dân trong làng còn ít hơn.
Ở làng còn giữ được nhiều dấu tích và được định hướng làm du lịch bảo tồn, giữ nguyên giá trị lâu đời vốn có.
Các nhà làm homestay phải là dân ở làng có truyền thống ba đời nghề biển. Khách đến sẽ ăn ở cùng gia đình, gia đình có gì ăn đó.
Các dấu tích được giữ nguyên, như con đường xuống biển bằng đá xếp từ xưa, ruộng bậc thang
IMG20250710094027.jpg
IMG20250710093528.jpg

Nhà không có điều hoà.
Các hộ dân tham gia vào Hợp tác xã làm du lịch đều phải tuân thủ các quy định chung của HTX.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Một trong nét đặc trưng là làm muối theo phương pháp cổ xưa, do các bà các cô làm trên triền đá bằng cách làm sạch các hõm trên triền đá tự nhiên sát biển, sau đó múc nước biển đổ vào, nhờ nhiệt của mặt trời làm kết tinh muối.
Theo thông tin từ bạn hướng dẫn viên, muối này có nhiều đặc tính giống muối hồng Nhật bản hiện bán với giá hai triêụ đồng/kg, nên đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có kết luận để HTX du lịch sẽ có cách thức phân phối sao cho có giá trị để tăng giá trị của người làm muối, giữ được giá trị truyền thống, có thêm kinh phí để giúp các bạn khuyết tật hoà nhập cộng đồng.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Vâng, nghe để hiểu thêm về sự kết nối giữa quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Cả những giá trị này nọ mà mỗi người sẽ có cảm nhận riêng.
Thưởng thức chút nhãn rừng địa phương
IMG20250710095021.jpg

Tạm biệt Sa Huỳnh, biết đâu sẽ có dịp gặp lại
IMG20250710094245.jpg
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Rời Sa Huỳnh, tiếp theo QL1 tới Nhơn Hải, Quy Nhơn, dọc đường có Đầm Trà Ổ, trước khi rẽ vào đường ven biển nên rẽ vào xem đầm nước ngọt ven biển ra sao.
Đầm có diện tích khá lớn 1200ha, mùa mưa nước dâng mênh mông, mùa khô cạn hơn, một góc đầm có nhà máy điện mặt trời đặt trên phao.
IMG20250710142730.jpg

Ghé qua chút rồi tiếp tục lên đường.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Qua đường 632 rẽ vào 639, đường ven biển thoáng và đẹp, đẹp nhất có lẽ là cầu Đề Ghi, đang đi đột nhiên hiện ra một khung cảnh tuyệt vời như sắp được lao xuống biển.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Tiếp theo qua bán đảo Phương Mai, dốc cao, cát bay như sa mạc nhỏ, vào đường khu Nhơn Hội, đường gì mà lớn thế, diện tích dải phân cách còn nhiều quá, có một số đoạn giao cắt khá nguy hiểm nếu không chú ý quan sát và đi nhanh.
Dốc xuống cuối cùng là tới Nhơn Hội, đoạn này có thể hình dung như lao xuống biển thật
IMG20250711055201.jpg
IMG20250711055149.jpg
IMG20250710172621.jpg
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Nghỉ ngơi, tiếp tục tắm biển, tới muộn có gío nhưng nước biển vẫn khá ấm, có thể tắm tới tối.
Tăm xong đi ăn tối bằng bánh xèo

Ăn gần xong, chủ quán hỏi có ăn Bánh xèo Giỏ không? Hỏi lại Bánh xèo gì, lại trả lời Bánh xèo Giỏ, rồi chỉ sang mâm bên cạnh bảo không có nhân. Oà giọng Bình Định.
Bàn kế bên bảo thêm cái này phải ăn với nước cá kho mới ngon, vì cá tươi, làm ngay nên ăn khác hẳn. Dù sao thì cũng không ăn cá nên chỉ ăn Vỏ bánh xèo thôi, khá ngon.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Về ngủ thôi, sau một đêm, sáng hôm sau tiếp tục ra biển Hòn Khô.
Lên cano, chạy một đoạn tới bãi, vào tắm một lúc rồi cano đưa ra bè gần đó để ngắm rong rêu, san hô.
Gần bờ nhưng nước rất trong, có thể nhìn thấy rong rêu, san hô và cá phía dưới. Một vị trí biển gần tự nhiên, tuy nhiên không thích dùng cano tạo ra khí thải có mùi xăng khá khó chịu. Với cách khai thác du lịch thế này thì không biết vùng biển này trong tương lai có còn sinh vật tự nhiên như thế không.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Từ hôm đi tới nay tắm biển đủ rồi, quay lên núi thôi, điểm đến là một homestay nhỏ trong vùng núi Ninh Hoà.
Để lên núi thì vẫn phải qua biển.
Đầu tiên là cầu Thị Nại, đi trên cầu mà nghĩ những lúc sóng gió thì đi làm sao, trung tâm hành chính mới của Gia Lai ở ngoài bán đảo có sao không nhỉ ? Mà có sao thì Online cũng được.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Đường ven biển rất đẹp, một bên núi, một bên biển xanh vô tận, cảm nhận con người thật nhỏ bé.
Dù sao thì cũng phải ghé thăm Nghinh Phong
IMG20250711144936.jpg
IMG20250711144857.jpg

Gặp toàn các bác giọng bắc đang check in chụp hình giống mình.
Đi thôi, hẹn PY một dịp khác, ở lâu hơn, tìm hiểu kỹ hơn.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Trước khi lên núi vẫn ghé biển lần cuối, Dốc Lết
IMG20250711164803.jpg
IMG20250711164756.jpg

Cát trắng, mịn, phẳng, đông người và từ đường vào đã có các bạn xe máy đưa cac vi dít chỉ chỗ ăn nhậu.
Ngồi uống nước dừa chốc lát rồi lên đường.
Phía trước đầy hấp dẫn.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Theo định vị đi tới, sau vài lần rẽ, con đường cứ nhỏ dần, cây cỏ hai bên thì dầy hơn, cao hơn.
Lúc này đã chiều muộn nên em tắt điều hoà, mở kính, hít thở khí trời trong lành, mát mẻ.
Tới khi con đường chỉ vừa đủ xe đi, cỏ lau hai bên tạt vào cửa xe làm em phải kéo kính lên, hé cửa nóc chứ không dám mở, sợ bên trên có cành nào đó xà vào. Xe đi như phải rẽ cỏ ra để đi, trong buổi chiều nhập nhoạng tối, có đoạn không có sóng điện thoại, với con đường chưa từng đi, không biết đột nhiên có xe phía trước thì phải làm sao.
Một cảm giác rất lạ.
Cuối cùng thì cũng tới nơi cần đến
IMG_20250726_124307.jpg
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Sau bữa tối thịnh soạn một cách nhẹ nhàng lên giường buông mùng đi ngủ, được dặn cần có chăn mỏng để đêm có lạnh thì dùng đến.
Đêm đó gió thổi, cộng với vấn vương biển nên trong giấc ngủ vẫn nghe tiếng gió như ở biển.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Sớm hôm sau dậy muộn hơn, khi mặt trời đã lên cao
IMG20250712061612.jpg

Ngôi nhà bằng gỗ, mái tranh
IMG20250712112716.jpg
IMG20250712112711.jpg

Xung quanh có cây ăn quả
IMG20250712112322.jpg

Nhìn kỹ có mít chín rụng mà chưa kịp ăn.
Thế là mò ngay ra, sờ nắn là mít mật, mặc dù có chỗ đã bắt đầu hỏng nhưng vẫn còn chỗ ăn được. Chén thôi. Cảm giác ngồi gốc cây ăn quả rụng thật ngon. Ước gì đời cứ thế này.
IMG20250712112339.jpg
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Tạm biệt ước mơ, quay về thực tại, thẳng tiến tới Ban Mê. Bắt đầu thấy những con đường đất đỏ, Ban mê dần hiện ra, một thành phố cũ, hai bên phố là những hàng cây xưa rất đẹp, một nét đặc trưng khác với thành phố khác.
Tới khách sạn
IMG20250713081057.jpg

nghỉ ngơi chốc lát rồi lượn phố, chiều tối nay là Làng cà phê Trung Nguyên
IMG20250712175144.jpg
IMG20250712175140.jpg
IMG20250712175050.jpg
IMG20250712174921.jpg

Không khí ở đây hơi trầm.
Hôm say mới được một người bạn bảo nên đến đây buổi sáng.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Lượn phố một chút
IMG20250712185756.jpg
IMG20250712185629.jpg

Cuối tuần bà con giáo dân đi lễ, định vào mà hết giờ, đóng cửa nên về thôi
IMG20250712190423.jpg
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Sáng hôm sau, tạt qua Bảo tàng cà phê
IMG20250713085042.jpg
IMG20250713084822.jpg

Một chỗ rất đẹp cả về hình thức và nội dung
IMG20250713085602.jpg

Nói chuyện với bạn về cà phê, bạn cho biết ở đây dân toàn uống cà trộn, không ai dùng Trung Nguyên, có chắc họ chỉ bán ở nước ngoài là chính, khi mà cà phê mang trong mình những câu chuyện đính kèm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top