[CCCĐ] Cưỡi ngựa xem hoa và hóng hớt câu chuyện ven đường

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Rời Ban mê, thời gian quá ngắn để biết thêm về TP này, tiếp tục đến Pleiku theo đường vòng qua Ayuan Pa để hiểu thêm về vùng đất Tây Nguyên.
Quả thật không uổng công khi được đi trên những con đường đất đỏ với những con dốc dài, hai bên là rừng cao su. Thành phố vùng đồng bằng không bao giờ là đẹp so với phố núi.
Càng đi sâu vào nhưng con đường nhỏ hơn mới hiểu thêm về tây nguyên. Một đập thủy điện nhỏ
IMG20250713121048.jpg

Nhờ đoạn này mà bắt đầu có nhà tổ yến
IMG20250713135616.jpg
IMG20250713135548.jpg

Chắc làm được nên xây thêm. Yến bây giờ không chỉ còn ở biển, làm tổ hang đá mà có thể kiếm ăn trên lưu vực sông, sống trong tổ nhân tạo.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Trên đường qua một cái cổng tự nhiên, phá lệ chộp cái ảnh
IMG_20250726_152716.jpg

Sang đất Gia Lai, bắt đầu rải rác có bà con bán Sầu nhà trồng.
Dừng chân một nhà ven đường mua sầu, thêm một câu chuyện nhỏ của một gia đình bắc vào tây nguyên 30 năm, hiện có 1ha sầu, 1ha cà và 5 sào nhãn. Cà năm nay thì khoẻ, còn sầu thì rớt giá. Sầu ướt bán ven đường 40k, sầu thái 60k, ăn sầu ướt ngon hơn, chắc giống mít ta và mít thái.
Ở đâu ăn đó, cây trái là thứ khó tích trữ, vận chuyển, nơi thừa cứ thừa, chỗ thiếu vẫn thiếu.
Nhưng thôi, có ngon, rẻ cũng không mang về được. Cách tốt nhất là thưởng thức trọn vẹn tại chỗ.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Biển Hồ thẳng tiến. Cũng đã đến một lần nên chẳng có gì mới. Hồ là nguồn cấp nước cho thành phố nên không có các hoạt động trên mặt hồ.
Lần này em vòng ra phía bên kia, qua cầu treo, sang hàng thông. Gặp biển cầu yếu, đang lưỡng lự dừng lại thì gặp một bác 81 đi lên, hỏi có qua được không, bác bảo đi được rồi vọt qua trước.
Sang tới hàng thông thâý khá đẹp
IMG20250713181746.jpg
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Quay về thành phố thì trời bắt đầu mưa, ngắm đại một khách sạn ven đường chui vào.
Lên phòng thì có đủ giường tủ, bàn ghế hoàn toàn bằng gỗ thịt. Ở đây chắc trước đây sẵn gỗ và rẻ.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Sớm hôm sau, sau khi ăn sáng với Phở khô, hai tô, em sang một quán cà phê gần đó thì phát hiện ra View rất đẹp, ngắm trọn sân bay, phố núi thật hay
IMG20250714085652.jpg
IMG20250714085630.jpg
IMG20250714085418.jpg
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Tạm biệt phố núi, tiếp tục hành trình Kontum, điểm đến là nhà thờ gỗ. Kontum quả là một thị xã nhỏ.
Nhà thờ gỗ còn khá nguyên vẹn, cảm giác rất bình an khi vào đây
IMG20250714104302.jpg
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Những hàng hiên, sự liên thông kết nối rất hoàn hảo cả về mặt công năng sử dụng lẫn kiến trúc cảnh quan
IMG20250714104604.jpg
IMG20250714104529.jpg
IMG20250714104515.jpg
IMG20250714104458.jpg
IMG20250714104443.jpg
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Bên trong cũng rất nhẹ nhàng
IMG20250714105425.jpg
IMG20250714105039.jpg
IMG20250714105020.jpg
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Rời toà chính, sang các nhà phía sau
IMG20250714110150.jpg
IMG20250714110035.jpg
IMG20250714105956.jpg
IMG20250714105732.jpg
IMG20250714105615.jpg

Một vị trí chuông còn sót lại, không biết còn dùng được không
IMG20250714110229.jpg
IMG20250714110205.jpg
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
19,057
Động cơ
542,023 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Cụ quay ra sớm thế
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Tạm biệt Kontum, đến với Măng đen, nơi khí hậu tuyệt vời, thưởng thức thời tiết cuối thu đầu đông của miền bắc.
Tới đầu thị trấn tạt vào một quán Gà nướng cơm lam rông rãi, vắng vẻ. Gà ngon, riêng cơm lam nếu không có thêm mỡ và hành phi thì sẽ ngon hơn. Hơi muộn quá giờ trưa nên chẳng còn canh rau gì.
Chạy tới homestay, nghỉ ngơi, trò chuyện một lát với chủ nhà, là người bắc vào được 10 năm. Qua câu chuyện biết thêm về một góc nhỏ Măng đen, nơi vị trí cao, muốn dùng nước ngầm phải khoan 200m mà không phải vị trí nào cũng có, bù lại mùa mưa thì mưa khá nhiều. Các nguồn cung cấp rau xanh hay cá thịt và các đồ sinh hoạt khác hầu hết từ Kontum chuyển lên.
Ở đây còn nhiều rừng tự nhiên, xen kẽ là rừng thông của nông trường để lấy nhựa
IMG20250714151807.jpg
IMG20250714142038.jpg
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Hôm nay sẽ đi thác Pa sỹ.
IMG20250714153753.jpg
IMG20250714153618.jpg
IMG20250714153513.jpg

Đi thăm thác, nhận ra nơi đây trước kia đã được chỉnh trang, bảo tồn thành điểm du lịch
IMG20250714162105.jpg
IMG20250714162031.jpg
IMG20250714151801.jpg

Nhưng không được duy trì nên cũng dần xuống cấp. Cũng dễ hiểu thôi, cái gì rồi cũng đến lúc thay đổi như cây to này
IMG20250714153732.jpg
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Dời thác, quay trở về trung tâm, dừng lại nơi xếp đá, mò vào xem
IMG20250714165511.jpg
IMG20250714165426.jpg

được xiên như xiên hoa quả.
Chẳng hiểu gì về nghệ thuật xếp đặt này nhưng đi dạo quanh ngắm nghía các hòn đá giữa đồi thông cũng thấy bình lặng.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Quay sang nhà thờ
IMG20250714174741.jpg

Có lẽ hệ thống công giáo là tổ chức chặt chẽ và có tính thực tiễn với đời sống khá cao nếu quan sát từ kiến trúc các nhà thờ.
Nhà thờ dù xây mới nhưng vẫn có nét đặc trưng làm người đến cảm thâý quen thuộc
IMG20250714173453.jpg
IMG20250714173439.jpg
IMG20250714173434.jpg
IMG20250714173425.jpg

Các đường nét đơn giản, vật liệu hiện đại nhưng vẫn toát lên sự trường tồn như có từ lâu.
Giữa khung cảnh này bỗng ngân vang giọng đồng ca của những người đến nơi tượng đức mẹ vào cuối ngày. Mọi sự thật trong trẻo.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Về ngủ đông thôi, định mở cửa mà nhà không có mùng, muỗi thì nhiều thế là phải đóng cửa bật điều hoà, chán ngắt. Lãng phí cho cả cá nhân và xã hội, có điều hoà tự nhiên, mất quãng đường dài đi đến lại không được sử dụng, phải dùng cái điều hoà nhân tạo bé tý, tốn kém quá.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Sáng hôm sau tỉnh dậy, tắt điều hoà, mở cửa đón ánh nắng hoà cùng hơi mát tự nhiên phả vào, tỉnh cả người. Thế là cả buổi sáng nằm tắm nắng mà không sợ nóng, mò một quyển sách đọc cho hết buổi.
Tới trưa, theo gợi ý của Facebook tới một quán ăn có mẹt cơm địa phương
1753588519324.png

Các quán ăn đã cố gắng bảo tồn, nâng tầm mẹt cơm địa phương để du khách có thể được ăn những món ăn địa phương ngon lành, nhưng ở góc độ nào đó khi những món ăn được đưa vào nhà hàng, có nghĩa là đã bị thương mại hóa một phần, không còn phản ánh đầy đủ sức cuốn hút nguyên bản. Mẹt này mà ăn ở homestay do người địa phương làm chắc sẽ ngon hơn.
Hình thức ổn, nhưng hồn của món ăn còn thiếu.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Tạm biệt Măng đen, Quảng Ngãi thẳng tiến theo QL24. Bắt đầu bằng những khúc cua nhẹ, uốn mình trên con đường đẹp, biển báo lên dốc, xuống dốc, khúc quanh khá đầy đủ.
Tiếp theo bắt đầu nhiều cua gấp hơn, đường nhỏ lại và xâú hơn, vài đoạn xuống dốc bắt đầu thấy ù tai, vẫn chưa thâý biển báo đèo Violak đâu, cảnh quan xung quanh khá đẹp với núi đồi trùng điệp.
Có tiếng còi ủ, nhìn gương thấy mấy xe biển xanh nên nhường đường cho các quan vội đi lo cho nước cho dân.
Chợt nghĩ đèo Violak chắc cũng kha khá đây.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Chạy tiếp một đoạn thấy một xe biển xanh dừng ven đường, một quan bụng to đang đi tìm chỗ lái. Việc ai người nấy làm, việc của quan lái là đi cho nhanh, việc của quan bụng to là giữ cho thận ổn định.
Trời bắt đầu mưa nhỏ, tập trung lái xe, đi chậm hơn ở các khúc cua bởi người ngồi xe đã có cảm giác bồng bềnh.
Tới một đoạn đỉnh, có điểm rẽ vào, có mấy xe đang dừng nên cũng dừng vào nghỉ chút, hoá ra đúng điểm đèo Violak
IMG20250715141345.jpg
IMG20250715141316.jpg

IMG20250715141350.jpg

Đi phía Quảng Ngãi lên có biển chỉ dẫn.
 

matizac

Xe điện
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
2,203
Động cơ
830,887 Mã lực
Dừng một lát trong lúc trời vẫn tiếp tục mưa nhỏ, lên đường đi tiếp, qua đoạn này cũng cảm nhận rõ sự thay đổi thời tiết bên sườn đông và sườn tây của Trường Sơn. Mưa to dần hơn khi xuống đèo, cho tới tận vùng đồng bằng Quảng Ngãi lại nắng chang chang. Vừa trải nghiệm từ thời tiết thu sang hè trên một quãng đường hơn trăm cây số trong vài giờ đồng hồ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top