[Funland] Đại chiến Bạch Đằng

Cún em

Xe tăng
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
1,140
Động cơ
158,904 Mã lực
Tuổi
46
em quan tâm đến công nghệ đóng cọc xuống sông thành bãi như thế này thì các cụ dùng công nghệ gì
Cọc gỗ lim rất nặng, khi thả xuống nước thì đã lập lờ, nửa nổi nửa chìm rồi, nên khi đóng xuống bùn đất thì không sợ nổi lên.
Còn đóng như thế nào thì em nghĩ thế này:
- Đóng khi thủy triều xuống
- Cọc được vót nhọn cả 2 đầu từ trước
- Trên đỉnh cọc sẽ buộc dây làm giá phía trên, giá có thể đứng được 4, 6 hoặc 8 người... tùy theo trọng lượng của cọc
- Sau đó cọc được giữ thẳng đứng nhờ thuyền con 2 bên, quân lính sẽ đứng lên giá đấy, người chỉ huy sẽ hô và lính sẽ nhảy dập dình theo nhịp điệu để đóng cọc xuống.
Em không biết đã có nghiên cứu nào về cách đóng cọc chưa, chứ đóng bằng vồ thì em thấy không ổn, vì lực không đủ mạnh, hơn nữa sau khi đóng đầu cọc sẽ mất nhọn, đẽo gọt lại rất khó.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,640
Động cơ
814,002 Mã lực
Nơi ở
Da nang
em quan tâm đến công nghệ đóng cọc xuống sông thành bãi như thế này thì các cụ dùng công nghệ gì
Em nghĩ cọc chắc phải đóng chéo chéo ngược dòng nước chảy, vừa dễ đóng, mà bẫy thuyền mới hiệu quả. Thuyền càng xô vào cọc càng chắc. Chỉ cần thuyền to không cơ động, chưa cần thuyền bị phá hủy là chơi hoả công được rồi.
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,356
Động cơ
34,821 Mã lực
Tuổi
39
Em vẫn chưa hình dung ra sử dụng voi đóng cọc kiểu gì cụ ạ
Gúc chắc có nhiều bài hoặc hình ảnh về vụ này rồi.
Còn cơ bản như là 1 cái bè mà làm giá đứng cho cọc, làm sao tăng tải lên bè mà truyền lực xuống cọc xuyên xuống thôi.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,963
Động cơ
681,358 Mã lực
Tuổi
23
Cọc gỗ lim rất nặng, khi thả xuống nước thì đã lập lờ, nửa nổi nửa chìm rồi, nên khi đóng xuống bùn đất thì không sợ nổi lên.
Còn đóng như thế nào thì em nghĩ thế này:
- Đóng khi thủy triều xuống
- Cọc được vót nhọn cả 2 đầu từ trước
- Trên đỉnh cọc sẽ buộc dây làm giá phía trên, giá có thể đứng được 4, 6 hoặc 8 người... tùy theo trọng lượng của cọc
- Sau đó cọc được giữ thẳng đứng nhờ thuyền con 2 bên, quân lính sẽ đứng lên giá đấy, người chỉ huy sẽ hô và lính sẽ nhảy dập dình theo nhịp điệu để đóng cọc xuống.
Em không biết đã có nghiên cứu nào về cách đóng cọc chưa, chứ đóng bằng vồ thì em thấy không ổn, vì lực không đủ mạnh, hơn nữa sau khi đóng đầu cọc sẽ mất nhọn, đẽo gọt lại rất khó.
Cái sự Cọc nhọn, nó không quan trọng lắm đâu bác.
Cái các cụ nhà ta cần, là Giữ thuyền địch mắc cạn ở đấy.
Thế là được rồi.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,640
Động cơ
814,002 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Em nghĩ cọc chắc phải đóng chéo chéo ngược dòng nước chảy, vừa dễ đóng, mà bẫy thuyền mới hiệu quả. Thuyền càng xô vào cọc càng chắc. Chỉ cần thuyền to không cơ động, chưa cần thuyền bị phá hủy là chơi hoả công được rồi.
Đúng là thấy chéo chéo.
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
14,214
Động cơ
519,934 Mã lực
Không cụ ạ.
Người vợ chính thức của Đức ông An Sinh Trần Liễu là bà công chúa nhà Lý, Thuận Thiên công chúa- chị gái bà Lý Chiêu Hoàng. 2 công chúa này cưới 2 anh em, Trần Liễu và Trần Cảnh- Trần Thái Tông.
Vì bà Lý Chiêu Hoàng không có con nên bà Thuận Thiên, khi ấy đang có thai 4 tháng, phải vào cung làm hoàng hậu thay em. Vì để đảm bảo người nối ngôi đời sau phải mang huyết thống hoàng tộc Lý- Trần chứ vua Trần Thái Tông khi đó đã có vài người con với các bà vợ khác.

Còn mẹ đẻ của Hưng Đạo vương là bà Trần Thị Nguyệt, cũng là người trong dòng họ Trần. Bà Nguyệt được nhiều nhà sử học cho là vợ đầu của Trần Liễu nhưng không phải chính thất. Con bà Nguyệt lớn hơn con bà Thuận Thiên khá nhiều. Bà Thuận Thiên là công chúa nên mới là chính thất.

Nhiều thông tin cho thấy Tuệ Trung thượng sĩ Trần Quốc Tung là anh em ruột cùng mẹ với Hưng Đạo vương do mối quan hệ thân thiết đặc biệt của 2 ông. Đồng thời, con cái của 2 ông đều được đặt tên có bộ Sơn, 1 dấu chỉ về mối quan hệ gắn bó hơn các anh em khác. Nên nhớ, Đức ông An Sinh nhiều con với nhiều bà vợ.
Nói chung gia phả các cụ tổ nhà em loành quành lắm các cụ ạ.
Cụ Tuệ Trung thượng sĩ là em, kém cụ Trần Quốc Tuấn mấy tuổi.
Khoảng hơn chục năm trước em có về Hồ Thiên, 1 di tích khá lớn nhưng ko nổi bằng Yên Tử hay Ngoạ Vân ( có lẽ do hồi đó chưa được đầu tư, đi lại khá vất; sau này hình như đã đầu tư) nên cũng hay tìm hiểu về Trúc Lâm tam tổ, thì cụ Trần Nhân Tông về vai vế gọi cụ Trần Tung là bác; nhưng cũng gọi là thầy vì cụ Tung rất am hiểu về đạo, khai mở cho vua Trần nhiều về mảng này. Hiện thi phú, ngữ lục của cụ Trần Tung để lại ko ít, đọc thấy rất thâm sâu khúc triết mà cũng rất dung dị, gần gũi. Sau đời Trần Nhân Tông, đến nhị tổ Huyền Quang thì cũng vốn là 1 vị Trạng nguyên, tài danh ko ít. Đời Trần đúng là nhiều hào kiệt, văn võ song toàn đến độ đỉnh cao!
 
Chỉnh sửa cuối:

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,640
Động cơ
814,002 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Gúc chắc có nhiều bài hoặc hình ảnh về vụ này rồi.
Còn cơ bản như là 1 cái bè mà làm giá đứng cho cọc, làm sao tăng tải lên bè mà truyền lực xuống cọc xuyên xuống thôi.
Em hình dung là làm cái bè neo cọc đứng, chỉ cần thủy triều rút là dùng trọng lực của chính nó đóng xuống thôi.
 

Gagarose

Xe điện
Biển số
OF-659342
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
2,892
Động cơ
1,644,477 Mã lực
Nơi ở
Paracel Island & Spartly Island, VietNam
nó đánh 3 lần mà vẫn không rút được kinh nghiệm hậu cần hả cụ?
Lần 3 nó rút kinh nghiệm đó, nên mới có đoàn thuyền tải lương của Trương Văn Hổ, nhưng bị phục kích tiệt hết lương.

Ngoài ra thời tiết khí hậu thổ nhưỡng nữa, như đầu đông miền Bắc, sáng lạnh tê zái, trưa nóng vỡ thớt xong chiều tối lại lạnh nữa được 2-3 bữa lính tráng ốm đau liên miên, cầm cây cung không giương nổi, cầm cây giáo cũng không lên thì đánh đấm gì nữa
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,969
Động cơ
1,152,575 Mã lực
Trong một quán bar đông đúc, một người đàn ông Singapore khoe khoang với một người Việt rằng " bọn tôi có Singapore Sling ( một món cocktail ), người Việt đáp: " Bọn tôi chả cần, vì đã đã có một món, chắc hẳn ai uống cũng nghĩ đến Việt Nam". Người đàn ông Singapore nhìn người Việt với vẻ ngạc nhiên và nghi ngờ. Sau đó người Việt kêu nhân viên bartender pha chế một ly cocktail trước mặt hai người , anh ta đốt lớp cồn trên cùng và nói rằng đây là cocktail B52, nó duy nhất bị bắn hạ và bốc cháy trên bầu trời Việt Nam. "Tôi mời bạn", người Việt mỉm cười với người đàn ông Singapore.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,801
Động cơ
1,007,948 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cọc gỗ lim rất nặng, khi thả xuống nước thì đã lập lờ, nửa nổi nửa chìm rồi, nên khi đóng xuống bùn đất thì không sợ nổi lên.
Còn đóng như thế nào thì em nghĩ thế này:
- Đóng khi thủy triều xuống
- Cọc được vót nhọn cả 2 đầu từ trước
- Trên đỉnh cọc sẽ buộc dây làm giá phía trên, giá có thể đứng được 4, 6 hoặc 8 người... tùy theo trọng lượng của cọc
- Sau đó cọc được giữ thẳng đứng nhờ thuyền con 2 bên, quân lính sẽ đứng lên giá đấy, người chỉ huy sẽ hô và lính sẽ nhảy dập dình theo nhịp điệu để đóng cọc xuống.
Em không biết đã có nghiên cứu nào về cách đóng cọc chưa, chứ đóng bằng vồ thì em thấy không ổn, vì lực không đủ mạnh, hơn nữa sau khi đóng đầu cọc sẽ mất nhọn, đẽo gọt lại rất khó.
Đóng xong rồi gọt dễ hơn vót nhọn 2 đầu rồi đóng.
Vồ chưa chắc đã phải 1 người đóng, có khi rất nhiều người, hoặc có thể dùng sức voi để đóng.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,058
Động cơ
469,880 Mã lực
Tuổi
45
Cái sự Cọc nhọn, nó không quan trọng lắm đâu bác.
Cái các cụ nhà ta cần, là Giữ thuyền địch mắc cạn ở đấy.
Thế là được rồi.
Tụ tập mắc cạn vào 1 chỗ. Thế là đốt tẹt ga, cháy lan từ tàu này ra tàu khác. Kế của cụ THĐ hiểm thật. Tạo ra kẹt thuyền để úp sọt
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,356
Động cơ
34,821 Mã lực
Tuổi
39
Tụ tập mắc cạn vào 1 chỗ. Thế là đốt tẹt ga, cháy lan từ tàu này ra tàu khác. Kế của cụ THĐ hiểm thật. Tạo ra kẹt thuyền để úp sọt
938 các cụ đã làm rồi thì giờ diễn lại. Quan trọng đúng thời điểm uyển chuyển, còn cơ trí toàn là từ sử sách để lại, quan trọng áp dụng đúng tình hình kết quả mới xịn.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,640
Động cơ
814,002 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Đóng xong rồi gọt dễ hơn vót nhọn 2 đầu rồi đóng.
Vồ chưa chắc đã phải 1 người đóng, có khi rất nhiều người, hoặc có thể dùng sức voi để đóng.
Chắc không dùng voi được đâu cụ, đó địa hình bãi lầy. Trong truyện, ông THD có con với bị sa lầy phải bỏ lại.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,488
Động cơ
444,171 Mã lực
Có giả thiết lần 3, Đức Thánh Trần đã có hệ thống tình báo nắm được thông tin điều binh, khiển tướng, chiến lược đến cấp cao nhất của nhà Nguyên, đặc biệt là nhánh tình báo của Trần Ích Tắc:
nên chưa vào trận lần 3, biết rõ ai tải lương, ngày giờ nào thuyền lương đến chỗ phục kích..., nên Cụ đã rất tự tin:
"Mùa xuân 1287, Vua Trần Nhân Tông hỏi Trần Hưng Đạo rằng:
- Năm nay đánh giặc thế nào?
Trần Hưng Đạo bình tĩnh đáp rằng:
- Năm nay thế giặc nhàn."
Trong clip thì nhắc đến Trương Hán Siêu cụ ah!
Và công chúa An Tư lấy Thoát Hoan mục đích kéo dài thời gian và nắm thông tin nội bộ
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
7,052
Động cơ
425,105 Mã lực
em quan tâm đến công nghệ đóng cọc xuống sông thành bãi như thế này thì các cụ dùng công nghệ gì
Hay là ngày xưa các cụ buộc đá vảo một đầu rồi thả xuống nhỉ? Lâu ngày bùn lấp lại nên ngày nay con cháu nghĩ các cụ đóng cọc?
Chứ gỗ thường nổi mà đóng thì quá khó 😬
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top