[Funland] Đại chiến Bạch Đằng

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,719
Động cơ
1,013,068 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Chắc không dùng voi được đâu cụ, đó địa hình bãi lầy. Trong truyện, ông THD có con với bị sa lầy phải bỏ lại.
Voi đứng trên bè/ thuyền đóng chứ không đứng trên bùn để đóng.
Kể cả người thì cũng vậy chứ đứng trên bùn thì đóng sao được.
Con voi đó có thể bị rơi xuống bùn trong tình huống nào đó nên không kéo lên được.
 

cuongcq

Xe tải
Biển số
OF-463323
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
325
Động cơ
812,503 Mã lực
Chỗ trận Xích Bích ngày nay còn nhiều công trình, chữ nghĩa lưu lại để kỷ niệm trận này. Trên đầm Thị nại ngày nay thì chẳng có công trình hay dấu ấn gì để kỷ niệm trận đánh nổi tiếng này.
Cái này do Nhà Nguyễn thắng nhà Tây Sơn mà chính quyền ko coi trọng nhà Nguyễn cho lắm nên ko chú trọng lưu danh.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,412
Động cơ
1,055,002 Mã lực
Tuổi
41
Voi đứng trên bè/ thuyền đóng chứ không đứng trên bùn để đóng.
Kể cả người thì cũng vậy chứ đứng trên bùn thì đóng sao được.
Con voi đó có thể bị rơi xuống bùn trong tình huống nào đó nên không kéo lên được ( vì thủy triều lên )
Xếp đá lên thuyền. Chứ ai đưa voi xuống.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,487
Động cơ
445,423 Mã lực
Em nghĩ cọc chắc phải đóng chéo chéo ngược dòng nước chảy, vừa dễ đóng, mà bẫy thuyền mới hiệu quả. Thuyền càng xô vào cọc càng chắc. Chỉ cần thuyền to không cơ động, chưa cần thuyền bị phá hủy là chơi hoả công được rồi.
Chắc chắn phải đóng chéo rồi cụ. cọc càng tạo góc lớn (max 90 độ) với hướng tàu đến thì càng vững, ko chéo tầu lớn xô đến là cọc đổ ngay
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,953
Động cơ
373,688 Mã lực
Lần 3 nó rút kinh nghiệm đó, nên mới có đoàn thuyền tải lương của Trương Văn Hổ, nhưng bị phục kích tiệt hết lương.

Ngoài ra thời tiết khí hậu thổ nhưỡng nữa, như đầu đông miền Bắc, sáng lạnh tê zái, trưa nóng vỡ thớt xong chiều tối lại lạnh nữa được 2-3 bữa lính tráng ốm đau liên miên, cầm cây cung không giương nổi, cầm cây giáo cũng không lên thì đánh đấm gì nữa
đúng biết mình , biết người trăm trận trăm thắng
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,719
Động cơ
1,013,068 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com

Landscape2son

Xe tải
Biển số
OF-179886
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
475
Động cơ
340,790 Mã lực
Tiếc thật! Giá mà ngày xưa các cụ quay clip như A50 với A80 vừa rồi để lại thì có phải giờ con cháu đỡ đau đầu đi tìm câu trả lời " đóng cọc kiểu gì" không? Chỉ cần có clip thôi còn mờ mờ hay tối đen như Bao Công cũng được.
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
14,121
Động cơ
518,163 Mã lực
Làm cái thuyền hay bè có lỗ thủng ở giữa là đóng như đứng trên cạn đc mà cụ
Kiểu như máy Robot ép cọc giờ. :D
Thực ra nếu đã dùng cách này thì khỏi phải đóng, dùng sức nước lên xuống là ok: đầu cọc có ngấn hoặc xỏ lỗ cố định với thuyền; thuyền chất đủ tải để nhấn nhiều cọc (tuỳ khảo sát lực đóng cho 1 cọc, cứ thế nhân ra mà chất tải). Cố định khi mức triều cao nhất, lúc triều rút thấp thì tháo chốt cố định, khi đó cọc đã bị nhấn xuống đáy bùn rồi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,959
Động cơ
468,859 Mã lực
Tuổi
45
Nay bọn Historywhy này nó mới ra cái phần 2 của Bạch Đằng River này. Chắc đằng sau là 1 ông Việt nhưng lại có 1 chú Tây thi thoảng đứng nói chuyện, kể về chiến tích. Làm kiểu điện ảnh này hay phết. Âm thanh sống động.

 

Landscape2son

Xe tải
Biển số
OF-179886
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
475
Động cơ
340,790 Mã lực
Tiếc thật! Giá mà ngày xưa các cụ quay clip như A50 với A80 vừa rồi để lại thì có phải giờ con cháu đỡ đau đầu đi tìm câu trả lời " đóng cọc kiểu gì" không? Chỉ cần có clip thôi còn mờ mờ hay tối đen như Bao Công cũng được.
À, mà cái này nó là bí mật quân sự thời ấy thì chịu rồi.
 

LePhanOAnh

Xe hơi
Biển số
OF-777796
Ngày cấp bằng
19/5/21
Số km
138
Động cơ
38,145 Mã lực
Tuổi
35
Cũng có thể là cách này.
Ngày xưa không ghi lại nên giờ con cháu đoán mò
Có khi cũng các cụ cũng có ghi lại để truyền lại cho con cháu kinh nghiệm đánh giặc giữ nước, nhưng có thể khi nhà Minh sang xâm lược đã làm mất hết rồi.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,719
Động cơ
1,013,068 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Có khi cũng các cụ cũng có ghi lại để truyền lại cho con cháu kinh nghiệm đánh giặc giữ nước, nhưng có thể khi nhà Minh sang xâm lược đã làm mất hết rồi.
Cũng có thể ạ.
 

crYztaL

Xe tăng
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
1,487
Động cơ
336,345 Mã lực
Em nghĩ để làm bãi cọc chỉ cần buộc rọ đá to ở một đầu cọc là nó tự chìm 1 đầu, đầu còn lại làm nhọn, có gai để mắc vào thuyền. Cả bãi cọc có thể được giằng với nhau bởi xích hoặc thừng. Bản chất của bãi cọc cũng chỉ là 1 loại chướng ngại vật chìm để chặn thuyền. Thời chiến + công cụ thô sơ làm sao mà thi công cầu kỳ được. Còn về sau này chúng ta thấy các cây gỗ chìm dưới nước có thể là do đất đá phù sa bồi đắp lên.
 

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
3,633
Động cơ
815,974 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Chắc chắn phải đóng chéo rồi cụ. cọc càng tạo góc lớn (max 90 độ) với hướng tàu đến thì càng vững, ko chéo tầu lớn xô đến là cọc đổ ngay
Bên trên có cái ảnh cọc bê tông thẳng đúng nhọn hoắt minh hoạ đó cụ, nhìn kiểu không thực tế. Chắc các cụ làm mô hình nghĩ là bẫy thuyền đứng yên tại trận rồi đợi triều rút là đâm thủng thuyền.
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,335
Động cơ
34,598 Mã lực
Tuổi
39
Em nghĩ để làm bãi cọc chỉ cần buộc rọ đá to ở một đầu cọc là nó tự chìm 1 đầu, đầu còn lại làm nhọn, có gai để mắc vào thuyền. Cả bãi cọc có thể được giằng với nhau bởi xích hoặc thừng. Bản chất của bãi cọc cũng chỉ là 1 loại chướng ngại vật chìm để chặn thuyền. Thời chiến + công cụ thô sơ làm sao mà thi công cầu kỳ được. Còn về sau này chúng ta thấy các cây gỗ chìm dưới nước có thể là do đất đá phù sa bồi đắp lên.
Các cụ cứ.......... coi thường các cụ nhà mình :D
Năm 1300 đóng có cái cọc đường kính 300 xuống cắm vào bùn 2m, trong điều kiện mực nước thấp là 3m cao là 5m, bảo là khó.
Thế bọn Ai Cập nó là thần chắc, toàn xây kim tự tháp to tổ bố cũng năm 1000, thậm chí còn sớm hơn. Đá toàn 15 20 tấn 1 khối trở lên.
 

crYztaL

Xe tăng
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
1,487
Động cơ
336,345 Mã lực
Các cụ cứ.......... coi thường các cụ nhà mình :D
Năm 1300 đóng có cái cọc đường kính 300 xuống cắm vào bùn 2m, trong điều kiện mực nước thấp là 3m cao là 5m, bảo là khó.
Thế bọn Ai Cập nó là thần chắc, toàn xây kim tự tháp to tổ bố cũng năm 1000, thậm chí còn sớm hơn. Đá toàn 15 20 tấn 1 khối trở lên.
Ah, cái này là quan điểm thiết kế móng thôi. Cụ thích dùng móng cọc, còn tôi thì chọn móng nổi - móng nổi có nhiều ưu thế hơn ở nền đất yếu đấy :) Thực sự thì để chặn mấy cái thuyền khi thủy triều rút, làm luồng nông và hẹp lại thì còn có 1 cách là mang mấy cái thuyền đá to ra giữa luồng, khi cần tự đánh đắm thuyền của mình. Một đoàn thuyền dài chỉ cần vài con bị mắc lại là nghẽn ngay.
 

langriser

Xe điện
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
2,252
Động cơ
651,685 Mã lực
Nay bọn Historywhy này nó mới ra cái phần 2 của Bạch Đằng River này. Chắc đằng sau là 1 ông Việt nhưng lại có 1 chú Tây thi thoảng đứng nói chuyện, kể về chiến tích. Làm kiểu điện ảnh này hay phết. Âm thanh sống động.

Mời các cụ vào xem rồi hãy bình luận, như trong Clip có nói là cái cọc như 1 bức tường cản, chứ không phải mục đích chính là đâm thủng tàu. Hai là Mông Cổ cũng chẳng phải dạng vừa, nó thừa hiểu là khi rút sẽ ăn phục kích
Ba là cảnh cháy nổ trận Bạch Đằng như Video đã làm, thì nếu làm phim chắc kinh phí phải khủng rồi, nên sẽ khó kiếm người đầu tư làm trận Bạch Đằng này như phim Xích Bích.
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
9,944
Động cơ
651,188 Mã lực
Voi đứng trên bè/ thuyền đóng chứ không đứng trên bùn để đóng.
Kể cả người thì cũng vậy chứ đứng trên bùn thì đóng sao được.
Con voi đó có thể bị rơi xuống bùn trong tình huống nào đó nên không kéo lên được.
Con voi mà cụ THĐ phải bỏ lại là ở bến sông Hoá,ranh giới giữa TB cũ với HP ,ngày nay là đền Trần A Sào,chứ ko phải sa lầy ở Bạch Đằng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top