[Funland] đất nước Myanmar

Trạng thái
Thớt đang đóng

TheRepublic

Xe tải
Biển số
OF-752443
Ngày cấp bằng
9/12/20
Số km
215
Động cơ
55,919 Mã lực
Trong lịch sử, Miến có những quãng thời gian hòa bình ngắn ngủi. Đất nước họ rất phức tạp. Chính quyền kiểu liên bang, mỗi bang một kiểu. Nhiều bang duy trì quân đội riêng và vẫn còn đánh nhau tòe loe nhiều chỗ. Doanh ngiệp mình cũng thèm thị trường này nhưng khó nhằn phết vì môi trường thiếu ổn định.

Nhanh vì biến số nó nhỏ (quy mô nhỏ) thôi cụ, cá nhân em thì ko đánh giá cao Miến lắm. DT lớn hơn gấp đôi VN, đường bờ biển cũng = 2/3 VN, dân số thì hơn 50tr người và giá lđ rẻ nhưng tương lai 20 năm nữa vẫn khó bật lên lắm. Bởi bản chất mâu thuẫn quyền lực giữa chính quyền với quân đội luôn rất khó giải quyết.
Thằng Mẽo cũng rất bựa khi nó lựa chọn ủng chọn ủng hộ bên chính quyền dân sự của Aung nên việc đối đầu quyền lực ở Miến méo bao giờ xuôi theo 1 hướng để mà làm ăn đc. Cứ yên ổn đc chục năm là lại rần rần có biến.
Đợt Viettel vào lẽ ra có cơ hội làm lớn ở Miến nhưng cũng vì bà Aung này định kiến với kiểu DN quốc phòng nên đì đọt các kiểu.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,560
Động cơ
415,382 Mã lực
Miến nghèo và lạc hậu nhiều lắm, mới cải tổ đổi mới được dăm năm với khởi đầu như năm 1990 ở VN thôi.
Chính quyền thì Mỹ giật dây đối lập với quân đội, còn loạn thế thì khó có cơ mà phát triển. Đuổi theo VN chắc 50 năm nếu thuận giò xuôi bướm.
Điều ấn tượng nhất về các QG kiểu này là gái thì cũng hỏng nốt, xấu kinh điển luôn. Vì vậy chưa bao giờ em có ý định đi du lịch Myanmar.
 

Coming Soon

Xe tải
Biển số
OF-509748
Ngày cấp bằng
12/5/17
Số km
311
Động cơ
185,121 Mã lực
Em không tưởng tượng được...làm sao xe lái nghịch lưu hành ở Myanmar là nước hệ thống giao thông lái thuận ( tay phải ) được....là xe lưu lành lậu, hay CP Myanmar cho phép vậy ?! :D
Bển cho phép mà cụ, chắc tiếc xe là chính, trình cải tạo lại thua ta ngày trước :))
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
Nhanh vì biến số nó nhỏ (quy mô nhỏ) thôi cụ, cá nhân em thì ko đánh giá cao Miến lắm. DT lớn hơn gấp đôi VN, đường bờ biển cũng = 2/3 VN, dân số thì hơn 50tr người và giá lđ rẻ nhưng tương lai 20 năm nữa vẫn khó bật lên lắm. Bởi bản chất mâu thuẫn quyền lực giữa chính quyền với quân đội luôn rất khó giải quyết.
Thằng Mẽo cũng rất bựa khi nó lựa chọn ủng chọn ủng hộ bên chính quyền dân sự của Aung nên việc đối đầu quyền lực ở Miến méo bao giờ xuôi theo 1 hướng để mà làm ăn đc. Cứ yên ổn đc chục năm là lại rần rần có biến.
Đợt Viettel vào lẽ ra có cơ hội làm lớn ở Miến nhưng cũng vì bà Aung này định kiến với kiểu DN quốc phòng nên đì đọt các kiểu.
Nó to về diện tích nhưng tỷ lệ dân thiểu số khá cao. Người Miến (như người Kinh ở VN) chiếm chưa tới 70%. Các vùng rộng lớn toàn của các tộc thiểu số nên bất ổn suốt chiều dài lịch sử.

Myanmar hiện có 5-6 nhóm vũ trang chính thức của các tộc thiểu số. Cứ đì đùng suốt thì sao phát triển được.
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,435
Động cơ
605,110 Mã lực
Giới trí thức dòng dõi hồi xưa làm cho Anh cũng không vừa đâu ạ. Em tiếp xúc với vài doanh nhân sang Việt Nam rồi. Ở khách sạn 5*, trời nóng vẫn nguyên bộ, phong thái đĩnh đạc và tiếng Anh như Tây.
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
2,813
Động cơ
488,424 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Chó hoang nhiều vô kể, và lành...như cún!
Đất nước này Quân đội vẫn nắm thực quyền mà.
Nhiều cái lạ lắm, lúc nào rảnh em kể. Lần trước em đang kể dở bên thớt Câu chuyện các chuyến đi, nhưng bận quá ko kể đc nhiều.
 

TheRepublic

Xe tải
Biển số
OF-752443
Ngày cấp bằng
9/12/20
Số km
215
Động cơ
55,919 Mã lực
Vấn đề lớn nhất của Miến là sắc tộc. Bà Aung San Suu Kyi cũng không đủ mạnh để giải quyết vấn đề này nên cái bóng quân đội vẫn bao trùm.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,558
Động cơ
966,356 Mã lực
Bên ý cấm xe máy á cụ?
ko có xe máy cụ ợ. Trước e nói chuyện với người Việt bên đó thì đại ý kiểu người công quyền, có đặc cách gì đó mới được đi (Kiểu xe công vụ), còn lại ko có xe máy. Lưu lượng ô tô cũng khá nhiều, nhưng so với các thành phố ở VN thì quá ít (nếu tính 1 ô tô bằng 2 người thì số lượng di chuyển giờ cao điểm ko đáng kể). Thế nên e mới thấy cảm giác nhịp sống của họ quá chậm, ko năng động.

Được cái lái xe bên đó khá nhường nhịn nhau, tất nhiên ko được như các nước văn minh, nhưng ít ra e đánh giá đi lịch sự hơn Thiên đường nhà ta.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,602
Động cơ
88,388 Mã lực
Mấy nước nghèo, đang phát triển....cứ đú Trend "Dân Chủ" theo phương Tây là tự sát, vì dân trí còn kém quá. Tốt nhất ổn định chính trị, lo phát triển kinh tế ....cứ phát triển kinh tế mạnh khoảng 100-200 năm sau, khi đất nước trở nên "khấm khá" hơn, dân trí của nhân dân cao lên...lúc đó hẵng tính đến dân chủ.
 

77665508

Xe điện
Biển số
OF-160815
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
2,272
Động cơ
366,325 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung chính trị mà không ổn định thì kinh tế khó PT lắm, vì các nhà đầu tư lớn không dám rót tiền.
 

gik_nguyen

Xe buýt
Biển số
OF-35539
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
790
Động cơ
-19,780 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Không Được Vội
Em có dịp công tác ở đất Miến vài ba lần thì nhìn chung là Yangon phát triển chậm hơn HN/SG tầm 20-30 năm là ít.
1. Thủ đô Yangon mặc dù chưa phát triển nhiều, nhưng sạch sẽ và quy hoạch khá tốt.
2. Nội đô Yangon thì cấm xe máy từ 2003 nên đường phố chỉ toàn ô tô.
3. Văn hóa giao thông ở đây rất tốt (tốt hơn rất nhiều HN, SG). Tuyệt đối tuân thủ vạch, biển, đèn. Tài xế xin đường (để rẽ) nhiều khi hạ hẳn kính lái giơ tay xin đường, và vẫy tay cảm ơn.
4. Xe cộ chủ yếu là đời 7x, 8x siêu cũ. Tay lái nghịch nhưng lại chạy chiều thuận (cái này em chẳng hiểu tại sao họ lại làm thế).
5. Dân ở đây rất sùng đạo phật. Họ nghèo nhưng góp tiền, góp vàng rất nhiều để xây chùa.
6. Mặt bằng tiếng Anh ở đây tốt hơn nhiều HN và SG. Tùy tiện bắt một xe taxi, lái xe hầu như đều có thể nói những câu đơn giản như đi đâu, bao nhiều tiền, thậm chí tám chuyện. Điều này làm em rất ngạc nhiên.
7. Đàn ông mặc váy (longyi) khá nhiều, kể cả đi làm ở các công ty lớn.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,038
Động cơ
324,937 Mã lực
Tuổi
57
ko có xe máy cụ ợ. Trước e nói chuyện với người Việt bên đó thì đại ý kiểu người công quyền, có đặc cách gì đó mới được đi (Kiểu xe công vụ), còn lại ko có xe máy. Lưu lượng ô tô cũng khá nhiều, nhưng so với các thành phố ở VN thì quá ít (nếu tính 1 ô tô bằng 2 người thì số lượng di chuyển giờ cao điểm ko đáng kể). Thế nên e mới thấy cảm giác nhịp sống của họ quá chậm, ko năng động.

Được cái lái xe bên đó khá nhường nhịn nhau, tất nhiên ko được như các nước văn minh, nhưng ít ra e đánh giá đi lịch sự hơn Thiên đường nhà ta.
Cụ gặp phải ông bốc phét òi. Vd Rangoon cấm xe máy nội đô thôi ạ. Đất nước họ tuyệt vời đấy, đất rộng bờ biển dài, dân hiền lành mộ đạo.
 

tvu732

Xe buýt
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
879
Động cơ
100,349 Mã lực
Cái ông tổng thống này hình như là nguyên lái xe của bà cố vấn.
Vì quốc tịch của bà ấy là nước ngoài nên không thể đứng làm trực tiếp mới chọn ông này.
Em thấy vô lý bỏ xừ, ngày bà mới lên, họp thượng đỉnh Asean trong khi các nước toàn nguyên thủ, mỗi mình Myanma có đại diện là bà này mang chức danh cố vấn, chả ra làm sao cả.
Bố bà này là anh hùng giải phóng dân tộc của Myanmar, cùng thời với các bậc lão thành CM nhà mình. Cho nên bà là người Miến 100%.
Cái Hiến pháp năm 2008 là Hiến pháp đểu, quy định có thành viên gia đình là người nước ngoài (liên quan quái gì nhỉ?) thì ko được lên làm Tổng thống. Ai cũng biết điều khoản đó là nhắm vào bà này vì chồng bà người Anh. Cho nên khi bà lách luật công khai với chức danh cố vấn thì tất cả trong ngoài nước đều hiểu và chấp nhận. Vì bà là chủ tịch của đảng thắng cuộc trong bầu cử, bà không nắm quyền thì ai nắm?

Tuy phe dân sự lập chính phủ mới nhưng quân đội vẫn nắm các bộ quyền lực nhất và giữ đủ số ghế trong QH đủ để không cho sửa Hiến pháp. Về vấn đề người thiểu số Rohingia, bà bị chê trách nhiều. Nhưng có báo cho rằng sự thù ghét và định kiến với dân Rohingia không phải là niềm tin của bà mà là sự ngầm thỏa thuận và bất lực trước phe quân đội. Nguồn: https://www.abc.net.au/news/2017-09-24/how-military-controls-myanmar-not-aung-san-suu-kyi/8978042
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
20,220
Động cơ
773,394 Mã lực
Em không tưởng tượng được...làm sao xe lái nghịch lưu hành ở Myanmar là nước hệ thống giao thông lái thuận ( tay phải ) được....là xe lưu lành lậu, hay CP Myanmar cho phép vậy ?! :D
Những năm 198x Vn cũng có xe 2nd và tay lái nghịch. Hồi đấy cơ quan ba em mua một em Hino Nhật nhìn oách xà lách so với các xe XHCN dù là xe 2nd. Đặc biệt là hồi đấy nhìn cái xe có kính lái đến chân lx luôn. Có lần xe chở cbcnv đi tham quan (lu lịch công đoàn) vừa ra quốc lộ thì phải quay về vì va chạm vỡ mất cái kính trước do lx ngồi trong không quan sát tốt.
Sau đấy ở SG có dịch vụ chuyển đổi tay lái cho các xe đã "lỡ nhập" và không cho nhập thêm nữa.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,375
Động cơ
444,562 Mã lực
Nó to về diện tích nhưng tỷ lệ dân thiểu số khá cao. Người Miến (như người Kinh ở VN) chiếm chưa tới 70%. Các vùng rộng lớn toàn của các tộc thiểu số nên bất ổn suốt chiều dài lịch sử.

Myanmar hiện có 5-6 nhóm vũ trang chính thức của các tộc thiểu số. Cứ đì đùng suốt thì sao phát triển được.
nhớ đợt nào Myanmar ném bom nhầm sang cả Vân Nam mà thôi TQ cũng đành chịu :))
Hôm nay nghe tin chính quyền Myanmar bị lật đổ, em lại thấy lo cho người dân Myanmar.
Mấy năm trước thấy họ bầu chính quyền dân sự, thay cờ, đổi cả thủ đô, rồi mở cửa kinh tế.. đã thấy mừng cho họ, thấy tốc độ phát triển cũng toàn trên 8%/ năm, mấy tập đoàn VN mình cũng hồ hởi sang đây đầu tư cũng thấy vui cho họ. Giờ lại chính biến vậy không biết có về lại tình trạng cũ trước đổi mới không? :-?
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,558
Động cơ
966,356 Mã lực
Cụ gặp phải ông bốc phét òi. Vd Rangoon cấm xe máy nội đô thôi ạ. Đất nước họ tuyệt vời đấy, đất rộng bờ biển dài, dân hiền lành mộ đạo.
ah thì e có ở đó đâu mà chỉ ở gần tuần thôi. Trong yagon đúng là ko thấy xe máy, e đi cả Bagan cũng ko thấy. Bên Miến e chỉ thấy chùa chiền hoành tráng thôi chứ những thứ khác ko bằng Việt Nam được. Dân thì cảm giác suốt ngày lễ bái nên sức ỳ nhiều, ko năng động.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
Em có dịp công tác ở đất Miến vài ba lần thì nhìn chung là Yangon phát triển chậm hơn HN/SG tầm 20-30 năm là ít.
1. Thủ đô Yangon mặc dù chưa phát triển nhiều, nhưng sạch sẽ và quy hoạch khá tốt.
2. Nội đô Yangon thì cấm xe máy từ 2003 nên đường phố chỉ toàn ô tô.
3. Văn hóa giao thông ở đây rất tốt (tốt hơn rất nhiều HN, SG). Tuyệt đối tuân thủ vạch, biển, đèn. Tài xế xin đường (để rẽ) nhiều khi hạ hẳn kính lái giơ tay xin đường, và vẫy tay cảm ơn.
4. Xe cộ chủ yếu là đời 7x, 8x siêu cũ. Tay lái nghịch nhưng lại chạy chiều thuận (cái này em chẳng hiểu tại sao họ lại làm thế).
5. Dân ở đây rất sùng đạo phật. Họ nghèo nhưng góp tiền, góp vàng rất nhiều để xây chùa.
6. Mặt bằng tiếng Anh ở đây tốt hơn nhiều HN và SG. Tùy tiện bắt một xe taxi, lái xe hầu như đều có thể nói những câu đơn giản như đi đâu, bao nhiều tiền, thậm chí tám chuyện. Điều này làm em rất ngạc nhiên.
7. Đàn ông mặc váy (longyi) khá nhiều, kể cả đi làm ở các công ty lớn.
Đi công tác thì chỉ loanh quanh mấy khu trung tâm thôi.

Muốn biết rõ phải đi du lịch bụi, vào các ngõ ngách, tiếp xúc dân lao động, ăn vỉa hè.

Em gặp mấy chú quấn longyi da đen xì, tiếng Anh lắp ba lắp bắp nói mãi éo hiểu.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,056
Động cơ
667,011 Mã lực
Cái bà cố vấn này cũng ghê gớm, lẽ ra là TT nhưng vì gốc gác không phải Miến nên lập chức danh cố vấn để lách luật. Chứ cái ông TT thực chắc ngồi cho vui.
Bà ấy mới là người nắm thực quyền và được phương Tây ủng hộ nhiệt tình
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top