Để đạp xe nhanh hơn và xa hơn ...

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,630
Động cơ
465 Mã lực
Tuổi
52
Em đọc của các bác đi trước cũng nhiều, câu hỏi chung chỉ là làm sao để đạp được Nhanh hơn và Xa hơn, trưa nay rỗi rãi em viết tý kinh nghiệm bản thân sau hơn 1 năm mài *** quần trên xe đạp.

Có trường phái đạp, 1 là đạp nhẹ (quay dẻo), 2 là đạp nặng (đạp nhấn), tùy theo thể trạng và sức khỏe từng người mà theo, còn cụ thể như thế nào thì em cũng chịu, cá nhân em theo trừong phái đạp nhẹ:

- luôn đạp ở số vòng tua 80 - 90 v/p

- 95% thời gian đạp ở đĩa 2, còn các líp 7, 8, 9 tương ứng sẽ có tốc độ khoảng 28, 32, 35km/h, còn khi để đĩa to nhất thường là khi xuống dốc.

- nên chọn 1 quãng đường đẹp để tập, lúc đầu chỉ cố làm sao đạt được số vòng quay chân, sau đó ghi nhớ các tốc độ tương ứng với 3 líp (nhỏ nhất).

- tiến hành ghi lại thời gian chạy quãng đường đó, ví dụ là 60p.

- sau đó cải thiện thời gian bằng cách tăng hiệu quả chạy trên đường, thực tế là không tăng lực đạp mà chuyển số kết hợp phanh hợp lý tại các điểm nhạy cảm như khúc cua, rãnh ...

- sau đó tiến hành giảm thời gian đạp, vì lực cản tỷ lệ thuận với bình phương của vận tốc nên phải tăng lực đạp rất nhiều, các bác nên giảm thời gian từ từ, ví dụ giảm được mỗi 5p đã là ghê lắm rồi.

- sau 1 thời gian nếu cải thiện được thời gian đạp khoảng 10 - 20% thì bắt đầu tập chạy interval (em sẽ trình bày sau).

- thực tế việc tập chạy xe đạp chủ yếu là tập cho tim, phổi, còn cơ bắp thường đảm bảo. Các tai nạn xảy ra khi tập cũng thường chỉ là đột quỵ (tim) chứ không bị rách cơ, đứt cơ, có chăng là bị giãn dây chằng, căng cơ ... nhẹ thôi.

Tạm thời tổng kết được từng đó, có gì em sẽ post thêm.
 

USYD

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-123
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,403
Động cơ
13 Mã lực
Nơi ở
USYD
Website
nthscc.com.vn
Em cứ đạp mỏi chân thì nghỉ, thi thoảng lên số hay xuống số nếu gặp đoạn đường dốc lên hoặc dốc xuống:)), còn việc lên số hay xuống số bao nhiêu cho vừa thì em không biếtX_X - chỉ có cảm giác đạp nhẹ chân là được:)
Cám ơn cụ Fiat_ELX đã chia sẻ kinh nghiệm
 

xe_cang_hai

Xe tăng
Biển số
OF-12732
Ngày cấp bằng
17/1/08
Số km
1,365
Động cơ
155 Mã lực
Thực tế sau khoảng 6 buổi tập xe hết sức em tổng kết bản thân em như sau:
1. Về tim phổi không vấn đề gì, nhịp tim không tăng lên quá mức, nhịp thở khi cao điểm duy trì 1 nhịp thở 1 nhịp đạp với tầng líp nhỏ nhất, đĩa to nhất lúc này tốc độ duy trì khoảng 23,5km/h.
2. Duy chỉ có vấn đề về cơ đùi: cơ đùi của em bị mỏi không phải do lực đạp mà do cường độ đạp, thực tế khi cơ đùi rất mỏi em vẫn thấy đạp xe rất nhẹ nhưng không thể duy trì nhịp đạp với tần xuất cao.
Không biết còn bộ đề nào cho tỷ số truyền cao hơn được không, chứ em thấy như em đạp đường nhựa thì thừa công suất nhưng lại đuối về cường độ, đạp không mệt nhưng rất mỏi
Mong cụ fiat cho ý kiến.
 

X53.0si

Xe tải
Biển số
OF-85459
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
497
Động cơ
6 Mã lực
3 lần bị chuột rút ở bắp chân mà em vẫn chừa được cái thói khi đang duy trì khoảng 35 km/h (khi cơ thể đang "căng") mà lại đứng lên ngoáy mông, trong trường hợp này ko phải là ko khởi động kĩ mà ng ta gọi là thay đổi tư thế đột ngột, các cơ chưa kịp giãn => chuột rút

mỗi lần dính là em phải nghỉ đạp ít nhất 2 ngày ạ! :((
 

Sắp có nick

Xe buýt
Biển số
OF-30822
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
834
Động cơ
9 Mã lực
cụ xe hai cẳng đi ATX 690 , em này dùng casset 7 tầng , chân cụ khá khỏe nên nếu đạp nhấn thì thừa lực mà đạp dẻo thì chưa đủ dẻo , nếu vẫn thích đạp nhấn thì cụ nên thay thành casset 8 tầng hoặc 9 tầng ,
đối với xe của cụ thì sẽ phải thay : hub , rear derailler , shiffter , brake level , khá là tốn kém :D
 

Jim74

Xe tăng
Biển số
OF-13136
Ngày cấp bằng
13/2/08
Số km
1,385
Động cơ
12 Mã lực
Tuổi
46
Cảm ơn bác Fiat, 2 bài của bác rất bổ ích cho những người mới như em. Cá nhân em cũng chưa biết nên cứ đạp nhấn, đễ đĩa to nhất líp nhỏ nhất...Rất nặng nhưng bây giờ quen rồi không thấy bó đùi nữa
 

muadem

Xe lăn
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
13,577
Động cơ
153,582 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Em thì chả ngâm cứu nhiều lại đau đầu, thôi thì cứ đạp khi nào mỏi thì nghỉ, lên xuống số thấy nhẹ là được, không đạp đc nữa thì dắt :))
Thanks cụ Fiat chia sẻ :-bd
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,630
Động cơ
465 Mã lực
Tuổi
52
Cảm ơn bác Fiat, 2 bài của bác rất bổ ích cho những người mới như em. Cá nhân em cũng chưa biết nên cứ đạp nhấn, đễ đĩa to nhất líp nhỏ nhất...Rất nặng nhưng bây giờ quen rồi không thấy bó đùi nữa
Đạp như bác rất khó đạt tốc độ cao trong 1 thời gian dài, hoặc phải có công lực rất cao. Như em mà cần đuổi theo ai thì phải về líp to hơn (như là ato về số), rồi guồng thật nhanh, sau đó mới lên líp nhỏ thật nhanh, trong khi vẫn giữ tốc độ guồng chân cao, khi đó mới hy vọng đuổi theo được đồng đội.
Ví dụ như hôm đi đường tăng Xuân Mai về, khi đến đầu đường cao tốc Láng - Hòa Lạc là 4 người nhóm em luôn duy trì tốc độ cỡ 30km, lúc đầu còn được khoảng 32, sau đó yếu dần nên khi về đến Khuất Duy Tiến thì chỉ còn khoảng 28, tức là bác phải duy trì cỡ 1h liên tục.
 

Anhnv13

Xe tải
Biển số
OF-123171
Ngày cấp bằng
6/12/11
Số km
242
Động cơ
5 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Cầu Giấy Hà nội
cảm ơn bác Fiat về bài này, từ xưa đến giờ em cũng chỉ đạp theo cảm tính không có ý thức được việc sẽ phải tập thế nào cho đúng. em sẽ cố gắng để khi các bác về đến điểm thì em cũng fảii nhìn đựoc bác đang dựng xe.... từ trứoc đến nay toàn nhìn bác uống nước chè ăn kẹo lạc không hu hu
 

Jim74

Xe tăng
Biển số
OF-13136
Ngày cấp bằng
13/2/08
Số km
1,385
Động cơ
12 Mã lực
Tuổi
46
Hôm đi HB, em nhìn cái ***của bác ngày một xa...
Kiểu này phải tập luyện chăm chỉ, đúng phương pháp mới mong lên power được
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,630
Động cơ
465 Mã lực
Tuổi
52
Em thì chưa ngã phát nào, nhưng ngã xe là điều khó ai tránh khỏi, tuy nhiên để hạn chế tai nạn, các bác nên mặc đồ gọn gàng, đội mũ bảo hiểm và 1 điều nữa là nên đi lốp to + có gai. Lốp to bơm được nhiều hơi hơn lốp nhỏ, áp suất bơm lại thấp nên sẽ mềm mại, hợp với đường VN nhiều ổ gà, còn gai sẽ rất bám đường khi cua trên mặt đường ướt hay cát trơn trượt, tuy nhiên nhiều bác không thích lốp to + gai vì đi sẽ bị nặng hơn 1 chút nên trung bình thì đi lốp AT cỡ 1.95 là vừa phải nhất.
Thực tế như nhóm em chạy bây giờ kể cả đua tốc độ thì càng cao lại càng cần lốp to, vì an toàn hơn nhiều, ít nhất là chạy 2.0, gai khá to, nếu đường xấu hơn thì ưu tiên 2.1, vì lốp càng to, áp suất càng thấp, chạy rất bám đường đặc biệt là đường nhiều đá.
Khuyến nghị chạy pedal có cá (cleat), sẽ rất nhanh lên chân vì bó sát chân vào khung, khi bỏ cá ra chạy mặt thường cũng cữ chân đó nên nhìn đẹp và hiệu quả.
 

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,417
Động cơ
1,673 Mã lực
h Pedal cá mua đôi nào là hợp lý hả Mod *-:)
 

noza

Chã!
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
5,988
Động cơ
4,864 Mã lực
Thực tế sau khoảng 6 buổi tập xe hết sức em tổng kết bản thân em như sau:
1. Về tim phổi không vấn đề gì, nhịp tim không tăng lên quá mức, nhịp thở khi cao điểm duy trì 1 nhịp thở 1 nhịp đạp với tầng líp nhỏ nhất, đĩa to nhất lúc này tốc độ duy trì khoảng 23,5km/h.
2. Duy chỉ có vấn đề về cơ đùi: cơ đùi của em bị mỏi không phải do lực đạp mà do cường độ đạp, thực tế khi cơ đùi rất mỏi em vẫn thấy đạp xe rất nhẹ nhưng không thể duy trì nhịp đạp với tần xuất cao.
Không biết còn bộ đề nào cho tỷ số truyền cao hơn được không, chứ em thấy như em đạp đường nhựa thì thừa công suất nhưng lại đuối về cường độ, đạp không mệt nhưng rất mỏi
Mong cụ fiat cho ý kiến.
Em hồi mới đạp cũng giống như bác. Bây giờ em hiểu được là đạp xe cần phải dẻo chứ ko phải là lực đạp. Cụ đang dùng quá nhiều lực đap, dùng đĩa to nhất với líp nhỏ nhất.

Bác giờ chỉ cần luyện chân đạp nhanh lên là xong, đừng dùng líp nhỏ nữa. Tập giữ nhịp đạp cao và đưa về lip to khoảng tầng thứ 6 trên líp 9 tầng. Bây giờ em duy trì ở líp số 6 , đĩa to nhất. Lúc nào em cũng đạt được 28km/h đơn giản.

Chúc cụ thành công
 

Thỏ Hồng

Xe tải
Biển số
OF-13232
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
372
Động cơ
9 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Nơi mà lũ cáo hay rình mò
Em hồi mới đạp cũng giống như bác. Bây giờ em hiểu được là đạp xe cần phải dẻo chứ ko phải là lực đạp. Cụ đang dùng quá nhiều lực đap, dùng đĩa to nhất với líp nhỏ nhất.

Bác giờ chỉ cần luyện chân đạp nhanh lên là xong, đừng dùng líp nhỏ nữa. Tập giữ nhịp đạp cao và đưa về lip to khoảng tầng thứ 6 trên líp 9 tầng. Bây giờ em duy trì ở líp số 6 , đĩa to nhất. Lúc nào em cũng đạt được 28km/h đơn giản.

Chúc cụ thành công
Chuẩn anh của Chỉnh.:P
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,630
Động cơ
465 Mã lực
Tuổi
52
Hầu như em toàn đạp đĩa 2, kể cả lúc tốc độ lên đến 40-45km/h, cực kỳ ít khi đạp đĩa 3 (to nhất), trừ khi xuống dốc.
 

noza

Chã!
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
5,988
Động cơ
4,864 Mã lực
Hầu như em toàn đạp đĩa 2, kể cả lúc tốc độ lên đến 40-45km/h, cực kỳ ít khi đạp đĩa 3 (to nhất), trừ khi xuống dốc.
Đây mới là đỉnh cao ... he he. Em định kể về cụ ... nhưng để cụ tự thú cho nó khách quan ... :))
 

thethu

Xe hơi
Biển số
OF-124886
Ngày cấp bằng
20/12/11
Số km
170
Động cơ
5 Mã lực
Em hồi mới đạp cũng giống như bác. Bây giờ em hiểu được là đạp xe cần phải dẻo chứ ko phải là lực đạp. Cụ đang dùng quá nhiều lực đap, dùng đĩa to nhất với líp nhỏ nhất.

Bác giờ chỉ cần luyện chân đạp nhanh lên là xong, đừng dùng líp nhỏ nữa. Tập giữ nhịp đạp cao và đưa về lip to khoảng tầng thứ 6 trên líp 9 tầng. Bây giờ em duy trì ở líp số 6 , đĩa to nhất. Lúc nào em cũng đạt được 28km/h đơn giản.

Chúc cụ thành công
các bác đi đĩa to nhất và líp cũng gấn to nhất thì xích nó bị chéo nhiều không hiệu quả và nhanh hỏng xịch, trong khong pro lắm. đĩa to thì chạy khoảng 4 ,5 líp nhỏ đâu, đĩa bé nhất thì chạy 4,5 líp phía to và đĩa giữa thì chạy đựoc toàn bộ líp nhưng xu hứong là nửa bé nếu chạy đừong phẳng. còn nếu để chéo quá không nên và chỉ trong trường hợp bất dắc dĩ chạy trong thời gian rất ngắn chưa chuyển kịp cả đĩa và líp.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top