Đi giỏi là ít dùng phanh?

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,261
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
Còn chia sẻ với các cụ kinh nghiệm bản thân nhiều năm chạy xe đông tây bắc.Nên xử lý từ xa,nên ngớt ga từ xa chứ không phải cứ lao sát đuôi xe phía trước rồi phanh hự lại.Với những xe không có phân bổ lực phanh và chỉ có phanh trước là chính còn phanh sau chỉ hỗ trợ thì xe phanh hơi gấp là cắm đầu vì thế những loại xe này khách say xe do chúi đầu.Còn khi lên đèo hay xuống đèo thì phanh phải dứt khoát chứ không nên đạp nhẹ nhẹ mớm phanh mà khi đạp phải mạnh để giảm gia tốc rồi nhả ngay.Khi chạy đèo núi quanh co,một là chạy dẫn đầu hoặc cuối cùng chứ đừng có chạy giữa giữa thì chỉ có rà phanh liên tục.Chạy trước thì nên chạy giữ đà,còn đã mất đà thì để xe sau lên trước.Khoảng cách phải xa nhau nếu đi theo đoàn.Lên dốc mà chở đủ tải thì tắt điều hòa,khi xuống nếu xuống nhanh quá thì lại bật hết cỡ lạnh

Em buồn ngủ quá,khi nào rảnh em viết tiếp.Hôm nay vừa từ Y Tý sang Sapa do dậy sớm nên buồn ngủ quá
 

ducls

Xe tăng
Biển số
OF-92358
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,214
Động cơ
415,447 Mã lực
Nơi ở
LSO
Đi giỏi là ít dùng phanh. Giỏi hơn nữa là không cần dùng phanh.
 

fakeIP

Xe hơi
Biển số
OF-339288
Ngày cấp bằng
20/10/14
Số km
153
Động cơ
277,030 Mã lực
Đường phố, số tự động có bác nào không phanh không nhỉ????
 

fakeIP

Xe hơi
Biển số
OF-339288
Ngày cấp bằng
20/10/14
Số km
153
Động cơ
277,030 Mã lực
Ăn thua gì,tớ chạy 16 chỗ 16,8 vạn mới thay nè.Mà giờ toàn đông tây bắc thôi.Mà thợ nó báo má phanh bị trơ,mặc dù chưa đến rãnh làm chạm cảm biến nhưng vẫn thay.Còn chạy mới 4,5 vạn đã thay thì xem lại chân có to không rồi bó lại cho nó nhỏ
Chắc xe của cụ kia là đầu keo container 40 feet roài
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,670
Động cơ
596,949 Mã lực
Em ạ cụ, kỷ lục của em là 4,5 vạn thay má phanh trước, mà em đã tránh phanh gấp giảm tốc từ xa, dồn số ko làm vì lợi cái này hại cái kia trừ bất đắc dĩ phanh gấp (còn kịp phản ứng ko thì cũng cứng ngừoi đạp phanh thôi), cụ đi 12 vạn mới thay mòn 1/3 má quá tài.
Xe em 11 vạn rồi chưa hề thay bất cứ 1 bộ má phanh nào. Đèo dốc chạy cũng kha khá
 

vangiang76

Xe buýt
Biển số
OF-346174
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
593
Động cơ
276,356 Mã lực
Nơi ở
Hải dương
Không dùng phanh thì dùng gì hả bác? Hay cài số thấp để đổ đèo từ từ?

Mình hỏi thật tình không phải hỏi xoáy, vì chưa có kinh nghiệm lái xe đường đèo trong khi 2 tuần nữa có lịch chạy lên Đà Lạt. Bác chỉ bảo giúp nhé.
lên số nào xuống số ấy mà,tuy nhiên vẫn phải có khi đá phanh,dồn số nhỏ hơn máy gầm nghe gê gê
 

Bikerhanoi

Xe tải
Biển số
OF-312844
Ngày cấp bằng
22/3/14
Số km
314
Động cơ
299,848 Mã lực
Các bác cứ làm chủ tốc độ thì ít phải dùng đến phanh mà. Chứ cư phóng như điên thì phanh nhanh hỏng và...
 

mr zeus

Xe hơi
Biển số
OF-350107
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
154
Động cơ
268,872 Mã lực
Có 2 bác tài già ở ga-ra bảo e là bác ấy đi ít khi dùng phanh, phán đoán giảm tốc từ xa, cắt côn / đỡ côn, dồn số ... Đi thế có phải mới là giỏi k? Theo e k dùng phanh thì phải dùng côn, số tất hại côn, hại số. Cái phanh sinh ra là để phanh, cớ sao hạn chế dùng? Phanh mòn thì thay phanh rẻ hơn chứ?
Cụ mời các bác ấy đi đường tây bắc xem có còn giỏi không ? Từ kinh nghiệm của em, em thấy không có lái xe giỏi, chỉ có lái xe an toàn không thôi. Dùng phanh nhiều hay ít không nói lên điều gì vì còn tùy thuộc vào điều kiện đường xá, quan trọng là dùng phanh có hợp lý đúng nơi, đúng chỗ, và đúng mức hay không thôi :-bd
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ mời các bác ấy đi đường tây bắc xem có còn giỏi không ? Từ kinh nghiệm của em, em thấy không có lái xe giỏi, chỉ có lái xe an toàn không thôi. Dùng phanh nhiều hay ít không nói lên điều gì vì còn tùy thuộc vào điều kiện đường xá, quan trọng là dùng phanh có hợp lý đúng nơi, đúng chỗ, và đúng mức hay không thôi :-bd
Ý cụ là đường Tây Bác thì đèo đốc nhiều ? Tài già xuống dốc ít dùng phanh. Còn tài non thì thường đỏ mít suốt.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,619
Động cơ
541,420 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Nếu ít dùng phanh mà vẫn giữ an toàn thì rõ ràng là lái xe giỏi !!!
Cụ nghĩ thế cũng không sao vì má phanh ít mòn mà km chạy không phải ít đương nhiên là LX phải điềm đạm, chạy tốc độ ổn định và phán đoán tình huống để hạn chế dùng phanh đến mức tối thiểu, hoặc khi dùng phanh thì người ngồi trên xe không có cảm giác bị nhao người ra trước, hì hì hì
 

Nobita M6

Xe tải
Biển số
OF-335400
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
294
Động cơ
281,787 Mã lực
đổ đèo thì nên về số ko nên dùng phanh nhiều
 

dat.camry

Xe đạp
Biển số
OF-200537
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
49
Động cơ
323,390 Mã lực
cám ơn các cụ đã cho những ý kiến hữu ích :)
 

mr zeus

Xe hơi
Biển số
OF-350107
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
154
Động cơ
268,872 Mã lực
Ý cụ là đường Tây Bác thì đèo đốc nhiều ? Tài già xuống dốc ít dùng phanh. Còn tài non thì thường đỏ mít suốt.
Ý tôi không phải ít dùng phanh mà là dùng hợp lý. Xe 2 cầu đi đường đèo rà phanh nhiều, nóng dầu phanh gây hiện tượng phanh mất hiệu lực (ta vẫn gọi là mất phanh) do vậy tôi mới nói DÙNG PHANH HỢP LÝ :-bd
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý tôi không phải ít dùng phanh mà là dùng hợp lý. Xe 2 cầu đi đường đèo rà phanh nhiều, nóng dầu phanh gây hiện tượng phanh mất hiệu lực (ta vẫn gọi là mất phanh) do vậy tôi mới nói DÙNG PHANH HỢP LÝ :-bd
Vậy thì có khác gì tài già ít dùng phanh và tải non dùng nhiều phanh. Muốn dùng phanh hợp lý là phải có kinh nghiệm, có giờ bay và chịu khó học hỏi.
Tất nhiên tài già mà chưa đi đường núi bao giờ thì vẫn là tài non ở lĩnh vực đó.
Tiêu đề của thớt: Đi giỏi ít dùng phanh là tương đối hợp lý.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,879
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
Tiêu đề của thớt: Đi giỏi ít dùng phanh là tương đối hợp lý.
Đi giỏi là lái an toàn, ko tai nạn hay va chạm .

Phanh ít hay nhiều chỉ liên quan đến tốc độ, tiết kiệm nhiên liệu, độ bền má phanh... chả liên quan gì đến giỏi dốt cả.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi giỏi là lái an toàn, ko tai nạn hay va chạm .

Phanh ít hay nhiều chỉ liên quan đến tốc độ, tiết kiệm nhiên liệu, độ bền má phanh... chả liên quan gì đến giỏi dốt cả.
Người đi giỏi, đi kinh nghiệm sẽ it dùng phanh, còn ý ngược lại thì em không bàn. Em cam đoan các cụ ở đây gọi là có kinh nghiệm chắc chắn cũng có lúc mới lái, non tay và thời đó, các cụ vẫn phải dùng nhiều phanh hơn so với bây giờ. Có cụ nào từng làm 'hành khách' của tài mới thì đều thấy phanh giật đùng đùng, hơi tí lại phanh, và phanh thường gấp. Đi sau các xe hay đỏ mít thì hầu như là lái mới, chi theo dõi một lúc biết ngay.
Đường phố thì dự đoán tình huống tốt hơn, giảm tốc từ xa, đường đèo thì phanh động cơ, đường lộ cũng như đường phố, dự đoán tình huống, chủ động phòng tránh.. nói chung thì vẫn dùng phanh ít hơn tài non.
Nhưng như đã một lần em comment các cụ lái mới đừng cho dùng ít phanh là tiêu chí của lái giỏi mà hãy để tự nhiên. Trình lên thì mọi thứ lên và tự nhiên phanh ít đi chứ đừng cố gắng "ta phải phanh ít". Nguy hiểm đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,273
Động cơ
472,768 Mã lực
Cái kinh nghiệm ít phanh khi đổ đèo của mấy bác xe tải khong phù hợp với phanh đĩa, phanh đĩa khả năng tản nhiệt rất tốt nên lực phanh không bị giảm như phanh tăm bua, cộng với quán tính nhỏ so với xe tải nên các cụ cứ dùng phanh tự nhiên, đảm bảo lái xe an toàn là giỏi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái kinh nghiệm ít phanh khi đổ đèo của mấy bác xe tải khong phù hợp với phanh đĩa, phanh đĩa khả năng tản nhiệt rất tốt nên lực phanh không bị giảm như phanh tăm bua, cộng với quán tính nhỏ so với xe tải nên các cụ cứ dùng phanh tự nhiên, đảm bảo lái xe an toàn là giỏi.
Đèo cao, dốc dài thì phanh nào cũng hỏng nếu rà phanh liên tục. Một người bạn em đi 2b còn bị trơ phanh khi đổ đèo Suối Giàng đấy, màn phah đĩa và 2b thì nhẹ hơn xe con nhiều.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,879
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
Người đi giỏi, đi kinh nghiệm sẽ it dùng phanh, còn ý ngược lại thì em không bàn..
Cụ vẫn cố tình ko hiểu à, người ta đánh giá lái giỏi là số giờ lái hay số km an toàn;

cái thời bần cố nông tiết kiệm từ cái tăm nó ảnh hưởng đến các cụ, tự sáng tạo thêm tiêu chí phanh ít là giỏi chứ thế giới người ta ko quan tâm. chả thế tỷ lệ TNGT đường bộ VN nó cứ ngất ngưởng tốp của TG.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top