Đi giỏi là ít dùng phanh?

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,878
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
Cái khái niệm dùng ít phanh là giỏi thực ra có từ thời bần cố nông cong m ông đạp xe má phanh cao su cách đây ba chục năm.
Các cụ trẻ chắc ko biết đâu, những đồ hao mòn như lốp, săm, má phanh là của hiếm; mua đc đôi má phanh phân phối là quý lắm. Thành ra dùng éo dám dùng, cái gì cũng phải rón rén tiết kiệm.
Mà HN ngày xưa chỉ có ít quanh mấy khu trung tâm như Bà Triệu, Lý thường Kiệt, cửa nam. Con mông đạp xe lỡ ko may đến đúng đèn đỏ mà phải phanh dừng thì bách nhục. Cứ từ tốn căn tốc độ đảm bảo đến nơi chuyển xanh guồng là vừa.
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
2,992
Động cơ
361,027 Mã lực
Cụ vẫn cố tình ko hiểu à, người ta đánh giá lái giỏi là số giờ lái hay số km an toàn;
cái thời bần cố nông tiết kiệm từ cái tăm nó ảnh hưởng đến các cụ, tự sáng tạo thêm tiêu chí phanh ít là giỏi chứ thế giới người ta ko quan tâm. chả thế tỷ lệ TNGT đường bộ VN nó cứ ngất ngưởng tốp của TG.
Cụ chỉ nhìn từ góc độ tiết kiệm thôi.
Em thấy phân tích như cụ [@anhtho;71045]
là chuẩn rồi.
Ít mòn phanh là 1 chỉ tiêu tổng hợp, nó hội tụ nhiều phẩm chất của một lái giỏi vào đấy (theo tiêu chí điềm đạm, an toàn) chứ không đơn giản chỉ là tiết kiệm.
 

thebadCRV

Xe hơi
Biển số
OF-209799
Ngày cấp bằng
12/9/13
Số km
160
Động cơ
317,420 Mã lực
Các cụ cho ý kiến về vụ đổ đèo mà không dùng phanh với xe tự động ạ. Em đã thử đi bằng phanh số, hạn chế dùng phanh, nhưng em thấy tốc độ vẫn lớn lắm, không cơ động. Hiện e đang chạy crv 2013.
 

Râu Minh

Xe buýt
Biển số
OF-303061
Ngày cấp bằng
27/12/13
Số km
850
Động cơ
313,620 Mã lực
đây không phải là không dùng phanh mà là hạn chế thôi. các cụ đi sau ông nào đó mà hay đỏ *** hoặc đỏ tùm lum thì các cụ thấy bực không ạ?
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
2,992
Động cơ
361,027 Mã lực
Các cụ cho ý kiến về vụ đổ đèo mà không dùng phanh với xe tự động ạ. Em đã thử đi bằng phanh số, hạn chế dùng phanh, nhưng em thấy tốc độ vẫn lớn lắm, không cơ động. Hiện e đang chạy crv 2013.
Tất tần tật đây này cụ:
http://m.otofun.net/threads/187160-ky-thuat-lai-xe-so-tu-dong-at
Bài học nhập môn of của em. Cảm ơn cụ [@tuanprado;25066] một phát nữa.
Nhưng hình như bây giờ là tuan-bmw rồi.
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
2,992
Động cơ
361,027 Mã lực
đây không phải là không dùng phanh mà là hạn chế thôi. các cụ đi sau ông nào đó mà hay đỏ *** hoặc đỏ tùm lum thì các cụ thấy bực không ạ?
Không nên hạn chế cũng không nên bực cụ ạ.
Ít mòn phanh là 1 tiêu chí đánh giá chứ không phải mục tiêu để hướng tới.
Kỹ năng lái càng giỏi thì tự nhiên càng ít dùng phanh và do đó phanh càng mòn ít.
 

Râu Minh

Xe buýt
Biển số
OF-303061
Ngày cấp bằng
27/12/13
Số km
850
Động cơ
313,620 Mã lực
muốn hạn chế dùng phanh đương nhiên phải làm chủ tốc độ, chủ động tình huống dẫn đến hạn chế dùng phanh
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,443
Động cơ
512,634 Mã lực
Cái khái niệm dùng ít phanh là giỏi thực ra có từ thời bần cố nông cong m ông đạp xe má phanh cao su cách đây ba chục năm.
Các cụ trẻ chắc ko biết đâu, những đồ hao mòn như lốp, săm, má phanh là của hiếm; mua đc đôi má phanh phân phối là quý lắm. Thành ra dùng éo dám dùng, cái gì cũng phải rón rén tiết kiệm.
Mà HN ngày xưa chỉ có ít quanh mấy khu trung tâm như Bà Triệu, Lý thường Kiệt, cửa nam. Con mông đạp xe lỡ ko may đến đúng đèn đỏ mà phải phanh dừng thì bách nhục. Cứ từ tốn căn tốc độ đảm bảo đến nơi chuyển xanh guồng là vừa.
Cụ phiến diện quá, cái tính tiết kiệm chỉ là 1 vấn đề trong việc đi xe , hao mòn vật tư.
KO ai đánh đổi lấy sự an toàn mà ko dám phanh. Nhưng đây đang bàn ờ kinh nghiệm của người lái xe. Cùng 1 xe, vào tay người đi giỏi sẽ bền , tốt hơn rất nhiều người kém .
Chia sẻ kinh nghiệm, xe em Lac SE( số sàn) đi 11 vạn chưa thay má phanh ( Cụ nào cược bao nhiêu em cũng chiều ) :))
1) Phán đoán tình huống : Quan trọng nhất của lái xe. Dạo này em đi nội đô nhiều - Các cụ sẽ tiết kiệm xăng và phanh rất nhiều nếu chịu khó nhìn đèn từ xa :)
2) Quen đường : Cái này ko biết lái giỏi hay là thổ địa đây :)) Nhưng cũng nên vạch lộ trình , tìm hiểu đoạn đường...
3) Hiểu xe : Hay gặp nhất ở các cụ mượn xe. Lên xe là phi ầm ầm, phanh dúi dụi . Phanh nào cho lại :))
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,878
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
Cụ chỉ nhìn từ góc độ tiết kiệm thôi.
Ít mòn phanh là 1 chỉ tiêu tổng hợp, nó hội tụ nhiều phẩm chất của một lái giỏi vào đấy (theo tiêu chí điềm đạm, an toàn) chứ không đơn giản chỉ là tiết kiệm.
Đấy là vì trình lái của cụ chỉ ở mức đạp phanh để dừng thì cụ thấy thế là chuẩn :D
Còn khi học nhiều kỹ năng lái thì phanh nó là nghệ thuật nữa, theo đó dùng nhiều phanh để điều khiển xe theo các tình huống khác nhau lúc đấy ko đạp ko đc. Mấy cụ chơi với nghịch xe thì má với đĩa phanh bay nhanh lắm. Đừng nói họ lái kém kẻo vỡ mồm đấy :))
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,878
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
Cụ phiến diện quá, cái tính tiết kiệm chỉ là 1 vấn đề trong việc đi xe , hao mòn vật tư.
KO ai đánh đổi lấy sự an toàn mà ko dám phanh. Nhưng đây đang bàn ờ kinh nghiệm của người lái xe. Cùng 1 xe, vào tay người đi giỏi sẽ bền , tốt hơn rất nhiều người kém .
Chia sẻ kinh nghiệm, xe em Lac SE( số sàn) đi 11 vạn chưa thay má phanh ( Cụ nào cược bao nhiêu em cũng chiều ) :))
E biết ngay thế nào cũng có cụ nhẩy xổ ra kể lể xe đi mấy chục trăm vạn chưa thay phanh
E nói là hà tiện chắc nhẩy dựng lên ngay. Nhà e có cái xe cất một góc mấy năm rồi ko đi còn mới nguyên, e toàn đi bộ cho khỏe chân :D
 

Zune.Ngô

Xe buýt
Biển số
OF-309472
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
592
Động cơ
303,928 Mã lực
Bác tài già nói cũng có phần đúng đó. Ít dùng phanh trừ trường hợp khẩn cấp là chuẩn. Phán đoán từ xa, tăng giảm ga hợp lý ít dùng phanh thì hành khách ngồi trên xe cũng sướng đỡ mệt. Còn các cụ lại lôi thêm chuyện đèo dốc, bảo dưỡng và phóng nhanh vượt ẩu nữa... hình như bàn phím hơi bị kích động quá!
 

Ông Lão

Xe tăng
Biển số
OF-363820
Ngày cấp bằng
21/4/15
Số km
1,202
Động cơ
269,261 Mã lực
Nơi ở
Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ
Nói chung là làm chủ tốc đô, giữ khoảng cách an toàn thì sẽ ít phải phanh gấp - tránh hại phanh hại lốp
Còn đi ở HN mà ko dùng phanh thì oẳng :))
 

PromotionBoy

Xe máy
Biển số
OF-367430
Ngày cấp bằng
20/5/15
Số km
60
Động cơ
254,900 Mã lực
E dùng phanh liên tục. Không dùng nhiều chắc làm quả bát hương vàng rồi
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
2,992
Động cơ
361,027 Mã lực
Đấy là vì trình lái của cụ chỉ ở mức đạp phanh để dừng thì cụ thấy thế là chuẩn :D
Còn khi học nhiều kỹ năng lái thì phanh nó là nghệ thuật nữa, theo đó dùng nhiều phanh để điều khiển xe theo các tình huống khác nhau lúc đấy ko đạp ko đc. Mấy cụ chơi với nghịch xe thì má với đĩa phanh bay nhanh lắm. Đừng nói họ lái kém kẻo vỡ mồm đấy :))
Nói như cụ cũng đúng. Ví dụ: đua xe F1 thì cứ thay phanh liên tục, trình lái khỏi bàn, và nó được xếp vào nhóm thể thao mạo hiểm.
Một ví dụ khác ngoài đời, lái xe 80B chẳng hạn, trình cao, lượn ác và phanh tẹt.
Thớt này đang đặt vấn đề: lái xe giỏi là lái xe an toàn, cái này cụ cũng đồng ý rồi nhỉ, thì mấy kiểu lái xe trên chả có gì an toàn. F1 thì có thể hại mình (thể thao mạo hiểm mà) và 80B vừa hại mình, vừa gây mất an toàn cho người khác.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ vẫn cố tình ko hiểu à, người ta đánh giá lái giỏi là số giờ lái hay số km an toàn;

cái thời bần cố nông tiết kiệm từ cái tăm nó ảnh hưởng đến các cụ, tự sáng tạo thêm tiêu chí phanh ít là giỏi chứ thế giới người ta ko quan tâm. chả thế tỷ lệ TNGT đường bộ VN nó cứ ngất ngưởng tốp của TG.
Thì cụ đọc lại comment của em đi đã. Em nói: lái giỏi ít dùng phanh, còn chiều ngược lại (phanh ít => lái giỏi) thì chưa chắc đúng.
Giờ đây lái giỏi chẳng ai nghĩ tới tiết kiệm phanh đâu, tự nhiên nó thế (phải phanh ít).
 
Chỉnh sửa cuối:

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,878
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
Em nói: lái giỏi ít dùng phanh, còn chiều ngược lại (phanh ít => lái giỏi) thì chưa chắc đúng.
Giờ đây lái giỏi chẳng ai nghĩ tới tiết kiệm phanh đâu, tự nhiên nó thế (phải phanh ít).
theo cụ lái xe giỏi là lái xe an toàn hay lái xe ít dùng phanh :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
theo cụ lái xe giỏi là lái xe an toàn hay lái xe ít dùng phanh :D
Đi giỏi đương nhiên là ít gây tai nạn. Nhưng ngoài ra nó còn nhiều tiêu chí khác như: ít gây va chạm, ít bị vịn, đi đến nơi về tới chốn, ít lạc đường, bảo đảm xe tốt .. và trong nhiều tiêu chí đó thì có một đặc điểm là ít phải phanh hơn những người đi kém. Trường hợp 2 người cùng tài già thì một ông thay má phanh ở 5k km và 1 ông ở 7k thì ko nói lên điều gì. Nhưng người lái mới đi có thể chỉ 2k đã thay phanh, một người lái giỏi thì không thế.
Tất nhiên dạng đua xe thì ko nói, còn nói chung, các cụ lái giỏi là dần dần phanh tự nhiên ít đi (so với hồi mới lái hoặc chưa 'già').
 

SAMA

Xe tải
Biển số
OF-330881
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
432
Động cơ
286,620 Mã lực
Hị hị, các cụ nói em mới nghĩ ra là tùy từng cung đường đi mà phanh nhiều hay ít, trước đây có những lần em chạy đường trường 500-600 km phanh còn ít hơn đi trong phố khoảng 10km.

Kỷ lục 4,5 vạn của em chủ yếu chạy trong phố, và tắc đường suốt, cung đường 34-38km cả đi và về hết khoảng 2,5h, tất nhiên ko phải ở VN.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top