Độ công suất chuyên sâu.......

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
170
Động cơ
6 Mã lực
Mình đã đọc nhiều bài trong này đại đa số các bác không biết độ công suất bắt đầu từ đâu, và một số có khái niệm mơ hồ về tuning nên mình sẽ tạo topic này để các bác được hiểu rõ hơn về độ công suất. Lúc trước mình có viết một bài giới thiệu tổng cương về các thiết bị độ, nếu bác nào muốn hiểu thêm thì đọc lại bài trước. Hy vọng bài này giúp các bác có nhận thức rõ hơn về độ công suất.
Độ công suất bắt đầu từ đâu và tại sao phải độ? Để trả lời câu hỏi này trước nhất phải hiểu hoạt động cơ bản của máy xe, vì tất cả công suất được bắt đầu từ động cơ. Vậy làm thế nào để tăng công suất cho động cơ? Động cơ hoạt động bằng cách hút không khí ở ngoài vào buồng đốt, phun xăng và đánh lửa. Về nguyên tắc là vậy nhưng thật ra trong đó có rất nhiều chi tiết để tăng năng suất của động cơ.
engine-01.gif



Engine01image
Trong không khí chung quanh chúng ta thì chỉ có khoảng 20-22% là khí oxy, còn lại đa số là nitrogen và một ít khí khác. Và khí oxy là khí có khả năng cháy nổ còn khí nitrogen thì không được. Đến đây thì trong số các bác sẽ có người sẽ tự hỏi nếu vậy thì mùa hè nhiệt độ cao thì phân tử khí oxy sẽ giãn nở nhiều hơn là mùa đông trong xi lanh khi nhiều khi ít oxy vậy thì xe làm sao nhận biết được. Còn xe ở vùng đồng bằng làm sao hoạt động ở vùng núi cao, vì ai cũng biết là khí oxy ở vùng cao thì loãng và ít hơn ở vùng thấp? Em sẽ giải thích vấn đề này ở phần tuning ạ.
Về nguyên lý thì khi nén càng chặt thì khi nổ sẽ càng lớn. Vậy thì khi không khí ở buồng đốt được nén càng chặt thì khi nổ sẽ càng lớn, lúc đó máy sẽ tạo ra nhiều mã lực hơn, vấn đề này liên quan đến các loại xăng các bác ạ.
Em lại tản mạn về xăng tí. Theo nhận thức thông thường thì xăng có chỉ số cao và đắt tiền thì là xăng tinh lọc sạch hơn, khi sử dụng thì máy sẽ tiết kiệm hơn v.v..... các điều này là niềm tin nhe các bác. Thật ra xăng có chỉ số cao và đắt tiền hơn tại vì người ta đã cho thêm chất làm chậm thời điểm cháy nổ vào xăng nên nó đắt hơn. Tại sao người ta phải làm như vậy? Mình quay lại phần khí nén trong động cơ, để tăng mã lực cho động cơ có cùng dung tích xi lanh thì các nhà sản xuất tăng độ nén trong xi lanh trước khi đánh lửa, cho nên những động cơ có độ nén cao thì bắt buộc phải sử dụng xăng có chỉ số cao để chống nổ sớm. Vậy nổ sớm có ảnh hưởng gì với động cơ? Các bác cứ tưởng tượng nhiều vụ nổ trong một không gian kín thì các bác sẽ hiểu nó ảnh hưởng như thế nào. Lúc nào bugi đánh lửa thì em sẽ giải thích trong phần tuning.
Không chỉ tỷ lệ nén mà hỗn hợp xăng và oxy cũng có tỷ lệ chính xác nếu không thì cũng xảy ra tình trạng nổ sớm.
Các bác đã có khái niệm về hoạt động của động cơ vậy thì chúng ta chiến về độ thôi. Tăng oxy ở buồng đốt là độ công xuất. Giảm nhiệt độ đầu vào để tránh tình trạng giãn nở của phân tử oxy. Thay lọc gió bằng loại thưa hơn để không khí được hút vào tối đa. Piston không chờ khi hút đủ khí rồi nén. Trong khoảng thời gian nhất định thì piston sẽ không hút nữa mà chuyển sang nén. Cho nên thay lọc gió thưa hơn để bảo đảm lượng không khí hút vào được tối ưu. Nên lưu ý là nhiệt độ trong khoang máy nóng hơn nhiều so với nhiệt độ bên ngoài nên lọc gió nên để phía trước xe để hút được khí lạnh không nên để trong khoang máy. Phần kế tiếp là khí xả hệ thống bô xe cũng quan trọng không kém, tại sao? Nếu các bạn không xả được thì lấy chổ đâu nữa mà hút vào?
Nếu như các bác vẫn chưa hài lòng với công suất của máy sau khi thay lọc gió và ống xả thì tiếp theo sẽ là tăng áp. Vẫn cùng một nguyên lý là tăng lượng oxy trong xi lanh. Tăng áp thì có 3 cách chính
1) Turbo
2)Supercharger
3)Nitrous Oxide
Turbo và Supercharger thì chắc các bác cũng biết rồi em cũng không nói đến nữa còn Nitrous Oxide hay còn gọi là NOS ( viết tắt của Nitrous Oxide System) là dạng khí hóa lỏng người ta bơm vào buồng đốt khi gặp nhiệt độ cao thì nó hóa khí và làm giảm nhiệt độ lượng oxy của em nó khoảng 36,37% cao hơn nhiều so với oxy trong không khí. Ngoài ra thì các bác có thể lắp hệ thống phun sương methanol hay nước để làm giảm nhiệt độ của không khí trong buồng đốt. Đến đây là hết phần đầu, phần sau sẽ là phần tuning và remap các kiểu. Các bác ủng hộ để em có động lực, văn vẻ của em không được hay lắm kể ra thì tội lắm các bác ạ học hết lớp 5 trường làng là phải nghỉ học đi nhặt ve chai rồi nên văn vẻ không được hay lắm.










v2,3 nhà em
20200905_164102.jpg



 

son2304

Xe buýt
Biển số
OF-368364
Ngày cấp bằng
27/5/15
Số km
561
Động cơ
-699,011 Mã lực
Nơi ở
Gia đình
tiếp đi cụ=P~
 

Quan Huu Tam

Xe hơi
Biển số
OF-442179
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
114
Động cơ
999 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Ủn bác viết tiếp hiu hiu, em đang định xử lý exhaust trc xong mới làm intake, có sao ko bác nhỉ?
 

ussh999

Xe đạp
Biển số
OF-729332
Ngày cấp bằng
16/5/20
Số km
25
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
32
ủn lên hóng tiếp cụ thớt nha
 

SSC Ultimate

Xe đạp
Biển số
OF-333036
Ngày cấp bằng
28/8/14
Số km
21
Động cơ
2 Mã lực
Chờ bác lên tiếp phần tới tới tới nữa ah... 😂😂😂
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
170
Động cơ
6 Mã lực
Không sao cả, trước sau gì cũng được.
Mình cũng muốn đóng góp cho forum ngày càng lớn mạnh nhưng mà trong này chả mấy ai làm.
 

Quan Huu Tam

Xe hơi
Biển số
OF-442179
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
114
Động cơ
999 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Không sao cả, trước sau gì cũng được.
Mình cũng muốn đóng góp cho forum ngày càng lớn mạnh nhưng mà trong này chả mấy ai làm.
bh trong này cũng vắng, các bác chuyên môn tốt thì một là bận hai là ít ngó nghiêng vì ở nhà mình số người thực sự muốn đi sâu món này ko nhiều bác ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top