Độ phanh ABS ???

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
329
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Cụ Kìm Vịt đâu roài nhỉ? *-)
Cụ không trả lời cho tỏ tường đi! Các cụ ở đây mời rượu Cụ kìa!
 
Chỉnh sửa cuối:

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,309
Động cơ
519,574 Mã lực
Em đọc cái bài này từ trưa rồi, định phản biện vài câu với Bác bán hàng nhưng lại thôi, vì thấy Bác này có vẻ không am hiểu lắm về hệ thống phanh.

Bác này bán hàng nhưng lại không hiểu về sản phẩm của mình, lại tư vấn như thế thì....*-):77:
Bó tay bác nhỉ(b)
 

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
660
Động cơ
545,598 Mã lực
Áp suất dầu phanh là khác nhau các bác ạ. Điều đó do bộ điều hòa lực phanh thực hiện. Nó làm áp suất dầu ra bánh sau có xu thế giảm so với bánh trước, hạn chế bánh sau bị rê.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,680 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Áp suất dầu phanh là khác nhau các bác ạ. Điều đó do bộ điều hòa lực phanh thực hiện. Nó làm áp suất dầu ra bánh sau có xu thế giảm so với bánh trước, hạn chế bánh sau bị rê.
Áp suất dầu phanh tác động tới cái cupen phanh mạnh nhẹ khác nhau do nhà thiết kế là em không bàn tới . Em chỉ bàn việc cụ chủ thớt nói là vì áp suất dầu phanh không đồng đều nên cần cái cục của cụ ấy cho cân bằng. Thành ra em nói là chả đời nào áp suất chất lỏng trong ống thông nhau lại k đều nhau mà cần phải bổ sung cục cần bằng, còn khi người ta đã bố trí van để cho đằng trước áp suất lớn hơn thì đó là người ta đã mất công làm thế, vậy lại càng chả bao giờ cần cái cục của cụ đó làm gì cho mệt
 

vutientha

Đi bộ
Biển số
OF-22759
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
3
Động cơ
494,430 Mã lực
ở đây ABS là bộ điều hòa lực phanh. hễ bánh nào có hiện tượng bó cứng tức lực phanh quá lớn hệ thống sẽ tự động giảm áp ở bánh đó. ABS đc điều khiển bằng điện liên tục lấy tín hiệu điện từ ở bánh xe. nếu hiểu 1 cách đơn giản khi đi xe máy chúng ta bóp phanh trc " bóp nhả bóp nhả liên tục " để chánh hiện tượng phanh gấp giảm tốc độ rất tốt. E vẫn hay làm như vậy it khi em sử dụng phanh bánh sau. :101:
 

thumotty

Xe buýt
Biển số
OF-32729
Ngày cấp bằng
1/4/09
Số km
572
Động cơ
483,801 Mã lực
Các bác cho em hỏi với điều kiện giao thông ở Việt Nam thì có và không có ABS nó khác nhau như thế nào. Em đang ngắm con Focus 1.8MT nhưng lại lăn tăn vì nó không có ABS. Cảm ơn các bác trước.
 

Hung_than

Xe buýt
Biển số
OF-25936
Ngày cấp bằng
17/12/08
Số km
545
Động cơ
494,080 Mã lực
Nơi ở
124 HBT, Hà Nội
Túm lại cục kia là cục gì nhể? đọc xong chả hiểu! Hay cụ chủ thớt tháo hết cả ra rồi chụp ảnh đưa lên đây cho anh em xem với? Thấy hay ...có khi lại hay! :21::21::21:
Áp suất dầu phanh tác động tới cái cupen phanh mạnh nhẹ khác nhau do nhà thiết kế là em không bàn tới . Em chỉ bàn việc cụ chủ thớt nói là vì áp suất dầu phanh không đồng đều nên cần cái cục của cụ ấy cho cân bằng. Thành ra em nói là chả đời nào áp suất chất lỏng trong ống thông nhau lại k đều nhau mà cần phải bổ sung cục cần bằng, còn khi người ta đã bố trí van để cho đằng trước áp suất lớn hơn thì đó là người ta đã mất công làm thế, vậy lại càng chả bao giờ cần cái cục của cụ đó làm gì cho mệt
Cụ Kim Vịt không fải là cụ chủ thớt đâu ợ!:)):)):))
Áp lực trong ống dẫn dầu thì dứt khoát như nhau khi nó được bơm từ tổng phanh ra, hình như các xe không có EBD thì hai bánh trước là đĩa hai bánh sau là trống (Vì tuy áp lực dầu như nhau nhưng đĩa thì nó ăn hơn) , những xe cao cấp có cả EBD thì 4 bánh đĩa luôn, vì lúc này lực phanh được tính riêng cho mỗi bánh rồi
Còn những xe cả 4 bánh đều là tang trống thì sao hở cụ?:^)
 

xeđạp

Xe buýt
Biển số
OF-20378
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
741
Động cơ
507,480 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè


Nếu cái hệ thống của cụ đờ sét ti mà nó giống thế này thì cũng ổn ( hy vọng là do cụ ấy ko hiểu về ABS nên nói ko chính xác)

 

dungcvc

Đi bộ
Biển số
OF-33374
Ngày cấp bằng
10/4/09
Số km
1
Động cơ
477,310 Mã lực
Có bác nào biết phanh ABS hoạt động khi vận tốc xe là bao nhiêu ko? Có phải khoảng 60km/h ko?
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,491 Mã lực
12- 20 km/ h cụ ợ! 60 km/h mới tác động thì có mà xuống vực!
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,225 Mã lực
Các bác cho em hỏi với điều kiện giao thông ở Việt Nam thì có và không có ABS nó khác nhau như thế nào. Em đang ngắm con Focus 1.8MT nhưng lại lăn tăn vì nó không có ABS. Cảm ơn các bác trước.
Hệ thống giao thông không liên quan gì tới ABS bác ạ, chức năng của ABS là chống bó cứng phanh bằng cách đo tốc độ quay của mỗi bánh xe nếu bánh xe nào quay chậm đi tức là nó có khả năng bị bó (do má phanh và đĩa phanh của các bánh xe có độ mòn khác nhau) thì hệ thống sẽ can thiệp làm giảm áp suất dầu phanh tới bánh xe đó để nó không bị bó. Thường ABS chỉ được kích hoạt khi xe chạy > 30km/h, cái này có thể điều chỉnh bởi nhà sản xuất tùy theo từng loại xe nhưng thường là > 30km/h, dưới 30km/h thì không cần ABS vì xe chưa đủ động năng để có thể bị trượt, thậm chí còn gây nguy hiểm thêm vì nhiều khi xe cần dừng gấp khi đi tốc độ chậm (bác nào hay phải chạy xe qua những ngõ chợ chắc biết) :P
 

leanh1863

Xe đạp
Biển số
OF-22102
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
15
Động cơ
495,950 Mã lực
Nơi ở
Các bác cứ đùa...
Re: Đọ phanh ABS

[FONT=&quot]Thưa các bác, lý thuyết ô tô chỉ ra rằng: nếu lực phanh phân phối ra các bánh xe tỉ lệ thuận với trọng lượng bám tác dụng lên chúng thì hiệu quả phanh cao nhất. Hiểu nôm na rằng trong quá trình phanh nếu bánh nào chịu tải trọng càng lớn mà lực phanh tại bánh đó càng lớn thì hiệu quả phanh là tối ưu. Cũng dễ hiểu đúng ko ạ! [/FONT]
[FONT=&quot]Khi thiết kế hệ thống phanh người ta chỉ thiết kế cho trường hợp xe đầy tải và với một hế số bám giữa bánh xe và mặt đường để hiệu quả phanh tối ưu như trên. Tuy nhiên khi phanh xe xảy ra sự phân bố lại tải trọng, trọng lượng xe tác dụng lên cầu trước có xu hướng tăng lên do lực quán tính, mặt khác xe thường chạy ở các mức tải khác nhau nên hiệu quả phanh không còn tối ưu như thiêt kế. Do đó cần thiết có bộ điều chỉnh lực phanh (hay phân phối lực phanh) để tự động điều chỉnh lực phanh ra các cầu khi phanh ngặt trong những điều kiện đường sá và tải trọng khác nhau bằng cách điều chỉnh áp suất trong các dòng dẫn động.[/FONT]
[FONT=&quot] Các bộ điều chỉnh thường được đặt trong dòng phanh sau để điều chỉnh áp suất trong dòng này theo áp suất dòng phanh trước và theo mức tải trọng nhằm đảm bảo cho tỉ số : áp suất dòng phanh trước /áp suất dòng phanh sau luôn lớn hơn hay bằng 1. Nhờ đó khi phanh gấp các bánh xe cầu trước luôn bị hãm cứng trước các bánh xe cầu sau, tránh trường hợp nguy hiểm ngược lại gây “văng đuôi” xe về phía trước, đồng thời tận dụng được trọng lượng bám lên cầu xe trước để tăng hiệu quả phanh.[/FONT]
[FONT=&quot]Có 3 phương pháp điều chỉnh áp suất dòng phanh (điều chỉnh lực phanh), tuy nhiên phương pháp đơn giản nhất và phù hợp cho các xe thay đổi tải trọng ít là phương pháp hạn chế áp suất dòng phanh sau bằng van lò xo. Có thể bộ “độ phanh ABS” của bác gì đó quảng cáo thuộc một trong các kiểu sau:[/FONT]


[FONT=&quot]Thực chất đây là cơ cấu gồm : một van giới hạn và một lò xo cân bằng, được đặt trong dòng dẫn động các phanh sau. Van giới hạn sẽ đóng lại, cắt đường thông giữa đầu ra và đầu vào của bộ điều chỉnh khi áp suất trong hệ thống đạt giá trị chọn trước, xác định bằng cách điều chỉnh lò xo cân bằng. Nhờ thế áp suất đầu ra nối với dòng dẫn động phanh sau không tăng lên nữa khi áp suất trong dòng phanh trước tiếp tục tăng.[/FONT]
[FONT=&quot]Ngày nay với các xe hiện đại thì bộ điều chỉnh lực phanh cơ khí hầu như không còn được sử dụng mà thay vào đó là bộ phân phối lực phanh điện tử EBD kết hợp với ABS và BA tạo nên hệ thống an toàn chủ động cho xe. Em xin hết ạ! :41::41::41: [/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

xì trum già

Xe tải
Biển số
OF-17047
Ngày cấp bằng
5/6/08
Số km
255
Động cơ
510,840 Mã lực
Nơi ở
SÀI GÒN
hệ thống của cụ này có thể gọi là trợ lực phanh thôi ,giúp phanh ăn hơn nhưng ko có chức năng abs vì chức nang abs nó tạo lực nhấp nhả liên tục giúp các bánh xe ko bị bó phanh và trựoc .
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,510
Động cơ
-174,242 Mã lực
Cái nay theo em là yên tâm, nguyen lý hoạt động của nó hoàn toàn bằng cơ nên k ảnh hưởng gì về điện, các bác alo cho e là em mang xe em ra liền, chất lượng và mẫu mã nhìn đã là USA:21::21:e lắp hơn 1năm rồi chạy tít lắm:101:(c)
Ối dời ôi lắp phanh mờ cụ bẩu chạy tít thì :)):)):)):)):))
 

phamanhtn

Xe đạp
Biển số
OF-31483
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
22
Động cơ
480,010 Mã lực
Hệ thống phanh ABS có các bộ phận chính sau đây.



ECU điều khiển trượt: Bộ phận này xác định mức trượt giữa bánh xe và mặt đường dựa vào các tín hiệu từ các cảm biến, và điều khiển bộ chấp hành của phanh. Gần đây, một số kiểu xe có ECU điều khiển trượt lắp trong bộ chấp hành của phanh.



Bộ chấp hành của phanh: Bộ chấp hành của phanh điều khiển áp suất thuỷ lực của các xilanh ở bánh xe bằng tín hiệu ra của ECU điều khiển trượt.



Cảm biến tốc độ: Cảm biến tốc độ phát hiện tốc độ của từng bánh xe và truyền tín hiệu đến ECU điều khiển trượt.



Ngoài ra, trên táp lô điều khiển còn có:



Đèn báo táp-lô: Đèn báo của ABS, khi ECU phát hiện thấy sự trục trặc ở ABS hoặc hệ thống hỗ trợ phanh, đèn này bật sáng để báo cho người lái. Đèn báo hệ thống phanh, khi đèn này sáng lên đồng thời với đèn báo của ABS, nó báo cho người lái biết rằng có trục trặc ở hệ thống ABS và EBD.



Công tắc đèn phanh: Công tắc này phát hiện bàn đạp phanh đã được đạp xuống và truyền tín hiệu đến ECU điều khiển trượt. ABS sử dụng tín hiệu của công tắc đèn phanh. Tuy nhiên dù không có tín hiệu công tắc đèn phanh vì công tắc đèn phanh bị hỏng, việc điều khiển ABS vẫn được thực hiện khi các lốp bị bó cứng. Trong trường hợp này, việc điều khiển bắt đầu khi hệ số trượt đã trở nên cao hơn (các bánh xe có xu hướng khoá cứng) so với khi công tắc đèn phanh hoạt động bình thường.



Cảm biến giảm tốc: chỉ có ở một số loại xe. Cảm biến giảm tốc cảm nhận mức giảm tốc của xe và truyền tín hiệu đến ECU điều khiển trượt. Bộ ECU đánh giá chính xác các điều kiện của mặt đường bằng các tín hiệu này và sẽ thực hiện các biện pháp điều khiển thích hợp.

ECU điều khiển trượt.







Dựa vào tín hiệu của các cảm biến tốc độ, ECU điều khiển trượt cảm nhận tốc độ quay của các bánh xe cũng như tốc độ của xe. Trong khi phanh, mặc dù tốc độ quay của các bánh xe giảm xuống, mức giảm tốc sẽ thay đổi tuỳ theo cả tốc độ của xe trong khi phanh và các tình trạng của mặt đường, như mặt đường nhựa khô, ướt hoặc có nước, …



Nói khác đi, ECU đánh giá mức trượt giữa các bánh xe và mặt đường từ sự thay đổi tốc độ quay của bánh xe trong khi phanh và điều khiển các van điện từ của bộ chấp hành của phanh theo 3 chế độ: giảm áp suất, giữ áp suất và tăng áp suất để điều khiển tối ưu tốc độ của các bánh xe.



ECU liên tục nhận được các tín hiệu tốc độ của bánh xe từ 4 cảm biến tốc độ, và ước tính tốc độ của xe bằng cách tính toán tốc độ và sự giảm tốc của mỗi bánh xe. Khi đạp bàn đạp phanh, áp suất thuỷ lực trong mỗi xilanh ở bánh xe bắt đầu tăng lên, và tốc độ của bánh xe bắt đầu giảm xuống. Nếu bất kỳ bánh xe nào dường như sắp bị bó cứng, ECU sẽ giảm áp suất thuỷ lực trong xilanh của bánh xe đó.



Nếu ECU điều khiển trượt phát hiện một sự cố trong hệ tín hiệu hoặc trong rơle, dòng điện chạy đến bộ chấp hành từ ECU sẽ bị ngắt. Do đó, hệ thống phanh vẫn hoạt động mặc dù ABS không hoạt động, nhờ vậy đảm bảo được các chức năng phanh bình thường.

Bộ chấp hành của phanh (Cụm bơm và điều kiển).







Bộ chấp hành của phanh gồm có van điện từ giữ áp suất, van điện từ giảm áp suất, bơm, môtơ và bình chứa. Khi bộ chấp hành nhận được tín hiệu từ ECU điều khiển trượt, van điện từ đóng hoặc ngắt và áp suất thuỷ lực của xilanh ở bánh xe tăng lên, giảm xuống hoặc được giữ để tối ưu hoá mức trượt cho mỗi bánh xe. Ngoài ra, mạch thuỷ lực còn thay đổi để đáp ứng yêu cầu của mỗi loại điều khiển.



Mạch thuỷ lực trong ABS của các xe FF được chia thành hệ thống của bánh trước bên phải và bánh sau bên trái và hệ thống của bánh trước bên trái và bánh sau bên phải như ở sơ đồ dưới đây. Sau đây chúng tôi chỉ xin đưa ra hoạt động của một hệ thống trong các hệ thống này, vì các hệ thống khác cũng hoạt động như vậy...







Trong khi phanh bình thường, tín hiệu điều khiển từ ECU điều khiển trượt không được đưa vào. Vì vậy các van điện từ giữ và giảm ngắt, cửa (a) ở bên van điện từ giữ áp suất mở, còn cửa (b) ở phía van điện từ giảm áp suất đóng. Khi đạp bàn đạp phanh, dầu từ xilanh chính chảy qua cửa (a) ở phía van điện từ giữ và được truyền trực tiếp tới xilanh ở bánh xe. Lúc này hoạt động của van một chiều (2) ngăn cản dầu phanh truyền đến phía bơm.







Khi có sự tác động của ABS, bộ chấp hành hoạt động theo 3 chế độ khác nhau:

Chế độ giảm áp suất: Tín hiệu điều khiển từ ECU điều khiển trượt đóng mạch các van điện từ giữ và giảm áp suất bằng cách đóng cửa (a) ở phía van điện từ giữ áp suất, và mở cửa (b) ở phía van điện từ giảm áp suất. Việc này làm cho dầu phanh chảy qua cửa (b) đến bình chứa để giảm áp suất thuỷ lực trong xilanh ở bánh xe. Lúc đó, cửa (e) đóng lại do dầu chảy xuống bình chứa. Bơm tiếp tục chạy trong khi ABS đang hoạt động, vì vậy dầu phanh chảy vào bình chứa được bơm hút trở về xilanh chính.







Chế độ giữ: Tín hiệu điều khiển từ ECU điều khiển trượt đóng mạch van điện tử giữ áp suất và ngắt van điện từ giảm áp suất bằng cách đóng kín cửa (a) và cửa (b). Điều này ngắt áp suất thuỷ lực ở cả hai phía xilanh chính và bình chứa để giữ áp suất thuỷ lực của xilanh ở bánh xe không đổi.







Chế độ tăng áp suất: Tín hiệu điều khiển từ ECU điều khiển trượt ngắt các van điện từ giữ và giảm áp suất bằng cách mở cửa (a) ở phía van điện từ giữ áp suất và đóng cửa (b) ở phía van điện từ giảm áp giống như trong khi phanh bình thường. Điều này làm cho áp suất thuỷ lực từ xilanh chính tác động vào xilanh ở bánh xe, làm cho áp suất thuỷ lực của xilanh ở bánh xe tăng lên
 

phamanhtn

Xe đạp
Biển số
OF-31483
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
22
Động cơ
480,010 Mã lực
Lằng nhằng quá các cụ nhề. thế thì không biết có chế được không nhề
 

thumotty

Xe buýt
Biển số
OF-32729
Ngày cấp bằng
1/4/09
Số km
572
Động cơ
483,801 Mã lực
Hệ thống giao thông không liên quan gì tới ABS bác ạ, chức năng của ABS là chống bó cứng phanh bằng cách đo tốc độ quay của mỗi bánh xe nếu bánh xe nào quay chậm đi tức là nó có khả năng bị bó (do má phanh và đĩa phanh của các bánh xe có độ mòn khác nhau) thì hệ thống sẽ can thiệp làm giảm áp suất dầu phanh tới bánh xe đó để nó không bị bó. Thường ABS chỉ được kích hoạt khi xe chạy > 30km/h, cái này có thể điều chỉnh bởi nhà sản xuất tùy theo từng loại xe nhưng thường là > 30km/h, dưới 30km/h thì không cần ABS vì xe chưa đủ động năng để có thể bị trượt, thậm chí còn gây nguy hiểm thêm vì nhiều khi xe cần dừng gấp khi đi tốc độ chậm (bác nào hay phải chạy xe qua những ngõ chợ chắc biết) :P
Ý em hỏi là với điều kiện giao thông ở VN (trong thành phố thì chỉ đi tối đa 40-50km/h còn ngoài thành phố thì chỉ có vài đoạn là có thể đi với tốc độ >80km/h) thì lợi ích mà ABS mang lại có nhiều không thôi. Cảm ơn bác đã trả lời.
 

cuongnguyen

Xe hơi
Biển số
OF-31917
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
118
Động cơ
480,480 Mã lực
Bác nên tham khảo qua bài viết này về ABS ( http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2007/09/3B9FA550/). Theo em được biết thì không nên độ thêm ABS theo xe. Không có nó thì lái cẩn thận và đừng phóng nhanh vượt ẩu trong mọi trường hợp. Nghĩ theo kiểu AQ thì các xe tải, xe thương mại có ABS đâu mà vẫn chạy ầm ầm. Vạn sự do mình thôi bác ạ hi hi
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,422
Động cơ
636,543 Mã lực
Ý em hỏi là với điều kiện giao thông ở VN (trong thành phố thì chỉ đi tối đa 40-50km/h còn ngoài thành phố thì chỉ có vài đoạn là có thể đi với tốc độ >80km/h) thì lợi ích mà ABS mang lại có nhiều không thôi. Cảm ơn bác đã trả lời.
Tại Vn thì lại càng quan trọng bác ợ. 2b đi ẩu kinh. Hôm tết vửa rồi mà xe em không có ABS thì chắc là em múc trúng 1 bác đi xe máy ở đoạn gần vào Vũng Tàu. Đoạn này cho chạy 80, ở giữa có giải phân cách trồng hoa cao khuất tầm nhìn. Bác 2b chở 3 cháu nhỏ, đi ngược chiều với em. Bác ý quay đầu xe nhưng không nhìn thấy em do bị dải hoa che khuất tầm nhìn. Lúc ý khoảng cách đã quá gần, nhờ có ABS mà khi phanh gấp em vẫn điều khiển được xe tránh về bên phải.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top