[Funland] Dự báo thời tiết chán quá.

xecocon

Xe buýt
Biển số
OF-377597
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
912
Động cơ
239,993 Mã lực
Các Cụ có chuyên môn, trình độ khai sáng cho thằng dân cháu nhiều. Chỉ có điều gần đây cháu thấy dự báo đường đi của bão so với thông tin trong khu vực khác nhiều và đa phần là không chính xác ạ.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,172
Động cơ
902,178 Mã lực
Em đồ là ngày hôm qua không có cơ quan nào dự được lượng mưa lớn đến trên 400mm như thực tế dưới đây, Tây hay Tàu cũng thế thôi. Hôm qua em xem trang windy.com thì nó dự khu vực miền núi cả mấy ngày bão chỉ mưa tầm 100-200mm thôi.
1759838789052.png
 

Xe Thánh

Xe buýt
Biển số
OF-787148
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
933
Động cơ
43,569 Mã lực
:D Xe chạy nhanh quá. Thánh thấy mưa bão chưa. Ngập đến vịnh Mỹ Đình rồi
Cái này các cụ mãi sâu bên trong gọi là ảnh hưởng thôi, còn bọn em Quảng Ninh đầu sóng ngọn gió còn chả lo thì các cụ lo gì. Ngập 1 phần do quy hoạch đô thị nữa chứ chả phải nhiều do thiên tai. Các cụ mà ăn trọn quả Yagi thì chắc khóc 7 ngày 7 đêm.
Em chưa bao giờ nhớ bất kỳ cơn bão gì ngoài nhớ như in con Yagi 07/09/2024.
FB_IMG_1726320278509.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe Thánh

Xe buýt
Biển số
OF-787148
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
933
Động cơ
43,569 Mã lực
Các Cụ có chuyên môn, trình độ khai sáng cho thằng dân cháu nhiều. Chỉ có điều gần đây cháu thấy dự báo đường đi của bão so với thông tin trong khu vực khác nhiều và đa phần là không chính xác ạ.
Giờ chỉ cần báo động có giặc vào biển đông là ok, còn đâu để dân tự xử.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,676
Động cơ
1,388,600 Mã lực
Em cảm tưởng như đợt mưa này lượng nước lớn thật ( cũng có thể đêm qua nhiều đập lớn âm thầm tháo nước, sả lũ nên nước lên rất nhanh ).
Tầm 11h đêm hwa em soi cam ở các xưởng thì thấy nước vẫn thấp, chưa có dấu hiệu gì, đến tầm hơn 3h sáng ông bảo vệ gọi báo là ngập hết đến sân rồi. Đến 7h sáng nay thì nước lên thêm khoảng 35-40cm nữa.
Cơn bão năm ngoái, đường vào xưởng vẫn khô ráo, đi lại thoải mái. Vậy mà sáng nay chỗ cao thì ngập 30-40cm, chỗ thấp thì đang ngập 70-80cm nước.
Do trận trước chưa thoát hết, cống, sông vẫn đầy nên nước lên nhanh hơn.
 

Lạc Lạc 2008

Xe tải
Biển số
OF-855708
Ngày cấp bằng
22/3/24
Số km
440
Động cơ
12,351 Mã lực
Dự báo chính xác định lượng mưa trên từng khu vực nhỏ là một thách thức của ngành khí tượng hiện đại. Hiện tại (202X) trên thế giới, dự báo định lượng lượng mưa trên từng khu vực nhỏ (khoảng 10-20km2) đã đạt được độ tin cậy rất cao, 90%, trong khoảng thời gian ngắn trước khi mưa, 1h-6h dự báo trước. Và đạt độ tin cậy trung bình, khoảng 70%, cho những dự báo 6h-24h trước. Với những dự báo định lượng mưa trước 1-3 ngày thì độ tin cậy thấp, thường chỉ đạt 40%-50%.
Trình độ dự báo của VN đạt được hiện nay chắc ngang bằng của thế giới năm 1990.

Để giải thích đúng, dự báo chính xác cần hiểu là dự báo có độ tin cậy cao, cỡ 85%-90%.
Không ai yêu cầu 100% cho những vấn đề phức tạp như khí quyển hay thời tiết. Việc đó là không thể vì lý thuyết hỗn loạn.

Tôi sẽ giải thích dễ hiểu hơn. Để có thể đưa ra dự báo thời tiết chính xác, ở các thập kỷ đầu TK 21, mọi thứ cần phải được xây dựng trên bốn trụ cột lớn:

1. Khoa học Vật lý khí quyển,
2. Dữ liệu đo đạc quan trắc thời gian thực, dữ liệu thông tin vệ tinh,
3. Mô phỏng trên máy tính, tính toán số (siêu máy tính HPC, phần mềm),
4. Học máy (trí tuệ nhân tạo) hiện đại
(mô hình, dữ liệu tốt, huấn luyện, tinh chỉnh).

Ngành này của nước ta yếu và lạc hậu cả trên 4 trụ cột. Lý do chính là nhận thức của các cấp có thẩm quyền đầu tư, chính sách nhân sự không tốt, không trọng dụng nhân tài, nguồn lực tài chính hạn chế, đầu tư trang thiết bị và phần mềm đã tăng nhưng hiệu quả không cao.

Với nguồn sinh viên đầu vào 16-17 điểm thì năng lực không đủ để hiểu những vấn đề khó trong VL khí quyển, đòi hỏi phải hiểu tốt cả Vật lý và Toán học, chưa tính đến phải tự học một tỷ thứ khác. Tại sao toàn người yếu như vậy, thì tất nhiên là do cơ chế đãi ngộ kém, môi trường lạc hậu, cơ hội cho người giỏi là gần bằng 0, nên người giỏi người ta chọn ngành khác.
Trước những còm nói chửi cho sướng mồm theo tâm lý đám đông. Đối diện với những còm xót xa vì bị tổn thât, thiệt hại nặng nề về người và của do dự báo chưa sát với thực tiễn diễn biến của Bão thì còm này đọc là xót xa một nỗi xót xa mất mát biết là sẽ mất mát mà không thể làm sao chống lại được.
Mong là ngành DP ở Việt Nam cũng sẽ được Nhà nước quan tâm đầu tư để giảm bớt phần nào nỗi đau trước thiên tai.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,908
Động cơ
427,009 Mã lực
Xem ảnh chụp vệ tinh thì mây đã tan hết rồi, mai Hà Nội nắng cụ ạ

Thượng Lào với Vân Nam Trung Quốc đang mưa to, khả năng đêm nay rạng sáng mai các tỉnh trên tây bắc có lũ về.

Giờ e chỉ cần check ảnh vệ tinh trên windy là tự phân tích chuẩn đét luôn, khỏi cần nghe đài khí tượng quốc gia dự báo làm đếch gì nữa cả
Cụ dùng cái bản free đấy nó có cập nhật đúng đâu mà chém.
Cụ cứ đưa ảnh chụp vệ tinh lên đây cho các cụ thẩm là biết ngay.
 

tpsbh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-709406
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
647
Động cơ
99,032 Mã lực
Em đồ là ngày hôm qua không có cơ quan nào dự được lượng mưa lớn đến trên 400mm như thực tế dưới đây, Tây hay Tàu cũng thế thôi. Hôm qua em xem trang windy.com thì nó dự khu vực miền núi cả mấy ngày bão chỉ mưa tầm 100-200mm thôi.
View attachment 9336869
Bài báo này phù phép thật. Nêu mưa lớn ở 1 lô các tỉnh không phải HN. Rồi phía dưới ghi tình hình ngập ở HN cứ như thể HN mưa to quá nên ngập. Không thấy ghi HN mưa bao nhiêu.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,172
Động cơ
902,178 Mã lực
Bài báo này phù phép thật. Nêu mưa lớn ở 1 lô các tỉnh không phải HN. Rồi phía dưới ghi tình hình ngập ở HN cứ như thể HN mưa to quá nên ngập. Không thấy ghi HN mưa bao nhiêu.
Trong đấy ghi luôn mưa ở Mễ Trì 261mm còn gì. HN ngập lụt thì gần như luôn là do mưa ở HN chứ có bao giờ do lũ tỉnh khác về đâu vì HN có đê sông Hồng ngăn rồi.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,172
Động cơ
902,178 Mã lực
Cụ dùng cái bản free đấy nó có cập nhật đúng đâu mà chém.
Cụ cứ đưa ảnh chụp vệ tinh lên đây cho các cụ thẩm là biết ngay.
Thằng windy cũng thường thôi, hôm qua nó cũng có câu nào dự được mưa đến 400mm ở miền núi đâu. Còn chuyên gia OF nhìn ảnh windy rồi phán được mưa bao nhiêu thì quá giỏi rồi.
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,115
Động cơ
194,070 Mã lực
Hà Nội đã chính thức hết mưa rồi các cụ nhé
Từ lúc 9h tối nay, trong vòng 2-3 ngày tới sẽ ko có mưa, xa hơn thì e ko biết
Giờ e chỉ cần check ảnh vệ tinh trên windy là tự phân tích chuẩn đét luôn, khỏi cần nghe đài khí tượng quốc gia dự báo làm đếch gì nữa cả
Thánh Windy ơi hiện tại ngay lúc này HN đang mưa sầm sập ạ =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Mũi tên vàng

Xe hơi
Biển số
OF-821126
Ngày cấp bằng
18/10/22
Số km
126
Động cơ
13,436 Mã lực
Tuổi
45
sinh viên Ngành khí tượng thủy văn có tuyển được đủ chỉ tiêu đâu mà đòi chất lượng dự báo. Có vẻ như dạo này các ngành kỹ thuật cơ bản không được quan tâm nhiều, khoảng 10 năm nữa khi lớp già hiện nay nghỉ hưu thì mới thấy hệ lụy khủng khiếp.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,235
Động cơ
964,612 Mã lực
Mưa to hay nhỏ, có ngập không thì gọi là dự báo hạn ngắn of ngắn cụ nhé
Dự báo thời tiết thì người ta dựa trên mô hình toán hồi quy: hôm nay quan trắc thấy thế này, đưa vào mô hình. Hôm sau quan sát thấy thời tiết nó thế kia, lại điều chỉnh mô hình. Các bác đưa vào mô hình cả thông tín quan sát được chuồn chuồn bay cao bao nhiêu mét cũng được (chuồn chuồn bay thấp thì mưa…) nhưng tăng số biến số là tăng thời gian giải đấy nhé.

Còn việc lượng mưa bao nhiêu thì Hà Nội có những điểm nào ngập sâu đến bao nhiêu là loại mô hình khác. Dễ hơn nhiều. Đà Nẵng làm được rồi do có dự án quỹ Rockefeller tài trợ 1 triệu đô. Gớm, từng này tiền thì anh các bác oánh dắm phát cũng tài trợ được. 2,3 triệu học sinh Hà Nội mỗi cháu đóng 11-12 nghìn cũng đủ tiền làm.

Mà sao không làm?
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
3,190
Động cơ
139,321 Mã lực
Website
songiang.vn
Thánh Windy ơi hiện tại ngay lúc này HN đang mưa sầm sập ạ =))
[/QUOTE]
Nếu windy với accuweather mà chính xác thì những người dự báo lấy luôn kết quả của nó đỡ phải chạy mô hình đỡ phải bị chửi. Haiz thật sự
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
6,907
Động cơ
538,202 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Thế người ta mới DỰ báo cụ ợ. Nên thôi hoan hỉ đi và tự mình phòng thân mình là chính. Như bão Yagi ấy chả ai nghĩ nó mạnh thế. Toàn bô tàu thuyền Hạ Long và chính quyền chủ quan không cắt cây, chằng chéo gì hết cuối cùng nó vào mạnh, thiệt hại quá lớn.

Nên cứ báo bão là thôi đem ê tô đi gửi ở nơi cao ráo, chằng chéo nhà cửa, chuẩn bị tinh thần cho các con nghỉ ở nhà... cụ ạ.
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
3,190
Động cơ
139,321 Mã lực
Website
songiang.vn
Trước những còm nói chửi cho sướng mồm theo tâm lý đám đông. Đối diện với những còm xót xa vì bị tổn thât, thiệt hại nặng nề về người và của do dự báo chưa sát với thực tiễn diễn biến của Bão thì còm này đọc là xót xa một nỗi xót xa mất mát biết là sẽ mất mát mà không thể làm sao chống lại được.
Mong là ngành DP ở Việt Nam cũng sẽ được Nhà nước quan tâm đầu tư để giảm bớt phần nào nỗi đau trước thiên tai.
Bạn và cậu phihanhgia chưa hiểu sâu vấn để rồi. Bạn phihanhgia too biết bạn ấy chỉ gõ google thôi. Nghe thì có lí nhưng vẫn chưa đúng.
Bạn ấy chỉ nói đúng cái ý về sinh viên khí tượng chưa giỏi. Và nhà nước chưa trả lương cao cho ngành này.
Nhưng bạn ấy suy luận logic sang do chưa giỏi chưa quan tâm nên dự đoán sai.
Sinh viên khí tượng về mặt bằng chung chưa giỏi nhưng trong đó vẫn có những bạn rất giỏi. Và những bạn này làm công tác dự báo.
Thứ hai mô hình dự báo là do nước ngoài cung cấp. Chứ ko phải việt nam nghĩ ra.
Tôi đặt giả thiết những người giỏi nhất của vietnam tham gia ngành khí tượng đi. Ví dụ những sinh viên cao điểm nhất như y hay bách khoa sang học ngành khí tượng cũng chưa chắc nâng cao ngành dự báo đâu. Bởi mô hình thì chỉ cấp dữ liệu đầu vào và hiệu chỉnh, chạy và ra kết quả. Một sinh viên 20 điểm đầu vào sẽ không khác nhiều môtk sinh viên 30 điểm đâu. Vì nó là thao tác là phần nhiều.
Nhưng trong cái mô hình nó có gì, xây dựng thế nào hiểu nó thế nào thì xin lỗi có cho những sinh viên giỏi nhất ở việt nam cũng chưa đủ tầm mà hiểu hết và xây dựng nên nó đâu. Bởi nước ngoài họ đã cho những người giỏi nhất làm nên nó rồi. Ta chỉ có bê về mà dùng thôi.
Vậy nên ko thể đổ cho chất lượng con người.
Chỉ có thể đổ cho đầu tư các trạm chưa đủ dày mà thôi.
 

stone_lamp

Xe điện
Biển số
OF-88752
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
2,863
Động cơ
942,945 Mã lực
Cái này em đồng ý với cụ. Hôm trước em có dịp tiếp xúc với 1 bạn làm ngành này, cũng trung tuổi nên chắc cũng có tóc chứ ko phải trọc đầu. Sau một hồi trao đổi mà em cảm thấy bất lực luôn. Đành buông cho họ về nhất rồi tránh ra vậy.
C
Bạn và cậu phihanhgia chưa hiểu sâu vấn để rồi. Bạn phihanhgia too biết bạn ấy chỉ gõ google thôi. Nghe thì có lí nhưng vẫn chưa đúng.
Bạn ấy chỉ nói đúng cái ý về sinh viên khí tượng chưa giỏi. Và nhà nước chưa trả lương cao cho ngành này.
Nhưng bạn ấy suy luận logic sang do chưa giỏi chưa quan tâm nên dự đoán sai.
Sinh viên khí tượng về mặt bằng chung chưa giỏi nhưng trong đó vẫn có những bạn rất giỏi. Và những bạn này làm công tác dự báo.
Thứ hai mô hình dự báo là do nước ngoài cung cấp. Chứ ko phải việt nam nghĩ ra.
Tôi đặt giả thiết những người giỏi nhất của vietnam tham gia ngành khí tượng đi. Ví dụ những sinh viên cao điểm nhất như y hay bách khoa sang học ngành khí tượng cũng chưa chắc nâng cao ngành dự báo đâu. Bởi mô hình thì chỉ cấp dữ liệu đầu vào và hiệu chỉnh, chạy và ra kết quả. Một sinh viên 20 điểm đầu vào sẽ không khác nhiều môtk sinh viên 30 điểm đâu. Vì nó là thao tác là phần nhiều.
Nhưng trong cái mô hình nó có gì, xây dựng thế nào hiểu nó thế nào thì xin lỗi có cho những sinh viên giỏi nhất ở việt nam cũng chưa đủ tầm mà hiểu hết và xây dựng nên nó đâu. Bởi nước ngoài họ đã cho những người giỏi nhất làm nên nó rồi. Ta chỉ có bê về mà dùng thôi.
Vậy nên ko thể đổ cho chất lượng con người.
Chỉ có thể đổ cho đầu tư các trạm chưa đủ dày mà thôi.
Cái nầy em biết là người làm chuyên môn khí tượng mà làm dự báo là giỏi khá nhiều, TS Toán Mỹ Châu Âu nHật rất nhiều, thấy bảo lương thấp cũng bỏ đi nc ngoài kha khá
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,056
Động cơ
1,027,037 Mã lực
Nhưng trong cái mô hình nó có gì, xây dựng thế nào hiểu nó thế nào thì xin lỗi có cho những sinh viên giỏi nhất ở việt nam cũng chưa đủ tầm mà hiểu hết và xây dựng nên nó đâu. Bởi nước ngoài họ đã cho những người giỏi nhất làm nên nó rồi. Ta chỉ có bê về mà dùng thôi.
Vậy nên ko thể đổ cho chất lượng con người.
Chỉ có thể đổ cho đầu tư các trạm chưa đủ dày mà thôi.
Trạm thì cơ bản cũng như mọi trạm khác ở nước ngoài thôi. Nhiều việc được tự động hóa, nhưng nhiều việc khác tụi mũi lõ vẫn làm thủ công để hàng ngày theo chương trình gửi dữ liệu về trung tâm!
Còn nói về mô hình, phần cứng,... nhập từ nước nước ngoài là đúng, nhưng sử dụng, lựa chon và cả xử lý thông tin nhận được để cấp cho nó chạy là con người và quan trọng nhất là giải thích kết quả là con người. Ở phần cuối đánh giá và công bố kết quả không chỉ còn mấy ông ngồi nhìn kết quả!

Hồi còn đi làm, có 2 cái dự án chạy mô hình, 1 do DANIDA (CP Đan Mạch) và cái kia do AUSAID (CP Australia) tài trợ. Đặc biệt mấy ông chuyên gia của cái do do DANIDA tài trợ ca ngợi cái mô hình đã được sử dụng thành công ở khắp nơi, không chỉ ở châu Âu, châu Mỹ mà cả ở châu Phi. Nhưng sau khi nghe họ trình bày, em chỉ nhận xét về kết quả để họ so sánh với thực tế và khẳng định mô hình rất tốt, nhưng dữ liệu đầu vào chắc chắc chưa đủ hay sai cái gì đó. Cả 2 dự án đều không tìm được lỗi dữ liệu đầu vào và không nghiệm thu!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top