[Funland] Dự báo thời tiết chán quá.

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,373
Động cơ
327,616 Mã lực
với tình hình HN sáng nay thì cụ thớt chắc nên tự vả vào mồm vài cái nhỉ? :D
Nhiều cụ trên này, cả mấy cụ lôi Accuweather bảo hết mưa rồi, với mấy cụ bảo đi mua dữ liệu của Mỹ cho nhanh nữa cụ nhỉ.
Đến Mỹ còn Helene ko dự báo dc 600-700 người chết với mất tích kìa.
Còn không có nước nào ngu đến mức mất quyền tự chủ, xong để nước ngoài cho dữ liệu gì cũng tin để rồi một lúc nào đấy nó chỉ cần can thiệp bằng cách đưa dữ liệu sai.
 
Chỉnh sửa cuối:

stone_lamp

Xe điện
Biển số
OF-88752
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
2,857
Động cơ
943,926 Mã lực
Sự thực thì ngành KT-TV, dự báo thời tiết của VN tương đối lạc hậu, từ nhiều chục năm nay. Lạc hậu trong phân tích dự báo so với các cường quốc khoa học có lẽ 30-40 năm.

1. Nhân lực thì toàn người yếu, tuyển sinh toàn các cháu 16-17 điểm, toàn nguyện vọng N trượt các ngành khác.

2. Trọng dụng nhân tài trong ngành không. Đầu tư vào con người và phần mềm không hiệu quả, lãng phí. Năng lực phân tích và đọc ảnh vệ tinh không tốt.

3. Đầu tư các trạm quan trắc tự động cũng ít và thiếu. Thực sự với trình độ IOT hiện nay chỉ cần một khoản đầu tư nhỏ, giao cho đúng người có năng lực (đừng đoàn đội chỉ biết hót) trọng dụng những người trẻ giỏi là sẽ có ngay 1 mạng lưới trạm quan trắc dày đặc khắc nơi (hàng chục nghìn), tự thu thập dữ liệu khí tượng thời gian thực, tự động chuyển data về, tự động xử lý phân tích, tự động nạp input chạy mô phỏng một vài kịch bản. Con người trình độ cao chỉ giám sát và tinh chỉnh nhẹ.

4. Muốn dự báo tốt cần có data quan trắc đầy đủ, nhiều ảnh dữ liệu vệ tinh và phân tích ảnh vệ tinh tốt, phần mềm kết hợp thông minh cả quan trắc và mô phỏng, nhân sự cần ít thôi nhưng có chuyên môn cao.

Nhân lực ngành này đông từ thời mọi thứ phải làm thủ công, và lạc hậu thì gần ngang ngành đường sắt.
cụ bị lạc hậu nhiều rồi cụ ạ, nhất là về phần đầu tư thiết bị và phân tích dự báo.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,017
Động cơ
1,026,159 Mã lực
Nhiều cụ trên này, cả mấy cụ lôi Accuweather bảo hết mưa rồi, với mấy cụ bảo đi mua dữ liệu của Mỹ cho nhanh nữa cụ nhỉ.
Mấy hôm nay em vẫn xem cả Accuweather, thấy họ có nói hết mưa lúc nào đâu?
Điều em so sánh là cái đường đi được dự báo của những trang nước ngoài này hầu như tâm cơn bão đi đúng vào đấy.
Thực ra có biết trước thì thiệt hại như đổ cây, sập mái,... cũng không thể tránh, nhưng tụi em có thể huy động người trực tại chỗ và yêu cầu nhiều người khác ở nhà cũng sẵn sàng vào hỗ trợ khi cần.
Nhưng việc huy động kiểu sẵn sàng như vậy thì không thể làm thường xuyên. Ngoài giờ làm việc là thời gian riêng của họ!
 
Chỉnh sửa cuối:

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,752
Động cơ
558,425 Mã lực
Trời hôm nay giống bão rồi đấy.
 

beforethewinter

Xe tải
Biển số
OF-826676
Ngày cấp bằng
20/2/23
Số km
464
Động cơ
623,701 Mã lực
Chả thể nào mưa to được như hôm 30/9 nữa đâu nên các cụ cứ yên tâm
Đã gọi là kỷ lục rồi thì 15-20 năm nữa mới lại xảy ra 1 lần

Đời các cụ chưa chắc sống được tới lúc chứng kiến trận mưa 30/9 thêm lần nữa đâu
Cụ ơi, cụ dậy chưa?
Cụ đánh giá trận mưa hôm nay bằng bao nhiêu phần trăm hôm 30/9?
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,960
Động cơ
1,320,016 Mã lực
Như em thấy thì chẳng có gì để bênh các bạn Giải thích thời tiết. Trọng tâm mưa đợt này dồn vào rạng sáng và sáng 7/10, các bạn chắc cú quàng thêm 6/10 làm ối bên bị việt vị. Gì chứ kiểu giết nhầm còn hơn bỏ sót đấy thì ... :(
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,373
Động cơ
327,616 Mã lực
Như em thấy thì chẳng có gì để bênh các bạn Giải thích thời tiết. Trọng tâm mưa đợt này dồn vào rạng sáng và sáng 7/10, các bạn chắc cú quàng thêm 6/10 làm ối bên bị việt vị. Gì chứ kiểu giết nhầm còn hơn bỏ sót đấy thì ... :(
Vì bao di chuyển chậm hơn cụ a và lại ảnh hưởng hướng Tây Bắc trước. Chứ ko phải chắc cú quàng lên như cụ nghĩ đâu.
 

Jôn sần

Xe cút kít
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
16,354
Động cơ
1,098,208 Mã lực

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,017
Động cơ
1,026,159 Mã lực
Vì bao di chuyển chậm hơn cụ a và lại ảnh hưởng hướng Tây Bắc trước. Chứ ko phải chắc cú quàng lên như cụ nghĩ đâu.
Có chậm thì đến sáng nay ngay cả cái áp thấp cũng tan trên đất tầu rồi!
Mưa này là do hoàn lưu của nó thôi!
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,373
Động cơ
327,616 Mã lực
Vâng thì nó cũng giống như dự báo về mưa hoàn lưu mà cụ, em chỉ thấy các bạn ở trên này đang chửi quá đà mà cũng lại không hiểu hết thôi ạ
 

Bupket

Xe điện
Biển số
OF-423058
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
3,210
Động cơ
375,208 Mã lực
Có chậm thì đến sáng nay ngay cả cái áp thấp cũng tan trên đất tầu rồi!
Mưa này là do hoàn lưu của nó thôi!
Em cảm tưởng như đợt mưa này lượng nước lớn thật ( cũng có thể đêm qua nhiều đập lớn âm thầm tháo nước, sả lũ nên nước lên rất nhanh ).
Tầm 11h đêm hwa em soi cam ở các xưởng thì thấy nước vẫn thấp, chưa có dấu hiệu gì, đến tầm hơn 3h sáng ông bảo vệ gọi báo là ngập hết đến sân rồi. Đến 7h sáng nay thì nước lên thêm khoảng 35-40cm nữa.
Cơn bão năm ngoái, đường vào xưởng vẫn khô ráo, đi lại thoải mái. Vậy mà sáng nay chỗ cao thì ngập 30-40cm, chỗ thấp thì đang ngập 70-80cm nước.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,017
Động cơ
1,026,159 Mã lực
Cũng chẳng quá lắm đâu!
Cách nâng cao mức độ nguy hiểm hơn để khi thấy không xảy ra mọi người thở phào nhẹ nhõm là con dao 2 lưỡi, giống như chuyện ngụ ngôn nghịch ném miếng cháy lên nóc nhà hô cháy ấy. Quá nhiều lần sẽ làm mất cảnh giác.
Em nhớ sau cơn bão Chăn Chu, dự báo không chính xác nên bão gây thiệt hại, đến cơn sau nâng rất cao lên.
Hồi đó em hay trốn việc đi làm hướng dẫn viên du lịch. Đưa đoàn từ Hà Nội xuống Hạ Long thì cấm tầu ra khơi. Cả đoàn hơn 3 chục mũi lõ nằm ở khách sạn chờ. Xem dự báo thì bão còn đang cách bờ biển mình 400 cây. Hôm ấy tụi em chỉ mong có chút mưa, một vài giọt cũng được, nhưng trời lại nắng.
Đến quá giờ chiều xua khách lên xe về Hà Nội khi trời vẫn nắng chang chang. Cuối cùng thì nó bò sang Đài Loan!
Khách nước ngoài đi ngoài Bắc thì Hạ Long là điểm không thể thiếu được. Không cần nói cuối tua tụi em bị khách chấm điểm xấu, mà còn nghe họ phản đối cho đến tận lúc tiễn họ ở cửa vào chờ máy bay!
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
3,162
Động cơ
138,505 Mã lực
Website
songiang.vn
Sự thực thì ngành KT-TV, dự báo thời tiết của VN tương đối lạc hậu, từ nhiều chục năm nay. Lạc hậu trong phân tích dự báo so với các cường quốc khoa học có lẽ 30-40 năm.

1. Nhân lực thì toàn người yếu, tuyển sinh toàn các cháu 16-17 điểm, toàn nguyện vọng N trượt các ngành khác.

2. Trọng dụng nhân tài trong ngành không. Đầu tư vào con người và phần mềm không hiệu quả, lãng phí. Năng lực phân tích và đọc ảnh vệ tinh không tốt.

3. Đầu tư các trạm quan trắc tự động cũng ít và thiếu. Thực sự với trình độ IOT hiện nay chỉ cần một khoản đầu tư nhỏ, giao cho đúng người có năng lực (đừng đoàn đội chỉ biết hót) trọng dụng những người trẻ giỏi là sẽ có ngay 1 mạng lưới trạm quan trắc dày đặc khắc nơi (hàng chục nghìn), tự thu thập dữ liệu khí tượng thời gian thực, tự động chuyển data về, tự động xử lý phân tích, tự động nạp input chạy mô phỏng một vài kịch bản. Con người trình độ cao chỉ giám sát và tinh chỉnh nhẹ.

4. Muốn dự báo tốt cần có data quan trắc đầy đủ, nhiều ảnh dữ liệu vệ tinh và phân tích ảnh vệ tinh tốt, phần mềm kết hợp thông minh cả quan trắc và mô phỏng, nhân sự cần ít thôi nhưng có chuyên môn cao.

Nhân lực ngành này đông từ thời mọi thứ phải làm thủ công, và lạc hậu thì gần ngang ngành đường sắt.
Cái cụ nói thì hay nhưng tôi lại phải phản biện cụ. Ý trên thì cụ nói đúng rồi đấy. Nhưng ý sau thì chả ăn nhập gì cả. Cụ cũng chưa giải thích được việc dự đoán thiếu chính xác cả.
Cho dù có đầu tư hiện đại và tự động hoá như cụ cũng không đảm bảo kết quả dự báo sẽ chính xác hơn đâu.
Ở đây là dự báo chính xác nhé. Về bản chất việc dự báo thời tiết là dựa vào mô hình toán lý. Hoặc mô hình thống kê. Hiện nay đa số các mô hình hiện đại nhất cũng không thể dự đoán chính xác. Nên nhớ mô hình là nhập nước ngoài về chứ tự việt nam ko thể nghĩ ra được. Có nghĩa là các mô hình ở việt nam đã tương đối hiện đại nhất rồi.
Còn tại sao nó ko chính xác 100% được. Thì ai học vật lý ở đại học đều hiểu. Có dân là mù mờ ko hiểu thôi. Về việc xây dựng các mô hình mô phỏng ngay từ đầu để xây nên các hệ phương trình để mô tả hiện tượng thì đã phải đặt các giả thiết và đưa về trường hợp xấp xỉ rồi. Chính những giả thiết ban đầu và việc xấp xỉ tạo ra sai số.
Ngay cả những nhà toán học giỏi nhất cũng ko thể giải quyết hết các vấn để này. Bởi để mô tả một hiện tượng sẽ ko có phương trình toán học nào mô tả chính xác được. Trừ trường hợp đặc biệt mới mô tả được.
Nhìn nhận phải hiểu biết và khách quan không cứ cái gì cũng đổ tại trình độ rồi đổ cho người nọ người kia
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
19,446
Động cơ
534,230 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Nhiều cụ trên này, cả mấy cụ lôi Accuweather bảo hết mưa rồi, với mấy cụ bảo đi mua dữ liệu của Mỹ cho nhanh nữa cụ nhỉ.
Đến Mỹ còn Helene ko dự báo dc 600-700 người chết với mất tích kìa.
Còn không có nước nào ngu đến mức mất quyền tự chủ, xong để nước ngoài cho dữ liệu gì cũng tin để rồi một lúc nào đấy nó chỉ cần can thiệp bằng cách đưa dữ liệu sai.
Chúng nó có hiểu gì đâu, nói cho sướng thôi!
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,960
Động cơ
1,320,016 Mã lực
Vì bao di chuyển chậm hơn cụ a và lại ảnh hưởng hướng Tây Bắc trước. Chứ ko phải chắc cú quàng lên như cụ nghĩ đâu.
Cụ/mợ lại giải thích giống hệt các bạn Giải thích thời tiết rồi :). Cụ/mợ biết tham mưu sai, cả Hà Nội nghỉ học, nghỉ làm một ngày ảnh hưởng thế nào không? Nếu không vì trận lụt kinh hoàng mấy ngày trước thì em nghĩ chắc cũng chẳng cuống lên thế này đâu. Cả ngày hôm qua mưa lắc rắc, đến hôm nay mưa thật, ngập thật thì có không muốn nghỉ cũng lại phải nghỉ tiếp, lại ngồi trách do bão di chuyển chậm ạ?
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
3,162
Động cơ
138,505 Mã lực
Website
songiang.vn
Nhiều cụ trên này, cả mấy cụ lôi Accuweather bảo hết mưa rồi, với mấy cụ bảo đi mua dữ liệu của Mỹ cho nhanh nữa cụ nhỉ.
Đến Mỹ còn Helene ko dự báo dc 600-700 người chết với mất tích kìa.
Còn không có nước nào ngu đến mức mất quyền tự chủ, xong để nước ngoài cho dữ liệu gì cũng tin để rồi một lúc nào đấy nó chỉ cần can thiệp bằng cách đưa dữ liệu sai.
Mấy đứa nó có biết là nhiều khi việt nam với mĩ cũng chạy cùng một mô hình mô phỏng đấy mà cứ lôi accuweather ra mà khè.
Nói chuyện toàn cưỡi ngựa xem hoa cũng nói như đúng rồi cụ ạ.
Mỹ sẽ hơn việt nam ở hệ thống vệ tinh quan trắc. Còn mô phỏng bão lũ thì thế giới họ trao đổi và cũng chia sẻ cho rất nhiều nước kém phát triển.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,017
Động cơ
1,026,159 Mã lực
Ở đây là dự báo chính xác nhé. Về bản chất việc dự báo thời tiết là dựa vào mô hình toán lý. Hoặc mô hình thống kê. Hiện nay đa số các mô hình hiện đại nhất cũng không thể dự đoán chính xác. Nên nhớ mô hình là nhập nước ngoài về chứ tự việt nam ko thể nghĩ ra được. Có nghĩa là các mô hình ở việt nam đã tương đối hiện đại nhất rồi.
Còn tại sao nó ko chính xác 100% được.
Nhìn nhận phải hiểu biết và khách quan không cứ cái gì cũng đổ tại trình độ rồi đổ cho người nọ người kia
Khách quan ở đây là ngưỡng dự báo chấp nhận được. Tất nhiên không phải là 100%.
Cái mô hình để chạy mô phỏng tất nhiên là toán - lý, nhưng nó cũng dựa trên thống kê để xây dựng. Ngưỡng được đặt ra là để khi chạy mô phỏng đạt được sẽ dừng lại cho kết quả!
Tất cả đều phụ thuộc vào dữ liệu đầu vào (từ ảnh vệ tinh mua được đến kết quả quan sát của các trạm thủy văn,...). Mô hình và cả máy tính tất nhiên là mua (có thời kỳ tự cấu hình lấy như cái máy Elpro), nhưng xử lý số liệu và phân tích kết quả là người của TT!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top