Em lại xin bổ túc tay lái: Khi nào thì oánh lái?

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,718
Động cơ
494,624 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Tình huống thứ 1 và thứ 2 gần giống nhau. Với 2 tình huống này: khi gương xe cụ đã song song với điểm mốc quay đầu hoặc mũi xe bên cạnh thì cụ từ từ đánh hết lái là xe sẽ lọt, nếu cẩn thận hơn nữa thì căn khi vai của lái xe song song với điểm quay đầu thì đánh hết lái là thoải mái.
Tình huống thứ 3 thì khi lùi ra, lấy 1 ít lái (1/4 vòng) để mở rộng phía sau....khi nào lùi ra mà cụ quan sát được *** xe trước mũi xe mình thì từ từ vừa lùi vừa đánh hết lái là ok.....tình huống này khó hơn 1 chút vì khó quan sát hơn tình huống 1 và 2!
Theo như chữ màu đỏ của cụ thì bánh sau sẽ lên dải phân cách ngay,đường Hà Nội đi phải áp sát vào dải phân cách mới rẽ được,phải thoát đến hết bánh sau thì mới đánh lái thoải mái đc.Còn đánh lái sớm thì chỉ được đánh từ từ ko thoải mái đâu
Tình huống 2 thì bắt buộc phải thoát nửa già(qua tâm)bánh sau lên hết đầu xe bên cạnh thì đánh lái hết cỡ.Đi như cụ chỉ đến gương mà đã đánh lái thì yên tâm là bị quệt.

Còn tình huống 3 nếu là em em sẽ làm thế này :
Em ví dụ cụ chủ thớt đi về phía số 3 nhé.
1.cụ đánh vô lăng nhẹ về bên trái rồi lùi xuống sát chướng ngại vật.
2.Đánh lái tiến lên áp sát xe mình vào xe bên phía lái.
3.Cụ lùi thật chậm thôi,đến khi tâm của bánh sau qua đuôi xe bên phía lái rồi đánh lái trái thật nhanh(có thể phanh lại và đánh lái chết nếu chưa quen) và hết lái sau đó lùi ra.
Có lẽ phải lùi thêm 1 vài đò nữa nếu bãi xe hẹp nhưng cách của em đảm bảo là lùi được,chú ý đầu xe mình quệt vào xe bên phía phụ,nếu sắp quệt thì cụ phải trả thẳng lái rồi tiền lên lùi xuống vài đò nữa mới ra được.
Còn đi về phía kia thì ngược lại.Em nghĩ cụ phải học đi hình chữ chi đi,cái này áp dụng quy tắc tiến bám lưng,lùi bám bụng trong đi hình chữ chi đấy
 
Chỉnh sửa cuối:

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,718
Động cơ
494,624 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Em đi học thì các thầy bảo khi nào vai mình thẳng hảng với chướng ngại vật thì đánh lái thoải mái
Cho thấy vào lái xe ở đường Hà Nội vào giờ tan tầm xem thầy dạy thế có đúng ko.Cụ nên nhớ bánh sau nó gần như chân com pa ấy.Nó lệch ít nên khi quay sang trái thì lấy bánh sau bên trái làm tâm.bên phải tương tự và ngược lại
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,487
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Trường hợp thứ 3 cụ lùi chậm, giữ thẳng lái, khi tâm bánh sau ngang đ ít xe bên cạnh bắt đầu đánh lái, chú ý nhìn gương sao cho khoảng cách sườn xe mình bám góc đuôi xe bên cạnh khoảng 20 - 25cm và căn góc đầu xe mình không chạm vào xe đỗ bên kia, nếu đủ rộng thì hết lái lùi ra. Còn nếu hẹp thì trả lái lùi chéo ra đến khi nào lọt thì đánh hết lái để ra. Khi lùi hạ hết kính xe, thò đầu ra nhìn bánh cho chắc ăn. Nhiều cụ chỉ chăm chú nhìn sau quên mất phần đầu xe nên bị cọ đầu. Lùi ra ở khoảng hẹp bị cọ đầu nhiều hơn cọ đ ít.
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Tình huống 3 trông thế mà khoai lắm ah, nói thì dễ, làm khá là khó. Em bị kẹt cứng trong tình huống sau đây. Em định di chuyển theo hướng mũi tên xanh. Ngắm địa thế, vẽ ra chương trình trong đầu thì có vẻ ngon, thực hiện thì hơi bị khó. Loay hoay thế nào em rơi vào vị trí 2, kẹt cứng. Tiến cũng xước xe, lùi cũng xước xe. Đặc biệt phần vỏ xe phía trên lốp xe ấy, bao giờ chả có cái gờ, xe nào cũng thế, cho nên lùi sát sạt đến đấy là mất tí sơn rồi. Cụ thể như sau:

 

ke0kul

Xe buýt
Biển số
OF-34279
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
672
Động cơ
481,590 Mã lực
thôi chết. nhà cháu hiểu nhầm ý cụ.
;))
cụ bị chạm là do cụ ăn vào bên trái quá nhiều. do vậy nên lúc đánh lái trái cho xe ra, nó sẽ bị quệt vào xe bên trái (cái xe nó chạm vào bánh sau của cụ đấy ạ)
cụ nên chỉnh sao cho gần với cái xe bên phải í, khi ra sẽ k quệt đâu ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Tình huống 3 trông thế mà khoai lắm ah, nói thì dễ, làm khá là khó. Em bị kẹt cứng trong tình huống sau đây. Em định di chuyển theo hướng mũi tên xanh. Ngắm địa thế, vẽ ra chương trình trong đầu thì có vẻ ngon, thực hiện thì hơi bị khó. Loay hoay thế nào em rơi vào vị trí 2, kẹt cứng. Tiến cũng xước xe, lùi cũng xước xe. Đặc biệt phần vỏ xe phía trên lốp xe ấy, bao giờ chả có cái gờ, xe nào cũng thế, cho nên lùi sát sạt đến đấy là mất tí sơn rồi. Cụ thể như sau:

Tình huống này khi ở vị trí số 1 cụ phải xoay sở sao cho ép // thật sát bên phụ trước khi lùi ra, thậm chí phải bẻ cái gương xe kia cụp vào để ép sát hết mức có thể.
Lùi thẳng ra 1 chút sao cho mép bánh sau // đuôi xe bên phải rồi lấy hết lái sang phải, từ từ nhích ra và kiểm soát đầu xe bên trái khi nào gần chạm sườn xe bên trái thì trả vợi lái từng ít một mà lùi ra. Khi nào đuôi se cụ sát đầu xe phía sau thì lấy lái chết hết sang trái rồi nhích lên, cứ thế lặp đi lặp lại, thậm chí chỉ cần xe nhích được 30cm là có thể ra ok.
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
Tình huống 3 trông thế mà khoai lắm ah, nói thì dễ, làm khá là khó. Em bị kẹt cứng trong tình huống sau đây. Em định di chuyển theo hướng mũi tên xanh. Ngắm địa thế, vẽ ra chương trình trong đầu thì có vẻ ngon, thực hiện thì hơi bị khó. Loay hoay thế nào em rơi vào vị trí 2, kẹt cứng. Tiến cũng xước xe, lùi cũng xước xe. Đặc biệt phần vỏ xe phía trên lốp xe ấy, bao giờ chả có cái gờ, xe nào cũng thế, cho nên lùi sát sạt đến đấy là mất tí sơn rồi. Cụ thể như sau:

Em dự là cụ vẽ không thể chuẩn như thực tế được.

Tuy nhiên trong trường hợp 2 bên hẹp và đường ra trước mặt hẹp thì lúc bác đi ra (bằng đầu) thì phải bám sát hết mức bên phụ rồi day dần ra thật cẩn thận. Đầu xuôi - đuôi lọt nhưng đ ít bên phụ sẽ hơi vẩy ra về phía xe bên phụ nên bác phải quan sát kỹ gương bên phụ và căn đầu xe bên lái.
 

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,718
Động cơ
494,624 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Tình huống 3 trông thế mà khoai lắm ah, nói thì dễ, làm khá là khó. Em bị kẹt cứng trong tình huống sau đây. Em định di chuyển theo hướng mũi tên xanh. Ngắm địa thế, vẽ ra chương trình trong đầu thì có vẻ ngon, thực hiện thì hơi bị khó. Loay hoay thế nào em rơi vào vị trí 2, kẹt cứng. Tiến cũng xước xe, lùi cũng xước xe. Đặc biệt phần vỏ xe phía trên lốp xe ấy, bao giờ chả có cái gờ, xe nào cũng thế, cho nên lùi sát sạt đến đấy là mất tí sơn rồi. Cụ thể như sau:

Nếu theo hình em sẽ lùi thế này :
Đúng như mấy cụ trên nói đấy,cụ phải lùi xuống rồi tiến lên sau đó áp sát xe về phía xe bên phụ.Tiếp theo là lùi xuống đến khi nào tâm bánh sau thoát qua khỏi đuôi xe bên phía phụ thì đánh lái nhanh,hết cỡ về phía phải là thoát xe ra đc.Cụ mà lùi luôn xuống rồi đánh xe thì đúng là xảy ra tình trạng như hình 2 thật.Cái này chính là đi hình chữ chi mà.Em thiết nghĩ hình chữ chi quan trọng thế mà lại bỏ ko cho vào bài thi sa hình nhỉ
 
Chỉnh sửa cuối:

tatrung

Xe điện
Biển số
OF-10796
Ngày cấp bằng
7/10/07
Số km
2,077
Động cơ
550,640 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
32 phố Việt Hưng _ Long Biên _ Hà Nội
Website
www.thegioixesang.vn
e cũng luyện mấy cái này trên game lái xe flash mà bị đụng suốt chứ chưa nói đi ra ngoài (trường hợp 3 ấy ạ). Giờ cảm giác cũng quen quen rồi nên cũng đỡ đi 1 tí, đọc ý kiến của mấy bác trên học dc khối điều :D
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Em nghĩ như cụ là chuẩn đấy ạ.

Ngoài thật khá giống em vẽ đấy. Theo cụ thì lùi xuống đánh lái sang trái là thoát, hay phải cố chui mít vào khe hở bên dưới để lấy không gian dễ thoát ra hơn?

Nếu theo hình em sẽ lùi thế này :
Đúng như mấy cụ trên nói đấy,cụ phải lùi xuống rồi tiến lên sau đó áp sát xe về phía xe bên phụ.Tiếp theo là lùi xuống đến khi nào tâm bánh sau thoát qua khỏi đuôi xe bên phía phụ thì đánh lái nhanh,hết cỡ về phía trái là thoát xe ra đc.Cụ mà lùi luôn xuống rồi đánh xe thì đúng là xảy ra tình trạng như hình 2 thật.Cái này chính là đi hình chữ chi mà.Em thiết nghĩ hình chữ chi quan trọng thế mà lại bỏ ko cho vào bài thi sa hình nhỉ
 

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,718
Động cơ
494,624 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Em nghĩ như cụ là chuẩn đấy ạ.

Ngoài thật khá giống em vẽ đấy. Theo cụ thì lùi xuống đánh lái sang trái là thoát, hay phải cố chui mít vào khe hở bên dưới để lấy không gian dễ thoát ra hơn?
Chỗ màu đỏ ấy em chưa hiểu lắm.Ý cụ là chui xuống chỗ mũi tên màu xanh ah,theo em thì chẳng cần.Như thế càng khó đi.Cụ làm như em nói là xe đã nằm gần thẳng hàng với mũi tên màu đỏ rồi.Chỉ 1-2 đỏ là thoát ngay ấy mà.Cảnh này hay gặp khi xếp xe trong hầm của các cao ốc.Thực ra đừng ỷ vào vị trí mũi tên xanh vì chỗ đó cũng là có xe đỗ mà.Khi kẻ vạch ngta đã tính toán để cụ thoát ra được mà.Quan trọng cụ có khéo ko thôi.
Em viết nhầm comment trước.Đánh lái hết cỡ về bên phải chứ ko phải bên trái.
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Chỗ đỏ đỏ, ý em là lùi dích dắc. Nhưng mà ngẫm ra hơi bị khó vì đầu phải uốn bên này vắt bên kia mà cũng không được uốn quá nếu không sẽ cà má vào xe hàng trên. Mà mông chưa chắc đã đâm được xuống khe dưới.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Tình huống lùi ra như cụ chủ, sáng nào em cũng làm... Nhiều thành quen. Nhưng lái mới thì dễ va lém. Em cũng phải mất 4-5 đỏ.
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Lái mới mà không va thì làm sao thành lái cũ được. Thằng bạn em có xe đi 3 năm mà lùi vào nhà hàng lóng nga lóng ngóng.
 

hieubf

Xe hơi
Biển số
OF-94382
Ngày cấp bằng
7/5/11
Số km
158
Động cơ
403,170 Mã lực
theo ngu ý của em thì mỗi xe có một chu vi bán kính quay khác nhau, các cụ nếu vào chỗ khó nên từ từ đánh lái để nhìn rõ được vệt mà bánh xe mình sẽ theo (cái này cảm tính nhiều và cần phải tự tin chút), giờ xe dài xe ngắn nhiều nên khó mà áp dụng công thức được. Tốt nhất nếu chưa chắc ăn bò chậm, nhiều đỏ, ngó nhiều, tiến lùi lấy chỗ trống
 

dang_tim_xe

Xe điện
Biển số
OF-38580
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
2,008
Động cơ
490,300 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Lội
Em chỉ bổ sung tình huống 3:
Hạt bí quá thì lùi ra hết đất, tiến vào bám sát vào xe bạn về phía bên cần lùi. Khi đuôi xe bạn ngang vai (với xe <9 chỗ, người lái ngồi giữa xe) thì lấy lái sang bên rộng để chéo xe. Sau đó trả thẳng lái và lùi. Nếu ngon thì 1 đỏ ăn ngay. Nếu không ngon mất vài đỏ là qua.
 

wall

Xe tăng
Biển số
OF-60975
Ngày cấp bằng
5/4/10
Số km
1,399
Động cơ
453,090 Mã lực
Em đi xe chưa biết lùi nà, chỉ đi tiến, lùi em chịu :D
 

phucln

Xe hơi
Biển số
OF-122248
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
100
Động cơ
382,200 Mã lực
Với tinh thần không giấu dốt, em lại xin bổ túc tay lái cho 3 tình huống như trong hình ạ. Câu hỏi là thời điểm nào thì đánh lái?



1. Tình huống 1: U-Turn. Cái này Hà Nội giờ có nhiều do việc "chặn ngã tư" của chính quyền thành phố. Không gian thì chật hẹp, xe 4 bánh khác, xe 2 bánh đâm ngang đâm dọc, tiết kiệm được 50cm cũng là quý. Có lần em đánh lái sớm quá, bánh sau leo béng lên hè (curb), may mà chỗ ấy vỉa hè thấp. Vậy căn thế nào để bắt đầu đánh lái là chuẩn nhất, khi mà không thể tiến lên quá nhiều về phía trước?

2. Từ trong chuồng tiến ra. Đường phía trước rất hạn chế. Ví dụ như đang đậu xe trong tầng hầm của các tòa nhà nên không gian rất là chật hẹp. Xe nọ chỉ cách xe kia 40cm, mở cửa còn phải nhẹ tay. Đánh lái muộn có thể phải thêm một "đỏ" nữa thậm chí kẹt cứng, còn đánh lái sớm có nguy cơ sườn xe mình (phía đánh lái) va quệt với đầu xe bạn (phía đánh lái). Vậy căn thế nào?

3. Từ trong chuồng lùi ra, không gian cũng chật hẹp như tình huống 2. Đánh lái muộn có thể không thoát ra được, còn đánh lái sớm cũng có nguy cơ đầu xe mình va quệt với sườn xe bạn. Vậy đến điểm nào thì đánh lái?

Cám ơn các cụ tư vấn.
Cũng tùy xe cụ ạ:
1. Trường hợp 1 và 2, với xe SUV thì khi điểm cuối chướng ngại vật ngang vai thì oánh lái; sedan thì ngang tai gương.
2. Trường hợp 3, cụ oánh lại lùi hơi chếch ra một chút, rồi trả lái thẳng lùi từ từ ra, khi quan sát thấy đầu xe đủ để đánh hết lái thì triển khai.
Dưng mà chú ý gương cụ nhá.
 

Teu beo

Xe tải
Biển số
OF-36789
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
419
Động cơ
475,917 Mã lực
Tình huống 3 trông thế mà khoai lắm ah, nói thì dễ, làm khá là khó. Em bị kẹt cứng trong tình huống sau đây. Em định di chuyển theo hướng mũi tên xanh. Ngắm địa thế, vẽ ra chương trình trong đầu thì có vẻ ngon, thực hiện thì hơi bị khó. Loay hoay thế nào em rơi vào vị trí 2, kẹt cứng. Tiến cũng xước xe, lùi cũng xước xe. Đặc biệt phần vỏ xe phía trên lốp xe ấy, bao giờ chả có cái gờ, xe nào cũng thế, cho nên lùi sát sạt đến đấy là mất tí sơn rồi. Cụ thể như sau:

Sau khi vào vị trí 2 thì cụ làm thế nào ạ? :-/

Các cụ khác có cao kiến gì để thoát ra từ vị trí 2 ko/ Em chỉ nghĩ đến tình huống này là đã vã mồ hôi rồi, chắc chỉ có nước gọi chủ xe đằng trước hoặc đằng sau ra để cũng nhau giải thoát nhỉ.
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,487
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cụ lấy lái sang trái một chút, lùi lại thật chậm khi nào thấy thân xe mình tách khỏi tai xe sau thì trả thẳng lái lùi tiếp, có thể phải làm vài đỏ để tạo khoảng cách anh toàn giữa 2 xe thì ra
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top