Em lại xin bổ túc tay lái: Khi nào thì oánh lái?

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
418
Động cơ
390,472 Mã lực
Trường hợp 1 và 2 hơi giống nhau. Thường thì khi vô-lăng ngang với đầu xe thì đánh hết lái. Cứ đi chậm, nhìn gương cho chắc.

Trường hợp 3 thì khó. Thường thì khi lùi hay bị lỗi đầu xe hơn là đuôi. Lùi cho đến khi bánh xe sau ngang với đuôi xe thì đánh lái. Khi đó phải chú ý đầu xe, trả lái rồi lại đánh lái để ướm đầu xe không chạm vào xe cạnh, cứ thế đến khi thoát ra :D
 

phucln

Xe hơi
Biển số
OF-122248
Ngày cấp bằng
28/11/11
Số km
100
Động cơ
382,200 Mã lực
Tình huống 3 trông thế mà khoai lắm ah, nói thì dễ, làm khá là khó. Em bị kẹt cứng trong tình huống sau đây. Em định di chuyển theo hướng mũi tên xanh. Ngắm địa thế, vẽ ra chương trình trong đầu thì có vẻ ngon, thực hiện thì hơi bị khó. Loay hoay thế nào em rơi vào vị trí 2, kẹt cứng. Tiến cũng xước xe, lùi cũng xước xe. Đặc biệt phần vỏ xe phía trên lốp xe ấy, bao giờ chả có cái gờ, xe nào cũng thế, cho nên lùi sát sạt đến đấy là mất tí sơn rồi. Cụ thể như sau:

Cụ đánh lái sanh trái, lùi dần lại thì mông cụ sẽ tách khỏi *** em kia. Trả thẳng lái lùi tiếp đến khi bánh sau bên lái qua vạch chia ô khoảng 20 cm thì cụ đánh hết lái sang trái mà lùi vào, vừa lùi lại vừa căn tiếp cho vuông xe.
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
643
Động cơ
511,097 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Với tinh thần không giấu dốt, em lại xin bổ túc tay lái cho 3 tình huống như trong hình ạ. Câu hỏi là thời điểm nào thì đánh lái?



1. Tình huống 1: U-Turn. Cái này Hà Nội giờ có nhiều do việc "chặn ngã tư" của chính quyền thành phố. Không gian thì chật hẹp, xe 4 bánh khác, xe 2 bánh đâm ngang đâm dọc, tiết kiệm được 50cm cũng là quý. Có lần em đánh lái sớm quá, bánh sau leo béng lên hè (curb), may mà chỗ ấy vỉa hè thấp. Vậy căn thế nào để bắt đầu đánh lái là chuẩn nhất, khi mà không thể tiến lên quá nhiều về phía trước?

2. Từ trong chuồng tiến ra. Đường phía trước rất hạn chế. Ví dụ như đang đậu xe trong tầng hầm của các tòa nhà nên không gian rất là chật hẹp. Xe nọ chỉ cách xe kia 40cm, mở cửa còn phải nhẹ tay. Đánh lái muộn có thể phải thêm một "đỏ" nữa thậm chí kẹt cứng, còn đánh lái sớm có nguy cơ sườn xe mình (phía đánh lái) va quệt với đầu xe bạn (phía đánh lái). Vậy căn thế nào?

3. Từ trong chuồng lùi ra, không gian cũng chật hẹp như tình huống 2. Đánh lái muộn có thể không thoát ra được, còn đánh lái sớm cũng có nguy cơ đầu xe mình va quệt với sườn xe bạn. Vậy đến điểm nào thì đánh lái?

Cám ơn các cụ tư vấn.

Nhà cháu có tý kinh nghiệm chia sẻ với cụ dùng được cái gì thì dùng nhé.

Cơ bản ngồi lên ghế lái không nên theo lối mòn công thức như các thầy dạy trên sa hình vì sa hình là khuôn mẫu cố định còn ngoài đời thì luôn biến đổi không ngừng. Vì thế, nên lái bằng cảm giác sẽ tốt hơn công thức và cho người lại những hứng thú kỳ lạ.

Cảm giác lái là từ ghế lái có thể cảm nhận tương đối vị trí của 4 bánh xe và xu hướng chuyển động của chiếc xe.
Hai bánh sau chuyển động tịnh tiến theo hướng tiến hoặc lùi.
Sét chuyển động khi chuyển hướng lái, nếu lấy mốc tương đối là trục sau thì thân xe sẽ xoay theo kiểu compa có tâm là trục sau và cung là trục trước. 2 bánh trước đồng thời thực hiện 2 chuyển động vừa "vẽ" 1 cung tròn vừa chuyển động tịnh tiến (cả 2 trường hợp tiến/lùi)

Nói cho dễ hình dung, khi chuyển hướng hay quay đầu, thân xe sẽ như cái bàn tay "vả một phát" mà đầu xe là phía ngón tay còn đuôi xe là phía cổ tay . Mỗi 1 cú úp cua hay quay đầu là cái xe nó "vả 1 phát" vào đúng chỗ trống nhất với vận tốc lên xuống nhịp nhàng thì được coi như 1 đường lái ngoạn mục.

Cụ thể là, hình 1 chạy sát dải phân cách cứng để ngăn xe máy len vượt lên. Khi đầu tới chỗ mở phân cách, mở lái sang phải vừa lấy được cung vào cua mà vừa dồn quán tính đưa trọng tâm lệch sang bên trái. Đến khoảng nửa thân xe qua chỗ mở phân cách thì đánh hết lái trái quay đầu xe đến 90 độ rồi có thể tăng tốc trả đón lái sớm hay muộn tuỳ thộc vào muốn chạy xe vào làn ngoài hay làn trong, thường là quay đầu xong thì nên chạy làn trong tránh đụng với xe khác đang vượt.

hình 2, tương tự như hình 1 muốn cua sang bên này thì trước hết nên mở lái sang bên kia để bánh sau có góc thoát.

hình 3, các xe đỗ xát nhau thì cần lùi ra vài đỏ, lùi làm sao vẽ vết bánh trước thành hình quả bàng là ra được.
 

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,719
Động cơ
494,624 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Cũng tùy xe cụ ạ:
1. Trường hợp 1 và 2, với xe SUV thì khi điểm cuối chướng ngại vật ngang vai thì oánh lái; sedan thì ngang tai gương.
2. Trường hợp 3, cụ oánh lại lùi hơi chếch ra một chút, rồi trả lái thẳng lùi từ từ ra, khi quan sát thấy đầu xe đủ để đánh hết lái thì triển khai.
Dưng mà chú ý gương cụ nhá.
Em hỏi thật cụ có biết lái oto ko.Đã bao giờ xếp xe kiểu này ở Hà Nội chưa???
 

CXP

Xe buýt
Biển số
OF-53276
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
749
Động cơ
459,049 Mã lực
Với tinh thần không giấu dốt, em lại xin bổ túc tay lái cho 3 tình huống như trong hình ạ. Câu hỏi là thời điểm nào thì đánh lái?



1. Tình huống 1: U-Turn. Cái này Hà Nội giờ có nhiều do việc "chặn ngã tư" của chính quyền thành phố. Không gian thì chật hẹp, xe 4 bánh khác, xe 2 bánh đâm ngang đâm dọc, tiết kiệm được 50cm cũng là quý. Có lần em đánh lái sớm quá, bánh sau leo béng lên hè (curb), may mà chỗ ấy vỉa hè thấp. Vậy căn thế nào để bắt đầu đánh lái là chuẩn nhất, khi mà không thể tiến lên quá nhiều về phía trước?

Cám ơn các cụ tư vấn.
1 - Đánh lái muộn nhất , thậm chí hết một thân xe mới đánh lái. Lý do: dân đi 2 b cứ có khe nào là chui vào vì vậy đánh lái sớm có thể đưa họ chui vào gầm xe mình hoặc kẹp vào giải phân cách. Đánh lái muộn là tạo khoảng cách để 2 bánh quay đầu an toàn.
2,3 cư 1/2 thân xe thì đánh lái.
Em xin bình luận thêm một chút về tình huống 1: trừ ý kiến của kụ gocart trên đây, hầu hết các kụ các mới chỉ đánh lái để không dẫm chân sau lên vỉa hè dải phân cách. Nhưng đặc điểm đi đường của dân mình là xe máy luôn tìm cách đi sang bên trái của oto, nhất là ở những điểm quay đầu. Hơn nữa, các kụ nhớ cho là dạo trước dọc đường Láng Hạ và một số đường khác, GTCC có kẻ vạch rõ ràng là ở các điểm U-turn, dải đường sát với đầu mút dải phân cách là dành cho xe máy quay đầu, dải xa hơn mới dành cho oto (em nhớ dạo đó cũng nhiều kụ bị bắt vì lỗi quay đầu quá sát dải phân cách, lấn làn xe máy). Vì vậy, để vừa phòng ngừa va chạm với xe máy phía bên lái, vừa tránh vi phạm quy định (nếu có), khi phải U-turn, bao giờ em cũng để tâm trục bánh sau qua khỏi dải phân cách mới đánh lái. Cộng thêm với việc khi tới gần điểm U-turn, em hơi lạng xe sang phía bên phụ độ 1/2 chiều rộng thân xe, đảm bảo với các kụ là vòng xe sẽ dễ thở hơn nhiều.
 

binhke

Xe buýt
Biển số
OF-97525
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
971
Động cơ
409,210 Mã lực
Nơi ở
Hải PHòng City
theo cháu cú phải từ từ , lý thuyết thì gương ngang mép vỉa hè thì đánh lái . nhưng tùy theo đg rộng hay hẹp mà đánh nhanh hay chậm nữa ,
 

DuongDr

Xe tăng
Biển số
OF-15526
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,318
Động cơ
524,900 Mã lực
Nơi ở
quê !
Website
www.facebook.com
Trường hợp 3 khoai phết ! Em hóng thôi ... em cũng lái non.
 

No star

Xe đạp
Biển số
OF-126372
Ngày cấp bằng
3/1/12
Số km
45
Động cơ
378,050 Mã lực
Em là lái mới, cũng bị xước đầu xe 2 lần trong trường hợp 3, may mà lùi chậm nên xước ít. Sau đó em luyện chưởng bằng phần mềm Driver mini trên Ipad thấy rất hiệu quả. Phần mềm có đủ các trường hợp tiến lùi oái oăm cho các bác luyện và tự rút kinh nghiệm. Xe tập lái là sedan, lái bằng vô lăng như thật, số tự động 1 cấp, ga to là chạy nhanh. Em đang cho thằng con 4 tuổi tập lái dần, lái ảo thạo thì lái thật sẽ nhanh hơn. Mội tội cu cậu toàn đi thẳng thật nhanh rồi đánh lái chết.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,927 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Em có đôi điều chia sẻ với các cụ mới lái (hay là lái mới :D):

- thứ nhất: cần phải thuộc các quy tắc xử lý an toàn và tuyệt đối tuân thủ (như việc nhìn 3 gương và ngoái cổ ra sau quan sát trước khi đánh lái cho xe chuyển hướng) + luật GT , ngay cả việc bật xin nhan, quên hoặc gặp chỗ vắng cố tình quên... nhiều lần thành quen, rồi chẳng may bị vịn thì lại ngơ ngác :D

- thứ hai: những thứ khác em tạm gọi là kĩ năng vặn vô lăng ("nờ" "lờ" hơi khó đọc :D) thì dần dần sẽ tốt lên, cần phải có thời gian, chẳng hạn như việc đánh vào-lùi ra khỏi "chuồng", đậu đỗ, căn chỉnh... Cái đấy nhiều khi phụ thuộc năng khiếu của mỗi người, có người làm nhanh, người chậm,.. người ta xử lý mất 1 phút, 2 lần đỏ, mình mất 2 phút, 4 lần đỏ, cũng chả sao... không cần phải quá bận tâm.

- thứ ba: kinh nghiệm căn bằng mắt thường sao cho xe không va quệt (trong phạm vi hẹp), cái này có thể luyện được, ví dụ ở sân các cụ tập tiến hoặc lùi hoặc bẻ lái chênh chếch cho đầu xe hoặc sườn xe tiến về phía 1 vật cố định nào đó, ngồi sau vô lăng quan sát qua kính lái, qua gương, cảm thấy sát rồi thì nhảy xuống xem có đúng không, hay là thêm tí nữa... cứ vậy mà luyện (tốt nhất là 1 tấm phên, liếp... hay tường bằng xốp, gỗ...) chứ đừng thử với cột điện, cây, hoặc là xe khác :D)
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,213
Động cơ
368,415 Mã lực
Đồng ý với bác, cứ Ngang vai gương đánh lái, nặng hay nhẹ lái xin mời lại nhìn gương để quản lý sườn xe.
Phét !!!
Thời điểm đánh lái,tốc độ đánh lái, tốc độ di chuyển xe mời đủ 3 yếu tố tạo nên quĩ đạo di chuyển phù hợp của xe với đường đi xe cần phải đi qua
 

hanghi87

Xe hơi
Biển số
OF-594784
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
148
Động cơ
231,524 Mã lực
Tuổi
38
Đồng ý với bác, cứ Ngang vai gương đánh lái, nặng hay nhẹ lái xin mời lại nhìn gương để quản lý sườn xe.
Cụ chuẩn ạ. Em cứ theo cách này để xe đỡ bị vả hoặc bị xước đấu ạ
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,226
Động cơ
571,710 Mã lực
Với tinh thần không giấu dốt, em lại xin bổ túc tay lái cho 3 tình huống như trong hình ạ. Câu hỏi là thời điểm nào thì đánh lái?

1. Tình huống 1: U-Turn.
2. Từ trong chuồng tiến ra.
3. Từ trong chuồng lùi ra, không gian cũng chật hẹp như tình huống 2. Đánh lái muộn có thể không thoát ra được, còn đánh lái sớm cũng có nguy cơ đầu xe mình va quệt với sườn xe bạn. Vậy đến điểm nào thì đánh lái?

Cám ơn các cụ tư vấn.
Lái xe là nghệ thuật của sự ước lượng
Lái lâu sẽ có cảm giác thôi bác. Bánh xe trước sau trái phải ăn thế nào, đầu đuôi tiến lùi phải trái đến đâu... đều là ước lượng & cảm giác của người lái. Chả có quy tắc nào để tổng quát hóa được, nên bác hỏi trên này...vô ích
Cứ lên xe lái thật nhiều. Tinh thần kg giấu dốt thay bằng tinh thần không sỹ diện: chỗ nào khó thì nhờ người xi nhan, hay kéo phanh tay tự nhảy xuống mà xem địa hình. Giờ bay nhiều sẽ lên level thôi
Còn chả có ông tài xế nào dám vỗ ngực mình chạy xe cả đời không va quệt :D
 

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
22,781
Động cơ
568,456 Mã lực
Cứ sơn lại xe nhiều là xong :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phét !!!
Thời điểm đánh lái,tốc độ đánh lái, tốc độ di chuyển xe mời đủ 3 yếu tố tạo nên quĩ đạo di chuyển phù hợp của xe với đường đi xe cần phải đi qua
Chủ thớt nói đánh lái ở đây là các tình huống đi từ trong chuồng ra hoặc vào chuồng, hoặc quay đầu... tóm lại là các tình huống đi chậm, nên câu 'qua vai đánh lái' là chính xác.
Còn các kiểu đánh lái ở tốc độ lớn hơn: chuyển làn trên cao tốc, vào cua đường đèo, rẽ ngã tư... thì làm gì có gì đâu mà so với vai ?

Gần nhà em có cái cầu hẹp, đường cũng hơi hẹp, cua hơi gắt. Cái mố đầu cầu bằng bê tông đầy vết va chạm, gần đây vỡ toác luôn :), toàn do các xe đánh lái sớm.
 

Linh TN

Xe hơi
Biển số
OF-445448
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
101
Động cơ
209,810 Mã lực
Tuổi
36
Cái này em tưởng ko theo công thức nào vì mỗi xe có chiều dài cơ sở và đầu đuôi khác nhau. Áp dụng máy móc dễ va chạm lắm
 

Vietypn

Xe hơi
Biển số
OF-619872
Ngày cấp bằng
2/3/19
Số km
109
Động cơ
117,102 Mã lực
Tuổi
42
Lượm lặt kinh nghiệm từ cccm, thank :D
 

hungnguyenks08

Xe đạp
Biển số
OF-686995
Ngày cấp bằng
12/7/19
Số km
45
Động cơ
103,250 Mã lực
Tuổi
35
Có lẽ phải lùi thêm 1 vài đò nữa nếu bãi xe hẹp nhưng cách của em đảm bảo là lùi được,chú ý đầu xe mình quệt vào xe bên phía phụ,nếu sắp quệt thì cụ phải trả thẳng lái rồi tiền lên lùi xuống vài đò nữa mới ra được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top