Em xin hướng dẫn về sử dụng IC 7812 ổn áp 12V.

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Tình hình là em muốn sử dụng IC 7812 đển ổn áp cho bộ đèn Led gầm kiêm Daylight Luxeon của em. Nhưng món điện tử thì em mù tịt, cụ nào am hiểu về món này xin hướng dẫn cho em các xử dụng IC 7812 hiệu quả, an toàn nhất để bền và không bị nóng quá mức cho phép.
Trường hợp em muốn ổn dòng và hạ xuống 11,5 vôn cho an toàn thì mắc thêm trở ntn ạ ?
Nếu có sơ đồ cụ thể thì càng tốt ạ, rượu của em đã sẵn sàng, cảm ơn các cụ !
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,225
Động cơ
529,480 Mã lực
bộ led này của thầy ko chơi điện trở được, điện trở chỉ dùng với led công suất rất nhỏ, luxeon cụ dùng chắc nhỏ nhất cũng 1w, không thì phải 3w, công suất lớn quá, nếu dùng trở lớn thì lại tốn ắc quy, mất đi ưu điểm của led. Và phải nhớ là ắc quy 12v nhưng khi nổ máy toàn loanh quanh 13.5-14v đấy, tốt nhất và an toàn nhất là dùng IC ổn dòng 12v
Món này em giới thiệu cụ gặp 2 lão này, Công Nông và bluestar, lão công nông lâu ko thấy xuất hiện, chỉ còn lão bluestar, cứ vào hội CD5 là thấy.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
bộ led này của thầy ko chơi điện trở được, điện trở chỉ dùng với led công suất rất nhỏ, luxeon cụ dùng chắc nhỏ nhất cũng 1w, không thì phải 3w, công suất lớn quá, nếu dùng trở lớn thì lại tốn ắc quy, mất đi ưu điểm của led. Và phải nhớ là ắc quy 12v nhưng khi nổ máy toàn loanh quanh 13.5-14v đấy, tốt nhất và an toàn nhất là dùng IC ổn dòng 12v
Món này em giới thiệu cụ gặp 2 lão này, Công Nông và bluestar, lão công nông lâu ko thấy xuất hiện, chỉ còn lão bluestar, cứ vào hội CD5 là thấy.
Led của em là Luxeon 1W, trước đây em cũng dùng trở, có điều dùng 1 thời gian độ nửa năm là tèo dần. Đấu điện cho cho IC 7812 thì em cũng đấu được vì khá đơn giản vì nó cũng đấu như con IC 7805, trước đây em cũng đã từng thử. Cái mà em đau đầu là nếu chỉ dùng đúng 1 con IC thì dẫn tới IC rất nóng.
Mong các cao thủ giúp em với ợ. Mua 2 cái đèn 3 mắt nối tiếp cực sáng rồi mà chưa dám đấu vì sợ nổ máy là nó tèo.
 

thuhabeo

Xe tải
Biển số
OF-33961
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
299
Động cơ
478,959 Mã lực
Cụ có thể dùng Diode mắc nối tiếp, điện áp sẽ rơi trên mỗi Diode Silic khoảng 0.7V. Cụ cần giảm khoáng 1.5V thì nối tiếp 2 con diode loại chịu được dòng khoảng 10A. Giả sử cụ dùng cho dòng tải cỡ 2A thì công suất tiêu tán trên mỗi con Diode cũng khoảng 1.4W, cụ sợ nóng quá thì mua loại Diode dẹt có thể gắn vào cánh tỏa nhiệt. Phương án này ổn hơn phương án giảm điện áp bằng điện trở bới với phương án lắp thêm điện trở thì lượng sụt áp bị phụ thuộc vào dòng tiêu thụ, hơn nữa các điện trở thường dùng than nên nóng quá và dùng lâu nó dễ vỡ lớp than tạo trở.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Cụ có thể dùng Diode mắc nối tiếp, điện áp sẽ rơi trên mỗi Diode Silic khoảng 0.7V. Cụ cần giảm khoáng 1.5V thì nối tiếp 2 con diode loại chịu được dòng khoảng 10A. Giả sử cụ dùng cho dòng tải cỡ 2A thì công suất tiêu tán trên mỗi con Diode cũng khoảng 1.4W, cụ sợ nóng quá thì mua loại Diode dẹt có thể gắn vào cánh tỏa nhiệt.
Hôm nay thằng cu thợ nó cũng thử đấu 1 con đi ốt vào và đúng là bóng cũng chịu được lâu hơn 1 tẹo thì ngỏm. Có lẽ là do nó mới dùng có 1 con. Cảm ơn cụ, có lẽ em phải kết hợp cả mạch ổn dòng IC 7812 và di ốt để đưa điện áp về 11,5V cho an toàn.
Em vẫn quan tâm mạch cho con IC 7812 với mục tiêu đỡ nóng nhất.
 

thuhabeo

Xe tải
Biển số
OF-33961
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
299
Động cơ
478,959 Mã lực
Hôm nay thằng cu thợ nó cũng thử đấu 1 con đi ốt vào và đúng là bóng cũng chịu được lâu hơn 1 tẹo thì ngỏm. Có lẽ là do nó mới dùng có 1 con. Cảm ơn cụ, có lẽ em phải kết hợp cả mạch ổn dòng IC 7812 và di ốt để đưa điện áp về 11,5V cho an toàn.
Em vẫn quan tâm mạch cho con IC 7812 với mục tiêu đỡ nóng nhất.
Con 7812 lắp cực đơn giản cụ ạ. 1 đầu vào, 1 đầu ra, 1 chân giữa nối đất. Chấm hết. Cụ lưu ý là nó chỉ hoạt động ổn định nếu đầu vào lớn hơn 12V tối thiểu cỡ 2-3V. Thực ra điện áp accu của xe cũng chỉ cỡ 13.5V, cụ nghe em làm 2 con diode to khỏe nối tiếp là đơn giản nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Con 7812 lắp cực đơn giản cụ ạ. 1 đầu vào, 1 đầu ra, 1 chân giữa nối đất. Chấm hết. Cụ lưu ý là nó chỉ hoạt động ổn định nếu đầu vào lớn hơn 12V tối thiểu cỡ 2-3V. Thực ra điện áp accu của xe cũng chỉ cỡ 13.5V, cụ nghe em làm 2 con diode to khỏe nối tiếp là đơn giản nhất.
Bóng đèn bị chết khi nổ máy và ga to, đại loại trong tình trạng xe đang hoạt động trên đường. Có nghĩa lúc đó điện áp có thể rơi vào 14 - 14,5 vol. Em sẽ thử, nhưng theo cụ liệu 2 con đi ốt là được hay phải 3 con.
Dùng loại này :


Hay loại này :


Em là em mù màu về món linh kiện điện tử. Đèn thì mua chả hết bao nhiêu, nhưng mất công đi mua lại ( em mua có 45K/cái đèn 3 bóng led luxeon gồm cả vỏ nhôm cực đẹp - em khoe ạ )
Kiểu như này : Nhưng là 3 mắt, về chống thấm nước, cho vào đèn gầm cực sáng *-:)
 

thuhabeo

Xe tải
Biển số
OF-33961
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
299
Động cơ
478,959 Mã lực
Cụ ra chợ trời mua loại dẹt dẹt thế này cho dễ lắp vào tấm tỏa nhiệt. Cụ lắp 3 con thì rơi mất 2.1V trên đó, chắc vẫn đủ để đèn LED của cụ chạy tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Bác kết hợp 2 con Diode nối tiếp trước con 7812 đi xem nào.

Em PM bác trước khi đọc thớt, nên mới viết dài thế :)
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,506 Mã lực
Nơi ở
Royal City
7812 dùng trong trường hợp này là chả có nghĩa lý gì cả cụ chủ ạ. Đầu vào của 7812 phải lớn hơn 12V. Hơn nữa, 7812 lại chỉ chịu được dòng 1A thôi. Cách lắp DIODE như cụ gì ở trên có nói là ngon lành nhất, vừa chống xung điện áp ngược gây phá bóng điện tử (LED hay hỏng với lý do này các cụ nhé, chứ kô phải vì vọt áp đâu ạ).

Theo kinh nghiệm điện tử của em thì cụ chủ dùng DIODE mắc nối tiếp là ngon nhất, chọn loại 5A là được rồi.
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
7812 dùng trong trường hợp này là chả có nghĩa lý gì cả cụ chủ ạ. Đầu vào của 7812 phải lớn hơn 12V. Hơn nữa, 7812 lại chỉ chịu được dòng 1A thôi. Cách lắp DIODE như cụ gì ở trên có nói là ngon lành nhất, vừa chống xung điện áp ngược gây phá bóng điện tử (LED hay hỏng với lý do này các cụ nhé, chứ kô phải vì vọt áp đâu ạ).

Theo kinh nghiệm điện tử của em thì cụ chủ dùng DIODE mắc nối tiếp là ngon nhất, chọn loại 5A là được rồi.
Bác đã đo điện áp accu ô tô bao giờ chưa ạ? :)
Bình thường chưa nổ máy là 13,5V còn lúc nổ máy thì 14,4 đến 15V chưa kể xe nào hỏng tiết chế thì còn hơn nữa ạ.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Báo cáo các cụ, sau sự hướng dẫn tận tâm của các cụ, đặc biệt là cụ Bluestar và những kiến thức cóp nhặt được. Em đã mua đầy đủ linh kiện và sẽ làm theo phương án : Đi ốt - IC7812 - Đi ốt - Đèn.
Em cho rằng như thế vừa ổn áp và vừa hạ áp xuống tầm 11,3 - 11,5 vol để đèn được sáng bền hơn. Vì lý do giải hoạt động của 1 bóng Led Luxeon 1W từ 3,7 đến 4 vol. Nếu để chạy ở 12 vol cho 3 bóng thì tuổi thọ không bền bằng chạy ở tầm 11 vol.
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,506 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Bác đã đo điện áp accu ô tô bao giờ chưa ạ? :)
Bình thường chưa nổ máy là 13,5V còn lúc nổ máy thì 14,4 đến 15V chưa kể xe nào hỏng tiết chế thì còn hơn nữa ạ.
Vâng, mỗi xe mỗi kiểu, xe của em không nổ máy là 12V thôi (Không tính trường hợp vừa tắt máy xong). Còn khi nổ máy nó lên 13,5V.
Em muốn hỏi bác là bác đã dùng thử 7812 bao giờ chưa ạ?
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,575
Động cơ
499,506 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Báo cáo các cụ, sau sự hướng dẫn tận tâm của các cụ, đặc biệt là cụ Bluestar và những kiến thức cóp nhặt được. Em đã mua đầy đủ linh kiện và sẽ làm theo phương án : Đi ốt - IC7812 - Đi ốt - Đèn.
Em cho rằng như thế vừa ổn áp và vừa hạ áp xuống tầm 11,3 - 11,5 vol để đèn được sáng bền hơn. Vì lý do giải hoạt động của 1 bóng Led Luxeon 1W từ 3,7 đến 4 vol. Nếu để chạy ở 12 vol cho 3 bóng thì tuổi thọ không bền bằng chạy ở tầm 11 vol.
Vụ này của cụ chủ em nghĩ thế này, để chuẩn nhất thì cụ đo điện áp thực tế muốn đặt lên đèn, và đo dòng điện tiêu thụ của đèn khi hoạt động ở điện áp đó. Cụ post 2 thông số đấy lên đây thì tư vấn dễ hơn ạ. Còn nếu không thì cụ cứ mắc thêm 1 điện trở 1 Ohm (5 hoặc 10W), xong rồi nối với 7812 xem dòng hoạt động thế nào đã.

P/s: Nếu lắp như trên cụ đưa ra thì nên như sau: Nguồn ắc quy => 7812 => Diode => Diode => Đèn. (Lý do là mắc DIODE trước 7812 không giải quyết được vấn đề gì. Vì là lắp trước ổn áp.
 
Chỉnh sửa cuối:

nivana_vn

Xe tăng
Biển số
OF-189675
Ngày cấp bằng
14/4/13
Số km
1,661
Động cơ
347,508 Mã lực
Nơi ở
Góc Hà Nội
Cụ dùng 7805 kết hợp thêm 1 em TIP 42 nữa là ổn. Tip42. Chân C nối với chân ra 7805 ( 5V ) .Chân E nối vào nguồn dương. chân B nối vào chân vào của 7805. Dùng 1 điện trở 0,7 ohm nối từ nguồn dương vào chân B tip42. Mạch như thế sẽ chạy đc tầm tải 3A. Nhớ Lắp tản nhiệt cho 2 con trên 2 mảnh nhôm khác nhau nhé. Lắp trên 1 tấm tản nhôm là tèo cả 2 em đới cụ ạ. Còn chân BCE của tip42 ntn thì cụ vào alldatasheet mà xem nhé :)
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Vâng, mỗi xe mỗi kiểu, xe của em không nổ máy là 12V thôi (Không tính trường hợp vừa tắt máy xong). Còn khi nổ máy nó lên 13,5V.
Em muốn hỏi bác là bác đã dùng thử 7812 bao giờ chưa ạ?

Em chả nhớ nữa, chắc từ 23 năm trước nên giờ quên rồi ạ
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Cụ dùng 7805 kết hợp thêm 1 em TIP 42 nữa là ổn. Tip42. Chân C nối với chân ra 7805 ( 5V ) .Chân E nối vào nguồn dương. chân B nối vào chân vào của 7805. Dùng 1 điện trở 0,7 ohm nối từ nguồn dương vào chân B tip42. Mạch như thế sẽ chạy đc tầm tải 3A. Nhớ Lắp tản nhiệt cho 2 con trên 2 mảnh nhôm khác nhau nhé. Lắp trên 1 tấm tản nhôm là tèo cả 2 em đới cụ ạ. Còn chân BCE của tip42 ntn thì cụ vào alldatasheet mà xem nhé :)
Phương án này của cụ đúng với trường hợp nếu mắc song song, điện áp đầu ra khoảng chừng 4 vol. Trường hợp của em cái đế của đèn là đế toả nhiệt, đã có mạch sẵn nối tiếp 3 bóng nên bắt buộc điện cung cấp phải là từ 11v - 12v.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Vụ này của cụ chủ em nghĩ thế này, để chuẩn nhất thì cụ đo điện áp thực tế muốn đặt lên đèn, và đo dòng điện tiêu thụ của đèn khi hoạt động ở điện áp đó. Cụ post 2 thông số đấy lên đây thì tư vấn dễ hơn ạ. Còn nếu không thì cụ cứ mắc thêm 1 điện trở 1 Ohm (5 hoặc 10W), xong rồi nối với 7812 xem dòng hoạt động thế nào đã.

P/s: Nếu lắp như trên cụ đưa ra thì nên như sau: Nguồn ắc quy => 7812 => Diode => Diode => Đèn. (Lý do là mắc DIODE trước 7812 không giải quyết được vấn đề gì. Vì là lắp trước ổn áp.
Ý của cụ Bluestar muốn 1 đi ốt trước 7812 để hạ áp từ 0,7 - 07vol nhằm mục đích cho 7812 đỡ nóng. Tuy nhiên em cũng nghiên cứu con 7812 này, chỉ hoạt động hiệu quả ở dải điện thế 12 + 2vol trở lên. Điện áp vào khi xe chạy em tính max là 14V, em không có đồng hồ đo nhưng như thế cũng tàm tạm phải không ạ.
Phương án sau cùng có lẽ em sẽ chọn là Nguồn ắc quy ---> 7812 ---> di ốt ---> đèn. Chỉ dùng 1 đi ốt, vì qua 1 đi ốt là rơi 0,5 - 0,8 vol rồi. Nếu qua 2 đi ốt thì rơi hẳn 1,5 vol thì đèn không sáng căng, mặc dù bóng thì có thể sẽ bền hơn rất nhiều, nhưng không phát huy hết công lực của Led luxeon.
Đồng thời em cũng bổ sung thêm tự 1000mf sau đi ốt để tự bù điện khi sụt áp cho đèn luôn ổn định. Em đang đi công tác nên chưa thi công được. Cuối tuần em sẽ thi công và test thử, sau đó sẽ báo cáo lại các cụ.
Ra đường nhìn dàn daylight của nhiều xe sáng lòa mà thấy cay mũi. Giá linh kiện cho mỗi dàn đèn đó tính ra chỉ vài chục nghìn đồng, mà sao nó làm ra bán đắt thế nhẩy !!! ka ka
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,589
Động cơ
575,401 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Em đang test bộ đèn trị giá 90K VND bằng nguồn 12 vol chuẩn, rất sáng, sáng chẳng kém gì những bộ đèn daylight đắt đỏ tiền trệu. Đã chạy 3h mà chưa xịt mắt nào, nhiệt hầu như không đáng kể, chỉ hơi ấm một tẹo. Hoàn toàn sẵn sàng gắn lên xe vì đã chống nước thật kỹ. Chỉ đợi mạch ổn áp hoàn thiện là có thể chơi được rồi :))



 

nivana_vn

Xe tăng
Biển số
OF-189675
Ngày cấp bằng
14/4/13
Số km
1,661
Động cơ
347,508 Mã lực
Nơi ở
Góc Hà Nội
Phương án này của cụ đúng với trường hợp nếu mắc song song, điện áp đầu ra khoảng chừng 4 vol. Trường hợp của em cái đế của đèn là đế toả nhiệt, đã có mạch sẵn nối tiếp 3 bóng nên bắt buộc điện cung cấp phải là từ 11v - 12v.
@-) Chẳng hiểu sao e lại hiểu nhầm sang mạch ổn áp 5V nhỉ? Mạch 12 tương tự mà cụ. Thay 7805 bằng 7812. Điện ra cụ lắp thêm 1 tụ bù khoảng 1000 uF thì điện vẫn ổn đều 12 ạ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top