[Funland] Giảm thuế ô tô để tăng thu ngân sách và giảm phí BOT?

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,122
Động cơ
1,295 Mã lực
Tận thu thuế bằng tầm nhìn ngắn hạn tạo ra bất hợp lý xã hội trong ngành ô tô VN:
- (1) Thuế ô tô cao -> Giảm sức mua xe -> xã hội ít ô tô. (để đảm bảo tăng nguồn thu lại nghĩ cách tăng thuế)
- (2) Phí BOT vừa bị bộ GTVT đề nghị tăng cao: Lượng ô tô ít dẫn đến phải thu phí cao để bù đắp đầu tư -> Làm giảm sức mua, sức sử dụng ô tô -> tiếp tục tăng phí BOT. (Vỏng luẩn quẩn)
Nếu như ô tô nhiều lên, lượng phí đóng trên đầu mỗi lượi xe sẽ giảm xuống -> tăng sức mua , sức sử dụng xe -> Muốn giảm phí BOT thì tốt nhất là tăng lượng xe lưu thông.
Muốn tăng lượng lưu thông thì phải giảm thuế để dân mua nhiều xe. Giả sử, lượng xe tăng lên gấp 3 thì phí BOT có thể giảm xuống 1 nửa (vì tăng lượt thu lên gấp đôi nên doanh số BOT không đổi) chẳng hạn.
=> Đề nghị nhà nước giảm thuế ô tô khoảng 50% -70% so với hiện tại, phấn đấu đưa thị trường ô tô lên khoảng 1 triệu/năm sẽ giải quyết ổn thỏa được bài toán tăng tổng thu nguồn thuế ô tô, tăng tổng thu nguồn thuế nhiên liệu, tăng tổng thu phí môi trường và giảm phí BOT. -> Lúc đấy thì cả làng cùng vui.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,472
Động cơ
1,003,814 Mã lực

Thuế thu từ mấy cái ô tô thì được mấy đồng?
Lượng ô tô ít đi thì sẽ đỡ tắc đường hơn, người tham gia giao thông đỡ phải mất hàng giờ di chuyển. Tổng thiệt hại của xã hội do tắc đường liệu thuế thu từ ô tô có bù nổi không?
Thuế giảm thì sẽ phải tăng những loại phí khác đánh vào ô tô, để chỉ những người cần mới phải đi ô tô, chứ không phải mấy ông đi làm cách nhà 2-3 cây cũng hàng ngày diễu trên đường chỉ để sỹ với hàng xóm, góp phần làm đường càng ngày càng tắc thêm.
Đường ít không đủ để các phương tiện di chuyển đủ nhanh thì cứ học Sing, bán quota quyền được đi xe!!!
 

newmtc

Xe điện
Biển số
OF-194599
Ngày cấp bằng
18/5/13
Số km
2,103
Động cơ
345,232 Mã lực
hãy tranh thủ đi xe khi còn rẻ! với cái đà này tăng lượng phương tiện sẽ là thảm hoạ, mấy đồng thuế thu được không thể bù đắp làm cơ sở hạ tầng! Sợ nhất là tăng dân số có học trong nội đô chứ đa phần các tỉnh đi xe vẫn thoáng chán và dù phương tiện công cộng phát triển nhưng các nước phát triển mỗi nhà vẫn có 1-2 xe cá nhân để đi siêu thị, picnic...
 

Trâu Ba Đình

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-701910
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
730
Động cơ
102,510 Mã lực
Tuổi
41
Thuế thu từ mấy cái ô tô thì được mấy đồng?
Lượng ô tô ít đi thì sẽ đỡ tắc đường hơn, người tham gia giao thông đỡ phải mất hàng giờ di chuyển. Tổng thiệt hại của xã hội do tắc đường liệu thuế thu từ ô tô có bù nổi không?
Thuế giảm thì sẽ phải tăng những loại phí khác đánh vào ô tô, để chỉ những người cần mới phải đi ô tô, chứ không phải mấy ông đi làm cách nhà 2-3 cây cũng hàng ngày diễu trên đường chỉ để sỹ với hàng xóm, góp phần làm đường càng ngày càng tắc thêm.
Đường ít không đủ để các phương tiện di chuyển đủ nhanh thì cứ học Sing, bán quota quyền được đi xe!!!
hãy tranh thủ đi xe khi còn rẻ! với cái đà này tăng lượng phương tiện sẽ là thảm hoạ, mấy đồng thuế thu được không thể bù đắp làm cơ sở hạ tầng! Sợ nhất là tăng dân số có học trong nội đô chứ đa phần các tỉnh đi xe vẫn thoáng chán và dù phương tiện công cộng phát triển nhưng các nước phát triển mỗi nhà vẫn có 1-2 xe cá nhân để đi siêu thị, picnic...
chỉ 1 dòng
các quan ta đớp ít thôi
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,122
Động cơ
1,295 Mã lực
Thuế thu từ mấy cái ô tô thì được mấy đồng?
Lượng ô tô ít đi thì sẽ đỡ tắc đường hơn, người tham gia giao thông đỡ phải mất hàng giờ di chuyển. Tổng thiệt hại của xã hội do tắc đường liệu thuế thu từ ô tô có bù nổi không?
Thuế giảm thì sẽ phải tăng những loại phí khác đánh vào ô tô, để chỉ những người cần mới phải đi ô tô, chứ không phải mấy ông đi làm cách nhà 2-3 cây cũng hàng ngày diễu trên đường chỉ để sỹ với hàng xóm, góp phần làm đường càng ngày càng tắc thêm.
Đường ít không đủ để các phương tiện di chuyển đủ nhanh thì cứ học Sing, bán quota quyền được đi xe!!!
Đây là tư duy thụt lùi. Nếu muốn đường thoáng hơn tốt nhất cấm triệt để ô tô. Còn tắc đường thì mở rộng đường, chịu tắc chịu khổ vài chục năm thì mới có cơ vươn lên được còn không là dặt dẹo mãi mãi.
 

voi_tanhlinh

Xe buýt
Biển số
OF-327148
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
526
Động cơ
289,240 Mã lực
Giảm nhiều quá, dân đổ xô đi mua thì nhà nước hết đôla sao, bán gạo bán cá bao nhiêu mới đủ tiền nhập xe về đây
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,717
Động cơ
1,087,827 Mã lực

Thuế thu từ mấy cái ô tô thì được mấy đồng?
Lượng ô tô ít đi thì sẽ đỡ tắc đường hơn, người tham gia giao thông đỡ phải mất hàng giờ di chuyển. Tổng thiệt hại của xã hội do tắc đường liệu thuế thu từ ô tô có bù nổi không?
Thuế giảm thì sẽ phải tăng những loại phí khác đánh vào ô tô, để chỉ những người cần mới phải đi ô tô, chứ không phải mấy ông đi làm cách nhà 2-3 cây cũng hàng ngày diễu trên đường chỉ để sỹ với hàng xóm, góp phần làm đường càng ngày càng tắc thêm.
Đường ít không đủ để các phương tiện di chuyển đủ nhanh thì cứ học Sing, bán quota quyền được đi xe!!!
Cái này tranh cãi lâu nay, kiểu con gà có trước hay quả trứng có trước.
 

Huyalibaba

Xe buýt
Biển số
OF-383883
Ngày cấp bằng
22/9/15
Số km
674
Động cơ
248,637 Mã lực
Tuổi
47
Thật ra nhà nước cứ đổ tại tắc đường nên phải thu thuế cao để hạn chế ô tô chứ vấn đề tắc đường ko phải chính là do nhiều ô tô cá nhân.
Thứ nhất các tỉnh lẻ sẽ chịu thiệt thòi khi giá ô tô cao, doanh thu nhà nước sẽ giảm khi bán được ít xe hơn. Phí BOT sẽ được ít do ít xe lưu thông hơn. Cơ sở hạ tầng không có động lực để phát triển.
Còn người dân khi đã bị tắc đường họ sẽ tự điều chỉnh để kịp giờ làm như thay đổi phương tiện cá nhân, đi sớm hơn để tránh giờ cao điểm...
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,667
Động cơ
27,067 Mã lực
Tận thu thuế bằng tầm nhìn ngắn hạn tạo ra bất hợp lý xã hội trong ngành ô tô VN:
- (1) Thuế ô tô cao -> Giảm sức mua xe -> xã hội ít ô tô. (để đảm bảo tăng nguồn thu lại nghĩ cách tăng thuế)
- (2) Phí BOT vừa bị bộ GTVT đề nghị tăng cao: Lượng ô tô ít dẫn đến phải thu phí cao để bù đắp đầu tư -> Làm giảm sức mua, sức sử dụng ô tô -> tiếp tục tăng phí BOT. (Vỏng luẩn quẩn)
Nếu như ô tô nhiều lên, lượng phí đóng trên đầu mỗi lượi xe sẽ giảm xuống -> tăng sức mua , sức sử dụng xe -> Muốn giảm phí BOT thì tốt nhất là tăng lượng xe lưu thông.
Muốn tăng lượng lưu thông thì phải giảm thuế để dân mua nhiều xe. Giả sử, lượng xe tăng lên gấp 3 thì phí BOT có thể giảm xuống 1 nửa (vì tăng lượt thu lên gấp đôi nên doanh số BOT không đổi) chẳng hạn.
=> Đề nghị nhà nước giảm thuế ô tô khoảng 50% -70% so với hiện tại, phấn đấu đưa thị trường ô tô lên khoảng 1 triệu/năm sẽ giải quyết ổn thỏa được bài toán tăng tổng thu nguồn thuế ô tô, tăng tổng thu nguồn thuế nhiên liệu, tăng tổng thu phí môi trường và giảm phí BOT. -> Lúc đấy thì cả làng cùng vui.
Thế cụ có đóng các khoản thuế khác đầy đủ chưa... Khi nào đóng đầy đủ rùi muốn giảm gì thì bàn tiếp.
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,585
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Đây là tư duy thụt lùi. Nếu muốn đường thoáng hơn tốt nhất cấm triệt để ô tô. Còn tắc đường thì mở rộng đường, chịu tắc chịu khổ vài chục năm thì mới có cơ vươn lên được còn không là dặt dẹo mãi mãi.
Nếu đường không mở thêm, phương tiện công công thiếu thì đất nước này khoảng 70 triệu chiếc xe máy có tắc không cụ?

 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,472
Động cơ
1,003,814 Mã lực
Đây là tư duy thụt lùi. Nếu muốn đường thoáng hơn tốt nhất cấm triệt để ô tô. Còn tắc đường thì mở rộng đường, chịu tắc chịu khổ vài chục năm thì mới có cơ vươn lên được còn không là dặt dẹo mãi mãi.
Mở rộng đường?
Tư duy tiến bộ thật đấy,
Sao không sang bên Bộ tài chén mà làm kuân xư!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,472
Động cơ
1,003,814 Mã lực
Cái này tranh cãi lâu nay, kiểu con gà có trước hay quả trứng có trước.
Nếu thực sự là gà đẻ dược ra trứng thì người ta phải mua con gà mái con về nuôi để nó đẻ được ra trứng.
Nhưng hãy xem thuế thu được từ bán ô tô ở VN làm được bao nhiêu đường để ví được số tiền này là con gà!
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,372
Động cơ
1,236,969 Mã lực
Chủ thớt có vấn đề.
Thu thuê từ ô tô thì tiền chui vào túi nhà nước.
Thu BOT thì phần lớn tiền chui vào túi doanh nghiệp.
 

khoai-lang

Xe tải
Biển số
OF-293785
Ngày cấp bằng
25/9/13
Số km
227
Động cơ
315,886 Mã lực
Thuế thu từ mấy cái ô tô thì được mấy đồng?

Cụ nhầm to, thuế phí thu từ ô tô hơi bị nhiều đó nha. Cuối 2019 cả nước có hơn 3.6 triệu ô tô đang lưu hành; Lượng phương tiện này khi đăng ký lần đầu đã đóng mớ tiền cho NN rồi; Phí đường bộ 1 năm cũng gần 8k tỷ, chưa kể thu từ phí trước bạ sang tên đổi chủ khi mua bán xe...​
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,472
Động cơ
1,003,814 Mã lực
Cụ nhầm to, thuế phí thu từ ô tô hơi bị nhiều đó nha. Cuối 2019 cả nước có hơn 3.6 triệu ô tô đang lưu hành; Lượng phương tiện này khi đăng ký lần đầu đã đóng mớ tiền cho NN rồi; Phí đường bộ 1 năm cũng gần 8k tỷ, chưa kể thu từ phí trước bạ sang tên đổi chủ khi mua bán xe...​
3,6 triệu ô tô mua lần đầu? trong mấy năm?
Tiền chi cho làm đường hàng năm là bao nhiêu?
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,114
Động cơ
536,631 Mã lực
Một cái ô tô đi trên đường hai cái ô tô nằm dưới đường mà chả thâý đường đâu
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,122
Động cơ
1,295 Mã lực

Cụ nhầm to, thuế phí thu từ ô tô hơi bị nhiều đó nha. Cuối 2019 cả nước có hơn 3.6 triệu ô tô đang lưu hành; Lượng phương tiện này khi đăng ký lần đầu đã đóng mớ tiền cho NN rồi; Phí đường bộ 1 năm cũng gần 8k tỷ, chưa kể thu từ phí trước bạ sang tên đổi chủ khi mua bán xe...​
Nếu tăng số xe lưu hành lên tầm 30 triệu xe thì riêng thuế nhập khẩu, phí môi trường, phí đăng kiểm..... Phải nhân lên nhiều lần nữa.
Còn phí BOT, thay vì 3,6 triệu xe phải đóng thì sẽ thành 36 triệu xe. Như vậy, hoặc là BOT giảm xuống còn 1/8 hoặc sẽ rút ngắn chỉ còn 1/8 thời gian thu phí hoặc sẽ có thêm tiền để đầu tư BOT mới.
Còn chi phí làm đường là đương nhiên, lợi ích từ làm đường là giảm chi phí chung của xã hội, đường tốt thì hàng hóa rẻ hơn, nhanh hơn. Đời sống cũng được nâng lên. Các nước giàu họ bỏ ngân sách ra để làm đường chứ đâu thu phí trực tiếp BOT như VN đâu.
 

xmen_pro

Xe điện
Biển số
OF-106651
Ngày cấp bằng
24/7/11
Số km
3,384
Động cơ
1,108,846 Mã lực
Mở rộng đường cũng là một phương án, nhưng với đà tăng dân số cơ học như hiện nay thì có mở rộng đường thì vẫn tắc nhé, ví dụ như giao thông ở TP Los Angeles có những con phố 8 làn đường vẫn tắc hàng giờ ạ vì mật độ dân số/1km2 ở đây quá đông. Thay vì tính mở rộng đg và cấm xe máy thì hãy tính hạn chế dân số cơ học, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, di dời các trường ĐH, các bệnh viện TƯ ra khỏi nội đô..., nói chung là thiếu đé.o gì cách, quan trọng là Bọ có thích làm hay k thui nhé...
 

scorp8x

Xe lăn
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
12,267
Động cơ
508,244 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
1 cái xe giá 400 - 500 củ như âu mỹ, nuôi 5 - 6 củ/tháng, giá nhà đất đô thị đuờng ô tô vào khoảng 80 - 100 củ/m2 thì thực ra đc bao nhiêu % dân của 1 nuớc thu nhập thấp đủ khả năng xài :) lý do sẽ tắc đuờng vì ô tô rẻ ko thực tế. Vấn đề là dân số, quy hoạch, xe máy, giao thông công cộng ko hợp lý.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top