Tận thu thuế bằng tầm nhìn ngắn hạn tạo ra bất hợp lý xã hội trong ngành ô tô VN:
- (1) Thuế ô tô cao -> Giảm sức mua xe -> xã hội ít ô tô. (để đảm bảo tăng nguồn thu lại nghĩ cách tăng thuế)
- (2) Phí BOT vừa bị bộ GTVT đề nghị tăng cao: Lượng ô tô ít dẫn đến phải thu phí cao để bù đắp đầu tư -> Làm giảm sức mua, sức sử dụng ô tô -> tiếp tục tăng phí BOT. (Vỏng luẩn quẩn)
Nếu như ô tô nhiều lên, lượng phí đóng trên đầu mỗi lượi xe sẽ giảm xuống -> tăng sức mua , sức sử dụng xe -> Muốn giảm phí BOT thì tốt nhất là tăng lượng xe lưu thông.
Muốn tăng lượng lưu thông thì phải giảm thuế để dân mua nhiều xe. Giả sử, lượng xe tăng lên gấp 3 thì phí BOT có thể giảm xuống 1 nửa (vì tăng lượt thu lên gấp đôi nên doanh số BOT không đổi) chẳng hạn.
=> Đề nghị nhà nước giảm thuế ô tô khoảng 50% -70% so với hiện tại, phấn đấu đưa thị trường ô tô lên khoảng 1 triệu/năm sẽ giải quyết ổn thỏa được bài toán tăng tổng thu nguồn thuế ô tô, tăng tổng thu nguồn thuế nhiên liệu, tăng tổng thu phí môi trường và giảm phí BOT. -> Lúc đấy thì cả làng cùng vui.
- (1) Thuế ô tô cao -> Giảm sức mua xe -> xã hội ít ô tô. (để đảm bảo tăng nguồn thu lại nghĩ cách tăng thuế)
- (2) Phí BOT vừa bị bộ GTVT đề nghị tăng cao: Lượng ô tô ít dẫn đến phải thu phí cao để bù đắp đầu tư -> Làm giảm sức mua, sức sử dụng ô tô -> tiếp tục tăng phí BOT. (Vỏng luẩn quẩn)
Nếu như ô tô nhiều lên, lượng phí đóng trên đầu mỗi lượi xe sẽ giảm xuống -> tăng sức mua , sức sử dụng xe -> Muốn giảm phí BOT thì tốt nhất là tăng lượng xe lưu thông.
Muốn tăng lượng lưu thông thì phải giảm thuế để dân mua nhiều xe. Giả sử, lượng xe tăng lên gấp 3 thì phí BOT có thể giảm xuống 1 nửa (vì tăng lượt thu lên gấp đôi nên doanh số BOT không đổi) chẳng hạn.
=> Đề nghị nhà nước giảm thuế ô tô khoảng 50% -70% so với hiện tại, phấn đấu đưa thị trường ô tô lên khoảng 1 triệu/năm sẽ giải quyết ổn thỏa được bài toán tăng tổng thu nguồn thuế ô tô, tăng tổng thu nguồn thuế nhiên liệu, tăng tổng thu phí môi trường và giảm phí BOT. -> Lúc đấy thì cả làng cùng vui.