Giảm xóc- những điều nên biết

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,114 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Để các bác khỏi loay hoay giữa muôn trùng thông tin , em dịch và gom lại 1 số thông tin cơ bản cho nhân dân độ xe ở đây. Hãy trang bị kiến thức và làm người tiêu dùng thông minh :-*

Giảm xóc - mục tiêu là gì?
Nếu xe không có giảm xóc , sự giao động của lò xo sẽ diến ra liên tục như đồng hồ quả lắc, sớm muộn các bác cũng say xe và cái xe sẽ nhảy lên khỏi mặt đường. Vì vậy suy ra giảm xóc đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành xe.

Mô phỏng về đàn hồi của lò xo trên đường :




Cấu tạo giảm xóc
: Dựa trên nguyên lí dùng áp suất dầu thủy lực để triệt tiêu xung lực của lò xo ( nhíp, thanh xoắn, gối hơi tùy xe )



Hoạt động như sau : Khi nén giảm xóc xuống ( bánh xe chuyển động lên trên ), ty giảm xóc cùng piston hành trình xuống . Khi lò xo bung ra ( bánh xe chuyển động xuống ) , ty cùng piston chuyển động lên , lúc này van dầu nằm trên piston sẽ khống chế lưu lượng dầu thủy lực tạo sức cản cho việc bung lò xo.




Ở giảm xóc dầu ( OIL ) phần không khí ở ống ngoài đàn hồi tương đối tốt, chính vì vậy các bác ấn giảm xóc xuống rất dễ .
Ở giảm xóc gas , không khí được thay bằng Ni-tơ với áp suất 100-200psi nên khi ấn xuống sẽ nặng hơn.

Tại sao người ta nói gas tốt hơn dầu?

Khí ni tơ là khí trơ, sẽ không biến đổi tính chất như không khí , và sẽ đảm bảo lưu lượng dầu qua van không đổi trong điều kiện nhiệt độ thay đổi khi giảm xóc làm việc nhiều.
Tuy nhiên điều lưu ý là khí ni-tơ với áp suất cao sẽ dễ có khả năng thất thoát và tất nhiên nếu các gioăng phớt không tốt, sẽ mất khí ni-tơ , khi đó ta lại có giảm xóc dầu :-*

Nhược điểm của giảm xóc dầu khi vận hành thời gian dài là khi nhiệt độ tăng cao, dầu trở nên loãng và giảm đi tính chất hãm xung của nó. Tuy nhiên vì không phải chịu áp suất nén liên tục, độ bền của nó cao hơn các loại giảm xóc gas và được yêu thích ở các xe hoạt động liên tục , tần suất cao với điều kiện khắc nghiệt như xe tải và xe khách, SUV........

Xem lại hình mô tả hoạt động, ta thấy giảm xóc gas có xu hướng cưỡng lại sự nén , điều này tạo nên sự cân bằng tốt hơn cho các xe chạy tốc độ cao, cua gấp..... và nó được trang bị trên phần lớn sedan.

Vậy chọn giảm xóc nào? Tùy bạn!Tuy nhiên em khuyến cáo các bác nên quan tâm đến chất lượng , desigh , các thành phần cấu tạo nên sản phẩm hơn là tên gọi của công nghệ. Nhiều xe vốn cấu tạo gas nhưng chạy như phìu ( phần lớn các xe pick up hiện nay đều thế ), Mer G từ năm 1991 chạy giảm xóc dầu đến nay vẫn êm như ru .
Theo quan điểm cá nhân của em giảm xóc gas thích hợp với xe lò xo, dầu thích hợp với nhíp và thanh xoắn , do cấu tạo chịu lực tốt hơn của nhíp và thanh xoắn so với lò xo .

Em sẽ trở lại với các loại giảm xóc ác ôn như mono tube , airshock..... ở phần kế tiếp8-x
 

GALLOPER

Xe buýt
Biển số
OF-12611
Ngày cấp bằng
11/1/08
Số km
597
Động cơ
528,760 Mã lực
Nhân đây bác Gaz cho em hỏi tý. cái xe rexton em chạy nó bị êm quá, ý em là cảm giác như lò xo hay giảm xóc nó mềm quá thì nên xử lý kiểu gì, độ thêm giảm xóc hay thay hoặc hàn thêm hầm bà lằng dưới gầm. TKS bác.
 

Hilux72

Xe tải
Biển số
OF-187898
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
307
Động cơ
335,170 Mã lực
bổ ích quá cảm ơn cụ Gatz69.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,114 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Như đã thấy , 2 loại giảm xóc phía trên được gọi tên theo cấu tạo là Twin Tube ( ống nhỏ hơn nằm trong ống to hơn đựng khí hoặc ni-tơ).
Loại Twin-tube nói chung giá thành tương đối rẻ và độ bền tương đối tốt, vì vậy được trang bị phần lớn trên xe nguyên bản xuất xưởng .
Trong lĩnh vực đồ độ , nơi người ta cố gắng đẩy giới hạn của xe lên 1 tầm cao mới , với tốc độ di chuyển hoàn toàn khác, điều kiện khắc nghiệt hơn , và quan trọng hơn là nâng cao khả năng điều khiển ccuar chính chiếc xe ( handling)- đòi hòi giảm xóc giảm chấn 2 chiều.
Nhìn lại cấu tạo phía trên , ta thấy tác dụng giảm chấn khi nén vào của 2 loại GX trên tương đối ít , có thể nói quá ít.
Để nâng cao tác dụng giảm chấn khi nén,mono shock có mặt :



Gas được bơm vào phía dưới , vách ngăn chia đôi khu vực dầu và gas , áp suất ni-tơ tại ngăn này quyết định áp suất dầu phía trong và thay độ cứng ( firm) mềm ( soft ) của giảm xóc. Khí ni-tơ tại đây đóng vai trò chịu tải trong kỳ nén xuống của giảm xóc.

Vì kết cấu chịu lực nén , giảm xóc mono phải làm từ nguyên liệu tốt , đắt tiền, kích cỡ lớn, và vì vậy giá thành cũng lớn.
Đưa ngăn đựng khí ra ngoài giảm xóc, ta có giảm xóc thể thao ưa dùng : Giảm xóc có bình chứa (reservoir)
Lúc này thay đổi áp suất ni-tơ tại bình chứa, ta có thể thay đổi tính năng giảm xóc.



 

Dr Hai

Xe tải
Biển số
OF-189311
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
365
Động cơ
334,860 Mã lực
Nơi ở
vt16lk19
tiếp đi cụ Vinh,em mới đọc đến đây đã muốn tháo ngay bộ thụt Triton nguyên bản ra bán sắt vụn rồi
 

babyhood

Xe tăng
Biển số
OF-158278
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,269
Động cơ
363,510 Mã lực
cảm ơn cụ đã cho e hiểu thêm về giảm soóc
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,114 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Lò xo :-NHÍP-THANH XOẮN...............

1 số người chúng ta khi độ giảm xóc, dàn gầm đều đưa tiêu chí ÊM HƠN - vậy nên hiểu rõ thế nào là êm.
Bỏ qua giảm xóc , phân tích hệ thống lò xo-nhíp-thanh xoắn - gối hơi , ta thấy êm nhất - xóc nhất sắp xếp theo thứ tự : gối hơi - lò xo-nhíp- thanh xoắn .
Cùng 1 loại lò xo , xe nào có trọng lượng lớn hơn sẽ êm hơn . Ví dụ xe buýt 54 chỗ . Trọng lượng lớn giúp thân xe không dao động , thay vào đó hệ bánh xe, cầu xe sẽ chuyển động . Thân xe đứng im và hệ thống phía dưới nhún nhẩy.
Lò xo-nhíp-thanh xoắn - gối hơi được thiết kế để chịu tải tốt nhất cho chiếc xe . Công việc tỉ mỉ tính toán độ dày, số vòng lò xo, loại thép...........để thích hợp với trọng lượng của xe......không phải việc của chúng ta .
Chúng ta chỉ nên nhớ 1 qui tắc : Lò xo chịu tải cho xe, chứ không quyết định êm hay xóc ( trừ các loại chế độ sai công thức như xe tải 1t25 độn nhíp để chở 4t). Việc chúng ta có cảm giác êm- chắc- bồng bềnh- xóc nảy....................là việc của giảm xóc. Việc nâng xe 2'' hay 4'' thông qua lò xo là hướng đi đúng . Bác nào muốn nâng xe bằng cách tăng áp suất ni-tơ trong giảm xóc là đi sai đường . Giảm xóc không thiết kế để chịu tải , nó được thiết kế để dập tắt dao động.
....
 

doanhlilama691

Xe điện
Biển số
OF-121344
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
4,338
Động cơ
425,241 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền tổ quốc
Giảm sóc thanh xoắn là thế nào ợ, iem chưa hình dung ra hết, có phải là cái thanh tròn ở gầm giữ cầu trước ko ợ. Cụ có cái ảnh minh họa thì tốt wa.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,114 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Giảm sóc thanh xoắn là thế nào ợ, iem chưa hình dung ra hết, có phải là cái thanh tròn ở gầm giữ cầu trước ko ợ. Cụ có cái ảnh minh họa thì tốt wa.
cái xe 4runner bác đang rao bán phía trước dùng thanh xoắn đấy!
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,114 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
ÊM ÁI HAY ĐIỀU KHIỂN - CHỌN CÁI NÀO?

Như em đã đề cập phía trên, xe buýt êm ru nhưng khi so sánh với matiz vào cua ở tốc độ 60km/h - xe buýt sẽ lật trước ;))
Khác với xe máy hay xe đạp , ta có thể nghiêng xe để điều chỉnh trọng tâm khi vào cua:



Ô tô luôn có xu hướng đẩy trọng tâm ra ngoài cua, vì vậy thiết kế giảm xóc sẽ điều chỉnh hiện tượng vật lý này



Để xe chạy êm dịu , ta muốn giảm xóc mềm với van điều tiết lớn , giảm xóc làm việc mềm mại và phản xạ với những thay đổi nhỏ trên đường ( ví dụ như vài viên sỏi) . Tuy nhiên khi vào cua giảm xóc mềm sẽ không giữ nổi trọng lượng của xe, và xe sẽ nghiêng.Nếu nhanh nữa hoặc thay đổi hướng cua liên tục như bài test xe của các hãng hay làm, xe sẽ mất lái hoặc lật nhào. Ở tốc độ cao giảm xóc mềm sẽ gây nên hiện tượng bồng bềnh ví dụ như Lexus SUV chẳng hạn.
Để giảm độ nghiêng, giữ nguyên trọng tâm , giảm xóc cần cứng hơn , giữ nguyên cầu xe và vỏ xe song song với nhau . Lúc này ta sẽ hy sinh độ êm dịu của nó. Ví dụ SUV có MER G500 và Porches Cayenne .
Vậy muốn có 1 cái giảm xóc êm khi đi chậm và cứng khi chạy nhanh để giữ thăng bằng , nâng cao khả năng điều khiển cũng như an toàn, thì phải làm thế nào? Hãy hỏi Ferrari hay Lamboghini , những thương hiệu tên tuổi của xe tốc độ, em chắc họ sẽ nói : ''rất khó'' vì bản thân mấy chiếc xe của họ cứng như ma.
Suy ra 1 điều các bác phải cân nhắc về quyết định lên đời . Tự liệt kê nhu cầu sử dụng cũng như tính cách lái xe của chính mình trước khi mua giảm xóc, cũng như trước khi mua xe mới .Toyota camry hay bmw- vấn đề nằm ở mong muốn!
 

doanhlilama691

Xe điện
Biển số
OF-121344
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
4,338
Động cơ
425,241 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền tổ quốc
cái xe 4runner bác đang rao bán phía trước dùng thanh xoắn đấy!
thế là iem cũng bít rồi nhé, nhg lực đàn hồi của thanh xoắn thì iem nghĩ rất cứng và lớn, vì iem thấy cái góc quay nó rất nhỏ mà.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,114 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn


Khi vào cua phải , xe nghiêng trái, lúc này muốn chống lại sự nghiêng xe cần có các lực như mũi tên trong hình. Ở bánh bên phụ, nếu ta dùng giảm xóc mềm sẽ không hạn chế được hành trình của thân xe đi lên. Bên lái thì giảm xóc trong kỳ nén , lúc này chỉ có dạng mono tube mới có khả năng hạn chế độ nghiêng .

Một vật dụng nữa được sử dụng để hạn chế độ nghiêng - tăng khả năng kiểm soát và giảm đi độ êm ái của xe : Thanh cân bằng . Kết nối 2 bên bánh xe và chuyển tải , giảm độ nghiêng :



test có và kg có thanh cân bằng

 

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,187
Động cơ
611,812 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
Cám ơn kụ Gaz, bài viết nhiều kiến thức bổ ích lại có hình minh họa dễ hiểu. E ngồi hóng tiếp :D
 

altis.

Xe buýt
Biển số
OF-82640
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
752
Động cơ
420,610 Mã lực
Nơi ở
Cầu giấy- Hà Nội
hay quá , cảm ơn cụ gaz69 về những kiến thức cơ bản về giảm sóc.

Em hóng tiếp theo thớt này của cụ ạ
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,419
Động cơ
560,813 Mã lực
@gaz69: điều gì sẽ xảy ra với:
- thanh cân bằng nhỏ + giảm xóc cứng?
- thanh cân bằng lớn (cứng hơn) + giảm xóc mềm?
 

Captiva79

Xe hơi
Biển số
OF-201890
Ngày cấp bằng
13/7/13
Số km
184
Động cơ
323,630 Mã lực
Cụ cho e hỏi tý, xe e 1 cái giảm sóc sau ra dầu nhưng ít thôi, chỉ thấm ra body một chút, mà thay cả đôi thì gần 2 chục củ và e đi ít lắm nên để đi tạm có sao k cụ?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,114 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
SMALLDRIVER:
Để dễ hình dung ta tưởng tượng 1 bên bánh xe trèo lên cục đá . Lúc này thanh cân bằng kéo bánh bên kia lên cùng.Cân bằng cứng làm cho xe nghiêng vì 2 bánh chuyển động song song với thân xe,giảm xóc mềm thúc đẩy việc nghiêng thêm,kết quả là lật xe khi trèo lên hòn đá cỡ nắm tay ở tốc độ 100km/h.
Giảm xóc cứng hấp thụ phản lực từ viên đá tốt hơn,không để kịch hết giảm xóc,gây gẫy vỡ hệ thống treo.Thanh cân bằng mềm truyền tải ít hơn sang phía còn lại,giữ thân xe song song mặt đường.
THANH CÂN BẰNG CẦN PHẢI ĐÀN HỒI TỐT ĐỂ KHÔNG TRUYỀN LỰC QUÁ LỚN.Việc chơi cân bằng cứng to là lĩnh vực của dân drift.Để chạy nhanh và an toàn cần giảm xóc,thanh cân bằng chuản tùy theo trọng lượng xe,trọng tâm...và tốc độ .Bmw nát óc suy nghĩ để làm ra cân bằng cứng dần theo tốc độ và góc cua,tên của nó là dynamic driver.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,114 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
@captiva79: hơi thấm vẫn chạy được,tuy nhiên nó kg tốt bằng mới,có thể gây bồng bềnh khi chạy nhanh
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,419
Động cơ
560,813 Mã lực
SMALLDRIVER:
Để dễ hình dung ta tưởng tượng 1 bên bánh xe trèo lên cục đá . Lúc này thanh cân bằng kéo bánh bên kia lên cùng.Cân bằng cứng làm cho xe nghiêng vì 2 bánh chuyển động song song với thân xe,giảm xóc mềm thúc đẩy việc nghiêng thêm,kết quả là lật xe khi trèo lên hòn đá cỡ nắm tay ở tốc độ 100km/h.
Giảm xóc cứng hấp thụ phản lực từ viên đá tốt hơn,không để kịch hết giảm xóc,gây gẫy vỡ hệ thống treo.Thanh cân bằng mềm truyền tải ít hơn sang phía còn lại,giữ thân xe song song mặt đường.
THANH CÂN BẰNG CẦN PHẢI ĐÀN HỒI TỐT ĐỂ KHÔNG TRUYỀN LỰC QUÁ LỚN.Việc chơi cân bằng cứng to là lĩnh vực của dân drift.Để chạy nhanh và an toàn cần giảm xóc,thanh cân bằng chuản tùy theo trọng lượng xe,trọng tâm...và tốc độ .Bmw nát óc suy nghĩ để làm ra cân bằng cứng dần theo tốc độ và góc cua,tên của nó là dynamic driver.
Em thấy có gì đó hơi... lủng củng thì phải! Giảm xóc mềm thanh cb cứng 1 bánh trèo lên hòn đá thì bánh kia cũng lên theo thì làm sao nghiêng xe nhiều hơn trường hợp ngược lại được?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top