[Funland] Giữ gìn tiếng gọi "Bố Mẹ" của miền Bắc

Trạng thái
Thớt đang đóng

RUNE_1800

Xe buýt
Biển số
OF-42419
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
896
Động cơ
474,360 Mã lực
Đọc cái thớt , nổi da gà , sởn gai ốc . Mắc bệnh hình thức bỏ 3` nhiều cái quan trọng cần gìn giữ thì ko thấy nói
 

Người Khó Xử

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-602037
Ngày cấp bằng
5/12/18
Số km
233
Động cơ
127,160 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Park Hill city
Mệ chủ thớt rảnh vl ra
Gọi ntn kệ mệ nhà người ta, bàn đi bàn lại thấy lập mấy thớt
Xem con của mình bằng con nhà th ằng có con gọi = 3 chưa?
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,580
Động cơ
453,498 Mã lực
Kể ra thì hơn đứt phần nếu gọi bố bố lại thành ba ba
 

Hà Duy Phương

Xe tải
Biển số
OF-202359
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
395
Động cơ
325,229 Mã lực
Vậy "cụ" là cái gì?
Trên đây thiếu gì trẻ ranh lên dạy đời người già. :)>-:)>-

Tôi chưa thấy ai gọi "ba" ở miền Bắc cả. Có quay lại video tôi mở mang đầu óc nào? ;;)
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,580
Động cơ
453,498 Mã lực
bố con nhà người ta gọi nhau là gì liên quan đ,éo gì đến các bạn vàng vẩu m.õm vuông hàng xóm mà chõ m.õm vầu dèm pa dè bỉu? bạn gọi người sinh ra bạn là ba hay thầy cũng éo có gì đúng hay sai, sang hay hèn hơn thằng cạnh nhà bạn nó gọi ông thân sinh ra nó là tía hay bố sất.
nếu có thằng con nó gọi thân sinh ra nó bằng thằng thì bạn lên đây lập thread chê trách thì còn đc:))

Người ta phản đối thì kệ người ta. Bác còm làm gì. Quan điểm thì nên thoải mái bày tỏ
 

Seven up

Xe buýt
Biển số
OF-542825
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
673
Động cơ
171,202 Mã lực
Tuổi
45
Kính thưa các cụ!
Hôm nay em xin được đại diện cho các cụ có cùng tư tưởng, xin phép được chia sẻ suy nghĩ về một cái hiện tượng hiện nay, đó là có một số thanh niên miền Bắc bắt con cái của họ gọi là "Ba".

*Quan trọng, xin lưu ý: Xin nhấn mạnh rằng, đối tượng duy nhất chúng tôi nhắm đến là những thanh niên gốc Bắc, ở miền Bắc luôn mà bắt con gọi Ba. Ở đây không hề có ý nói đến các cụ ở vùng miền khác. Kính mong các cụ nơi khác thông cảm và bỏ qua bài viết này.

Gần đây em bắt gặp một số thanh niên ngoài Bắc mà bắt con gọi là Ba, cá nhân em cảm thấy rất chướng tai. Sau khi trao đổi với các cụ trên diễn đàn này, em thấy đại đa số các cụ cũng bày tỏ sự phản đối gay gắt. Rất nhiều cụ có ý kiến cho rằng đây là một hiện tượng gây dị ứng, học đòi, lạc lõng, lai căng, kệch cỡm...Rồi thì nổi da gà, sởn gai ốc...

Em có đọc một số ý kiến giải thích cho cách gọi Ba (3) này được đưa ra, tuy nhiên đều bị các cụ phản biện một cách quyết liệt. (Em xin tổng hợp các ý kiến phản biện)

Có người bảo vì gọi Bố khó cho nên phải dạy con gọi 3. Đây là một cách giải thích nực cười. Các cụ có gặp đứa trẻ nào mà lớn lên không gọi được "Bố Mẹ" chưa ạ? Em khẳng định 100% các cháu đều gọi được hết, trừ các cháu bị khiếm khuyết về chức năng não hoặc không có khả năng nói. Cá nhân em cũng chưa từng gặp ai trong gia đình, họ hàng kêu ca gọi Bố khó nên phải gọi 3 cả, mọi thứ đều rất bình thường, và bao nhiêu thế hệ người miền Bắc vẫn dạy và gọi Bố Mẹ hết sức tự nhiên thoải mái, không hề có vấn đề gì cả. Sau này đến cả "khúc khuỷu, khùm khoằm, khèng khẹc, quắt queo, quýnh quáng" mà các cháu còn nói trơn tuột, mà các cụ phải lo nó không nói được từ Bố? Mà nếu ngay đến từ Bố các cụ còn không dạy được con nói, thì sau này các cụ định dạy cháu nó cái gì ạ?

Có người bảo gọi 3 thì nghe nó nhẹ hơn. Vâng, vậy các cụ có cần đổi gọi Mẹ và Mợ thành Ma, đổi Ông và Anh thành A, đổi Chú và Chị thành Cha, đổi Cụ, Cô và Cậu thành Ca, đổi Thím thành Tha, đổi Dì thành Da? Nếu muốn nhẹ thì sao lại chỉ có mỗi ông Bố là nhẹ đi vậy, các vai vế khác thì sao ạ? Chúng ta hãy đổi hết một lượt cho nhẹ cả thể nhé. Cứ cho là nó nhẹ đi, chỉ vậy mà các vị định bỏ luôn cách gọi truyền thống, bản sắc của cộng đồng mình sinh sống?

Có người thì nhai đi nhai lại cái câu "gọi gì cũng được, miễn là yêu thương, quan tâm, chăm sóc abcd efgh xyz..." Lại nực cười nữa rồi. Bố mẹ và con cái thì đương nhiên phải yêu thương, đương nhiên phải quan tâm, chăm sóc...Tình cảm là chuyện đương nhiên và tự nhiên rồi, thế là được rồi còn gì nữa, sao không gọi Bố như bao người xung quanh mình vẫn gọi, nhưng lại cứ phải lôi cái kiểu gọi ở đâu về cho nó sang cái mồm mới chịu được cơ.

Chính nhiều đời trong gia đình và họ hàng của các vị đều gọi là Bố, mà các vị lại bắt con các vị gọi là 3, như vậy có phải đua đòi, kệch cỡm không? Tất cả chỉ là ngụy biện.

Có cụ cũng có ý kiến rất thực tế về cái việc gọi 3 này, đó là sự lạc lõng trong xưng hô gây khó khăn trong giao tiếp và sinh hoạt. Các cụ biết đấy, thời nay tuyệt đại đa số các gia đình miền bắc cho con gọi Bố. Đi đến đâu người ta cũng chỉ hỏi "Bố cháu đâu, Bố mẹ cháu có nhà không?" Khi các cụ đi đâu cũng gọi Bố Mẹ, nhưng oái oăm thay cứ có một số nhà bắt con gọi 3 (mặc dù dân Bắc chính hiệu), đến nhà các cụ sẽ gặp cái cảnh lệch pha, so le, xung đột từ ngữ nên cực kì khó chịu và phiền phức.

Bản thân em là người hiện đại và thoải mái, không bảo thủ hay cực đoan, em cũng ghét các hủ tục lạc hậu. Tuy nhiên, em cũng ghét cay ghét đắng cái kiểu này. Em chấp nhận nhiều cái mới, nhiều cái thay đổi, nếu như cái cũ là xấu xí, là sai trái thì chúng ta cần thay đổi. Vậy xin hỏi "Bố Mẹ" xấu xí ở đâu, sai trái ở chỗ nào ạ? Bao lâu nay người miền Bắc vẫn dạy con gọi Bố Mẹ. Bố Mẹ là tiếng gọi thiêng liêng nhất, đặc trưng nhất, có thể xem là một trong những hồn cốt của văn hóa người Bắc.

Với người miền Bắc, tiếng gọi "Bố" nghe vô cùng giản dị, mộc mạc, chân chất, nhưng cũng vô cùng vững chãi, ấm áp, thân thương. Vậy mà hình như giờ đây có một số thanh niên coi đó là cách gọi quê mùa, thấp hèn, hạ đẳng, nên phải du nhập cái cách gọi 3 về, phải chăng là để chứng tỏ mình khác biệt với phần còn lại, để sang chảnh hơn, thượng đẳng hơn?

Chúng ta tôn trọng văn hóa, bản sắc, truyền thống của từng nơi, không có nghĩa là chúng ta chấp nhận sự đua đòi, lai căng, kệch cỡm, quay lưng vất bỏ bản sắc đặc trưng của ông bà mình để lại. Mà lai căng cái gì thì lai căng, đến cái tiếng gọi đấng sinh thành thiêng liêng mà còn đua đòi được thì quả là đáng buồn, không thể chấp nhận được.

Có điều gì không phải thì mong các cụ lượng thứ. Cảm ơn các cụ đã đọc!

Ha ha, hôm nay gặp topic của cụ chủ hợp với suy nghĩ của em quá.

Em thấy nhiều nhà bạn bè, hàng xóm gọi Ba, em thì bảo các con gọi là Bố, không gọi Ba, gọi Ba là em không trả lời, em cũng bảo thủ đấy nhỉ.
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
4,298
Động cơ
231,010 Mã lực
Bản làng quê cụ xưa nay vẫn gọi Bố mà bỗng dưng dạo gần đây nhiều cháu gọi bằng Ba vì trào lưu đi làm kinh tế thôi. Thợ xây mang từ Ba về quê còn may, chứ mang thêm món nghiện với nát rượu về quê còn khốn nạn hơn
Đúng là gọi Ba nghe nhẹ nhàng gần gũi hơn Bố
Gọi Bố nghe nghiêm nghị hơn, vụ này chém mãi rồi

Xa quá chả biết gọi thế nào; thôi thì bố/các bác/cô/chú; mẹ/bác/cậu/dì gọi bề trên là bố; đời mình gọi là bố thì các con mình gọi mình là bố. Các gia đình khác họ có cách suy nghĩ của gia đình họ.

Còn mỗi người mỗi quan điểm, suy nghĩ khác nhau. Chẳng nên phân biệt làm gì.
 

Sutimcon91

Xe tải
Biển số
OF-449526
Ngày cấp bằng
30/8/16
Số km
290
Động cơ
210,312 Mã lực
Chứ gọi bằng ba thì nghe nó bị cái gì hả cụ chủ thớt? Không giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt chăng?
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,946
Động cơ
291,656 Mã lực
Đọc xong chả biết viết gì với ông thớt nữa....
Làm cái còm rồi đi ra!
À con em nó gọi em bằng Ba đấy!=))
 

LeTai1979

Racing Boy
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
19,891
Động cơ
1,834,548 Mã lực
Nơi ở
Nhà

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
11,566
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Chắc Cụ ấy chả có nhu cầu đâu ạ. :))
Nói về vụ pha tiếng này em lại nhớ năm 93-94 em vào SG học.
Học quân sự đội hình đội ngũ em lên cứ hô: một, hai, be, bốn...
Mà hồi mới vào tiếng của em cứng thật nên cả lớp cứ cười ầm lên.
Lần sau cứ mỗi lần em lên là bọn nó đồng thanh: một, hai, be, mé...:)) đến ông thầy còn cười
Em chỉ thấy vui vui chứ chả giận gì tụi nó vì mình cũng sai mà.
Sau hơn 25 năm thì giờ giọng em cực hay rồi.:))
 

phamthoaibk

Xe buýt
Biển số
OF-359115
Ngày cấp bằng
20/3/15
Số km
852
Động cơ
270,636 Mã lực
Thớt này dự là gây tranh cãi. Bản thân em, ngay từ những ngày đầu tập nói em đã dạy con bé nhà em gọi "bố" và cũng rất không thích cách gọi "ba" nên em đồng quan điểm với cụ chủ thớt ạ :)
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top