[Funland] Grab biểu tình

thosandocu

Xe buýt
Biển số
OF-747305
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
961
Động cơ
74,109 Mã lực
Tuổi
38
Grab là cty Công nghệ, nó chỉ cung cấp giải pháp cho người chạy xe với người có nhu cầu đi xe, Những người chạy xe được coi là đối tác, họ không ký hợp đồng lao động trực tiếp với Grab. Đã là đối tác thì quyền lợi , nghĩa vụ đều được Pháp luật bảo hộ như nhau ...Tụ tập phản đối Grab cũng không giải quyết được vấn đề vì ở đây không có quan hệ giữa người lao động và giới chủ .
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
11,431
Động cơ
300,013 Mã lực
ủng hộ nx cụ gab nào chạy đủ tuần 48 giờ được tính như nhân viên grab -> grab phải đóng bh, công đôàn này nọ....
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,668
Động cơ
18,832 Mã lực
Grab là cty Công nghệ, nó chỉ cung cấp giải pháp cho người chạy xe với người có nhu cầu đi xe, Những người chạy xe được coi là đối tác, họ không ký hợp đồng lao động trực tiếp với Grab. Đã là đối tác thì quyền lợi , nghĩa vụ đều được Pháp luật bảo hộ như nhau ...Tụ tập phản đối Grab cũng không giải quyết được vấn đề vì ở đây không có quan hệ giữa người lao động và giới chủ .
Định nghĩa Grab là công ty công nghệ lỗi thời rồi cụ. Nó là doanh nghiệp vận tải từ 1/4/2020.
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,099
Động cơ
389,017 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng cho là vậy, và hiểu như thế này:
- Em thấy grab có ưu việc là minh bạch với khách hàng: giá, quãng đường => dân chủ
- Grab vốn là tận dụng sự có sẵn để chia sẻ, có nghĩa "bán chuyên", vậy người tham gia đã có một sổ bhxh hoặc yt.
- Sang Việt Nam biến thành chuyên nghiệp => tất cả những người tham gia lại trong tư cách "cộng tác/đối tác" nên không có bảo hiểm xã hội hoặc yt => giảm giá thành, chưa tính việc "hưởng không" các giá trị vật chất được đóng góp như xe cộ. Bây giờ có thu thêm giá VAT thì vẫn chưa phải đóng bảo hiểm. Cụ nào làm chủ chắc biết chi phí bhxh cao như thế nào từ phía người sử dụng lao động cũng như trách nhiệm về bhyt của công việc.
- Trong khi đó các hãng vận tải lại chịu tất cả những thứ thuế kinh doanh cũng như trách nhiệm bảo hiểm... => giá thành tăng
=> có sự cạnh tranh không lành mạnh: một bên không phải lo các loại bảo hiểm cũng như thuế phí nhờ đò giảm giá thành, một bên phải lo đầy đủ.
Vậy cần có sự điều chỉnh công bằng để hai bên tận dụng những lợi thế của nhau: minh bạch cho khách hàng, an tâm cho người lao động, và nhà nước thu được thuế.
Cụ nói chuẩn
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,099
Động cơ
389,017 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây chính là lúc công đoàn và pl cần tham gia bảo vệ quyền lợi của họ. Bởi họ không có nhiều lý luận về pluật, trong khi đó phía bên kia rất mạnh về luật và hiện đang chiếm ưu thế về thị trường. Luật chống độc quyền cần được triển khai.
Yk rằng nếu ai không thích thì có thể không làm thoạt nghe thì đúng, nhưng nó cổ vũ cho việc đứng trên thế thượng phong của giới chủ vì nắm được luật. Đúng là ai không thích thì có thể không làm hoặc chuyển qua cty khác, nhưng việc đảm bảo mức tối thiểu, vd chạy đủ 48h/tuần là như 1 nhân viên chuyên trách thì giới chủ phải có trách nhiệm về hợp đồng lao động.
cụ có nhầm ko. grap là cty công nghệ. nó có ký hợp đồng như cty thường đâu mà công đoàn này nọ. ko bảo hiểm, ko y tế, ko công đoàn.... bản chất là tận dụng xe dôi dư nhưng về VN nó biến tướng thành hãng taxxi
 

L.C.D

Xe container
Biển số
OF-160156
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
8,544
Động cơ
438,153 Mã lực
Nơi ở
HN
Grab tăng giá rồi. Em cứ nạp tiền mỗi lần 1 triệu mà vèo cái hết, vì 2 thằng nhà em hay đi grab. Nhưng thôi xét tiện ích grab mang lại thì em đành nghiến răng. Mỗi cái là dạo này grab ko có khuyến mại gì, toàn khuyến mại ship hàng.
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
841
Động cơ
201,262 Mã lực
cụ có nhầm ko. grap là cty công nghệ. nó có ký hợp đồng như cty thường đâu mà công đoàn này nọ. ko bảo hiểm, ko y tế, ko công đoàn.... bản chất là tận dụng xe dôi dư nhưng về VN nó biến tướng thành hãng taxxi
em nói rõ là nó núp bóng công nghệ chia sẻ xe mà. Giống kiểu Aibnb, hồi em đi qua bên châu Âu, chính quyền cấm "đối tác" cho thuê nhà 24/7/365, mà chỉ trong giới hạn, thường là tháng hè có du lịch. Nếu vượt quá thì hình như (vì em không hỏi trực tiếp) thì bị phạt hay sao đó, vì như vậy là kinh doanh chuyên nghiệp kiểu ks rồi. Cho nên nếu người mà nó gọi là "đối tác" làm quá giờ như 48h/tuần chẳng hạn thì đó không còn là chia sẻ xe như nó vẫn nói, mà là "thuê" đối tác rồi. Và vì thế luật phải điều chỉnh hành vi này.
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,088
Động cơ
430,522 Mã lực
Grab là cty Công nghệ, nó chỉ cung cấp giải pháp cho người chạy xe với người có nhu cầu đi xe, Những người chạy xe được coi là đối tác, họ không ký hợp đồng lao động trực tiếp với Grab. Đã là đối tác thì quyền lợi , nghĩa vụ đều được Pháp luật bảo hộ như nhau ...Tụ tập phản đối Grab cũng không giải quyết được vấn đề vì ở đây không có quan hệ giữa người lao động và giới chủ .
Định nghĩa Grab là công ty công nghệ lỗi thời rồi cụ. Nó là doanh nghiệp vận tải từ 1/4/2020.
Theo em phần mềm đặt xe chính là bộ máy quản lý, điều hành và thiết lập giá nền của một doanh nghiệp vận tải thời 4.0. Như vậy ở đây có một hình thức hợp tác xã kiểu mới mà người lao động góp vốn bằng chi phí mua xe, chi phí mua phần mềm đặt xe (tức là thuê người quản lý); công ty Grab góp vốn bằng chi phí tạo ra phần mềm và chi phí thuê/mua phần cứng để phần mềm đặt xe vận hành được.
Vậy thuế Vat 10% là đánh trên doanh thu tạo ra bởi bộ máy quản lý gián tiếp(công ty grab) + bộ máy làm trực tiếp(những người chạy xe dùng phần mềm đặt xe). Không hiểu trước đây đánh Vat 3% là theo quy định nào.
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,099
Động cơ
389,017 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em nói rõ là nó núp bóng công nghệ chia sẻ xe mà. Giống kiểu Aibnb, hồi em đi qua bên châu Âu, chính quyền cấm "đối tác" cho thuê nhà 24/7/365, mà chỉ trong giới hạn, thường là tháng hè có du lịch. Nếu vượt quá thì hình như (vì em không hỏi trực tiếp) thì bị phạt hay sao đó, vì như vậy là kinh doanh chuyên nghiệp kiểu ks rồi. Cho nên nếu người mà nó gọi là "đối tác" làm quá giờ như 48h/tuần chẳng hạn thì đó không còn là chia sẻ xe như nó vẫn nói, mà là "thuê" đối tác rồi. Và vì thế luật phải điều chỉnh hành vi này.
Vâng, cụ nghĩ thế đúng ạ. Luật mình còn sơ hở. Bọn nước ngoài còn trốn thuế, trốn nghĩa vụ với người lao động. Việc đóng thuế cứ phải tuân thủ, con em ta mới sống đc.
Còn việc chính phủ chi tiêu lãng phí, tham nhũng là câu chuyện khác. Việc nào ra việc ấy.
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,088
Động cơ
430,522 Mã lực
em nói rõ là nó núp bóng công nghệ chia sẻ xe mà. Giống kiểu Aibnb, hồi em đi qua bên châu Âu, chính quyền cấm "đối tác" cho thuê nhà 24/7/365, mà chỉ trong giới hạn, thường là tháng hè có du lịch. Nếu vượt quá thì hình như (vì em không hỏi trực tiếp) thì bị phạt hay sao đó, vì như vậy là kinh doanh chuyên nghiệp kiểu ks rồi. Cho nên nếu người mà nó gọi là "đối tác" làm quá giờ như 48h/tuần chẳng hạn thì đó không còn là chia sẻ xe như nó vẫn nói, mà là "thuê" đối tác rồi. Và vì thế luật phải điều chỉnh hành vi này.
Như vậy nếu grabber-người trực tiếp chạy xe mà chạy vượt quá thời gian trong luật lao động thì ảnh hưởng gì đến cộng đồng? Có lẽ là tăng rủi ro về tai nạn cho mình và cho hành khách sử dụng dịch vụ cũng như những người khác, rủi ro này dẫn đến chi phí bảo hiểm xh và bảo hiểm y tế sẽ tăng.
Cách phòng ngừa? Có lẽ ở đây mới cần vai trò công đoàn cũng như sở chuyên trách để định vị được grabber chuyên nghiệp và bán chuyên.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,349
Động cơ
14,648 Mã lực
Không phải vat... mà là thuế doanh thu. NN coi mỗi graber là 1 cá nhân kinh doanh vận tải và thu thuế doanh thu từ hoạt động này !

Thuế chồng thuế là đây chứ còn đâu :))
cụ tuan nguyen nói đúng mà:
2 loại thuế khác nhau là Thuế doanh thu và thuế VAT.
Thuế doanh thu thì giống thuế TNCN thui.
Thuế VAT là thuế giá trị gia tăng
=> khi cụ mua hàng nào đó ở siêu thị nó tính đủ hết...

=> Cái bất cập ở đây là bên thuế không khấu trừ đầu vào cho mấy anh graber để tính thuế doanh thu .
Mà cái này rất là đơn giản chỉ 1 công thức là xong.
 

vtv611

Xe hơi
Biển số
OF-375400
Ngày cấp bằng
28/7/15
Số km
143
Động cơ
248,601 Mã lực
Em lại cứ tưởng Grab họp lớp đại học 😀
 

thosandocu

Xe buýt
Biển số
OF-747305
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
961
Động cơ
74,109 Mã lực
Tuổi
38
Như vậy nếu grabber-người trực tiếp chạy xe mà chạy vượt quá thời gian trong luật lao động thì ảnh hưởng gì đến cộng đồng? Có lẽ là tăng rủi ro về tai nạn cho mình và cho hành khách sử dụng dịch vụ cũng như những người khác, rủi ro này dẫn đến chi phí bảo hiểm xh và bảo hiểm y tế sẽ tăng.
Cách phòng ngừa? Có lẽ ở đây mới cần vai trò công đoàn cũng như sở chuyên trách để định vị được grabber chuyên nghiệp và bán chuyên.
Phần mềm nó tính được hết cụ ạ , không cần đến công đoàn ...Nếu quá 48h / tuần phần mềm nó không cho kết nối với app thì tự nghỉ đến T2 tuần tới lại tiếp tục
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,489
Động cơ
237,845 Mã lực
Tuổi
47
Thôi thì quay sang gọi Be của VP Bank vậy, chỉ sợ một số cụ lại dị ứng với FE:D
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,574
Động cơ
2,116,548 Mã lực
Vừa xong em đang ngồi ăn cơm trưa Q7- hcm thấy khoảng hàng ngàn xe máy grab còi ầm ĩ kín hết đường, hỏi thấy bảo biểu tình vì thuế thu 10% của lái xe, kể cũng tội
Trách thằng ngân sách rỗng túi nên giờ thuế nó cày hết
Sắp tới đến chúng ta sẽ bị soi và trừ tk ngay khỏi cần ý kiến
Em đang ăn cơm nên ko chạy ra cửa chụp dc, em đành tả bằng mồm vậy các cụ thông cảm
Thế định ko nộp thuế sao? Giờ đây grab đã đủ lớn cũng phải nộp thuế và cắt giảm tỷ lệ lợi nhuận và đi đến công bằng. Tuy nhiên thu ngay 10VAT thì cũng khó khi so grab bike với xe ôm ko quản.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
7,283
Động cơ
164,004 Mã lực
Đọc thấy toàn cc muốn đi xe ngon bổ rẻ- thứ mà chỉ bọn lừa đảo mới có phục vụ cc =))
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,710
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
cụ tuan nguyen nói đúng mà:
2 loại thuế khác nhau là Thuế doanh thu và thuế VAT.
Thuế doanh thu thì giống thuế TNCN thui.
Thuế VAT là thuế giá trị gia tăng
=> khi cụ mua hàng nào đó ở siêu thị nó tính đủ hết...

=> Cái bất cập ở đây là bên thuế không khấu trừ đầu vào cho mấy anh graber để tính thuế doanh thu .
Mà cái này rất là đơn giản chỉ 1 công thức là xong.
Thuế TNCN đánh rồi, lần này đánh thêm thuế doanh thu.
Cái này là grab bị ép phải thu hộ chứ chơi đúng luật thì grab nó chỉ cung cấp số liệu rồi kệ mẹ anh sở thuế đi gõ đầu từng graber mà thu :))
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-746300
Ngày cấp bằng
14/10/20
Số km
1,029
Động cơ
67,573 Mã lực
Không biết grab chỉ tạm trừ sau đó đến khi quyết toán thuế với NN thì sẽ căn cứ vào thực tế để trả lại tiền thừa cho tài xế hay trừ chính thức và lời ăn lỗ chịu nên rất khó phán.

Nếu trừ chính thức thì 10% là bất hợp lý vì tính đặc thù đối với thuế GTGT grab không thể áp dụng theo pp khấu trừ mà áp dụng theo pp tính trực tiếp trên doanh thu (vận tải là 3%) còn đối với thuế TNDN thì không thể thu tài xế vì toàn bộ doanh thu trước thuế của họ đã phải chịu thuế TNCN (bên grab sẽ hạch toán số tiền phải trả cho tài xế vào tài khoản phải trả người lao động và đưa vào chi phí tương tự tiền lương).

Phân tích ở trên tạm xem grab như doanh nghiệp bình thường có nghĩa là phải vay vốn để mua xe, thuê lao động và theo luật tất cả các khoản lãi vay, chi phí sửa chữa, khấu hao tài sản, chi phí nhiên liệu, chi phí tiền lương đều được đưa vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN nhưng thực tế grab không có cái xe nào do đó thuế TNDN mà grab phải chịu chỉ là phần lợi nhuận của grab sau khi đã trả cho cánh tài xế chứ không liên quan gì đến họ nữa.

Tóm lại không có đúng sai vì việc chia chác là thỏa thuận giữa grab với tài xế nhưng nếu vin vào thuế VAT để trừ thêm 10% là ăn quá dày :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top