Pin to thì sạc 1 lần đi nhiều ngày.Xe máy điện (kể cả oto điện) mà các cụ cứ húng lên chọn xe đi quãng đường dài (lười sạc) thì hiệu quả kinh tế rất khác nhau. Quãng đường hiệu quả kinh tế nhất với xe điện cho người sử dụng bình thường đi 20-30km/ngày, pin thiết kế 80-100km thôi. Các thông số như; trọng lượng/quãng đường đi/chi phí đầu tư/ khấu hao nó có mối tương quan với nhau. Nó phù hợp cho người vận hành ngắn.
Các xe máy điện thiết kế quãng đường pin sử dụng 150-200km (50-100km/ngày) cho đối tượng sử dụng quãng đường dài hơn, tất nhiên chi phí vận hành/km cũng cao hơn.
Vậy nên việc lựa chọn xe sử dụng cho quãng đường ngắn hay dài tùy mục đích mỗi người. Nhưng để tối ưu chi phí đầu tư/chi phí vận hành xe điện, thì bắt buộc phải có trạm đổi pin trên đường/head, càng nhiều trạm đổi pin càng tiện lợi. Cái này nó là bài toán kinh tế + bài toán tối ưu năng lượng. Giải quyết được vấn đề đổi pin dọc đường/head thì xe máy điện không cần thiết kế pin vận hành >100km.
Tuổi thọ sẽ lâu hơn pin bé ngày nào cũng phải sạc.